Giải pháp lấy gió tươi cho nhà chung cư gia chủ cần biết

    06/02/2019 06:0020.410 lượt xem

    Số lượng các gia đình lựa chọn sinh sống trong chung cư ngày càng nhiều. Ngoài lý do nhà mặt đất trong trung tâm giá quá cao thì sống trong chung cư cũng được hưởng rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, một trong những điểm bất cập của các căn hộ chung cư là khả năng thông gió, không gian thiếu gió tươi. 


    Có những cách lấy gió tươi nào cho không gian trong căn hộ thêm trong lành và thông thoáng

    Thông thường, căn hộ trong chung cư được chia thành 2 loại: căn hộ đầu hồi và căn hộ một mặt thoáng. Khác với căn hộ đầu hồi, việc lưu thông không khí tươi mới và lấy sáng trong căn hộ một mặt thoáng thường khá khó khăn. Vậy có những giải pháp nào gia chủ có thể áp dụng? 

    Bố trí lô gia đưa ánh sáng tự nhiên và gió tươi vào trong căn hộ

    Đây là giải pháp được áp dụng với những căn hộ có chiều rộng mặt thoáng khá nhỏ, trong không gian có 2 phòng tiếp xúc với mặt thoáng (thường là phòng khách và phòng ngủ). Lúc này, chính phần lô gia đó sẽ giúp lưu thông thông khí tươi mới và đưa ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. Thông thường, lô gia sẽ được bố trí cửa trượt kính, rèm treo để tăng sự linh hoạt cho gia chủ. 


    Bố trí thêm lô gia để lấy sáng và thông gió là một trong những cách phổ biến nhất với các căn hộ chung cư


    Lô gia không chỉ là nơi lấy sáng và thông khí mà còn có thể làm góc thư giãn, đọc sách trong nhà


    Lô gia hoàn toàn có thể trở thành một điểm nhấn đặc biệt trong căn hộ chung cư

    Tận dụng giếng trời của chung cư 

    Trong một số tòa chung cư, để tăng khả năng thông thoáng thì sẽ có thêm giếng trời. Đó là khoảng không gian thẳng đứng, thường được bố trí trung tâm, các căn hộ sẽ được xây dựng bao xung quanh. Như vậy, ngoài 1 mặt thoáng thì căn hộ sẽ còn có cửa mở trực tiếp ra giếng trời chung. Lúc này, gia chủ có thể tận dụng, bố trí cửa sổ đặt cửa sổ ở vị trí đó. Gia chủ có thể lựa chọn cửa chớp hoặc cửa kính, treo rèm tùy theo sở thích và nhu cầu sử dụng. 


    Trong khá nhiều chung cư, giếng trời chung được bố trí ở vị trí trung tâm tòa nhà


    Tùy từng phong cách và nhu cầu sử dụng, gia chủ có thể đặt cửa hướng ra giếng trời sao cho phù hợp

    Áp dụng các biện pháp khác

    Trong thực tế, các giải pháp lấy không khí tươi vào không gian trong căn hộ được áp dụng rất linh hoạt, có thể kết hợp nhiều cách khác nhau. Một số gia đình lựa chọn lấy gió tươi ngay từ hàng lang bằng cách lắp chốt cửa an toàn và để cửa hé tự do. Đây cũng là một biện pháp tạm thời khá hay nhưng không được khuyến khích. Bởi như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến không gian chung do tiếng ồn và nhất là khi trong nhà nấu nướng, mùi thức ăn…


    Lắp chốt cửa an toàn để hé cửa chỉ là biện pháp tạm thời

    Một cách khác cũng được sử dụng là lắp hệ thống quạt cấp khí tươi cho không gian. Thường thì quạt sẽ được lắp cùng với ống dẫn, có thể bắt trên trần hoặc trên tường. Với những sản phẩm quạt có ống nối, giá thành dao động trong khoảng 2.5 triệu VNĐ đến 5 triệu VNĐ. Còn quạt thông khí, không gắn với ống dẫn thì giá linh hoạt hơn. Khoảng vài trăm nghìn gia chủ cũng có thể sở hữu cho mình một sản phẩm. 


    Lắp quạt thông gió, lấy gió tươi cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu


    Mẫu mã, kiểu dáng và giá cả của các loại quạt cấp khí tươi, quạt thông gió rất đa dạng

    Trong nhiều khu chung cư hiện đại, chủ đầu tư đã lắp đặt sẵn hệ thống quạt hút khí tươi cho các căn hộ. Hệ thống đó sẽ được đặt trên mái, lọc khí và thổi gió cho toàn bộ không gian bên trong căn hộ. Ngay cả khu vực hành lang cũng có lưu thông gió hoàn chỉnh. Với những chung cư như vậy, gia chủ sẽ không phải lo lắng đến việc lấy thêm khí tươi vào nhà. 


    Sơ hồ mô phỏng hệ thống cấp gió tươi cho căn hộ trong chung cư đạt chuẩn

    Xét theo tiêu chuẩn TCVN 5687-2010 quy định thì 1 người phải được cấp từ 20m3 đến 35 m3 khí tươi trong 1 giờ để đảm bảo sức khỏe. Theo quy chuẩn đó, mọi không gian trong nhà đều cần có không khí tươi. Nhưng một số chung cư để cắt giảm chi phí đã không lắp hệ thống cấp khí tươi. Vì vậy, các bạn cần phải kiểm tra, khảo sát thật kỹ khi chọn mua chung cư và bố trí thêm giải pháp cấp khí tươi sao cho phù hợp trong trường hợp cần thiết. 

    Bài viết: Thu Hằng


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0