Năng lượng tái tạo là gì? Ứng dụng năng lượng tái tạo trong đời sống hàng ngày như thế nào?

    28/08/2024 12:0066 lượt xem

    Ngày nay, sử dụng năng lượng tái tạo đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn thế giới. Vậy năng lượng tái tạo là gì? Chúng có ưu điểm gì và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Mình sẽ giúp bạn có câu trả lời ngay sau đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Năng lượng tái tạo là mối quan tâm của con người hiện nay

    Năng lượng tái tạo là gì?

    Năng lượng tái tạo còn được gọi với thuật ngữ khác là “năng lượng sạch”. Chúng được tạo ra từ các nguồn thiên nhiên hoặc từ các quy trình tự nhiên hình thành liên tục như mưa, gió, ánh sáng mặt trời,...

    Năng lượng sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên

    Ứng dụng năng lượng tự nhiên vào cuộc sống là một bước đột phá để thay thế cho năng lượng tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá,... Đây là xu hướng của tương lai khi nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

    >>> Xem thêm: Nhà ở ngoại ô tự sản xuất năng lượng, mang đến cuộc sống xanh, sạch đúng nghĩa

    Phân loại các dạng năng lượng sạch

    Các loại năng lượng sạch khá đa dạng. Dưới đây là một số dạng phổ biến nhất:

    Năng lượng mặt trời

    Năng lượng mặt trời đã được con người sử dụng cách đây từ hàng ngàn năng. Chúng được ứng dụng trong trồng trọt, sưởi ấm, phơi quần áo, phơi khô thức ăn,...Đây là nguồn năng lượng sạch vô tận trên của toàn thế giới. 

    Hiện nay, năng lượng mặt trời được sử dụng để làm nóng nước. Đặc biệt, chúng được dùng để tạo ra nguồn điện năng dồi dào cho các thiết bị điện, điện tử để phục vụ cuộc sống sinh hoạt và sản xuất mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, không gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.

    Năng lượng mặt trời tạo ra nguồn điện cho con người

    Năng lượng từ gió

    Năng lượng từ gió được hình thành nhờ sức gió thông qua các tuabin gió. Các tuabin gió nào được xây dựng với quy mô cao lớn. Chiều cao của chúng ngang với các tòa nhà cao chọc trời. Cánh tuabin gió cũng có đường kính rất lớn. Bởi vậy, công cụ này giúp tạo ra lượng điện tương đối lớn nhờ vào sức gió.

    Một vài quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở một số bang của Mỹ như California, Texas, Oklahoma, Kansas,...có những khu vực có tốc độ gió cao. Vì vậy lượng điện gió được sản xuất ra rất dồi dào.

    Năng lượng từ gió là nguồn năng lượng sạch hoàn toàn

    Thủy điện

    Thủy điện là loại năng lượng tái tạo rất phổ biến ở các quốc gia. Loại năng lượng này được tạo ra nhờ vào sức nước. Nước chảy với tốc độ nhanh ở các con sông hoặc chảy từ trên thác cao xuống qua các tuabin máy phát điện sẽ tạo thành năng lượng điện.

    Tuy nhiên các đập thủy điện, công trình thủy điện làm ảnh hưởng đến dòng chảy của các con sông, ảnh hưởng đến các sinh vật sống ở đó và ảnh hưởng đến con người lại không được xem là năng lượng sạch.

    Năng lượng thủy điện tạo ra từ sức nước

    Năng lượng sinh khối

    Dạng năng lượng tái tạo này còn được gọi là năng lượng sinh học. Sinh khối có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật như gỗ thải, mùn cưa, cây trồng. Khi bị đốt cháy, chúng sẽ tạo ra năng lượng nhiệt. Ngoài ra chúng có thể tạo ra điện bằng tuabin hơi nước. Thế nhưng hiện nay, việc đốt sinh khối tạo ra nhiều khí CO2 là ô nhiễm môi trường. Vì vậy chúng không còn được đánh giá là năng lượng sạch hoàn toàn nữa.

    Năng lượng sinh khối tạo ra từ các vật liệu nguồn gốc động thực vật

    Năng lượng chất thải rắn

    Các loại chất thải rắn cũng có thể được tái chế thành năng lượng sạch. Đây là giải pháp hoàn hảo để vừa xử lý rác thải vừa làm giảm phát thải nhà kính. Năng lượng chất thải rắn đang được áp dụng ở nhiều quốc gia phát triển. Ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, việc xử lý chất thải rắn thành năng lượng còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư và công nghệ.

    Chất thải rắn có thể tái chế để tạo ra năng lượng

    >>> Xem thêm: Ngói năng lượng mặt trời là gì? Mái ngói năng lượng mặt trời hoạt động như nào?

    Năng lượng địa nhiệt

    Dạng năng lượng này được tạo ra từ sự hình thành ban đầu của Trái Đất kết hợp với quá trình phân rã phóng xạ của các khoáng chất. Tuy nhiên công nghệ khai thác và tạo ra năng lượng địa nhiệt vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy dạng năng lượng này chưa phổ biến và chưa phát huy được lợi ích trong cuộc sống.

    Năng lượng thủy triều

    Đây là dạng năng lượng tái tạo được tạo ra nhờ sự chuyển đổi năng lượng của thủy triều ở những nơi có thủy triều cao và tốc độ dòng chảy lớn. Hiện nay, việc sử dụng năng lượng thủy triều vẫn còn rất hạn chế bởi vốn đầu tư lớn và không phải nơi nào có thủy triều cũng đáp ứng tiêu chuẩn để tạo ra ra điện.

    Năng lượng điện thủy triều

    Nhiên liệu Hydrogen

    Nhiên liệu Hydrogen được ứng dụng trong pin nhiên liệu Hydro. Tương tự như pin lưu trữ, chúng cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Dạng năng lượng tái tạo này được sử dụng trong các loại xe chạy bằng hơi nước.

    Nhiên liệu  Hydrogen được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các loại xe điện

    Ưu điểm của năng lượng tái tạo

    Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật để sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Sở dĩ như vậy vì dạng năng lượng này có nhiều ưu điểm vượt trội:

    - Đây là nguồn năng lượng sạch 100% và thân thiện với môi trường

    - Nguồn năng lượng này rất đa dạng, dồi dào và được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

    - Năng lượng này có thể tái tạo lại được với độ bền cao và chi phí bảo tồn thấp.

    - Giúp tiết kiệm chi phí điện năng cho các gia đình, nhà máy, doanh nghiệp,...

    Nguồn năng lượng sạch mang lại nhiều lợi ích cho con người

    Ứng dụng của năng lượng tái tạo vào trong cuộc sống hàng ngày 

    Mang lại nhiều lợi ích, năng lượng sạch đang được ứng dụng nhiều vào trong cuộc sống hàng ngày:

    - Năng lượng điện mặt trời được sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị sinh hoạt trong gia đình như đèn chiếu sáng, bình nóng lạnh, các thiết bị điện gia dụng khác,...

    - Điện năng lượng mặt trời cũng được sử dụng cho sản xuất công nghiệp. Chúng cung cấp điện sản xuất, điện chiếu sáng,...

    - Cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các phương tiện như ô tô, xe máy. Điều này góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường.

    - Có thể thấy năng lượng tái tạo đang được nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam khai thác ngày càng hiệu quả hơn để thay thế cho cho năng lượng tạo ra từ dầu và than đá. Mang lại lợi ích to lớn cho con người, năng lượng sạch là xu hướng sử dụng trong tương lai để bảo vệ môi trường.

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Nhà ở quê với thiết kế tôn trọng truyền thống và giảm tiêu thụ năng lượng về mức tối thiểu

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0