9 kinh nghiệm xương máu khi nhận nhà chung cư mà bạn nên biết

    27/03/2024 22:15263 lượt xem

    Quá trình nhận nhà chung cư là một bước quan trọng để đảm bảo rằng căn hộ được bàn giao đúng theo tiêu chuẩn và không có thiếu sót. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư mà không phải ai cũng biết.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé. 

    1. Kinh nghiệm kiểm tra phần sở hữu chung 

    Kiểm tra thang máy chung của tòa nhà

    Kiểm tra thang máy của tòa nhà là một phần quan trọng khi nhận bàn giao căn hộ chung cư. Dưới đây là một số điểm bạn cần lưu ý khi kiểm tra thang máy:

    - Quá trình đóng mở của cabin: Kiểm tra xem quá trình đóng mở của cabin có diễn ra một cách trơn tru không. Cabin nên di chuyển một cách ổn định, không gây ra tiếng ồn lớn hoặc rung lắc quá mức.

    - Tầng và sảnh: Khi bấm thang lên xuống, chú ý xem thang máy di chuyển có đúng tầng và đúng sảnh như bạn mong muốn không. Sự nhầm lẫn về tầng và sảnh có thể gây ra những phiền toái không đáng có và thậm chí nguy hiểm.

    - Thời gian chờ đợi: Kiểm tra thời gian chờ đợi khi gọi thang máy để đảm bảo rằng nó không quá lâu và đáp ứng nhanh chóng khi cần.

    - An toàn: Đảm bảo rằng thang máy được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như cảm biến áp lực cửa, hệ thống cứu hỏa tự động, và hệ thống báo cháy hoạt động hiệu quả.

    - Kiểm tra chung: Ngoài các điểm trên, cũng nên kiểm tra tổng quan về sạch sẽ, an toàn và tiện ích của thang máy như đèn chiếu sáng, thông báo tầng và thông tin liên lạc khẩn cấp.

    Việc kiểm tra kỹ lưỡng thang máy sẽ giúp đảm bảo an toàn và tiện ích cho gia đình trong quá trình sử dụng căn hộ chung cư

    Kiểm tra hộp phòng cháy chữa cháy của tòa nhà 

    Các bước cụ thể bạn nên thực hiện để kiểm tra hộp phòng cháy chữa cháy như sau:

    - Chuông báo cháy: Thử chuông báo cháy để đảm bảo rằng nó hoạt động bình thường và có thể nghe thấy rõ ràng từ bên trong căn hộ của bạn.

    - Đầu phun nước phòng cháy: Kiểm tra đầu phun nước phòng cháy để đảm bảo rằng chúng không bị bít kín và có thể hoạt động hiệu quả trong trường hợp cần thiết.

    - Hộp cứu hỏa: Kiểm tra hộp cứu hỏa ở hành lang hoặc gần căn hộ của bạn để đảm bảo rằng nó có đầy đủ các thiết bị cần thiết như bình chữa cháy, bình cứu hỏa, và bảng hướng dẫn.

    - Thiết bị phòng cháy chữa cháy: Kiểm tra xem các thiết bị như búa chữa cháy, vòi nước cứu hỏa, áo mũ bảo hộ có được trang bị đầy đủ và đặt ở vị trí dễ dàng tiếp cận không.

    Đảm bảo hệ thống PCCC hoạt động tốt và có thể cảnh báo tới căn hộ của bạn kịp thời

    >>> Xem thêm: Mua chung cư mới hay mua chung cư cũ rồi cải tạo? Phương án nào tối ưu hơn? 

    2. Kinh nghiệm kiểm tra phần sở hữu riêng khi nhận nhà chung cư

    Kiểm tra nội thất của căn hộ chung cư 

    Các hạng mục nội thất trong căn hộ bạn nên kiểm tra kỹ khi nhận bàn giao như sau: 

    - Cánh tủ mở: Kiểm tra xem các cánh tủ mở có mở và đóng dễ dàng không, có lệch nhau không để đảm bảo sự chắc chắn và tiện lợi khi sử dụng.

    - Ổ cắm điện: Kiểm tra xem có đủ ổ cắm điện cho các thiết bị điện gia đình không để đảm bảo tiện ích khi sử dụng.

    - Ray trượt ngăn kéo: Kiểm tra xem các ray trượt ngăn kéo có trượt mềm mại, không bị rỉ sét để đảm bảo tính ổn định và dễ dàng sử dụng.

    - Ổ khoá cửa: Kiểm tra tính hoạt động của các ổ khoá cửa ra vào để đảm bảo an toàn và tiện lợi khi sử dụng.

    - Thiết bị nhà bếp: Kiểm tra các thiết bị nhà bếp như bếp điện, bếp từ, thùng rác để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và không có vấn đề kỹ thuật.

    - Sàn gỗ: Kiểm tra sàn gỗ của các phòng xem có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt, có khe hở không để đảm bảo sự an toàn và đẹp mắt.

    - Cửa trượt: Kiểm tra xem các cửa trượt có bị xước, lỗi hở trên dưới, không cân và bị vênh/lệch không để đảm bảo sự dễ dàng khi sử dụng.

    - Cửa và cửa sổ: Kiểm tra tính hoạt động, bản lề, tay nắm, ốc vít của các cửa và cửa sổ để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và an toàn.

    - Nẹp, rèm cửa: Kiểm tra xem các nẹp, rèm cửa ra vào và nhà vệ sinh có khít không, có hở không để đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện ích sử dụng.

    Kiểm tra đầy đủ các hạng mục nội thất trong căn hộ đã bàn giao

    Kiểm tra đường điện nước của chung cư 

    - Hệ thống điều hòa: Kiểm tra xem hệ thống điều hòa có chạy bình thường và ổn định không, đồng thời kiểm tra xem cục nóng của máy có bị rò rỉ nước không và đường ống có bị nhô ra ngoài không để đảm bảo hiệu suất hoạt động và an toàn.

    - Hệ thống đèn: Kiểm tra tất cả các đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh để đảm bảo chúng hoạt động tốt và không có dấu hiệu nứt vỡ, đảm bảo sự an toàn và tiện ích sử dụng.

    - Ổ cắm điện: Kiểm tra cẩn thận các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa và đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, kiểm tra số lượng và bố trí các ổ cắm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

    - Hệ thống thoát sàn: Kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn ở khu vực nhà vệ sinh để đảm bảo nước được thoát đi tốt và không có vấn đề với nắp thoát sàn, đồng thời đảm bảo sự sạch sẽ và an toàn khi sử dụng.

    - Lực nước: Kiểm tra lực nước chảy từ các vòi xịt vệ sinh để đảm bảo tính mạnh mẽ và tiện ích khi sử dụng.

    - Bình nóng lạnh: Nếu có, kiểm tra hệ thống đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    - Vòi hoa sen: Kiểm tra các vòi hoa sen xem có bị rò rỉ nước không và yêu cầu thay thế ngay nếu có vấn đề để đảm bảo tính an toàn và tiện ích sử dụng.

    Kiểm tra đường điện nước để đảm bảo mọi thứ đều vận hành tốt trước khi đi vào sử dụng

    Kiểm tra phần thô căn hộ chung cư 

    - Tường nhà: Kiểm tra xem có nứt, nứt nẻ trên bề mặt tường không. Nếu phát hiện nứt, cần yêu cầu xử lý ngay để tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường và gây ảnh hưởng đến cấu trúc nhà.

    - Sơn tường và trần: Kiểm tra xem sơn tường và trần có bị bẩn, cào xước không, màu sơn có đồng nhất không. Đảm bảo bề mặt sơn phẳng, không bị lún, vênh để đạt được kết quả sơn đẹp và bền màu.

    - Trần phòng: Kiểm tra xem trần phòng đã được xử lý phẳng không để đảm bảo sơn lên mịn màng và đẹp mắt.

    - Màu sắc: So sánh màu sắc của trần và tường xem có đồng nhất không để tạo tính thẩm mỹ cho căn hộ.

    - Ban công: Kiểm tra vệ sinh ban công và hệ thống thoát nước để đảm bảo không gian ban công sạch sẽ, tránh nguy cơ nước tràn vào gây hại cho sàn gỗ hoặc các vật dụng khác.

    - Bàn đá mặt bếp: Kiểm tra gạch ốp, bàn đá mặt bếp xem có sứt vỡ, không đồng đều không. Nếu phát hiện vấn đề, cần yêu cầu xử lý ngay để tránh gây hỏng hoặc mất thẩm mỹ.

    >>> Xem thêm: Chỉ có 700 triệu đồng, vợ chồng 9x vẫn “chốt” mua căn hộ 2,4 tỷ nhờ kiểm soát chi tiêu hợp lý 

    Chú ý kiểm tra thật kỹ độ hoàn thiện của phần thô và khắc phục ngay nếu có lỗi (Ảnh minh họa: Căn hộ 110m2)

    3. Lưu ý trước khi ký nhận nhà chung cư 

    Lưu ý đo diện tích nhà chung cư khi nhận bàn giao 

    - theo kích thước yêu cầu: Sử dụng bản vẽ cung cấp bởi chủ đầu tư để đo diện tích căn hộ theo các kích thước yêu cầu. Đảm bảo bạn dùng dụng cụ đo lường chính xác để tránh sai sót.

    - Chốt số liệu với bên bàn giao: Sau khi đo xong, hãy so sánh kết quả của bạn với bản ghi trên bản vẽ. Chốt lại các số liệu đã đo với bên bàn giao để đảm bảo sự thống nhất và tránh hiểu lầm.

    - Photo bản vẽ và đánh dấu: Photo bản vẽ làm nhiều bản để dễ dàng ghi chú và đánh dấu các vị trí cần sửa chữa. Điều này giúp cho việc trao đổi thông tin và ghi nhận các điểm cần chỉnh sửa trở nên thuận tiện hơn.

    - Chuyển bản đánh dấu cho chủ đầu tư: Sau khi đánh giá và ghi nhận các sai sót, hãy chuyển bản đánh dấu cho chủ đầu tư. Điều này giúp họ hiểu rõ các vấn đề cần giải quyết và thực hiện các biện pháp sửa chữa một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    Bạn nên thực hiện việc đo diện tích nhà chung cư một cách chính xác và đảm bảo rằng căn hộ được bàn giao đúng như mong đợi (Ảnh minh họa: Căn hộ 61m2)

    Lưu ý khi chốt và ký nhận bàn giao căn hộ chung cư

    Lưu ý khi chốt và ký nhận bàn giao căn hộ chung cư là rất quan trọng để đảm bảo bạn nhận được căn hộ đúng như cam kết và tránh các tình huống không mong muốn sau này. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

    - Thay đổi mã khóa: Nếu căn hộ của bạn sử dụng khóa có mật khẩu, nên thay đổi mã khác phù hợp với nhu cầu và đảm bảo an toàn.

    - Kiểm tra hệ thống điện, nước và cửa: Trước khi ký nhận, hãy đảm bảo rằng tất cả hệ thống điện, nước hoạt động bình thường và kiểm tra lại cửa ra vào, cửa phòng và ban công để đảm bảo an ninh.

    - Yêu cầu bàn giao chìa khóa và remote: Đảm bảo bạn nhận được chìa khóa và remote cho tất cả các cửa và thiết bị điều khiển.

    - Kiểm tra chỉ số đồng hồ: Yêu cầu cung cấp các chỉ số đồng hồ điện và nước để bạn có thể theo dõi và quản lý tiện ích.

    - Sơ đồ điện và ống nước: Yêu cầu cung cấp sơ đồ điện và ống nước để bạn có thể biết vị trí cụ thể của các đường dây và ống nước, tránh gây hỏng khi lắp đặt nội thất sau này.

    - Chỉ ký khi kiểm tra không phát hiện lỗi: Chỉ ký xác nhận biên bản bàn giao căn hộ chung cư sau khi bạn đã kiểm tra kỹ và không phát hiện lỗi hoặc thiếu sót nào.

    - Ghi chú sai sót cần sửa chữa: Trong trường hợp phát hiện có sai sót, hãy ghi chú lại mọi thay đổi cần sửa chữa theo bảng chi tiết, bao gồm thông tin về thứ tự ưu tiên, các hạng mục theo nhà mẫu và hợp đồng, yêu cầu cụ thể và kiến nghị. Điều này giúp bạn và chủ đầu tư hiểu rõ và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

    >>> Xem thêm: Căn hộ 100m2 hoàn thiện gấp rút trong 45 ngày, chi phí 400 triệu đồng 

    Trong trường hợp có sai sót, hãy ghi chú lại các thay đổi cần sửa chữa theo bảng: Thứ tự, các hạng mục theo nhà mẫu, theo hợp đồng, các hạng mục thực tế, yêu cầu và kiến nghị (Ảnh minh họa: Căn hộ 150m2)

    Việc tuân thủ các kinh nghiệm nêu trên sẽ giúp bạn có một quá trình nhận bàn giao căn hộ chung cư suôn sẻ, đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình và gia đình. Chúc bạn có được căn hộ chung cư đúng như ý muốn.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0