3x10 House: Phong cách cởi mở, thoáng nét sâu lắng với cấu trúc nhiều lớp trong nhà ống

    13/01/2018 03:0015.724 lượt xem

    Với chiều ngang tương đối hẹp, chỉ vỏn vẹn 3m, ngôi nhà nhanh chóng trở nên bất đối xứng với chiều dài lên đến 10m. Đây thực sự là thử thách lớn cho kiến trúc sư khi phải tìm cách xử lý không gian sao cho trọn vẹn nhất, đủ không gian cho tất cả các phòng chức năng và loại bỏ được cảm giác bí bách do diện tích công trình.

    Thiết kế bùng nổ nhờ lối phân chia nhiều lớp giúp giải phóng không gian

    Khi nghĩ về một công trình nhà ở với diện tích đất nền 30m2 cũng không quá nhỏ nhưng với chiều rộng ngôi nhà chỉ vừa bằng 3m, nhưng lại có phần chiều dài và sâu (10m) đã trở thành một bài toán khó cho các kiến trúc sư. Thêm vào đó, những ngôi nhà láng giềng san sát nhau, cao tầng khiến cho không gian mở của 3x10 House ban đầu như “không có lối thoát”.

     

    Chỉ từ 3x10 mét nhưng kiến trúc sư biết cách biến hóa để không gian bên trong nhà không chỉ thoáng mà còn rộng hơn.

    Và với kiến trúc sư thì để sáng tạo và đưa vào thực tiễn một công trình kiến trúc để ở quả là một bài toán khó! Yêu cầu của gia chủ là phải xử lý tốt không gian để ngôi nhà có không gian năng động hơn, thoáng và không còn bị cảm giác vừa dài vừa hẹp. 

    Vậy là ý tưởng táo bạo của kiến trúc sư Tô Anh Dũng đã dung hòa tốt khoảng riêng tư lẫn thiết kế mở để giao tiếp với không gian trong và ngoài ngôi nhà. Và anh gọi đó là “nhà ống”, cải tạo tất cả những điểm bất lợi thành điểm đặc biệt của ngôi nhà.

     

    Cấu trúc đặc biệt, không gian ấn tượng, xóa nhoà mọi rào cản không gian.

    Điểm đặc biệt của công trình là sự sắp xếp của nhiều lớp tích hợp, giải phóng được tối đa những khoảng chiếm không gian thường thấy, khắc phục vấn đề mấu chốt của nhà ống hẹp.

    Bằng cách xóa bỏ từng lớp ngăn cách, không gian được phô bày một cách hết sức uyển chuyển và nghệ thuật, cấu trúc nhà và từng đường nét dần hiện rõ từ chung đến riêng, từ ngoài vào trong, tạo nên tính lạ mắt và thu hút ít thấy trong kiến trúc Việt.

     

    Không gian cởi mở với mảng xanh và các mắc lưới.

     

    Cánh cửa với những hàng lỗ mịn cho ánh nắng vui đùa trong nhà nhưng ngăn cản ánh mắt tò mò từ người ngoài.

    Để giảm bớt chiều sâu cho 3x10 House, mặt tiền hai lớp với khoảng sân rải sỏi đã cho không gian thêm phần tươi mát và thoải mái. Lớp của thứ hai của không gian là phần cửa với nhiều ô thông gió và ánh sáng thú vị; buổi sáng thì ánh nắng xuyên qua từng ô cửa nhỏ tạo nên những chùm tia sáng ấm áp, khi hoàng hôn buông thì ánh sáng vàng trong nhà lại soi ra vùng sân trước. Chính điều này đã làm đầy khoảng không gian bên trong ngôi nhà, giữa các lớp, các tầng với nhau kể cả khi khép cửa lại. 

     

    Từng vệt sáng ngoài sân nghiêng nghiêng mang đến cho ngôi nhà nét hài hòa tự nhiên.

     

    Ánh nắng tạo thành từng vòng tròn nhỏ cho ngôi nhà nguồn sáng tự nhiên.

    Và toàn bộ kiến trúc này, ngôi nhà đảm bảo luôn có sự tương tác với môi trường bên ngoài từ làn gió mát thoảng nhẹ vào nhà, hay ánh sáng tự nhiên được điều tiết để không gian nhà luôn sáng nhưng không chói gắt và nóng bức.

    Tùy vào từng mùa và thời gian trong năm mà ánh nắng chiếu xuyên qua lưới thép mịn sẽ có những góc độ, ánh sáng và hình thái khác nhau. Cũng chính nhờ hệ thống lưới mở mà không gian không còn bí bách và chật chội nữa.

     

    Mỗi mùa lại có những vệt nắng khác nhau.

     

    Nhiều loại lưới mắt cáo hợp lại với nhau tạo cho cánh cửa thêm nghệ thuật và sinh động.

    Không gian thô trần và hiện đại bên trong 3x10 House

    Không gian toàn bộ công trình đều mang trong mình một nét hiện đại nhưng không cứng nhắc, màu sắc tươi sáng để phòng thêm thoáng, che mờ đi chiều ngang hẹp của nhà. Thêm vào đó là ánh sáng đèn trần được tăng độ sáng nhờ những khung kính trần.

    Tầng trệt công trình với khoảng sân nhỏ trước nhà đã giúp ngôi nhà bớt cảm giác dài và hẹp, đồng thời tạo nên mảng xanh cho không gian. Ngoài ra, nơi này còn đáp ứng được đồng thời nhiều công năng và không gian thân thiện.

     

    Phòng khách như sáng và rộng ra hơn, không gian không còn bị bó hẹp nữa! Đồng thời cách phối màu tinh tế càng làm cho không gian thêm chiều sâu.

    Phần không gian nhà bếp, kho chứa đồ, nhà vệ sinh, kệ sách và cả không gian cho cầu thang chỉ được quy hoạch trong 3x3m, với duy nhất 9m2 xinh xắn nhưng gian bếp lại thực sự ấm cúng, tách biệt hoàn toàn với phòng khách với gam màu gỗ tự nhiên. Phần còn lại của tầng trệt dành trọn cho không gian phòng khách với màu trắng chiếm đại đa số, chỉ có một chiếc sofa đen và TV treo tường đối xứng nhau tạo điểm nhấn cho toàn bộ không gian chung.

     

    Không gian hài hòa và đầy đủ, không quá trống vắng.

    Khu vực kệ sách được tích hợp khéo léo vào phần tường cầu thang, không hế tốn thêm bất kỳ diện tích nào mà còn đảm bảo được tính nghệ thuật cho toàn bộ không gian nhà.

     

    Từng đường nét hài hòa, cùng phối hợp với màu sắc cho không gian thêm phần mềm mại và đáng yêu.

     

    Gian bếp tuy nhỏ và phải chia sẻ với những không gian chức năng khác nhưng vẫn gọn gàng và đáp ứng đầy đủ chức năng.

     

    Không gian sách được sắp đặt khéo léo ở ngay bậc cầu thang để giải phóng diện tích.

    Phong cách đơn giản, phóng khoáng và không quá cầu kỳ, đảm bảo được mọi nhu cầu của gia chủ ở tầng trệt: nơi tất cả thành viên trong gia đình quây quần và tụ họp. Với không gian tương đối hẹp nên thay vì trải rộng các phòng chức năng, 3x10 House lại chọn cho mình cách phân tầng cho các khu vực còn lại trong nhà.

    Tầng hai và tầng ba là không gian riêng tư gồm phòng ngủ, nhà tắm và khoảng vườn nhỏ. khu vực thờ và khu vườn xanh được đặt trang trọng ở tầng thượng. 

     

    Không gian giường ngủ chiếm đại đa số diện tích phòng.

    Không gian phòng ngủ ở cả hai tầng đều có cấu trúc tương tự phòng khách bà bếp ở tầng trệt. Đại đa số không gian sẽ được dành riêng cho khu vực ngủ. Với phần trần phòng ngủ được xây dựng cao, để nguyên màu xi măng xám và cong thành vòm, tạo cho gia chủ như đang ở trong một đường hầm của riêng mình. 

     

    Một khoảng không gian xanh nho nhỏ luôn được dành ra để giao hòa cùng thiên nhiên.

     

    Không cần mở toang cửa nhưng ánh sáng vẫn vẽ thành một bức tranh vui nhộn ngay trong phòng.

    Cùng với cửa mở ra ban công là dạng lưới để đón ánh sáng và không gian bên ngoài vào phòng, nhưng cũng khéo léo che đi những ánh mắt tò mò về bên trong ngôi nhà.

    Ở khu vực tầng thượng ngôi nhà, nơi được kiến trúc sư cho là linh hồn thực sự của toàn bộ không gian 3x10 House là khu sân vườn xanh mát và bệ thệ thiêng liêng. Cũng cùng với lối kiến trúc thô trần, lấy màu xám trắng của xi măng để làm màu sắc chính, càng làm cho không gian nơi đây thêm phần thoát tục, đơn giản và cách xa hồng trần.

     

    Một bệ thờ đơn giản với ý niệm tu từ trong tâm, không câu nệ vật chất.

    Gian thờ tuy đơn giản, không cầu kỳ và to tát như những gia đình khác nhưng lại tôn lên được sự kết nối giữa thiên nhiên, con người và thần linh. Từ không gian phòng thờ, những bước chân trần sẽ dẫn dắt bạn bước ra khoảng trời êm đềm với cây và đá cuội, băng ghế ẩn mình dưới bóng cây. Một chút tĩnh lặng nơi tầm hồn trong thành phố ồn ào ngày nay.

     

    Dùng đôi chân trần, đầu óc thanh tịnh để cảm nhận cuộc sống!

     

    Những ánh nắng tươi sáng cho không gian thêm phần sống động!

     

    Một nét thanh tịnh ở khoảng sân thượng ngôi nhà, cho ta cảm nhận cuộc sống an yên hơn.

    Dung dị, không gian thoáng và khéo léo đã đưa 3x10 House trở thành một tác phẩm kiến trúc hiện đại. Một nơi mà mỗi một người trong nhà luôn mong được trở về sau một ngày dài mệt mỏi và xô bồ, để tìm một tiếng cười, một niềm vui nhỏ hay đơn thuần chỉ là giây phút tĩnh tại để cân bằng cuộc sống.

     

    Sơ đồ bản vẽ công trình 3x10 House

     

    Bản vẽ tầng trệt

     

    Bản vẽ tầng 2

     

    Bản vẽ tầng 3

     

    Bản vẽ tầng thượng ngôi nhà 3x10 House

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: 3x10 House

    Đội ngũ thiết kế: DD Concept và kiến trúc sư Tô Anh Dũng

    Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh

    Năm hoàn thành công trình: 2014

    Diện tích: 110m2

    Nhiếp ảnh gia: Hiroyuki Oki

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0