Lấy sáng cho nhà ống: Xây thêm giếng trời, thông tầng có ảnh hưởng đến kết cấu nhà và liệu có phải xin phép?

    16/11/2019 05:4810.088 lượt xem

    Trong thiết kế nhà ở, giếng trời hoặc thông tầng là giải pháp tuyệt vời để đưa thiên nhiên vào trong tổ ấm. Không chỉ có khả năng hứng ánh sáng, đón gió thoáng mát và trao đổi khí trời giữa bên ngoài và bên trong căn nhà. Giếng trời hoặc thông tầng còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ ấn tượng. Và hiện nay nhiều gia chủ muốn cải tạo hoặc xây thêm giếng trời cũng như khoảng thông tầng sau một thời gian sử dụng để tăng hiệu quả trong việc lấy sáng. Tuy nhiên, khi xây thêm kiến trúc này thì có ảnh hưởng đến kết cấu hay không? Có cần xin giấy phép xây dựng?


    Thiết kế thông tầng hiện đại cho những căn hộ kiểu mới

    Xây thêm giếng trời, thông tầng có ảnh hưởng đến kết cấu nhà?

    Với những ngôi nhà xây mới thì việc xây thêm giếng trời hay thông tầng hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến kết cấu nhà. Thay vào đó, đây chính là giải pháp vừa mang tính thẩm mỹ vừa mang tính giải pháp cho không gian nhà ở hiện đại. Đặc biệt, với những căn nhà ống nhỏ hẹp, có kích thước chiều dài lớn và có 3 mặt tiếp giáp thì việc mang lại ánh sáng tự nhiên nhờ khoảng thông tầng, giếng trời là rất cần thiết.


    Giếng trời mang đến nguồn ánh sáng tự nhiên, ấm áp cho không gian ngôi nhà

    Hơn nữa, thiết kế nhà ở với giếng trời, thông tầng còn giúp có nguồn thông gió tự nhiên tốt nhất, trao đổi không khí đều đặn giúp ngôi nhà thông thoáng, trong lành và dễ chịu hơn. Đây cũng là lý do mà bạn nên xây giếng trời để hưởng thụ không gian mát mẻ hơn, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, nếu biết cách thiết kế theo đúng phong thủy, giếng trời, thông tầng còn giúp cho tài lộc, sức khỏe của các thành viên gia đình.


    Hãy tận dụng nguồn ánh sáng từ giếng trời để trồng thêm cây xanh làm điểm nhấn

    Tuy nhiên, với những căn nhà đã được xây dựng và muốn cải tạo lại không gian nhà ở với giếng trời, thông tầng. Vậy thì chắc hẳn nó sẽ ít nhiều thay đổi kết cấu của căn nhà. Chẳng hạn như bạn phải đập bỏ những bức tường xung quanh nhà để có khu vực thông thoáng cho việc xây dựng. Hoặc là bạn phải cắt sàn nhà ở các tầng để tạo giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên và thông gió. Nếu giếng trời và thông tầng được thiết kế đúng cách, đặt đúng vị trí phong thủy thì cực kỳ tốt.


    Thông tầng nên được xây dựng ngay sát vách tường nhà

    Xây thêm có cần xin phép hay không? (Nếu có) quy trình xin phép ra sao?

    Nhiều gia chủ có nhu cầu xây thêm giếng trời, thông tầng để căn nhà thêm thông thoáng. Khi đó, thắc mắc lớn nhất là có cần xin giấy phép xây dựng hay không? Quy trình xin phép ra sao? Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé.


    Xây thêm giếng trời và thông tầng có thể làm thay đổi kết cấu ngôi nhà

    Xây thêm có cần xin giấy phép?

    Căn cứ theo quy định tại điểm g, Điều 89 của Luật xây dựng về đối tượng và các loại giấy phép xây dựng. “Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình thì được miễn cấp giấy phép”.


    Xây thêm giếng trời có cần xin giấy phép không?

    Thế nên, trong trường hợp này, bạn đã thay đổi một phần kiến trúc căn nhà. Xây thêm giếng trời và thông tầng đã làm thay đổi công năng và kết cấu chịu lực của ngôi nhà. Chính vì vậy, bạn cần phải xin giấy phép xây dựng. Nếu bạn không xin giấy phép mà tự ý thiết kế thêm, khi bị phát hiện thì sẽ bị xử lý theo đúng pháp luật.


    Khi thiết kế thêm giếng trời, bạn cũng cần phải chú ý đến việc đảm bảo kết cấu của ngôi nhà

    Quy trình xin giấy phép

    Đối với trường hợp cải tạo thêm giếng trời, thông tầng thì bạn cần phải xin giấy phép sửa chữa, cải tạo. Trình tự xin cấp giấy phép bao gồm 4 giai đoạn:

    Bước 1: Lập hồ sơ

    Đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục gồm:

    - 1 đơn đề nghị xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình.

    - Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quản lý và sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật.

    - Bản vẽ hoặc ảnh chụp hiện trạng của hạng mục công trình, bộ phận, nhà ở riêng lẻ được đề nghị cải tạo.


    Quy trình xin giấy phép để xây thêm thông tầng vô cùng đơn giản

    Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND của quận/huyện

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bạn cần nộp hồ sơ tại UBND quận/ huyện. Khi đó, bộ phận tiếp nhận kiểm tra thành phần hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp giấy tờ bạn nộp đầy đủ và hợp lệ thì sẽ viết biên nhận, ghi rõ ngày trả kết quả hồ sơ cho bạn. Còn trong trường hợp bạn không nộp đủ hồ sơ hoặc giấy tờ không hợp lệ. Vậy thì người tiếp nhận sẽ hướng dẫn cho bạn cách hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.


    Các thủ tục không quá phức tạp để có được khoảng thông tầng đáng giá cho ngôi nhà

    Bước 3: Thụ lý và giải quyết hồ sơ

    Khi đã nộp đủ giấy tờ theo thủ tục, hồ sơ của bạn sẽ được thụ lý và giải quyết. Thời hạn để giải quyết tối đa là 20 ngày. Còn nếu như hồ sơ chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng. Thì bên UBND sẽ đưa văn bản hướng dẫn đầy đủ để bạn thực hiện cho đúng.

    Bước 4: Nhận kết quả

    Cuối cùng, bạn chỉ cần chờ nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận của UBND quận/ huyện. Khi đã nhận được giấy phép được cải tạo, sửa chữa thì bạn hoàn toàn có thể an tâm xây thêm giếng trời, thông tầng.


    Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, bạn đã có thể cải tạo căn nhà theo ý thích

    Trong các công trình nhà ở, giếng trời và thông tầng là thiết kế giúp đưa ánh sáng và nguồn gió tự nhiên vào tổ ấm. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn có thể tự xin giấy phép xây dựng thêm giếng trời hoặc thông tầng theo đúng sở thích và tận hưởng giá trị mà khoảng không thông thoáng này đem lại.

    Bài viết: Thu Hằng

    Chuyên đề “Lấy sáng cho nhà ống” là loạt bài viết chuyên sâu, một phần của chương trình “Chuyên gia tư vấn trực tuyến” về cùng chủ đề. Những bài viết này sẽ phân tích, tổng hợp những thông tin hữu ích, giúp mọi người nhận thức và đánh giá được các giải pháp lấy sáng phù hợp với ngôi nhà của mình.

    Chương trình Chuyên gia tư vấn trực tuyến với chủ đề “Lấy sáng cho nhà ống” được thực hiện bởi Happynest, đồng tổ chức làVăn phòng 349designvới sự tham gia tư vấn trực tuyến của chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà. Các đơn vị đồng hành gồm có:Kiến Việt Group,Máy lọc nước PentairTime Universal Commuinications. Các bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi cho chuyên gia - KTS Lê Đức Hoà và cùng thảo luận tại đây:

    https://happynest.vn/event/lay-anh-sang-cho-nha-ong

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0