Đem phong cách Zen - xu hướng thịnh hành gần đây vào không gian sống bằng 7 cách dễ ứng dụng

    12/09/2021 06:001.525 lượt xem
    • Tổng diện tích
      250m2

    Phong cách Zen - Thiền Nhật Bản đang trở nên thịnh hành hơn bởi nó mang đến không gian yên bình, thiền định cho không gian tổ ấm của bạn. Bài viết sau sẽ chỉ ra 7 cách để đưa phong cách Zen - Thiền Nhật Bản vào ngôi nhà của bạn.

    Bài liên quan:

    1. Biệt thự thiết kế theo phong cách Zen thiền tịnh hài hòa với sự yên bình của núi rừng, sông nước và đất trời

    2. Innocence in Zen: Ánh sáng, tự nhiên và sự cân bằng trong căn hộ mang phong cách Zen đầy tinh tế

    3. Nhà 3 tầng rộng 100m2 của cặp vợ chồng trẻ, hiện đại giữa thiên nhiên chan hòa

    Nền tảng văn hóa Nhật Bản là sự giản dị, thanh bình và lối sống không phô trương. Tư duy lâu đời này ảnh hưởng không nhỏ đến kiến trúc và thiết kế nội thất tại Nhật Bản. Thẩm mỹ nội thất Nhật Bản xoay quanh phong cách thanh thoát, gọn gàng, ưu tiên sự cân bằng giữa thiên nhiên và đồ nội thất nhân tạo.

    Phong cách Zen - Thiền Nhật Bản mang đến cảm giác yên tĩnh, thiền định, khuyến khích những người ở tĩnh tâm, tận hưởng cuộc sống, tái tạo tinh thần.

    Vậy, 7 cách làm nên phong cách Zen - Thiền Nhật Bản là gì?

    Cửa trượt

    Một trong những yếu tố mang tính biểu tượng của nội thất Nhật Bản là Shoji, hay còn gọi là “màn trượt”. Theo truyền thống, loại cửa này sử dụng giấy thủ công được làm từ rơm rạ và đóng khung bằng gỗ. Không giống như những cánh cửa thông thường, Shoji trượt qua lại, giúp tiết kiệm không gian trong những ngôi nhà nhỏ.

    Căn hộ Việt ứng dụng phong cách thuần Nhật với cửa Shoji truyền thống (Nguồn ảnh: T-Minimal)

    Các phiên bản hiện đại của Shoji sử dụng tấm kính để bảo trì dễ dàng hơn. Đặc điểm chính của Shoji hiện đại và truyền thống là nó không cản ánh sáng tự nhiên. Nếu bạn thay thế một bức tường lớn bên trong bằng Shoji thì sẽ giúp không gian bên trong luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

    Gỗ nhuộm màu

    Gỗ được đánh giá cao trong nội thất Nhật Bản, nhưng nếu bạn muốn thay đổi màu sắc của gỗ, hãy nhuộm màu gỗ thay vì sơn lại. Đây là cách lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên của gỗ.

    Lối vào kiểu Nhật

    Văn hoá của người Á Đông hầu như luôn cởi bỏ giày dép ở lối ra vào của nhà. Tuy nhiên, lối vào kiểu Nhật lại thiết kế nơi thay giày dép rõ ràng hơn. Lối vào nhà thường được đặt thấp hơn so với phần còn lại của ngôi nhà để bụi bẩn không lọt vào. Nó cũng tạo ra một không gian chuyển tiếp hiệu quả giữa không gian bên trong và ngoài.

    Lối vào kiểu Nhật được thiết kế cao độ sàn khác nhau để phân biệt giữa hai khu vực trong - ngoài (Nguồn ảnh: Mirai House)

    Đồ nội thất thấp gần sàn

    Người Nhật thường sử dụng những tấm đệm dễ di chuyển thay vì ghế hoặc ghế sofa. Tuy nhiên, thời nay các gia chủ vẫn xen kẽ sử dụng đồ nội thất được thiết kế thấp gần mặt đất. Bạn có thể kết hợp phong cách thoải mái này vào không gian nội thất bằng khung giường hay ghế sofa thấp.

    Giường ngủ dạng phản, thấp gần sàn là một trong những đặc trưng nội thất của phong cách Zen (Nguồn ảnh: Nhà 100m2 phong cách Zen)

    Khu vực phòng trà với bàn trà thấp và thảm ngồi bệt là nơi để gia chủ thiền tịnh, dành thời gian cho thú vui trà đạo của mình (Nguồn ảnh: Nhà 100m2 phong cách Zen)

    Ánh sáng tự nhiên

    Ánh sáng tự nhiên là một trong những yếu tố làm nên phong cách Zen. Thiết kế tối giản và không gian ngự trị trong nội thất Nhật Bản, sử dụng ánh sáng tự nhiên để tăng hiệu quả thẩm mỹ. Nếu có thể, hãy cố gắng kết hợp cửa sổ trần và cửa sổ to để làm sáng ngôi nhà. Nếu thời tiết nắng, có thể chọn thêm những tấm rèm cho cửa sổ.

    Ánh sáng tự nhiên góp phần quan trọng trong phong cách thiết kế Zen (Nguồn ảnh: Innocence in Zen)

    Thảm Tatami

    Thảm Tatami thường được dệt từ một loại cỏ cói mọc ở khu vực phía nam của Nhật. Những ngôi nhà truyền thống Nhật Bản thường có thảm tatami trong phòng vì nó mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Khi thảm còn mới, nó có một mùi hương cỏ cây tươi mát thoang thoảng khắp căn phòng giúp làm dịu tâm trí.

    Thảm Tatami là một trong những chi tiết quen thuộc, truyền thống trong văn hóa Nhật Bản

    Vườn đá

    Văn hóa Nhật Bản luôn có sự tôn trọng nghiêm túc đối với thiên nhiên, nội thất và kiến trúc cũng vậy, nhằm cân bằng thẩm mỹ giữa tự nhiên và nhân tạo. Ngoài gỗ, các gia chủ yêu thích phong cách Zen cũng thường thiết kế, bố trí những khu vườn đá đơn giản bên trong nhà. Vườn đá thường bao gồm đá, yếu tố nước và một số cây xanh trên cát hoặc sỏi. Chúng nhằm mục đích mô phỏng bản chất của tự nhiên và khuyến khích thiền định về ý nghĩa của sự tồn tại.

    Khu vườn xung quanh nhà được rải nhiều lớp sỏi đá, đúng với tinh thần Zen - Thiền Nhật Bản (Nguồn ảnh: Nhà 100m2 phong cách Zen)

    Bài viết: Khánh Linh

    Xem thêm:

    1. 1. Kiến trúc sư Việt chỉ ra 4 cách tiết kiệm tối đa kinh phí xây nhà
    2. 2. Nhà có mặt tiền hẹp dưới 3.5m thiết kế sao cho đẹp?
    3. 3. Ứng dụng của lưới sắt: giải pháp thông gió và lấy sáng hiệu quả, đơn giản với chi phí hợp lý
    4. 4. Những lưu ý khi thiết kế cầu thang cho nhà gác lửng
    5. 5. Kiến trúc sư chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khiến các gia chủ bức xúc

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0