Chia sẻ kinh nghiệm: 8 bước kiểm tra căn hộ chung cư khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư

    23/02/2021 06:001.641 lượt xem

    Việc kiểm tra lại chung cư khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư là điều tối quan trọng với bất cứ người tiêu dùng thông minh nào. Hãy cùng Happynest tìm hiểu 8 bước kiểm tra chung cư khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

    Khi nhận bàn giao căn hộ, gia chủ kiểm tra thật kỹ chất lượng công trình (ảnh minh họa)

    Trước hết, gia chủ phải yêu cầu chủ đầu tư giao bản vẽ đường điện, nước cũng như danh sách các vật dụng nội thất của căn hộ để dễ dàng kiểm tra.

    Bước 1: Đo lại kích thước căn hộ có đúng như bản vẽ hoàn công mà chủ đầu tư cam kết

    Giá trị của mỗi căn hộ được tính căn cứ trên diện tích của mỗi căn. Do đó, mỗi mét vuông đều có giá trị không hề nhỏ. Bởi vậy, gia chủ cần chuẩn bị các thiết bị đo đạc để đo đạc lại các kích thước của căn hộ nhằm kiểm tra xem có đúng như diện tích mà chủ đầu tư cam kết hay không. Nếu có bất cứ sai lệch nào so với bản vẽ hoàn công, hãy báo ngay cho chủ đầu tư để được giải quyết.

    Diện tích của căn hộ là điều gia chủ cần hết sức lưu ý (ảnh minh họa)

    Lưu ý, diện tích căn hộ có hai loại là diện tích thông thủy và diện tích tim tường. Trong đó, diện tích thông thủy hay còn gọi là “diện tích sử dụng căn hộ” là diện tích bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó nhưng không tính phần diện tích tường bao, tường phân chia căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Diện tích tim tường hay còn gọi là “diện tích sàn xây dựng” là diện tích được tính từ tim tường bao, tường ngăn căn hộ, bao gồm cả diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

    Bước 2: Kiểm tra độ phẳng của tường, trần và chất lượng sơn

    Độ phẳng của tường nhà và trần cũng là những yếu tố cần kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ. Gia chủ có thể sử dụng một chiếc thước dài để lướt qua các bề mặt tường và trần nhà để kiểm tra.

    Độ phẳng của tường, trần và chất lượng sơn ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ của căn nhà

    Bên cạnh đó, chất lượng sơn của tường và trần nhà có đều màu cũng là một yếu tố không thể bỏ qua khi nhận bàn giao. Những tiêu chí đơn giản nhất để gia chủ đánh giá lớp sơn của căn hộ đó là độ lên màu và độ mịn của lớp màng sơn.

    Bước 3: Kiểm tra chất lượng sàn gỗ, sàn gạch trong căn hộ

    Tương tự như tường và trần, sàn nhà cũng cần được kiểm tra độ phẳng. Song song đó, gia chủ cần kiểm tra kẽ hở giữa 2 tấm gỗ, mạch gạch có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật hay không.

    Hãy dùng vật cứng để gõ nhẹ vào các viên gạch lát để kiểm tra chất lượng của sàn gạch xem có sai sót gì không. Đối với sàn gỗ, kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

    Phát hiện các lỗi của sàn nhà từ khi nhận bàn giao và sửa chữa ngay giúp đảm bảo độ bền của sàn trong quá trình sử dụng

    Bước 4: Kiểm tra cửa ra vào, cửa sổ và kính trong nhà

    Cửa sổ, cửa ra vào không chỉ là công cụ đóng, mở, ngăn chia các khu vực mà còn là công cụ bảo đảm an toàn cho gia đình. Nếu có bất cứ sai sót gì có thể rất nguy hiểm. Bởi vậy, gia chủ cần kiểm tra kĩ bản lề, khóa cửa, chốt cửa đã lắp đặt đúng và hoạt động ổn định hay chưa.

    Bên cạnh đó, tường kính cũng là một bộ phận quan trọng cần đánh giá chất lượng lắp đặt cẩn thận. Gia chủ cần kiểm tra xem tường kính có chắc chắn không, kính có đạt chất lượng như chủ đầu tư cam kết ban đầu, các mối gắn kính có sai sót gì không.

    Bước 5: Kiểm tra khu vệ sinh và nhà bếp

    Khu vệ sinh và nhà bếp là nơi cần gia chủ lưu ý nhất trong mỗi căn nhà. Tại phòng bếp, đầu tiên, gia chủ cần kiểm tra nguồn điện tới các ổ cắm, số lượng các ổ cắm và vị trí lắp đặt đã hợp lý hay chưa. Sau đó, cần để ý xem các thiết bị nếu có như bếp điện, bếp từ, thùng rác, bóng đèn… có vấn đề gì về kỹ thuật hay hỏng hóc gì không. Cuối cùng, cần lưu ý kiểm tra kỹ đường ống dẫn nước vào, đường ống thoát nước đi đã kín, khít hay chưa.

    Việc đảm bảo không có lỗi giúp quá trình sử dụng trở nên thoải mái và dễ dàng hơn

    Tại khu vực nhà vệ sinh, gia chủ nên kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn, xem có đảm bảo nước được thoát đi tốt không, nắp thoát sàn có gặp vấn đề gì không, đồng thời phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn không đọng nước. Bên cạnh đó, cần kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thay thế ngay. Nếu căn hộ được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra ngay đường ống và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?

    Bước 6: Kiểm tra khu vực ban công, lô gia

    Kiểm tra lan can có đạt chiều cao tiêu chuẩn không. Độ rộng và mối hàn giữa những thanh sắt của lan can có đạt chuẩn. Lan can có lắp đặt đã đủ chiều cao an toàn hay chưa, việc thoát nước có tại đây có dễ dàng hay không.

    Lan can đã đủ an toàn hay chưa?

    Bước 7: Kiểm tra hoạt động của các thiết bị điện, viễn thông

    Kiểm tra có bị rò điện hay không, số lượng và khả năng hoạt động của Aptomat. Kiểm tra ổ cắm và các công tắc cũng như thiết bị điện trong toàn khu vực của nhà.

    Bước 8: Kiểm tra khu vực sinh hoạt chung

    Gia chủ cần kiểm tra các khu vực sinh hoạt chung như hành lang, cầu thang, thang máy, thiết bị báo cháy có đúng chất lượng và đảm bảo an toàn hay không.

    Với hộp phòng cháy chữa cháy, gia chủ có thể thử chuông báo cháy để xem có hoạt động không; thử đầu phun nước khi có hỏa hoạn và mở hộp cứu hỏa ở hành lang (vị trí gần căn hộ mình nhất) xem các thiết bị cơ bản như vòi nước, búa chữa cháy... đã có chưa?

    Bên cạnh hệ thống chữa cháy, gia chủ cũng cần lưu ý hệ thống thoát hiểm của tòa nhà

    Với thang máy của tòa nhà, gia chủ nên trải nghiệm thử và lưu ý quá trình đóng mở cabin có bất thường không? Lúc bấm thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh hay không.?

    Cuối cùng, gia chủ cần ghi rõ các thay đổi cần sửa chữa và gửi lại cho chủ đầu tư.

    Kiểm tra chất lượng căn hộ tuy khá phức tạp và đòi hỏi gia chủ cần lưu ý nhiều vấn đề. Tuy nhiên, đây là khâu quan trọng quyết định trực tiếp tới chất lượng của căn hộ và sự tiện nghi của gia chủ trong quá trình sử dụng. Do đó, gia chủ cần hết sức lưu ý và áp dụng trên thực tiễn.

    Bài viết: Ngọc Mai

    Xem thêm:

    1. 1. Đam mê kiến trúc Nhật Bản, gia chủ thuê KTS tái hiện trọn vẹn văn hóa Nhật trong căn chung cư 45m2 tại Hải Phòng
    1. 2. 5 lỗi phong thủy trong thiết kế nhà chung cư và cách hóa giải
    2. 3. Những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi sống tại các căn hộ chung cư cao tầng
    3. 4. HM Apartment - Cải tạo căn hộ chung cư 100m2 bằng cách thay đổi tỷ lệ diện tích giữa các phòng chức năng
    4. 5. Ban công nhà chung cư, nhà cao tầng nên làm chuồng cọp hay lưới an toàn?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0