Những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi sống tại các căn hộ chung cư cao tầng

    20/09/2023 18:002.276 lượt xem

    Vì lý do kinh tế, ngày càng nhiều hộ gia đình trẻ lựa chọn sinh sống tại các căn hộ chung cư. Người lớn có thể tự đảm bảo an toàn khi sinh hoạt tại không gian nhà cao tầng, thang máy, nhưng còn con trẻ thì sao? Dưới đây là những điều cha mẹ cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi sinh sống tại các căn hộ chung cư cao tầng. 

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Căn hộ chung cư là sự lựa chọn phù hợp cho nhiều gia đình ở đô thị, tuy vậy vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với gia đình có con nhỏ

    Kiểm tra, thiết kế lại ban công căn hộ cho phù hợp

    Đối với các gia đình có con nhỏ thì cần phải lựa chọn một căn hộ chung cư có thiết kế ban công phù hợp, an toàn. Nếu thiết kế ban công có sẵn chưa phù hợp với chiều cao của trẻ, hãy nhờ thợ thiết kế lại ban công sao cho an toàn với con trẻ nhất.

    Theo Rever tìm hiểu, để trẻ an toàn khi sống tại chung cư, lan can ban công căn hộ cư cần thiết kế tối thiểu phải cao 1,1m. 

    Thêm vào đó, một điều quan trọng khác nữa là tuyệt đối không làm lan can theo dạng thanh ngang tính từ mặt sàn lên đến đỉnh. Ban công phải được làm bằng các thanh dọc hoặc đặc để tránh trường hợp trẻ con trèo lên dễ dàng. 

    >>> Xem thêm: Căn hộ 164m2 có ban công rộng gần bằng 1 phòng, hoàn thiện nội thất với 850 triệu đồng

     

    Không nên làm lan can ban công bằng thanh ngang bởi trẻ em hiếu động có thể dễ dàng leo trèo

    Các cửa sổ trong căn hộ cần cao tối thiểu 1m

    Bên cạnh việc thiết kế lan can ban công, phụ huynh cũng nên lưu ý chiều cao của các cửa sổ trong căn hộ phải tối thiểu 1m tính từ mặt sàn lên bậu cửa sổ, nếu có thể hãy thiết kế tăng chiều cao của cửa sổ lên càng cao càng tốt sao cho vừa với an toàn, vừa tầm quan sát của người lớn. Căn hộ nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên thì được xem là an toàn với trẻ nhỏ. 

    >>> Xem thêm: Thiết kế căn hộ cho gia đình trẻ, lấy cảm hứng từ hình ảnh đại dương

    Cửa sổ cao và thiết kế chuồng cọp sẽ đảm bảo an toàn cho con nhỏ

    Ngoài cửa sổ và ban công, gia đình cũng nên cân nhắc đến việc lắp lưới an toàn ở ban công và cửa sổ. Việc lắp lưới an toàn sẽ giúp trẻ nhỏ thoải mái vui chơi, còn phụ huynh thì an tâm hơn. 

    Xem ngay: 

    [Review] Lưới an toàn có thực sự cần thiết? Chia sẻ của gia chủ ở căn hộ tầng 22 sau 5 năm sử dụng

    Lưới an toàn là sự lựa chọn tối ưu cho nhà chung cư bởi độ an toàn và thẩm mỹ mà nó mang lại

    Trông coi trẻ mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là sân thượng, thang máy và tầng hầm chung cư

    Thực tế cho thấy, hầu hết trẻ nhỏ đều hiếu động, có thói quen khám phá những khu vực mới mẻ để vui chơi. Sân thượng, thang máy và tầng hầm thường là những khu vực không quá an toàn để con trẻ vui chơi. Những khu vực này thường không có người ra vào thường xuyên. đôi khi không có rào chắn hoặc tường bao rất thấp, sơ sểnh có thể xảy ra tai nạn cho các bé. 

    Bên cạnh đó, việc đi thang máy tại chung cư mỗi ngày là điều không tránh khỏi, tuy nhiên cần giám sát không cho trẻ được tự ý ra vào hoặc bấm công tắc điều khiển thang máy, bởi trẻ có thể gặp các chấn thương ngoài ý muốn. Không ít trẻ đã bị lạc hoặc vô tình gặp nạn mà không thể có sự trợ giúp kịp thời từ người lớn. 

    >>> Xem thêm: Vợ chồng trẻ chi 200 triệu đồng cải tạo căn hộ 72m2, chill như quán cà phê

    Trẻ nhỏ không nên đi thang máy một mình mà phải được sự giám sát của người lớn

    Cuối cùng, khu vực tầng hầm của khu chung cư thường là nơi trông giữ xe hoặc đặt các đường ống dẫn thoát của tòa nhà. Nếu trẻ ở lâu trong tầng hầm có thể gây cảm giác khó thở hoặc chóng mặt, nhất là khi thời tiết nắng nóng. Phụ huynh cần hạn chế tối đa đưa trẻ xuống khu vực này hoặc để trẻ ở lại trong ô tô của tầng hầm.

    Những lưu ý khác phụ huynh cần phải biết để đảm bảo an toàn cho con nhỏ khi sống ở chung cư

    Những nguyên tắc, kỹ năng sống dưới đây rất quan trọng, các bậc phụ huynh nên lưu ý và chỉ bảo thật kỹ cho con để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra:

    Thứ nhất: Ba mẹ tuyệt đối không được cho trẻ dưới 6 tuổi ở một mình không có người lớn bên cạnh.

    Thứ hai: Ba mẹ tuyệt đối không bế con ra ban công đứng ngóng chơi. Việc cho con đứng ở vị trí chênh vênh như vậy đã tạo cho trẻ cảm giác an toàn nếu như trèo lên lan can hoặc các vị trí nguy hiểm. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả mà chúng ta không thể lường trước được.

    Thứ ba: Phòng ngủ của trẻ nhỏ tuyệt đối không được để những vật nặng, sắc nhọn gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

    Thứ tư: Nếu trẻ ở một mình trong phòng, các bậc phụ huynh phải đảm bảo được mọi nguyên tắc an toàn như: không có khoảng không nguy hiểm nào lớn hơn cơ thể của trẻ. Nghĩa là nếu nhà có ban công, các cha mẹ phải có biện pháp bảo vệ để các bé không bị gặp nguy hiểm. Ngoài ra, các cha mẹ cũng phải đảm bảo là trong phòng các bé không có những sợi dây nào lòng thòng gây nguy hiểm cho các bé. Những sợi dây này có thể vướng vào cổ của bé, gây khó thở hoặc tử vong.

    Phụ huynh cũng phải đảm bảo là trong phòng khi các bé ở 1 mình trong đó sẽ không có các vật thể có thể gây va chạm mạnh dẫn đến chấn thương như bàn kính, tủ kính…

    Ngoài ra, các ổ điện cũng phải được lắp các thiết bị bảo vệ để tránh trường hợp các cháu đút tay vào đó khám phá và các thiết bị điện nếu có cũng phải ở xa khả năng cầm với của trẻ.

    Trên đây là những lưu ý để đảm bảo an toàn cho con trẻ đối với những gia đình sống ở chung cư cao tầng. Happynest hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bậc phụ huynh lường trước được hậu quả và bố trí các biện pháp đảm bảo an toàn cho con trẻ trong gia đình.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Nguyễn Khánh LinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0