Màu sắc và chất liệu ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế nội thất?

    02/08/2023 13:302.372 lượt xem

    Nhắc đến thiết kế nội thất, những từ như “sáng tạo”, “năng khiếu thẩm mỹ” thường được chú trọng đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, các nhà thiết kế nội thất luôn có những “quy luật”, “nguyên tắc” và các yếu tố tạo ra một thiết kế đẹp để tuân theo. Một trong số đó là cách kết hợp màu sắc và vật liệu trong thiết kế nội thất.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Màu sắc ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận không gian. Chúng có thể kích thích tâm trạng của người dùng, làm cho môi trường trở nên yên tĩnh hơn hoặc sôi nổi hơn, đồng thời thay đổi nhận thức của con người về không gian mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu.

    Trong khi đó, chất liệu là “chìa khóa” thành công trong thiết kế nội thất. Mỗi chất liệu sẽ mang đến một cấu trúc không gian và trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Vì thế, việc cân nhắc và thiết kế tinh tế sẽ tạo nên một không gian sống hài hòa với mong muốn và cá tính của từng cá nhân. 

    Trải qua thời gian, tư duy về thiết kế nội thất của người dùng cũng dần dịch chuyển. Thay vì tập trung vào công năng, người dùng ngày càng quan tâm đến cảm giác họ nhận được khi ở trong không gian được thiết kế chỉn chu, ngay ngắn. Và cảm giác đó được hình thành phần lớn dựa trên yếu tố màu sắc và chất liệu sử dụng trong công trình.  

    Ứng dụng hợp lý màu sắc và chất liệu là chìa khóa để nâng tầm không gian nội thất

    1. Vai trò của màu sắc trong thiết kế nội thất

    Theo tâm lý học, không nên xem nhẹ tác dụng của màu sắc trong thiết kế nội thất, vì nó có thể tái hiện lại kỷ niệm, kích thích thị giác và tạo ra phản ứng với cơ thể con người. 

    Ví dụ: Màu xanh dương và xanh lá cây tạo cảm giác bình yên, thư thái, bởi vậy hai màu này thường được sử dụng trong phòng ngủ. Màu đỏ tạo ra cảm giác gấp gáp, kịch tính, bởi vậy thường được sử dụng cho nội thất tại những căn phòng tư vấn bán hàng, nhằm thúc đẩy gián tiếp hành vi mua hàng… 

    Mỗi màu sắc gợi lên ấn tượng về thị giác khác nhau (Ảnh: Căn hộ 110m2)

    Đối với một ngôi nhà, cách phối màu nội thất rất quan trọng trong việc thể hiện phong cách, cũng như tính cách của chủ nhà. Màu sắc cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cảm xúc và không khí trong ngôi nhà. 

    Tuy nhiên, để chọn được cách phối màu mang lại sự tinh tế, hài hòa cho căn nhà là một việc không hề đơn giản. Vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng khi phối màu trang trí nhà để dù mùa nóng hay mùa lạnh vẫn mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho không gian ở. 

    Màu sắc có tác động tâm lý rất lớn đến tâm trạng và cảm xúc của gia chủ (Ảnh: Căn hộ 165m2)

    >>> Xem thêm: Những thiết kế Nội thất cuốn hút từ chất cảm vật liệu đến kết hợp màu sắc và ánh sáng

    2. Vai trò của chất liệu trong thiết kế nội thất

    Chất liệu là phạm trù yêu cầu người dùng phải tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt để cảm nhận. Chúng thường bị xem nhẹ nhưng chất liệu thực sự có khả năng làm cho không gian trở nên khác biệt. 

    Giống như việc kết hợp giữa màu sắc và hoa văn, việc lựa chọn chất liệu tốt sẽ tạo ra sự tinh tế trong thiết kế nội thất. Cảm giác nhẵn nhụi, nhám, gồ ghề,… đều được thể hiện qua chất liệu.

    Kết hợp nhiều chất liệu đem tới vẻ đa dạng và độc đáo cho không gian (Ảnh:2203 Apt)

    Có 2 cách cảm nhận chất liệu, đó là thông qua thị giác và qua xúc giác. Dạng chất liệu cảm nhận qua thị giác thường đến từ hoa văn trang trí ở tường, thảm, ghế sofa… Dạng cảm nhận qua xúc giác có thể kể đến như vải lông tơ ở ghế sofa, phải ngồi vào mới cảm nhận độ mềm mịn của vải…

    Nhìn chung, nếu căn nhà có cảm giác thiếu thứ gì đó hoặc chưa có tính thẩm mỹ, một nhà thiết kế giỏi sẽ nghĩ ngay tới trường hợp thiếu hoặc sử dụng sai chất liệu. Chất liệu là tất cả những đồ nội thất chúng ta đưa vào trong không gian, tạo ra sự thống nhất, tương phản, có tính thẩm mỹ hoặc phản tác dụng. Nên cần cân nhắc kỹ lưỡng vấn đề sử dụng chất liệu trong không gian nhà.

    Lựa chọn chất liệu đúng cách sẽ mang lại vẻ đẹp tinh tế cho không gian

    3. Quy tắc phối màu trong thiết kế nội thất

    Trong thiết kế nội thất, thường chúng ta chỉ nên sử dụng 1 đến 4 màu sắc cho một căn phòng để đảm bảo sự cân bằng về màu sắc cho không gian. Lựa chọn màu sắc phù hợp cho căn phòng, tạo được cảm giác cân bằng và hài hoà là điều rất khó. May mắn thay, có những quy tắc về màu sắc mà bạn có thể áp dụng rất hiệu quả.

    Quy tắc 60 - 30 - 10

    Quy tắc 60 - 30 - 10 là công thức rất phổ biến và là một quy tắc nằm lòng của bất cứ nhà thiết kế nội thất nào. Dù cho gu thẩm mỹ cá nhân của bạn là gì hay bạn muốn căn phòng của mình trông ra sao, bạn đều có thể sử dụng quy tắc này để đảm bảo rằng căn phòng luôn có được sự cân bằng về màu sắc. 

    Đối với quy tắc này, bạn sẽ sử dụng 3 màu trong 1 căn phòng. 60, 30 và 10 tỷ lệ phần trăm mà mỗi màu sắc chiếm diện tích trong không gian.

    Đầu tiên, bạn chọn một màu sắc làm chủ đạo và màu sắc này sẽ chiếm khoảng 60% diện tích căn phòng. Thông thường, đây sẽ là màu trung tính hoặc một số màu sắc có tông nhạt để không làm áp đảo, lu mờ nội thất. Tiếp theo sẽ là màu thứ cấp, thường đậm hơn một chút và chiếm khoảng 30% diện tích không gian. Cuối cùng, màu điểm nhấn là màu đậm nhất và sẽ chiếm 10% còn lại.

    Ví dụ về quy tắc phối màu 60 - 30 - 10 

    Dùng 2 gam màu tương phản nóng - lạnh

    Việc tô điểm gam màu nóng, lạnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng lượng của không gian căn nhà. Màu nóng thường mang đến cảm giác lạc quan và đặc biệt hứng khởi cho căn phòng. Chúng thường được dùng trong không gian giải trí hoặc phòng bếp.

    Trong khi đó, nhóm màu lạnh lại tạo cảm giác yên bình. Chúng được dùng nhiều trong phòng ngủ và văn phòng làm việc. Bởi đây là những nơi cần nguồn năng lượng nhẹ nhàng, yên tĩnh để nghỉ ngơi, làm việc.

    - Nhóm màu nóng gồm màu đỏ, cam, vàng.

    - Nhóm màu lạnh có xanh dương, xanh lá, tím và xám.

    Kết hợp 2 gam màu nóng - lạnh sẽ tạo ra điểm nhấn thú vị cho thiết kế

    Phối màu bổ sung - Kết hợp 2 màu sắc đối xứng 

    Trong những quy tắc màu sắc mà các nhà thiết kế nội thất sử dụng, phối màu bổ sung thường được cho là đơn giản nhất. Quy tắc này được áp dụng khi bạn muốn lựa chọn 2 màu sắc cho một không gian, khi đó bạn hãy chọn 2 màu đối xứng nhau trên bánh xe màu. 

    Những màu sắc đối diện nhau trên bánh xe màu thường cho ra hiệu ứng thị giác tốt. Ví dụ, bạn có thể các kết hợp màu xanh dương và màu cam, màu vàng và màu tím, màu đỏ và màu xanh lá cây trong cùng một không gian kiến trúc.

    Dựa vào bánh xe màu sắc, bạn có thể phối trộn các tone màu nội thất theo ý muốn

    Phối màu bổ sung dựa theo bánh xe màu sắc sẽ cho ra hiệu ứng thị giác tốt

    >>> Xem thêm: 20 ngôi nhà thiết kế theo phong cách nhiệt đới tropical đẹp nhất trên Happynest

    Phối màu tương tự - Kết hợp những màu sắc cạnh nhau trên bánh xe màu

    Nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng bánh xe màu, lựa chọn phối màu tương tự có thể dành cho bạn. 

    Đối với quy tắc này, khi lựa chọn màu sắc cho một không gian, bạn chỉ cần chọn một màu trung tâm, sau đó sử dụng thêm 2 màu bên cạnh. Trong 3 màu sắc được chọn, có 1 màu là sự pha trộn của 2 màu còn lại, ví dụ như màu đỏ, cam và vàng hoặc màu đỏ, tím và xanh. 

    Phối màu tương tự là phương án khá đơn giản và dễ áp dụng

    Khi sử dụng ba màu sắc cạnh nhau, bạn cần chia tỷ lệ màu hợp lý cho căn phòng để đảm bảo sự cân bằng và hài hòa. Nhớ lại quy tắc 60 – 30 – 10 để giữ các tỷ lệ trong tầm kiểm soát.

    Đặc biệt, bạn luôn có thể sử dụng các sắc thái khác nhau của cùng một màu sắc để tạo sự đa dạng thị giác. Trên bánh xe màu, sắc thái màu sắc nhạt dần theo thứ tự từ ngoài vào tâm.

    Chỉ sử dụng và thay đổi sắc thái đậm - nhạt của màu xanh dương, ta đã có một không gian vừa độc đáo, vừa tinh tế

    4. Nguyên tắc sử dụng vật liệu nội thất

    Lựa chọn vật liệu cho công trình là một yếu tố rất quan trọng trong cả quá trình thiết kế và thi công. Trên thị trường hiện nay, vật liệu rất đa dạng và thông tin rất nhiều, nên lựa chọn lại vừa dễ mà cũng lại khó... Lựa chọn đúng, phù hợp chủng loại vật liệu sẽ làm công trình đẹp hơn, bền hơn, và ngược lại, có thể làm xấu đi nếu sự lựa chọn sai lầm, không phù hợp.

    Cần đối chiếu với các nguyên tắc sau để lựa chọn đúng vật liệu nội thất cho công trình:

    Phù hợp với công năng sử dụng 

    Vật liệu sử dụng trong công trình kiến trúc, đầu tiên phải phù hợp công năng - đây là nguyên tắc quan trọng nhất. Mỗi không gian, mỗi phòng chức năng, mỗi loại cấu kiện, bộ phận kiến trúc có những vị trí và vai trò khác nhau, cần thiết tới các loại vật liệu có đặc tính cơ - lý - hóa phù hợp.

    Ví dụ: Gạch lát sàn ở nơi có nước (sân, phòng vệ sinh) yêu cầu đầu tiên phải chống trơn trượt, rồi mới tới các vấn đề khác như hoa văn, màu sắc... 

    Công năng sử dụng cần được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn vật liệu (Ảnh: Căn hộ 150m2 ở Sài Gòn)

    Phù hợp với từng không gian

    Để tạo nên sự hiệu quả đúng chức năng, thì các loại vật liệu cũng cần phù hợp. Ví dụ như phòng khách cạnh sân vườn tầng trệt cần sự thoáng đãng, thoải mái, gần gũi thiên nhiên, có thể dùng các loại vật liệu tự nhiên; phòng sinh hoạt chung trên lầu mang lại sự gần gũi; phòng ngủ cần tĩnh lặng, ấm áp; phòng nghe nhạc, giải trí cần sự ấn tượng…

    Tùy từng không gian sẽ có những lựa chọn vật liệu khác nhau (Ảnh: D Apartment)

    Phù hợp với phong cách kiến trúc - nội thất 

    Mỗi phong cách kiến trúc - nội thất đòi hỏi các loại vật liệu tương ứng và cách thức sử dụng vật liệu đúng. 

    Phong cách hiện đại có mặt nhiều các loại vật liệu mới như kính, thép, inox... Phong cách cổ điển phương Đông có âm hưởng trầm của màu nâu gỗ với những chi tiết tinh xảo. Phong cách dân gian thô mộc có sự góp mặt của các loại vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, đá… 

    Phong cách thiết kế ảnh hưởng khá nhiều đến khâu lựa chọn vật liệu (Ảnh: Căn penthouse 340m2

    Có tỷ lệ phù hợp

    Tỷ lệ là một yếu tố quan trọng trong kiến trúc. Một số không gian cần sử dụng vật liệu có liên quan đến điều này, nhất là những bề mặt ốp lát. Diện tích một sàn, chiều cao bức tường, không gian của phòng cần những tỷ lệ phù hợp. Phòng vệ sinh thường nhỏ, nên chọn gạch ốp lát có kích thước vừa phải; không nên lớn quá, nếu tính toán chẵn viên thì càng tốt.

    Mỗi khu vực có diện tích khác nhau nên cần tính toán kích thước vật liệu ốp, lát để cho ra tỷ lệ cân đối, hài hòa (Ảnh: 2203 Apt)

    Nếu sử dụng kích thước gạch lớn, ngoài việc không phù hợp tỷ lệ, thị giác, còn gây hư hao lãng phí do phải cắt bỏ nhiều. Một số loại bộ phận kiến trúc hiện nay được sản xuất tiền chế với nhiều loại kích thước, ví dụ như cửa đi thì cũng cần căn cứ vào diện tích, chiều cao phòng, khoảng tường chèn cửa để lựa chọn kích thước phù hợp.

    Tương quan hoà hợp với xung quanh 

    Một công trình được sử dụng rất nhiều loại vật liệu, trong nhiều không gian và các không gian đó có liên quan đến nhau. Để có một tổng thể hài hòa, thì cần lưu ý cả điều này.

    Sự liên quan đó có thể ở bản thân trong mỗi phòng chức năng, trong phạm vi công trình; hay ra ngoài sân vườn, ngoài ngõ - đường phố. Cần thiết phải xem xét mối tương quan và bao cảnh xung quanh để lựa chọn vật liệu.

    Thực ra, nguyên tắc cũng chỉ là nguyên tắc, là một phần chứ không phải là tất cả. Nhưng nó vẫn luôn cần thiết và không bao giờ là thừa. 

    Lựa chọn vật liệu cần lưu ý cả không gian trong và ngoài công trình (Ảnh: Casa da Luz)

    5. Gợi ý kết hợp màu sắc và vật liệu ấn tượng trong thiết kế nội thất 

    Để tìm ý tưởng kết hợp màu sắc và chất liệu trong thiết kế nội thất, các gia chủ có thể tham khảo qua những công trình sau:

    Không gian nhà cuốn hút với cặp màu sắc trắng chủ đạo, tạo điểm nhấn bằng vật liệu gỗ và gạch ốp (Ảnh: Time House)

    Công trình nhà ở kết hợp khách sạn là sự tổng hòa hoàn hảo giữa chất liệu và màu sắc (Ảnh: The Note Dalat)

    Căn hộ gợi cảm xúc thư thái, an yên bởi tone màu nhẹ nhàng, tinh tế (Ảnh: Căn hộ 147m2)

    Căn hộ ở Sài Gòn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi thiết kế sang trọng, trầm ấm (Ảnh: The Balcony Apartment)

    Căn hộ penthouse sử dụng nhiều loại vật liệu thô mộc như trần bê tông, gạch, sắt thép hoen gỉ để tạo nên một phong cách công nghiệp “đúng chất” (Ảnh: Căn hộ penthouse phong cách Industrial)

    Căn hộ chú trọng vào sự cân bằng màu sắc cũng như sử dụng vật liệu khéo léo để tạo nên nét hài hòa trong tổng thể của không gian (Ảnh: Căn hộ The MarQ)

    Căn hộ mang tông màu trang nhã, được trang trí bằng những vật dụng chất liệu tự nhiên (Ảnh: Căn hộ Kas’nest)

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để xác định phong cách thiết kế và vật liệu hoàn thiện phù hợp khi xây sửa nhà?

    Sự hài hòa của màu sắc và chất liệu sẽ đạt đến đỉnh điểm khi bạn cảm nhận được sang trọng của nó. Chất liệu tôn lên vẻ sang trọng cho thiết kế nội thất, trong khi màu sắc là chiếc áo khoác tinh tế, tô điểm cho chất liệu. Tùy vào công năng sử dụng, tài chính và sở thích mà gia chủ có thể lựa chọn cách kết hợp màu sắc và vật liệu trong thiết kế nội thất sao cho tối ưu, hiệu quả. 

    Tổng hợp

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0