Liệu Nồi chiên không dầu có “đánh bại” được Lò nướng?

    18/03/2021 08:002.697 lượt xem

    Nồi chiên không dầu và lò nướng đều là những thiết bị nhà bếp hữu ích, giúp chế biến các món ăn đang nướng và quay độc đáo. Thế nhưng nên chọn mua loại nào để sử dụng? Ưu và nhược điểm của nồi điện không dầu và lò nướng là gì? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

    Nên chọn mua nồi chiên không dầu hay lò nướng

    Thiết kế và cơ chế hoạt động của lò nướng

    Thông thường, lò nướng sẽ được thiết kế theo dạng thùng hình chữ nhật hoặc hình vuông. Cùng với đó là các phụ kiện như khay nướng, giá đỗ và xiên quay,…giúp bạn có thể linh hoạt lắp đặt và sử dụng để quay gà vịt hoặc nướng bánh. Lò nướng hoạt động dựa trên cơ chế làm chín thức ăn thông qua thanh điện trở được lắp đặt ở phía bên trong lò.

    Lò nướng là thiết bị nhà ăn dùng để quay hoặc nướng món ăn thơm ngon

    Thiết kế và cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu

    Nồi chiên không dầu hay còn được gọi là nồi chiên chân không thường được thiết kế theo hình bầu dục với kiểu dáng nhỏ gọn, đẹp mắt. Nồi chiên thường đi kèm với các phụ kiện có thể tách rời được như khay chiên. Ngoài ra, có lớp lưới đựng thức ăn để làm ráo dầu mỡ thừa trong thức ăn.

    Nồi chiên không dầu hoạt động trên cơ chế đốt nóng dây mayso

    Nồi chiên không dầu hoạt động dựa trên cơ chế đốt nóng thanh nhiệt (dây mayso) để làm chín thực phẩm. Sau đó, bộ phận quạt ở bên dưới khay chiên sẽ thổi khí nóng luân chuyển đều đến khắp bề mặt thực phẩm. Nhờ vậy, thức ăn có thể chins nhanh trong vòng 15 đến 30 phút mà không cần dầu mỡ.

    So sánh những điểm khác nhau giữa lò nướng và nồi chiên không dầu

    Bạn có thể sử dụng lò nướng để chiên thực phẩm, thế nhưng dụng cụ nhà bếp này có gì khác biệt so với nồi chiên không dầu? Hãy cùng tham khảo những tiêu chí dưới đây để hiểu rõ sự khác biệt giữa lò nướng và nồi chiên không dầu, sau đó đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

    So sánh giữa nồi chiên không dầu và lò nướng

    Công suất và dung tích

    Lò nướng thường có công suất khoảng từ 1300W đến 2300W tuỳ thuộc vào từng loại model. Với dung tích lớn từ 12 - 70 lít phù hợp sử dụng cho đại gia đình 6 đến 10 người ăn, cho những quán ăn hoặc nhà hàng, khách sạn. Ngược lại, nồi chiên không dầu có công suất và dung tích nhỏ hơn. Công suất chỉ 1300W đến 1700W với dung tích 3 - 5 lít, phù hợp cho những gia đình nhỏ từ 2 đến 5 người.

    Những chiếc nồi chiên không dầu với dung tích lớn 2 lít có thể chiên được nhiều đồ ăn

    Chức năng

    Lò nướng có tác dụng nướng những loại thực phẩm lớn như gà, vịt nguyên con hay dùng để nướng bánh dễ dàng. Nồi chiên không dầu là thiết bị hoàn hảo để chiên thức ăn nhỏ như cánh gà, khoai tây, và thịt sườn,... Một vài loại nồi chiên không dầu cỡ lớn (khoảng trên 4 lít) vẫn có thể chiên nướng nguyên cả một con gà.

    Nồi chiên không dầu có thể dùng để chế biến nhiều món ăn đa dạng

    Chế độ nướng

    Lò nướng sử dụng cả thanh điện trở (lửa trên, lửa dưới) để nướng cả hai lửa và xiên quay. Bộ phận làm nóng của lò điện sử dụng đèn halogen cùng với lò nướng thuỷ tinh. Trong khi đó, nồi chiên không dầu chỉ sử dụng dây mayso (thanh nhiệt) để chiên thực phẩm.

    Chất lượng món nướng hoặc chiên

    Với lò nướng, thức ăn sẽ được nướng hay quay chín đều, thơm ngon hơn. Chất lượng món ăn của nồi chiên không dầu so với lò nướng thì còn... thua đôi chút. Thế nhưng, nồi chiên không dầu có khả năng hạn chế từ 80% đến 90% lượng dầu mỡ để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

    Chất lượng món ăn của nồi chiên không dầu khá thơm ngon

    Bảng điều khiển

    Ưu điểm của nồi chiên không dầu là chỉ thiết kế nút vặn (một vài sản phẩm tích hợp bảng cảm ứng điện tử) nên rất dễ sử dụng. Còn lò nướng thường được thiết kế khá phức tạp, có nút vặn, cảm ứng và nút nhấn. Một số sản phẩm lại dùng chữ tiếng Anh nên khó sử dụng trong thời gian đầu.

    Vệ sinh

    Việc vệ sinh nồi chiên không dầu khá đơn giản, nhanh chóng nhờ có lớp chống dính

    Khi sử dụng nồi chiên không dầu, việc vệ sinh rất đơn giản, nhanh chóng. Bạn chỉ cần tháo rời khay nướng là đã có thể lau chùi dễ dàng. Còn vệ sinh lò nướng lại khó khăn hơn, cần phải tháo vỉ nướng, khay hứng và cả xiên quay,... để vệ sinh riêng và lau chùi bên trong khoang lò.

    Vệ sinh lò nướng hơi phức tạp

    Khả năng quan sát thức ăn

    Sử dụng lò nướng, bạn có thể dễ dàng quan sát thức ăn đang được nấu. Còn khi dùng nồi chiên không dầu, bạn lại không thể theo dõi. Tuy nhiên, một vài nồi chiên không dầu cao cấp được làm bằng thuỷ tinh vẫn có thể quan sát dễ dàng chức năng này.

    Khả năng di chuyển

    Lò nướng khá nhỏ gọn nên dễ dàng di chuyển hơn

    Do dung tích lớn, trọng lượng nặng nên lò nướng khó di chuyển, thích hợp để một chỗ. Nồi dầu không dầu nên nhỏ gọn và dễ dàng di chuyển hơn.

    Nên mua lò nướng hay nồi chiên không dầu?

    Nếu bạn muốn đạt được sự chuẩn xác về nhiệt độ hay sử dụng cho quán ăn thì bạn nên lựa chọn lò nướng dạng thùng để có thể đáp ứng được nhu cầu. Còn nếu như bạn thích sự gọn nhẹ và những món ăn đơn giản như khoai tây chiên hay đùi gà chiên và ngại quá nhiều dầu mỡ thì nồi chiên là sự lựa chọn lý tưởng.

    Bài viết: Thu Hằng

    Xem thêm:

    1. 1. 5 món ăn vặt ngày Tết cực dễ làm từ nồi chiên không dầu
    1. 2. [REVIEW] Lò chiên không dầu hấp nướng đối lưu NU-SC180BYUE của Panasonic sử dụng có tốt không?
    2. 3. Review Nồi đôi đa năng Sharp Twin Cooker: Có tiện dụng như dân tình vẫn tung hô?
    3. 4. Nhà 4x15 bị “bọc kín” 3 mặt, vẫn thoáng sáng nhờ khoảng sân trong lộ thiên đắt giá và xanh mát
    4. 5. Điểm danh 9 loại vật liệu ốp sàn thông dụng, phù hợp với đa dạng phong cách thiết kế

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0