Tổng hợp nhà ống chiều ngang dưới 4m: Thiết kế khéo léo để khắc phục nhược điểm thiếu sáng điển hình

    24/05/2021 04:0027.810 lượt xem

    Hẹp ngang, dài sâu là đặc điểm phổ biến của nhà ống Việt Nam, đòi hỏi gia chủ và nhóm kiến trúc sư cần có phương án thiết kế khoa học, hợp lý. Trong bài viết này, Happynest sẽ tổng hợp các mẫu nhà ống chiều ngang dưới 4m, thiết kế khéo léo giúp giải quyết thông gió, đón sáng để các gia chủ Việt tham khảo và học hỏi.

    1. Nhà ống 3x9m2 nơi đong đầy hạnh phúc tuổi xế chiều

    Nằm trong khu dân cư đông đúc, tấp nập nhất Sài Gòn, nhưng ngôi nhà vẫn ghi điểm bởi từng đường nét thiết kế thể hiện tính cách gia chủ. Chủ nhân của ngôi nhà người phụ nữ trung niên, bà có lối sống nghệ sĩ và yêu cái đẹp. Điều bà mong muốn không đơn thuần là một nơi để che nắng, che mưa, mà bà mong mỏi đó phải là một không gian sống thật sự.

    Nhà ống 2 tầng tuy nhỏ nhưng vô cùng nổi bật

    Một không gian sống nhỏ nhưng ấm cúng và tiện nghi

    Toàn bộ công trình được sử dụng vật liệu tự nhiên tăng tính gần gũi với thiên nhiên

    Mặt tiền của ngôi nhà sử dụng hệ thống lam gỗ, chắn nắng gắt vào nhà

    Để tránh tình trạng thiếu sáng thường thấy trong các ngôi nhà phố phổ biến, kiến trúc sư đã khéo léo thiết kế khoảng giếng trời rộng ở giữa căn nhà, giúp nó đón sáng tự nhiên. 

    Tuy diện tích chỉ vỏn vẹn 27m2, nhưng với lối thiết kế mở, phân chia khu vực hợp lý mà căn nhà như được nhân đôi diện tích, vừa có không gian riêng vừa có không gian mở kết nối với thiên nhiên.

    Một khoảng không gian mở ấn tượng trong nhà ống

    Tất cả được tiết chế và tính toán chi tiết để tạo nên một mẫu nhà phố điển hình ngập tràn ánh sáng, thoải mái và phóng khoáng. Qua bàn tay của kiến trúc sư, ngôi nhà không còn vô tri vô giác, nó như một cá thể sống sinh động khi có tính cách riêng cho mình. 

    Tham khảo thêm chi tiết mẫu nhà ống chiều ngang dưới 4m này tại đây.

    2. Nhà ống Sài Gòn có chiều ngang 4m, ngăn cách ánh nhìn bằng bức tường gạch thông gió

    Thiết kế mặt tiền gạch thông gió không chỉ mang đến vẻ độc đáo cho ngôi nhà mà hơn cả đó là một giải pháp tránh nắng hướng Tây vô cùng hiệu quả.

    Mặt tiền độc đáo của ngôi nhà phố

    Ngôi nhà ống có chiều ngang 4m, nằm san sát với những công trình bên cạnh, do đó luôn có cảm giác hàng xóm nhìn trực diện nhau, mất sự riêng tư. Một giải pháp độc đáo được nhóm KTS đưa ra chính là thiết kế một bức tường gạch thông gió ở phía mặt tiền, bên ngoài ban công, giống như một tấm rèm che chắn cho nhà. Không những thế, gió lùa qua những ô thông gió, làm giảm nhiệt độ bên trong, giúp không khí luôn mát mẻ.

    Nhờ mặt tiền được làm từ hơn 600 viên gạch che, nắng không vào được buổi trưa, chiều

    Cầu thang đưa về sát bên hông nhà giúp mẫu nhà ống được thông suốt từ trong ra ngoài, như được nới rộng diện tích

    Tuy diện tích nhà không lớn, nhưng gia chủ vẫn dành 1 góc nhỏ cho cây xanh, mang thiên nhiên vào nhà

    Nhà đông thành viên, do đó việc tận dụng tối đa diện tích luôn được đặt lên hàng đầu, điển hình như sử dụng tủ kệ gắn âm tường, kệ treo tường

    Bên cạnh đó, ngôi nhà ống sử dụng các nội thất đơn giản, tiết chế tối đa nội thất để giúp căn phòng luôn rộng, thoáng

    Nhà ống có chiều ngang 4m tại Sài Gòn sở hữu không gian đơn giản, do đó thời gian thi công nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí hoàn thiện. Đây là một trong những mẫu nhà ống có chiều ngang dưới 4m rất đáng để các gia chủ tham khảo và học hỏi.

    Xem thêm chi tiết công trình nhà ống có chiều ngang 4m ở Sài Gòn này tại đây

    3. Nhà ống có chiều ngang 3m mang phong cách cởi mở, với cấu trúc nhiều lớp

    Mẫu nhà ống có diện tích 30m2, với chiều ngang vỏn vẹn chỉ 3m, chính vì diện tích bất đối xứng nên đây là thử thách lớn đối với kiến trúc sư để tạo nên một không gian trọn vẹn nhất cho gia chủ.

    Chỉ với 3x10m nhưng kiến trúc sư biết cách biến hóa để không gian bên trong nhà không chỉ thoáng mà còn rộng hơn.

    Điểm đặc biệt của công trình là sự sắp xếp của nhiều lớp tích hợp, giải phóng được tối đa những khoảng chiếm không gian thường thấy, khắc phục vấn đề mấu chốt của nhà ống hẹp. Bằng cách xóa bỏ từng lớp ngăn cách, không gian được phô bày một cách hết sức uyển chuyển và nghệ thuật, cấu trúc nhà và từng đường nét dần hiện rõ từ chung đến riêng, từ ngoài vào trong, tạo nên tính lạ mắt và thu hút ít thấy trong kiến trúc Việt.

    Để giảm bớt chiều sâu cho nhà ống, KTS thiết kế một khoảng sân nhỏ trước nhà giúp không gian thêm phần tươi mát và thoải mái

    Sofa giường Kalloni BNS/2017A SML0017 170 x 86 x 75 cm (Đen bóng)

    Phòng khách ưu tiên chọn nội thất tối giản, tiết chế nội thất

    Với kiểu kiến trúc này, nhà ống đảm bảo luôn có sự tương tác với bên ngoài, không gian nhà luôn sáng nhưng không chói gắt và nóng bức. Cũng chính nhờ hệ thống lưới mở mà không gian không còn bí bách và chật chội nữa

    Các phòng chức năng tương tác tối đa với thiên nhiên

    Không gian toàn bộ công trình đều mang trong mình một nét hiện đại nhưng không cứng nhắc, màu sắc tươi sáng để phòng thêm thoáng, che mờ đi chiều ngang hẹp của nhà. 

    Gian bếp tuy nhỏ và phải chia sẻ với những không gian chức năng khác nhưng vẫn gọn gàng và đáp ứng đầy đủ chức năng.

    Sở hữu chiều ngang chỉ vỏn vẹn 3m, nhưng nhà ống vẫn sở hữu khoảng sân thượng vô cùng độc đáo.

    Dung dị, không gian thoáng và khéo léo đã đưa 3x10 House trở thành một tác phẩm kiến trúc hiện đại, một mẫu nhà ống có chiều ngang dưới 4m xứng đáng để các gia chủ tham khảo và học hỏi.

    Xem thêm chi tiết mẫu nhà ống 3x10 House tại đây

    4. Nhà ống 3.5 x 9.9 House, không gian sống đậm chất riêng kết hợp phong cách công nghiệp với Scandinavian

    Đây là mẫu nhà ống tiêu biểu cho việc kết hợp giữa 2 phong cách tưởng chừng như không hề liên quan. Với đặc điểm hẹp ngang dài sâu, mẫu nhà ống được KTS khai thác triệt để mặt tiền, mặt sau và phần mái để tận dụng nguồn sáng tự nhiên sao cho hiệu quả nhất.

    Mặt tiền lạ mắt của nhà ống 3.5 x 9.9

    Thay vì thiết kế ban công lấy gió, lấy nắng, đội ngũ KTS đã sử dụng những ô vuông với kích thước khác nhau, giúp căn nhà “góc nào cũng sáng thoáng”. 

    Nhà có trẻ nhỏ nên mọi thiết kế đều đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

    Vì chiều sâu lớn, nguồn sáng từ mặt tiền không đủ để chiếu sáng cho toàn bộ căn nhà nên khoảng thông tầng, giếng trời, cửa sổ… được KTS lựa chọn và khéo léo bài trí để lấy sáng hiệu quả nhất. 

    Một giếng trời lớn được bố trí ở  chính giữa phần mái ngôi nhà đóng vai trò chính để lấy sáng và phân bổ sáng xuyên suốt phần trung tâm ngôi nhà

    Màu trắng được sử dụng làm màu sắc chủ đạo của ngôi nhà đem lại sự nhã nhặn, tinh tế cho không gian, màu trắng giúp cho căn nhà trở nên thoáng và sáng hơn rất nhiều, khắc phục được điểm yếu của kiến trúc nhà ống.

    Cầu thang thiết kế xoắn, trụ là điểm nhấn trong không gian tầng một

    Nhà ống như được thổi hồn, có cá tính, có chất riêng và hơn hết đó như một thành viên che chở cho toàn gia chứ không đơn thuần chỉ là căn nhà vô tri vô giác. Đây là mẫu nhà ống có chiều ngang dưới 4m điển hình, tận dụng tối đa diện tích, công năng tiện nghi mà vẫn mang những nét độc - lạ - cá tính.

    Tham khảo chi tiết mẫu nhà ống có chiều ngang dưới 4m này tại đây

    5. Nhà ống tại Sài Gòn với đầy đủ tiện nghi và kết nối thiên nhiên, bên trong chứa 7 căn hộ riêng biệt

    Với mục đích vừa sử dụng và cho thuê, tất cả các thiết kế trong nhà ống phải đảm bảo khép kín để sử dụng linh hoạt, tối ưu hóa không gian.

    Nhìn bên ngoài, ngôi nhà nổi bật cả khu phố

    Diện tích ngôi nhà không quá lớn nhưng quy mô xây dựng lên tới 6 tầng, nếu sắp xếp không khéo sẽ dẫn đến sự mất cân đối về tỉ lệ. Để giải quyết vấn đề này, tại mặt tiền nhà, nhóm KTS đã thay đổi mảng khối với những khối đua ra lùi vào, tạo cảm giác ngôi nhà không quá cao so với thực tế. 

    Hơn nữa, để giúp không khí lưu thông tốt, tránh tình trạng bí khí trong các nhà ống cao tầng, KTS đã thiết kế hệ khung thép với những khoảng hở lớn ở phía sau ngôi nhà

    Không gian tầng 1 và tầng lửng mộc mạc, bình dị

    Tuy chiều ngang chỉ vỏn vẹn 4m nhưng chiều sâu lên đến 18m nên tầng lửng có thể bố trí được cả phòng khách và phòng ngủ.

    Một thiết kế căn hộ cho thuê với đầy đủ tiện nghi, hiện đại trong nhà ống

    Ánh sáng len lỏi khắp căn phòng

    Sân thượng được tận dụng làm nơi nghỉ ngơi, “chill” với bạn bè với không gian thoáng đãng và nhiều cây xanh

    Đây là một điểm sáng của mẫu nhà ống có thiết kế hợp lý đem đến một không gian sống hiện đại, tiện nghi cho những người trẻ. Mỗi căn hộ nhỏ đều gắn kết với thiên nhiên và là nơi mọi người mong ngóng được trở về sau mỗi ngày làm việc vất vả.

    Tham khảo thêm mẫu nhà ống có chiều ngang 4m tại đây

    6. Nhà ống HT House có mặt tiền gạch “bánh ú” là tổ ấm của gia đình 4 người tại thành phố Hồ Chí Minh

    Với diện tích chỉ khoảng 40m2, HT House được thiết kế thông minh, đảm bảo sự riêng tư giữa các thành viên cũng như mang đến khoảng không gian sinh hoạt chung tiện nghi trong ngôi nhà. 

    Mặt tiền thô mộc gần gũi của HT House

    Nhà ống HT House sử dụng gạch bánh ú, đưa ánh sáng và thông gió vào trong không gian sống, ngăn nước mưa hắt vào nhà

    Vì hạn chế về mặt diện tích, nhóm KTS đã lựa chọn phương án thiết kế không gian mở, hạn chế các vách ngăn và sử dụng luân phiên những vật liệu nguyên bản như gỗ, đá, thép, bê tông, để tạo sự chắc chắn và cảm giác rộng rãi. 

    Đồ đạc được sắp xếp gọn gàng và không sử dụng quá nhiều, giúp mang đến sự thoáng đãng cho căn phòng

    Tuy chiều ngang chỉ có 4m nhưng HT House không thiếu những “góc chil”

    Ngắm nhìn cảnh quan xung quanh cũng là một cách thư giãn của gia chủ

    Có thể nói nhà ống HT House là một không gian sống thú vị với mỗi tầng là một cung bậc cảm xúc khác nhau. Với những ưu điểm sáng, thoáng, ưu tiên sử dụng vật liệu thô mộc mà vẫn đảm bảo riêng tư, đây là mẫu nhà ống có chiều ngang dưới 4m xứng đáng để các gia chủ Việt tham khảo và học hỏi.

    Tham khảo thêm chi tiết mẫu nhà ống HT House tại đây

    7. Nhà ống có chiều ngang dưới 4m sở hữu 2 khoảng thông tầng đón nắng vào nhà

    Nhà ống SHIFT House là mẫu nhà điển hình mang đến giải pháp mới lạ xử lý sắp xếp không gian, giải quyết các vấn đề khó khăn như quy định chiều cao hay lấy sáng cho nhà ống.

    Mặt tiền lạ mắt với những ô cửa vòm lớn

    Diện tích đất khiêm tốn, chỉ 3m x12m, gia chủ yêu cầu bố trí các phòng riêng cho 5 thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, nhà lại nằm trong khu vực có chiều cao trung bình là 3 tầng nên đây là 1 vấn đề cho KTS cần xử lý vì khi xây cao hơn sẽ phá vỡ tổng thể chung của khu phố, và gần như không thể lấy sáng cho các phòng chức năng phía sau.

    Giải pháp thông minh nhóm KTS đem đến cho SHIFT House

    Giải pháp nhóm KTS đem đến cho ngôi nhà chính là chia công trình thành 2 phần theo chiều cao, đẩy lùi khối kiến trúc phía trên về sau. Nhờ vậy, công trình đã có 6 tầng với tổng chiều cao hơn 15m mà vẫn giữ được tương quan cân đối với các căn nhà xung quanh trong khu phố. 

    Khoảng thông tầng ở chính giữa nhà giúp căn nhà đón nắng linh hoạt

    Khoảng thông tầng phía sau lấy nắng cho phòng khách

    Gọn gàng và tối giản là yếu tố được đặt lên hàng đầu

    Với ý tưởng chia làm 2 phần theo chiều cao và tịnh tiến không gian, SHIFT House đã khiến không ít người sẽ phải trầm trồ vì sự tinh tế của công trình. Chỉ vỏn vẹn 36m2, SHIFT House là mẫu nhà ống điển hình khắc phục được tất cả những hạn chế của thiết kế nhà ống.

    Tham khảo thêm chi tiết công trình tại đây

    Nhà ống có chiều ngang dưới 4m được Happynest giới thiệu trong bài viết trên đều có giải pháp xử lý nhược điểm vô cùng khéo léo: nhà xử lý mặt tiền, nhà khắc phục giếng trời, nhà thì tạo thoáng cho mặt sau,...  Còn rất nhiều công trình nhà ống có chiều ngang dưới 4m xuất sắc sẽ tiếp tục được tổng hợp và giới thiệu tới độc giả của Happynest trong những phần tiếp theo.

    Còn tiếp...

    Bài viết: Minh Huyền

    Xem thêm:

    1. 1. Gia chủ Hà nội rời trung tâm thành phố và xây nhà 220m2 ở ngoại ô, mỗi ngày trôi qua đều an nhiên và tự tại 
    2.  
    3. 2. Tổng hợp mẫu nhà cấp 4 đẹp (phần 3): Gợi ý hay cho gia chủ kinh tế hạn chế nhưng nhu cầu tiện ích cao 
    4.  
    5. 3. Nét đẹp Đông Dương phảng phất sự trầm lắng của thời gian trong căn hộ duplex 150m2 của gia chủ Hà Nội 
    6.  
    7. 4. Căn hộ 66m2 gọn gàng, tiện nghi, vẫn bố trí được 2 phòng ngủ cho bố mẹ và con nhỏ 
    8.  
    9. 5. Nhà ống 5 tầng thiết kế theo tiêu chí hiện đại, phóng khoáng, nâng tầm không gian sinh hoạt của gia đình 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1