Lấy sáng cho nhà ống: Bài toán đau đầu khi muốn lấy sáng cho nhà ống

    19/11/2019 04:087.807 lượt xem

    Nhà ống được biết đến là kiểu nhà phổ biến trong các đô thị hiện đại ở Việt Nam. Chúng ta đã quá quen thuộc với những ngôi nhà ống mọc san sát nhau, bề ngang hẹp và chiều dài khá sâu. Những ngôi nhà này thường không đủ ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là nhà trong ngõ hẻm. Nhiều gia đình luôn phải sống trong không gian tù túng, ảm đạm và chịu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sinh hoạt.


    Lấy sáng cho nhà ống là bài toán đau đầu của rất nhiều gia đình

    Những khó khăn trong việc lấy sáng cho nhà ống

    Tâm lý thích sở hữu nhà đất vì là nhà của mình khiến những khu dân cư cũ và cả nhiều đô thị mới được quy hoạch theo kiểu băm ra để chia lô. Nhà ống càng phổ biến thì càng bộc lộ nhiều bất cập trong việc lấy sáng và thông gió. Điều đáng ngại hơn là các vấn đề thường phát sinh sau một thời gian sinh hoạt. Tình trạng tối tăm, ngột ngạt khiến cho cuộc sống trở nên bí bách hơn. Việc phụ thuộc quá nhiều vào ánh sáng nhân tạo và máy điều hòa không khí cũng gây lãng phí không hề nhỏ. Nhận thức được những khó khăn trong việc tận dụng ánh sáng tự nhiên có thể sẽ giúp bạn có cách đầu tư đúng đắn hơn, tránh gặp phải những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của gia đình bạn về lâu dài.

    Nhà ống thường gặp hạn chế về nguồn sáng

    Nhà ống hiện nay chiếm khoảng 70-80% quỹ nhà ở đô thị nên những ngôi nhà thường được xây san sát nhau. Càng vào sâu trong ngõ hẻm, các công trình nhà càng trở nên lộn xộn. Đây chính là nguyên nhân làm thu hẹp nguồn lấy sáng cho mỗi ngôi nhà.


    Những ngôi nhà mọc lên dày đặc, khoảng không thông thoáng là điều quá xa xỉ


    Nhiều ngôi nhà đã hẹp, lại bị vây bởi nhà hàng xóm nên không có nhiều hướng để lấy được ánh sáng- Ảnh: Nga House

    Đánh đổi ánh sáng tự nhiên để ưu tiên công năng sử dụng

    Các gia chủ thường cảm thấy thiếu diện tích sử dụng trong khi nhu cầu lại lớn. Đây là tình trạng chung của nhiều gia đình Việt. Diện tích mỗi ngôi nhà không tăng thêm nhưng số lượng thành viên lại có xu hướng gia tăng. Điều này khá dễ hiểu với văn hoá sống chung nhiều thế hệ của người Việt. Những ngôi nhà theo thời gian không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt sẽ được cơi nới, cải tạo. Kể cả khi xây mới, ngôi nhà thường phải gánh trách nhiệm giải quyết bài toán công năng sử dụng trước rồi mới tính đến việc thông thoáng, đủ sáng sau.


    Nhà chồng tầng cao được ưu tiên để giải quyết nhu cầu ở cho cả gia đình


    Thay vì chừa diện tích cho khoảng không thông thoáng, nhiều người chấp nhận sự bí bách để đủ phòng cho sinh hoạt


    Bạn chọn chất lượng sống hay chỉ cần không gian đủ để sống?

    Kiểu dáng nhà ống là một hạn chế cho việc lấy sáng

    Với nhà ống, đa số mọi người đều tận dụng luôn khu vực cầu thang làm giếng trời để lấy sáng. Tuy nhiên, hạn chế do kích thước và vị trí đặt giếng trời của nhà ống có thể khiến ánh sáng không đủ cho tất cả không gian chức năng.


    Do bề ngang hẹp, không phải nhà ống nào cũng đặt được giếng trời ở vị trí thuận lợi và đủ kích thước để lấy sáng

    Ngoài ra, các chủ nhà thường muốn mở thêm nhiều cửa sổ, nhưng thực tế là không có nhiều vị trí mà gia chủ có thể chọn. Hai bên nhà ống hầu hết là kiểu tường bao không thuận lợi cho việc mở cửa sổ. Thậm chí cả phía sau nhà đều dễ gặp tình trạng bị che kín hoặc không đủ để lấy sáng.


    Cửa sổ ở mặt tiền với bề ngang hẹp có thể chỉ đủ cho căn phòng phía trước

    Bản thân mỗi căn nhà ống đều có vấn đề khó trong việc lấy sáng, nhưng cũng không phải không có cách tận dụng nguồn sáng sáng tạo và hiệu quả.

    Một vài giải pháp lấy sáng nhà ống hiệu quả, kết hợp được thì càng tốt

    Nếu đang sở hữu một căn nhà ống, bạn cũng không cần quá lo lắng, điều quan trọng là bạn cần biết cách khai thác nguồn sáng sao cho hiệu quả và hợp lý. Rất nhiều ngôi nhà ống ở Việt Nam đã được kiến trúc sư thiết kế cách lấy sáng phù hợp và sáng tạo. Những công trình này thường được kết hợp nhiều cách lấy sáng khác nhau.


    Cách lấy sáng đơn giản nhất là bố trí giếng trời - Ảnh: House 304


    Nếu có thể, bạn hãy bố trí nhiều hơn 1 giếng trời hay khoảng thông tầng để tận dụng tối đa nguồn sáng từ trên xuống - Ảnh Backyard House


    Nhà ống có thiết kế lệch tầng cũng giúp tận dụng nhiều nguồn sáng khác nhau trong nhà - Ảnh: Đại Kim House


    Những ô cửa sổ trần vừa để lấy sáng, vừa tạo nên những hiệu ứng đặc biệt cho không gian phía dưới


    Ánh sáng trở nên đẹp mắt hơn từ những ô kính và lá sắt - Ảnh: An House


    Những ô kính màu mang lại cảm xúc đặc biệt với ánh sáng


    Bạn cũng có thể lấy sáng thông qua mặt tiền bằng cách sử dụng lưới kim loại, gạch thông gió hoặc lam gỗ, bê tông - Ảnh: 3x10 House


    Mật độ ô lấy sáng dày giúp ngôi nhà lấy được lượng sáng dồi dào, đồng thời cũng cản lại ánh mắt tò mò từ bên ngoài

    Để đáp ứng nhu cầu lấy sáng cho các ngôi nhà ống khác nhau, các gia chủ không nên chọn theo cảm tính mà phải có sự tính toán sao cho phù hợp với đặc điểm khu đất, kiểu dáng của ngôi nhà. Tốt nhất là gia chủ nên tìm đến sự tư vấn từ kiến trúc sư để chọn được một phương án thích hợp nhất. Có như vậy bạn mới có thể cảm nhận sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên trong chính ngôi nhà mà không lo những hạn chế của nhà ống.

    Bài viết: Quang Nguyên

    Xem thêm:Lấy sáng cho nhà ống: Giải pháp lấy sáng từ giếng trời và những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng nhất là tình trạng thấm dột

    Chuyên đề “Lấy sáng cho nhà ống” là loạt bài viết chuyên sâu, một phần của chương trình “Chuyên gia tư vấn trực tuyến” về cùng chủ đề. Những bài viết này sẽ phân tích, tổng hợp những thông tin hữu ích, giúp mọi người nhận thức và đánh giá được các giải pháp lấy sáng phù hợp với ngôi nhà của mình.

    Chương trình Chuyên gia tư vấn trực tuyến với chủ đề “Lấy sáng cho nhà ống” được thực hiện bởi Happynest, đồng tổ chức làVăn phòng 349designvới sự tham gia tư vấn trực tuyến của chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà. Các đơn vị đồng hành gồm có:Kiến Việt Group,Máy lọc nước PentairTime Universal Commuinications. Các bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi cho chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà và cùng thảo luận tại đây:

    https://happynest.vn/event/lay-anh-sang-cho-nha-ong

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0