10 ngôi nhà phố không xây hết đất mà dành một phần diện tích làm sân vườn

    11/10/2023 20:004.354 lượt xem

    Chừa lại một khoảng diện tích để làm sân vườn hoặc khe thoáng là xu hướng xây dựng nhà ở hiện nay. Dưới đây là 10 nhà phố không xây hết đất nhưng vẫn đảm bảo công năng, thẩm mỹ, đồng thời có một khoảng sân vườn nhà phố tươi mát cho gia đình.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    1. Nhà phố Breeze House đón gió quanh năm nhờ chừa lại khoảng trống 

    Gia chủ của Breeze House đã quyết định đúng đắn khi không sử dụng hết diện tích mặt bằng để xây dựng mà tạo thêm một “khoảng thở” cho công trình bằng cách mở một khoảng sân đón gió bên hông nhà. Đây chính là khu vực với chức năng thông gió từ cửa trước và lối sau nhà để đưa gió tự nhiên vào các phòng sinh bên bên trong.

    Nhờ quyết định này, không gian bên trong nhà phố Breeze House luôn sáng thoáng và lộng gió. Thậm chí gia đình còn có thêm khu vực thư giãn và quân quần bên nhau mỗi khi đẹp trời.

    Nhà phố Breeze House được xây dựng theo hình khối hiện đại

    Gia chủ đã quyết định đúng đắn khi không xây hết đất mà dành ra khoảng diện tích cho sân vườn nhà phố

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Breeze House tại đây. 

    2. Nhà cấp 4 phân chia không gian hợp lý khi xây dựng

    Huong House sở hữu 2 mặt tiền, một mặt tiền giáp Quốc lộ 1A, mặt sau giáp đường nội bộ. Với hiện trạng như vậy, KTS không xây hết đất mà phân chia công trình thành 2 khu vực động - tĩnh. Khu động gần với mặt tiền giáp Quốc lộ 1A bao gồm sân trước, không gian sinh hoạt chung. Khu tĩnh bao gồm các phòng chức năng riêng tư hơn ở phía sau nhà, gần với mặt tiền giáp đường nội bộ. 

    Nhờ cách này, sân vườn nhà phố phía trước trở thành khoảng đệm hoàn hảo để khói bụi, tiếng ồn không làm ảnh hưởng đến không gian phía trong.. 

    Huong House sử dụng khoảng sân trước làm lớp đệm ngăn cách khói bụi và tiếng ồn

    Khu vực sinh hoạt chính được đẩy lùi về phía sau để đảm bảo thuận tiện cho gia chủ

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Huong House tại đây.  

    3. Nhà phố 2 tầng tại Đồng Nai dùng hiên nhà để tránh nắng hướng Tây

    Nằm trong khu vực dân cư đông đúc, gia chủ mong muốn ngôi nhà của mình như một chốn trở về bình yên, giống những ngày xưa cũ. Dù chỉ rộng 90m2 nhưng gia chủ và KTS đều quyết định không xây hết đất mà dành một phần diện tích mặt tiền làm hiên nhà và sân vườn nhà phố.

    Mái hiên lớn không chỉ có công năng che chắn nắng chiều cho nhà phố hướng Tây, mà nó còn là một điểm nhấn trong thiết kế khi kết hợp các chi tiết vòm để tạo ra một không gian gợi nhớ nhưng vẫn đơn giản và hiện đại.

    Hiên nhà và sân vườn nhà phố trở thành lớp đệm che chắn nắng

    Thiết kế mái hiên cũng giúp tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà phố

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố 2 tầng Đồng Nai tại đây. 

    4. Nhà phố 142m2 dùng sân vườn để lấy sáng và làm mát

    Nagato House nằm ở vị trí sát mặt đường tại một khu phố gần trung tâm Jakarta. Để đảm bảo sự an toàn cho ngôi nhà phố, các KTS đã xây kín tường bao để ngăn cách khuôn viên nơi ở với các khu vực công cộng bên ngoài. Cửa sổ mở tại những vị trí tầm cao, nằm ngoài khả năng quan sát của người đi đường để lấy sáng và thông gió mà vẫn không ảnh hưởng đến sự riêng tư của gia đình. 

    Nằm giữa lớp tường bao và nơi ở là một khoảng sân nhỏ được thiết kế làm nơi sinh hoạt ngoài trời cho gia đình. Với không gian thoáng đãng và có nhiều cây xanh, khu vực còn có tác dụng như một “vùng đệm” lọc sạch và làm mát không khí trước khi đi vào bên trong giúp ngôi nhà luôn sạch sẽ và mát mẻ. 

    Nhà phố Nagato House được bao quanh bởi tường rào và khoảng đệm sân vườn

    Phương án thiết kế sân vườn nhà phố đảm bảo riêng tư và giúp gia chủ có thêm không gian thư giãn

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Nagato House tại đây. 

    5. Nhà phố chứa đựng cả thiên nhiên xanh mát trong không gian sống

    Lợi thế diện tích giúp ngôi nhà phố có điều kiện tốt để thiết kế sân vườn và giúp gia chủ “làm bạn” với thiên nhiên. Gia chủ là người vô cùng yêu thích những mảng xanh và muốn nắng, gió thiên nhiên ngập tràn trong mọi ngóc ngách của không gian sống.

    Để đáp ứng nhu cầu đó, nhóm KTS đã lên phương án thiết kế sân vườn nhà phố bao quanh, và không thể thiếu được những khoảng giếng trời để xóa nhòa khoảng cách giữa không gian bên ngoài và bên trong.

    Ngôi nhà phố sở hữu diện tích lớn

    Bên trong là sân vườn nhà phố đóng vai trò như khoảng thở giúp gia chủ sống gần với thiên nhiên

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Nhà anh Ngọc tại đây.  

    6. Nhà phố Nested House xây dựng cả hồ cá và sân vườn để làm mát và làm thoáng

    Nested House là ngôi nhà phố thuộc sở hữu của một gia đình 3 thế hệ. Với yêu cầu căn nhà có sự kết nối giữa thiên nhiên - kiến trúc và con người, đồng thời đáp ứng hài hòa nhu cầu sinh hoạt cho gia đình có người già, trẻ nhỏ,

    Nhóm KTS đã áp dụng kiến trúc vi khí hậu đơn giản cho ngôi nhà phố, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và bảo trì. Ngôi nhà được chia thành hai khối lớn với các khối nhỏ bên trong - đó là kết quả sau khi thực hiện nghiên cứu mô hình nhằm mang đến một không gian hài hòa và phù hợp với phong cách sống của gia chủ.

    Phần lớn diện tích công trình dành để thiết kế sân vườn nhà ph

    Một hồ cá được thiết kế dọc nhà phố để giữ cho không gian luôn thoáng mát

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Nested House tại đây. 

    7. Nhà phố 8,5x25m tựa như “resort” của gia đình 3 thế hệ

    NguyenLee House là ngôi nhà phố có diện tích 500m2 của đại gia đình 3 thế hệ. Bởi gia đình có cả người già, trẻ nhỏ, nên gia chủ của ngôi nhà phố quyết định đầu tư tổ ấm của mình thành một “resort tại gia” nhằm tạo ra một không gian thuần về nghỉ dưỡng, giúp ông bà có một nơi trong lành để hít thở không khí tự nhiên. 

    Gia chủ quyết định dành nửa diện tích cho sân vườn nhà phố với nhiều cây xanh bao quanh, còn lại là gian nhà ở 2 tầng trải dài trên 190m2 với nhiều giải pháp đón sáng và kết nối với cảnh quan. Các mảng xanh kết hợp cùng hệ thống không gian mở, đón gió giúp ngôi nhà phố luôn được ôm lấy khí tươi của đất trời, gần gũi với thiên nhiên.

    Kiến trúc của ngôi nhà phố này khiến mọi người phải trầm trồ

    Gia chủ rất chú trọng đầu tư các khoảng sân vườn nhà phố ngoài trời

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố NguyenLee House tại đây. 

    8. Nhà phố sở hữu 4 sân vườn xanh mướt

    Casa de Abejas là ngôi nhà phố 2 tầng nằm trên khu đất rộng 400m2 có mặt tiền hẹp và lớn dần về phía sau. Tầng 1 bao gồm không gian công cộng có nhà bếp, phòng ăn, phòng khách kết hợp đọc sách, phòng ngủ và nhà vệ sinh. 

    Đan xen giữa các khu vực sinh hoạt là 2 sân vườn nhà phố rộng với nhiều cây xanh cổ thụ được bảo tồn nguyên trạng trong suốt quá trình cải tạo và nâng cấp công trình. Nội thất thiết kế mở với nhiều cửa lớn kết nối với bên ngoài giúp các phòng ở luôn thông thoáng và có đủ ánh sáng sinh hoạt và ban ngày. 

    Nhìn bề ngoài, Casa de Abejas chỉ giống như các ngôi nhà phố thông thường

    Nhưng không gian bên trong sở hữu sân vườn nhà phố xanh mướt đáng ngưỡng mộ

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Casa de Abejas tại đây.  

    9. Nhà phố khiến gia chủ luôn được “tận hưởng” thiên nhiên

    Kodikara House là căn nhà phố 2 tầng được thiết kế với mọi không gian đều được giao thoa với ánh sáng, không khí và cây xanh từ thiên nhiên, đem lại cảm giác bình an, thoải mái cho cặp vợ chồng trẻ mới cưới. Đây cũng chính là điểm đặc biệt trong yêu cầu thiết kế của vợ chồng gia chủ, những người thường xuyên bận rộn và luôn mong muốn sở hữu một chốn về đầy thư thái, an nhiên.

    Để thỏa mãn mong ước của gia chủ, đội kiến trúc sư đã khai thác, tận dụng triệt để các lợi thế thiên nhiên trong lành xung quanh ngôi nhà 2 tầng như ánh sáng, không khí, gió và cây cối, nhằm điều tiết vi khí hậu và tạo ra không gian lý tưởng để gia chủ nghỉ ngơi, thư giãn.

    Nhà phố Kodikara House nằm giữa khu phố đô thị

    Nhưng phía sau những bức tường bao là không gian sân vườn nhà phố xanh mướt

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố Kodikara House tại đây. 

    10. Nhà phố 2 tầng mộc mạc tràn đầy cây xanh, tách biệt với phố thị ồn ào

    May mắn sở hữu lợi thế diện tích lớn, HAVEN Residence được thiết kế lùi sâu vào trong mảnh đất, chừa lại không gian làm gara và giúp ngăn cách ngôi nhà phố khỏi những tác động khói bụi, tiếng ồn bên ngoài. 

    Để giúp gia chủ không cảm thấy bí bách, nhóm KTS cũng đan xen rất nhiều các khoảng mở như sân trong, sân hiên, sân thượng… Phương án này không chỉ giúp đối lưu không khí hiệu quả, mà còn tạo ra giá trị thẩm mỹ và cân bằng hiệu ứng thị giác màu sắc cho ngôi nhà.

    HAVEN Residence dành một phần diện tích làm khoảng lùi và sân vườn nhà phố để tránh khói bụi

    Không gian nhà phố được bố trí nhiều cây xanh, giúp thanh lọc không khí

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà phố HAVEN Residence tại đây. 

    Từ những ví dụ trên, có thể thấy khi xây nhà, nếu có điều kiện, gia chủ nên chừa lại một khoảng diện tích nhỏ làm khe thoáng, giúp ngôi nhà phố thông gió, đón sáng và đối lưu khí tươi. Nhờ vậy, sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng sẽ được cải thiện về lâu dài, tinh thần phấn chấn nhờ chất lượng sống được đảm bảo.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0