Những tiêu chí quan trọng cần đảm bảo khi thiết kế phòng bếp

    22/09/2021 13:153.736 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Nha chuyen gia
    • Ngân sách xây thô
      5 đồng
    • Ngân sách hoàn thiện
      6 đồng
    • Kích thước
      2m ngang3m dọc
    • Diện tích mặt bằng
      1m2
    • Tổng diện tích
      4m2

    Phòng bếp là nơi nấu nướng và dùng bữa hàng ngày, là một trong những không gian có tần suất sử dụng cao trong nhà. Bởi vậy, thiết kế nội thất nhà bếp không chỉ đòi hỏi tính thẩm mỹ mà còn phải đảm bảo sự tiện nghi, phù hợp với đặc điểm và thói quen sinh hoạt của gia đình.

    Bài liên quan:

    1. Căn nhà 1 tầng giản dị mà ấm cúng, ấn tượng nhất là căn bếp gỗ sồi mộc mạc và an nhiên

    2. Các vấn đề có thể gặp phải khi sử dụng tủ bếp gỗ công nghiệp, gia chủ Việt cần lưu ý

    3. Căn hộ 119m2 của gia chủ làm nghề đầu bếp, cải tạo với vật liệu chính là gỗ sồi và gỗ óc chó

    Phân chia khu vực phù hợp với quy trình nấu nướng

    Việc phân chia khu vực trong nhà bếp rất quan trọng để đảm bảo quá trình nấu nướng, sinh hoạt trong căn bếp được thuận tiện, thoải mái. Đặc biệt, với những căn bếp có diện tích nhỏ hẹp thì việc thiết kế, bố trí khu vực rõ ràng sẽ giúp các thành viên không cảm thấy chật chội, khó chịu. 5 khu vực cơ bản mà các gia chủ nên phân chia và sắp xếp để căn bếp khoa học và gọn gàng hơn đó là khu vực lưu trữ thực phẩm, khu vực để chén đĩa, khu vực dọn rửa, khu vực sơ chế, khu vực nấu nướng. Việc bố trí các khu vực theo trình tự khoa học sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển, tạo tâm lý thoải mái khi nấu ăn.

    Khu vực lưu trữ thực phẩm

    Đây là khu vực quan trọng, có chức năng bảo quản thực phẩm và các sản phẩm phục vụ việc chế biến, nấu nướng trong bếp. Thông thường, khu vực lưu trữ này được chia làm hai khu: khu vực bảo quản thực phẩm khô và khu vực bảo quản thực phẩm đông lạnh. Khu vực bảo quản thực phẩm khô như gạo, bột, gia vị nên để ở vị trí hợp lý không quá gần bếp nấu để tránh bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, nhưng vẫn nằm trong tầm với của người nội trợ khi chế biến thức ăn, tiện cho việc bổ sung, đổ đầy thực phẩm vào khay hộp đựng ngay khi cần, đồng thời giúp gia chủ sau khi đi chợ về chỉ cần cất toàn bộ thực phẩm khô trong cùng một nơi là được. Theo đó, việc lắp đặt tủ đựng thực phẩm khô khu vực này là gợi ý hữu ích vừa thuận tiện cho quá trình lấy đồ, sắp xếp nguyên liệu cần thiết phục vụ cho quá trình nấu nướng; vừa bảo vệ thực phẩm khô trước nhiệt độ, độ ẩm và côn trùng. Khu vực bảo quản thực phẩm lạnh thường được lắp đặt tủ lạnh, tủ đông. Những thiết bị này thường chiếm nhiều diện tích nên cần chú ý sắp xếp để không làm ảnh hưởng đến việc di chuyển trong bếp.

    Khu vực lưu trữ thực phẩm được sắp xếp bố trí hợp lý sẽ giúp gian bếp trở nên gọn gàng, thuận tiện hơn

    Khu vực để chén đĩa

    Khu vực này là nơi lưu trữ những đồ dùng nhà bếp như xoong, nồi, chảo, tô, chén,… Với những đồ dùng nặng và có kích thước lớn gia chủ nên đặt ở các ngăn tủ bếp dưới để việc sử dụng trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Với những đồ dùng có kích thước nhỏ như muỗng, thìa, đũa,... gia chủ nên lắp thêm các khay chia chuyên dụng, tránh để lộn xộn, mất nhiều thời gian tìm kiếm.

    Từ các khu vực trên, gia chủ có thể thiết kế bếp theo các hình dạng như bếp chữ U, bếp đảo, bếp chữ L, bếp thẳng sao cho phù hợp với diện tích, đặc điểm nhà bếp cũng như phù hợp với thói quen sinh hoạt, nấu nướng của gia đình.

    Khu vực dọn rửa

    Khu vực này đi kèm với chậu rửa trong tủ bếp. Đây là nơi vệ sinh chén, bát, xoong, nồi,… sau khi sử dụng. Với khu vực này, gia chủ có thể kết hợp một số thiết bị và phụ kiện như: máy rửa chén bát, thùng rác âm tủ, đồ vệ sinh bếp để tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, để quá trình dọn rửa được thuận tiện, khi thiết kế khu vực này, gia chủ nên đảm bảo có đủ không gian để cất dụng cụ vệ sinh và chất tẩy rửa chuyên dụng cho đồ dùng nhà bếp.

    Dụng cụ vệ sinh và chất tẩy rửa là những vật dụng không thể thiếu trong khu vực dọn rửa của nhà bếp

    Khu vực sơ chế

    Thực phẩm sẽ được đưa về khu vực này để sơ chế, tiến hành các công việc nhặt rửa, cắt thái, tẩm ướp gia vị nguyên liệu. Vì vậy, gia chủ sẽ cần những đồ dùng bếp như dao thớt, gia vị, đũa, thìa, … được sắp xếp sẵn ở khu vực này.

    Gia chủ có thể sử dụng và bố trí thêm các loại kệ đựng gia vị cho khu vực sơ chế. Các đồ dùng thường xuyên sử dụng và các loại gia vị cơ bản nên được đặt gần tầm với sắp xếp một cách khoa học, dễ nhớ, tránh nhầm lẫn, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian trong quá trình chuẩn bị đồ ăn.

    Ngăn kéo đựng gia vị giúp gia chủ thuận tiện hơn trong quá trình chế biến thức ăn

    Khu vực nấu nướng

    Khu vực nấu nướng là nơi tiến hành chế biến thực phẩm. Do đó, không gian này sẽ bao gồm: bếp nấu, máy hút mùi, lò nướng, lò vi sóng,…Gia chủ nên cân nhắc bố trí lò nướng, lò vi sóng ở cách bếp nấu khoảng cách hợp lý để người làm bếp không bị cản trở trong quá trình sử dụng các thiết bị.

    Bố trí không gian lưu trữ tối đa

    Nhà bếp là một trong những không gian đòi hỏi nhiều diện tích cất trữ đồ đạc. Bởi vậy, sau khi đã xác định các khu vực nhà bếp, các gia chủ cần tính toán đến việc bố trí không gian lưu trữ sao cho đáp ứng được tối đa nhu cầu sử dụng của gia đình.

    Để tránh tình trạng chất ngập đồ đạc vào ngăn kéo và đảm bảo khoảng trống giúp lấy đồ dễ dàng hơn, gia chủ nên lắp đặt thêm một số phụ kiện hỗ trợ lưu trữ nhà bếp như khay chia chuyên dụng cho ngăn kéo, bộ đựng nắp nồi hay khay úp bát đĩa. Ngoài ra, khi thiết kế và thi công tủ bếp, gia chủ có thể tận dụng khoảng không gian bên dưới bồn rửa để cất trữ đồ dùng. Với những khu vực góc bếp, việc sử dụng ngăn kéo góc sẽ giúp gia chủ có thêm nơi cất đồ mà không gây lãng phí diện tích. Điều này rất hữu dụng đối với những không gian bếp có diện tích nhỏ.

    Tạo thêm không gian lưu trữ với ngăn kéo chậu rửa

    Ngăn kéo góc là giải pháp giúp tận dụng được không gian lưu trữ tối đa mà gia chủ không nên bỏ qua

    Nội thất dễ sử dụng, phù hợp với tất cả các thành viên gia đình

    Bếp cho gia đình có trẻ nhỏ, gia đình có người lớn tuổi cần có những lưu ý riêng trong quá trình lựa chọn nội thất. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo thuận lợi cho các thành viên trong gia đình khi nấu nướng, chuẩn bị thức ăn trong bếp.

    Với gia đình có trẻ nhỏ

    Yếu tố an toàn toàn luôn cần được đặt lên hàng đầu trong gia đình có trẻ nhỏ, vì vậy khi thiết kế nội thất phòng bếp, gia chủ nên lưu ý hạ thấp vòi nước hoặc kê thêm ghế đứng phù hợp với chiều cao của trẻ để tạo thói quen rửa tay trước khi ăn. Các chất tẩy rửa tốt hơn hết nên được dán nhãn cụ thể, phân loại rõ ràng và lưu trữ ở khu vực riêng, có tủ đóng kín. Giải pháp này sẽ giúp tránh được sự tiếp xúc của trẻ nhỏ với những chất tẩy rửa hoá học. Đồng thời cũng giúp gia chủ và các thành viên khác trong gia đình dễ tìm kiếm khi cần sử dụng đến. Bên cạnh đó, có thể sử dụng ngăn kéo ẩn đựng những vật sắc nhọn trong nhà bếp như dao, nĩa, kéo,... để đảm bảo an toàn cho các bé.

    Hệ thống ngăn kéo ẩn vừa giúp gia chủ sắp xếp lưu trữ đồ khoa học, vừa đảm bảo an toàn cho các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình

    Dao nĩa và dụng cụ làm bếp sắc nhọn được đặt gọn gàng trong hệ thống ngăn kéo riêng, rất phù hợp lắp đặt trong gia đình có trẻ nhỏ

    Với gia đình có người lớn tuổi

    Nội thất trong gian bếp của gia đình có người lớn tuổi nên được bố trí gọn gàng, dễ nhớ, thuận tiện khi sử dụng. Những vật dụng thường xuyên dùng đến nên được để ở vị trí dễ thấy, ở độ cao phù hợp với tầm nhìn, tầm với của người lớn tuổi. Có thể trang bị tủ treo tay nâng thay vì tủ treo cánh cửa để những vật dụng luôn trong tầm với và không bị ngăn cản bởi cánh cửa tủ.

    Các thiết bị nhà bếp như bếp nấu, máy xay, lò vi sóng... nên chọn những loại dễ vận hành, không tốn nhiều thao tác giúp người cao tuổi dễ sử dụng. Màu sắc của đồ nội thất nên chọn tông sáng, điều này sẽ giúp những người cao tuổi thị giác yếu thuận tiện hơn trong quá trình tìm kiếm, sử dụng đồ dùng nhà bếp.

    Các đồ dùng nên đặt đúng tầm với để người lớn tuổi trong gia đình không gặp trở ngại, khó khăn trong quá trình sử dụng

    Như vậy, để thiết kế được phòng bếp vừa tiện dụng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ gia chủ rất cần chú ý tới việc phân chia khu vực phù hợp với quy trình nấu nướng, bố trí không gian không gian lưu trữ tối đa và lựa chọn nội thất dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Mong rằng sau khi tham khảo những nội dung trên, gia chủ sẽ có thêm những thông tin hữu ích để hoàn thiện được căn bếp như ý, tiện nghi mái ấm của mình.

    Bài viết: Nguyễn Huyền

    Blum là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực phụ kiện cho đồ nội thất nhà bếp. Blum mang đến giải pháp nhà bếp tiện lợi và hiện đại cho người tiêu dùng bằng cách chú trọng phát triển các nhóm sản phẩm: Bản lề cho tủ nội thất, ray trượt cho ngăn kéo, tay nâng cho tủ treo tường.

    Ngoài ra, Blum còn nổi tiếng về các công nghệ đóng mở cho đồ nội thất như: Công nghệ giảm chấn BLUMOTION (giảm chấn là công nghệ được phát minh cho ngành nội thất đầu tiên bởi Blum vào năm 2001), công nghệ nhấn mở tự động bằng điện SERVO-DRIVE, công nghệ nhấn mở tự động bằng cơ TIP-ON BLUMOTION và công nghệ nhấn để mở TIP-ON.

    Website: https://www.blum.com/

    Facebook: https://www.facebook.com/blumvietnam/

    Hotline: 028 3822 3304

    Instagram/Youtube/Zalo: Blum Vietnam

    Địa chỉ:

    - Blum Lifestyle showroom, Số 3 Võ Văn Tần, P. Võ Thị Sáu, Q.3, Tp.HCM

    - Trung tâm vật liệu C-SPACE, Q.7, Tp.HCM​

    Xem thêm:

    1. 1. Thiết kế phòng bếp như thế nào để phù hợp với gia đình có người cao tuổi?
    2. 2. Chậu rửa bát lắp âm và lắp dương, đâu là giải pháp hoàn hảo cho căn bếp của gia đình bạn?
    3. 3. Gia chủ Việt gặp “vấn đề” khi thiết kế mở bếp liền phòng khách và 4 phương pháp giải quyết hiệu quả
    4. 4. Nguyên nhân và cách khắc phục nứt mặt đá bàn bếp
    5. 5. Kiến trúc sư chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khiến các gia chủ bức xúc

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0