Lấy sáng cho nhà ống: Giải pháp lấy sáng từ giếng trời và những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng nhất là tình trạng thấm dột

    18/11/2019 07:5624.889 lượt xem

    Trước tiên, chúng ta không thể phủ nhận những ưu điểm mà giếng trời mang lại cho các công trình nhà ở. Từ việc lấy sáng, thông gió tự nhiên, điều hòa không khí cho đến tính thẩm mỹ, giếng trời đều có thể đáp ứng. Tuy vậy, nếu không nghiên cứu và khảo sát kỹ, việc thiết kế giếng trời có thể gây ra rất nhiều vấn đề phát sinh. Tình trạng thấm dột là một trong những vấn đề hay gặp phải nhất, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và tuổi thọ của ngôi nhà.


    Giếng trời cần đảm bảo được xây dựng đúng kỹ thuật

    Lấy sáng từ giếng trời và những vấn đề phát sinh

    Về cơ bản, mỗi một công trình sẽ phù hợp với một cách thiết kế giếng trời riêng. Và nếu không đảm bảo từ khâu khảo sát đến lúc hoàn thiện thì xây giếng trời có thể đem đến rất nhiều điều khó chịu cho gia chủ.


    Lấy sáng từ giếng trời cần phải lường trước được những vấn đề gì?

    Vấn đề đầu tiên chính là tình trạng vang âm thanh. Thực chất thì khoảng giếng trời giống như một cái ống. Cái ống này không chỉ truyền ánh sáng mà còn có thể lan truyền, thậm chí là khuếch đại âm thanh. Các tiếng động ở tầng trên hoặc tầng dưới có thể vang khắp nhà. Nhưng may mắn là nhược điểm này có thể khắc phục dễ dàng bằng cách ốp gạch nhám, sần. Hoặc trồng cây ngay bên dưới giếng trời cũng là một lựa chọn không tồi.


    Tiếng vang có thể được khắc phục dễ dàng

    Vấn đề tiếp theo chính là rủi ro thừa sáng gây nóng bức và chói mắt, đặc biệt vào mùa hè. Thêm vào đó, việc gia tăng ánh sáng và điều hòa không khí liên tục cũng là yếu tố làm giảm tuổi thọ của một số vật dụng ở trong nhà. Gia chủ có thể khắc phục đơn giản bằng cách trồng cây để điều hòa ánh sáng, thêm rèm hoặc dán tấm cách nhiệt và tránh đặt những đồ vật dễ bị phai màu bên dưới giếng trời.


    Đôi khi, ánh sáng quá nhiều sẽ khiến không gian trở nên nóng bức

    Một rủi ro khác chính là vấn đề an toàn. Đơn giản là vì giếng trời thường là 1 khoảng thông tầng xuyên suốt trong nhà. Gia chủ cần lưu ý việc thiết kế độ cao, khoảng hở của cầu thang, lan can cầu thang… đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho các thành viên trong gia đình.


    Vấn đề an toàn khi lắp đặt lan can cho khoảng thông tầng, kết hợp giếng trời là rất quan trọng

    Đặc biệt, vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm chính là tình trạng thấm nước. Thường thì vấn đề này là do mảng tường quanh giếng trời bị nứt hoặc hệ thống thoát nước ở phần chân đáy chưa tốt. Việc xử lý thấm nước do giếng trời sẽ được khảo sát và tiến hành tùy theo đặc điểm của từng trường hợp.

    Hướng dẫn cách xử lý giếng trời bị thấm nước

    Thực tế thì tùy vào từng vị trí bị thấm dột ở giếng trời mà hướng xử lý cũng sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp.


    Rất nhiều trường hợp giếng trời bị thấm dột

    Với trường hợp bị thấm dột do nứt góc giếng trời thì cách xử lý là đục, cắt trần ở vị trí vết nứt rồi vệ sinh thật sạch sẽ. Tiếp đến là quét hóa chất chống thấm, lắp thêm lưới chống nứt và xử lý thẩm mỹ.

    Với trường hợp thấm nước do nứt chân tường quây giếng trời thì các bước xử lý sẽ là cắt, đục xung quanh chân tường quây giếng trời. Tiếp đó là vệ sinh, chít vá tường, quét hóa chất và có thể lắp thêm lưới chống nứt. Cuối cùng là đổ vữa hoặc cán bằng vữa xi măng.

    Trong một số trường hợp, việc thấm dột giếng trời có thể xử lý bằng cách quét sơn chống thấm mái chuyên dụng. Trường hợp này thì các KTS sẽ khảo sát và đưa ra phương án phù hợp nhất.

    Còn với trường hợp giếng trời kết hợp khoảng thông tầng, phần chân giếng trời bị thấm nước, gia chủ có thể kê đặt, bố trí tiểu cảnh, bể cá và gia cố lại cho hợp lý.

    Một số lưu ý khi xây dựng giếng trời để tránh trường hợp bị thấm dột

    Về cơ bản, cấu tạo của giếng trời gồm có 3 phần: phần mái, phần lưng và phần tiếp xúc với mặt đất (thường là ở tầng 1 nếu kết hợp cùng khoảng thông tầng). Phần chân tiếp xúc mặt đất rất dễ bị thấm nước khi việc che chắn không đảm bảo. Nhiều gia chủ sử dụng giếng trời kết hợp tiểu cảnh, hòn non bộ, bể cá hoặc trồng vườn cây nhỏ trong nhà. Cách này vừa xử lý được rủi ro thấm nước, vừa có tác dụng trang trí cho không gian.


    Tiêu cảnh hoặc khoảng sân nhỏ bên dưới giếng trời

    Với những giếng trời không có mái che thì việc thiết kế hệ thống thoát nước là đặc biệt quan trọng. Trước tiến, gia chủ cần phải đảm bảo độ rộng cần thiết, lắp thêm phần che chắn để nước mưa không bắn bẩn sang những không gian sinh hoạt khác.


    Dùng tường kính che chắn giúp đảm bảo thẩm mỹ và vệ sinh cho các khu vực xung quanh

    Còn với những giếng trời có mái thì cần có giải pháp che chắn kỹ cho hệ thống khe, ô thoáng để nước mưa không rơi xuống nhà. Thường thì gia chủ sẽ lựa chọn tấm lợp polycarbonate và kính cường lực nhưng nên nhớ, các vật liệu này không thể liên kết bền vững với bê tông, xi măng. Do đó, gia chủ cần kết hợp thêm vật liệu trung gian là thép để làm khung đảm bảo cho việc lắp đặt.


    Khung thép để tăng tính liên kết giữa kính với xi măng, bê tông

    Khoảng vượt của mái cần được tính toán hợp lý để chống mưa tạt vào nhà. Khi thiết kế thì nên chọn khu vực đặt giếng trời là đỉnh, mái nhà nên thoải sang 2 bên để tạo điều kiện thoát nước, tránh đọng nước ở phần mái giếng trời.


    Giếng trời cần lắp ở vị trí cao, thoải để tránh đọng nước

    Có thể nói, giếng trời là một trong những giải pháp cứu cánh cho những ngôi nhà bị thiếu sáng, lưu thông không khí kém, đặc biệt là nhà ống. Nhưng để giếng trời phát huy được tối đa công năng, không phát sinh những bất tiện như thấm dột và nhiều vấn đề khác thì việc đo đạc, khảo sát và đảm bảo xây dựng đúng kỹ thuật ngay từ ban đầu là rất quan trọng.

    Bài viết: Thu Hằng

    Xem thêm:Lấy sáng cho nhà ống: Xây thêm giếng trời, thông tầng có ảnh hưởng đến kết cấu nhà và liệu có phải xin phép?

    Chuyên đề “Lấy sáng cho nhà ống” là loạt bài viết chuyên sâu, một phần của chương trình “Chuyên gia tư vấn trực tuyến” về cùng chủ đề. Những bài viết này sẽ phân tích, tổng hợp những thông tin hữu ích, giúp mọi người nhận thức và đánh giá được các giải pháp lấy sáng phù hợp với ngôi nhà của mình.

    Chương trình Chuyên gia tư vấn trực tuyến với chủ đề “Lấy sáng cho nhà ống” được thực hiện bởi Happynest, đồng tổ chức làVăn phòng 349designvới sự tham gia tư vấn trực tuyến của chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà. Các đơn vị đồng hành gồm có:Kiến Việt Group,Máy lọc nước PentairTime Universal Commuinications. Các bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi cho chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà và cùng thảo luận tại đây:

    https://happynest.vn/event/lay-anh-sang-cho-nha-ong

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0