Tại sao phải dùng bột bả trước khi sơn?

    26/10/2021 08:002.813 lượt xem

    Để có một bề mặt tường mịn màng, bền đẹp và bóng bẩy, bột bả thường được sử dụng trước khi tiến hành sơn. Tuy nhiên, có nhất thiết phải sơn bả trước không, các bạn hãy cùng Happynest tìm hiểu nhé.

    Bài liên quan:

    1. Gợi ý phối màu sơn nhạt cho nhà ở theo các phong cách thiết kế

    2. Gợi ý các màu sơn nhạt phù hợp với từng không gian nhà ở

    3. Ưu điểm của màu sơn nhạt phù hợp với không gian sống của các gia đình trẻ

    Bột bả thích hợp để gia tăng tính thẩm mỹ và chất lượng công trình

    Bột bả là gì?

    Bột bả là loại vật liệu xây dựng có màu trắng dạng bột, được sử dụng ngay sau khi trộn đều với nước. Thành phần cấu tạo cơ bản gồm có: chất kết dính, chất độn và chất phụ gia. Tỉ lệ trong bột bả được khuyên dùng là: 70-75% chất độn (hay còn được gọi là bột canxi), 25 – 30% chất kết dính (keo) và các phụ gia khác.

    Bột bả có hai loại: một loại dành cho nội thất, một loại dành cho ngoại thất. Trong quá trình chọn mua sản phẩm, gia chủ cần chú ý chọn đúng bột bả sử dụng cho ngoại thất hoặc nội thất để đạt được hiệu quả thi công tốt nhất và tối ưu chi phí.

    Trong quá trình chọn lựa bột bả, gia chủ cần chú ý đến tỷ lệ các thành phần cấu tạo bên trong để có sản phẩm chất lượng tốt nhất

    Công dụng của bột bả 

    Giúp bề mặt tường phẳng, nhẵn 

    Bột bả là lớp sơn tiếp xúc trực tiếp với bề mặt tường. Đây là lớp nền quan trọng để giúp bề mặt tường phẳng, nhẵn từ đó các bước sơn lót, sơn màu tiếp theo được thi công dễ dàng.

    Tạo độ bám dính cho lớp màng sơn với bề mặt tường

    Trong bột bả có các chất kết dính, chất độn và phụ gia để đảm bảo độ bám dính tốt. Vì thế, đây là bước đệm cần thiết giúp sơn bám chắc bề mặt tường, bền và mượt mà. Từ đó, sơn sẽ lên màu chuẩn hơn.

    Tạo hiệu ứng sáng bóng cho lớp sơn hoàn thiện

    Tường nhà sử dụng bột bả sẽ đẹp hơn so với việc không dùng bột bả. Bột bả sẽ tạo ra hiệu ứng sáng bóng và bắt mắt hơn khi kết hợp với các loại đèn chiếu sáng trong nhà. 

    Bức tường đẹp hơn nhờ sử dụng bột bả

    Một số mẹo để có lớp sơn bả tường hoàn thiện 

    Chuẩn bị bề mặt

    - Với tường cũ: Làm sạch bụi bẩn, rong rêu, dầu mỡ và lớp sơn cũ, sau đó làm sạch với nước và để khô ráo.

    - Với tường mới: Kết cấu tường phải thật sự khô và ổn định. Nếu tường xuất hiện những vết nứt to thì phải trám khít những vết nứt này bằng phụ gia chống thấm dẻo.

    Pha bột trét

    Để pha bột trét chuẩn, nên tham khảo hướng dẫn từ phía nhà sản xuất về tỷ lệ trộn bột và nước bởi mỗi hãng sơn sẽ có những tỷ lệ và định lượng khác nhau. Nước pha bột bả phải sạch, không được nhiễm phèn, để tạo độ kết dính cao nhất. Để bột không bị vón cục, nên cho bột từ từ vào nước và khuấy nhẹ, đều tay. Sau đó khuấy mạnh cho đến khi thấy hỗn hợp trở nên nhão và đồng nhất. Đồng thời, khi pha đến đâu, nên sử dụng luôn đến đó để tránh trường hợp bột bả bị kết đông ngoài môi trường. 

    Lưu ý khác:

    - Sử dụng bột bả với liều lượng vừa đủ, trét từng lớp mỏng và tăng các lớp bả từ từ để lớp bả không quá dày cộm làm giảm độ thẩm mỹ của tường nhà. 

    - Trước khi bả thêm lớp tiếp theo cần thổi hết bụi trên bề mặt đi và lăn một lượt nước sạch lên trên.

    Để giúp lớp sơn thêm phần đẹp, bền màu và chất lượng, gia chủ lưu ý dùng bột bả loại tốt, các góc cạnh vét thật kỹ không để đọng dày bột bả sẽ dễ nứt

    Tùy vào nhu cầu và điều kiện của mỗi gia đình mà gia chủ lựa chọn cho phù hợp, không phải công trình nào cũng nhất thiết cần dùng bột bả. Tuy nhiên, với những trường hợp như nhà cũ quét bằng vôi ve hoặc sửa lại nhà cũ đã bả bột thì việc sử dụng bột bả là cần thiết, giúp cho bề mặt tường được cải thiện và đảm bảo chất lượng dài lâu.

    Tổng hợp và viết bài: Minh Trang

    Được thành lập từ năm 1881, đến nay tập đoàn Nippon Paint đã trở thành thương hiệu hàng đầu trên thế giới về sơn và sơn phủ với bề dày lịch sử hơn 130 năm. Ngay từ khi ra mắt tại Việt Nam, Nippon Paint luôn cho ra đời những sản phẩm sơn chất lượng tốt nhất được sản xuất dựa trên công nghệ Nhật Bản phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, kiến trúc, trang trí nhà cửa... 

    Với Nippon Paint, sơn không chỉ là vật liệu được sử dụng để làm đẹp các bề mặt vật liệu mà còn là màu sắc tạo nên sắc màu cuộc sống, tôn vinh sự sáng tạo và vẻ đẹp, mang đến sự vui vẻ và an tâm cho khách hàng. Bởi vậy, Nippon Paint đã tạo ra một hệ màu sắc rực rỡ có chất lượng bền lâu, thân thiện môi trường để các khách hàng có đa dạng sự lựa chọn cho không gian sống của mình.

    Website: https://nipponpaint.com.vn/vi

    Facebook: https://www.facebook.com/NipponPaintVietnam                

    Hệ thống showroom: https://nipponpaint.com.vn/vi/dai-ly

    Xem thêm:

    1. 1. Gợi ý những giải pháp thay thế song cửa sổ tẻ nhạt, cứng nhắc
    2.  
    3. 2. Tại sao không xây luôn thêm một tầng mà lại chỉ xây tum? 
    4.  
    5. 3. Gợi ý phối màu sơn nhạt cho nhà ở theo các phong cách thiết kế 
    6.  
    7. 4. Có nên xây nhà 1 tầng không? Cần lưu ý những gì khi xây nhà 1 tầng 
    8.  
    9. 5. Đổ bê tông tươi trong thời tiết nắng nóng cần lưu ý những gì? 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0