SHIFT House: 2 khoảng thông tầng và cách tịnh tiến không gian chức năng về phía Đông để đón nắng vào căn nhà ở Sài Gòn

    13/12/2018 17:138.031 lượt xem

    SHIFT House là công trình với giải pháp mới lạ khi xử lý việc sắp xếp không gian, giải quyết được các vấn đề khó khăn như quy định chiều cao tầng, hay điểm yếu trong việc lấy sáng của nhà nhà ống. Gia chủ có 1 căn nhà vừa đẹp, vừa tiếp nhận được ánh sáng tự nhiên và lưu thông gió trực tiếp, tạo cảm giác thoáng đãng, mát mẻ.


    Không gian trong SHIFT House tạo cảm giác đẹp và lạ mắt

    Diện tích đất khá khiêm tốn chỉ 3m x 12m. Gia chủ lại yêu cầu bố trí nhiều phòng riêng cho 5 thành viên trong gia đình. Muốn có nhiều không gian phải xây cao tầng, nhưng căn nhà lại nằm trong khu vực có chiều cao trung bình là 3 tầng. Đây là 1 vấn đề cho KTS cần xử lý vì khi xây cao hơn sẽ phá vỡ tổng thể chung của khu phố, và gần như không thể lấy sáng cho các phòng chức năng phía sau.


    Để ngôi nhà không phá vỡ tổng thể chung của khu phố và có thể lấy sáng cho cả khu vực phía sau là hai mục tiêu chính mà KTS cần xử lý

    Giải quyết bài toán liên kết tổng thể chung của khu phố bằng việc chia công trình thành 2 phần theo chiều cao

    SHIFT House đã giải quyết được vấn đề này bằng cách chia công trình thành 2 phần theo chiều cao, đẩy lùi khối kiến trúc phía trên về sau. Khoảng lùi thay đổi cao độ mặt đứng phía trước, phần phía sau thì không thể nhìn thấy trực diện từ con đường rộng 4.5m. Nhờ vậy, công trình đã có 6 tầng với tổng chiều cao hơn 15m mà vẫn giữ được tương quan cân đối với các căn nhà xung quanh trong khu phố.


    Cách ứng xử về chiều cao là vấn đề mà các KTS phải xử lý đầu tiên


    Khoảng lùi phía trên giữ được tương quan giữa công trình với bối cảnh xung quanh, đồng thời hình thành hệ thống các không gian chức năng độc đáo

    Với hướng giải quyết về vấn đề mật độ sử dụng chiều cao này, SHIFT House được chia thành 10 không gian chính, bao gồm 5 phòng ngủ và một số không gian chung.

    2 lõi thông tầng giúp lấy ánh sáng tự nhiên và tạo nên 1 luồng thông gió xuyên suốt căn nhà

    Công trình nằm trên mảnh đất nối liền hai con đường lớn trong khu vực mà không có khoảng lùi. Hai trong ba mặt xung quanh bị che khuất bởi nhà lân cận. Các KTS cũng đã khéo léo bố trí 2 lõi thông tầng ở giữa và ở cuối căn nhà. Khối nhà phía sau cao hơn cũng làm tăng diện tích tiếp xúc các yếu tố tự nhiên. Từ đó mà căn nhà đã khai thác tối ưu được ánh sáng từ mặt đứng hướng Đông. Khoảng thông tầng ở giữa được sử dụng chính cho việc đón nắng vào các không gian tầng dưới.


    Căn nhà đón nắng linh hoạt với khoảng thông tầng chính ở giữa nhà


    Không gian nhà trở nên tinh tế hơn với khoảng thông tầng kết hợp với khu vực cầu thang

    Khoảng thông tầng phía sau chủ yếu là 1 đường thông gió giúp cho ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn. Đồng thời nắn lại thế đất góc cạnh, xử lý thống nhất một tổng thể hình khối kiến trúc.


    Khoảng thông tầng phía sau lấy thêm nắng vào không gian phòng khách

    Ý tưởng tịnh tiến đưa ánh nắng vào ngập nhà

    Ý tưởng tịnh tiến (SHIFT) được vận dụng ở đây nhằm tạo ra 1 khoảng trống “xiên”. Từ đó mà khi các KTS thiết kế các khu vực chức năng về phía Đông, ánh nắng vào buổi sáng được tận dụng tối đa. Mỗi sáng, thời gian gia chủ hoạt động nhiều nhất trong ngày, ở khu vực bếp và phòng ăn, sẽ tiếp nhận trực tiếp ánh nắng mặt trời ấm áp.


    Khu bếp được tiếp nhận ánh nắng trở nên ấm áp hơn

    Cầu thang thay đổi linh hoạt theo tầng cao và tương ứng vị trí giữa các sàn, cùng với lõi thông tầng tạo nên 1 trục xiên đón nắng tinh tế. Các bậc thang sử dụng sắt tấm đục lỗ, tạo ra những khe sáng độc đáo và hiệu ứng tia nắng hắt lên những bề mặt xung quanh.


    Vật liệu đục lỗ được sử dụng cho cầu thang để tạo vệt nắng độc đáo


    Các mảng tường được rọi nắng qua bậc cầu thang trở nên thú vị hơn bao giờ hết

    Phong cách Scandinavia xuyên suốt SHIFT House

    Scandinavia là phong cách nội thất được chọn cho SHIFT House. Mặc dù nội thất được thiết kế đơn giản nhưng các đường nét, màu sắc khi kết hợp với nhau lại tạo nên cảm giác ấm cúng cho không gian.

    Gọn gàng và tối giản, đó là những tiêu chí đặt ra cho SHIFT House thiết kế theo phong cách Scandinavia


    Không gian bếp với cách bày trí vừa xinh, ấm cúng


    Phòng ngủ không quá cầu kỳ, tạo cảm giác thư thái cho chủ nhà sau 1 ngày làm việc mệt nhọc


    Phòng tắm của SHIFT House sang trọng không kém khách sạn 5 sao


    Khu làm việc đủ ánh sáng và có tầm nhìn thoáng giúp chủ nhà thư giãn, thoải mái hơn trong khi làm việc

    Với ý tưởng chia làm 2 phần theo chiều cao và tịnh tiến không gian, SHIFT House đã khiến không ít người sẽ phải trầm trồ vì sự tinh tế của công trình. Cách phối hợp các chi tiết, chọn lựa vật liệu, màu sắc, đường nét trang trí của công trình và cách thể hiện ý tưởng để hài hoà với không gian xung quanh đều được hội tụ lại ở SHIFT House.

    Thông tin công trình

    Địa điểm: Tp. Hồ Chí Minh

    Diện tích: 36m2

    Đơn vị thiết kế: AD+studio

    Hình ảnh : Quangdam

    Bài viết: Phú Khang


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0