So sánh chi phí xây nhà mái Nhật và chi phí xây nhà mái Thái 

    11/07/2023 13:0055.953 lượt xem

    Nhà mái Thái và nhà mái Nhật là hai kiểu kiến trúc phổ biến trong thiết kế nhà ở và được nhiều người quan tâm khi xây dựng nhà. Vậy chi phí xây nhà mái Nhật và chi phí xây nhà mái Thái được tính như thế nào? Chi phí xây nhà loại nào tối ưu hơn? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. 1. Phân biệt nhà mái Nhật và nhà mái Thái

    Trước khi so sánh chi phí xây nhà mái Nhật và chi phí xây nhà mái Thái, trước tiên các gia chủ cần nắm rõ khái niệm và cách phân biệt 2 kiểu nhà này.

    1. 1.1. Về khái niệm và nguồn gốc

    • Nhà mái Nhật 

    Dễ hiểu, đây là loại nhà có nguồn gốc từ Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc. Nhà Nhật truyền thống có quy thức xây cất truyền thống của Nhật Bản với một số đặc điểm như: nhà cửa chủ yếu làm bằng gỗ, sàn nâng cao khỏi mặt đất, mái dốc lợp ngói hoặc tranh. 

    Thiết kế bên trong không xây tường vách mà ngăn buồng bằng cửa lùa (fusuma) nên có thể tùy biện điều chỉnh không gian lớn nhỏ. Sàn nhà bằng gỗ, lát chiếu, không kê bàn ghế gì cả mà quỳ hay ngồi bệt trên sàn. Khi cần thì trải nệm nằm ngủ hoặc dùng bàn thấp. Giường ghế thì mãi đến thế kỷ 20 mới phổ biến.

    Dù vậy từ thế kỷ 19, kiến trúc phương Tây đã du nhập Nhật Bản, tiếp theo là các kiểu hiện đại, và hậu hiện đại khiến Nhật Bản ngày nay có vai trò tiên tiến trong các ngành thiết kế, kiến trúc và công nghệ xây cất.

    Nhà mái Nhật kế thừa những nét kiến trúc của nhà truyền thống Nhật Bản

    • Nhà mái Thái 

    Mái nhà cấu trúc kiểu mái Thái rất phổ biến trong các công trình kiến trúc hiện nay, đa số ở những kiểu nhà 1 tầng, 2 tầng hay 3 tầng đều sử dụng kiểu mái này. Cũng như tên gọi của nó, mái Thái xuất phát từ Thái Lan du nhập sang nước ta, đặc điểm là có độ dốc khá lớn, ban đầu chủ yếu lợp bằng mái ngói Thái.

    Kiến trúc nhà mái Thái được ứng dụng khá phổ biến tại Việt Nam

    >>> Xem thêm: Các kiểu mái nhà nào đang được sử dụng tại Việt Nam 

    1. 1.2. Những điểm khác biệt giữa mái Nhật và mái Thái

    Ngoài đặc điểm chung duy nhất của hai loại mái này là sử dụng ngói dán và có độ dốc thì mái Nhật và mái Thái có những sự khác biệt như sau:

    - Mái Thái có độ dốc lớn hơn mái Nhật, nếu như mái Thái được thiết kế chóp nhọn thì mái Nhật có độ bằng tương đối ở trên đỉnh chóp.

    - Mái ngói dốc Nhật cũng có dạng gần giống với kiểu mái Thái như những mẫu nhà biệt thự mái Thái ở nước ta, nhưng độ dốc của những mái nhà kiểu Nhật thấp hơn nhiều so với mái Thái, thường là nhỏ hơn <40% độ dốc đủ để thoát được nước mưa và tạo một khuôn mái cân bằng đồng đều đẹp.

    Nhà mái Thái thường có độ dốc lớn hơn nhà mái Nhật

    1. 1.3. Nhà mái Nhật và nhà mái Thái có ưu điểm nào nổi bật?

    Mái Nhật còn được gọi là mái lùn vì độ dốc mái nhẹ, mở rộng ra các hướng khác nhau, có thiết kế chồng lớp. Nhà mái Nhật được phân thành 2 loại:

    - Mái ngói dốc: Độ dốc gần tương tự như mái Thái nhưng độ dốc nhỏ hơn, phát triển ra nhiều hướng, bao gồm những mái nhỏ giao mái lớn, xếp chồng lớp lên nhau, tạo cảm giác lượn sóng, bắt mắt.

    - Mái ngói bằng: Không phải là mái đổ bằng vuông vắn như những mẫu biệt thự hiện đại mà là một sự phá cách nhỏ trong thiết kế hình khối mái: được đổ rộng và dài ra bốn góc nhằm tránh nắng, mưa hắt vào trong nhà. Kiểu mái này thể hiện được sự trẻ trung, tối giản nên được các gia đình trẻ rất ưa chuộng.

    Mái ngói kiểu Nhật là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách mái Thái và mái ngói dốc châu Âu cổ điển. Sự khéo léo trong việc dung hòa giữa hai nền kiến trúc phương Đông và phương Tây mang đến một cảm giác mới lạ, độc đáo, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho tổng thể ngôi nhà.

    Thiết kế mái Nhật mang đến diện mạo mới mẻ, ấn tượng cho nhà ở

    >>> Xem thêm: Những mẫu nhà mái Nhật đẹp chi phí thấp kèm ảnh thực tế 

    Trong khi đó, nhà mái Thái có tính năng tản nhiệt chống nóng, do có độ dốc vừa phải nên khi có nước mưa rơi xuống nhanh chóng thoát nước tự nhiên, không bị ứ đọng trên mái. Đồng thời, nó cũng bảo vệ ngôi nhà khỏi thấm dột, ngấm nước. Gia tăng tuổi đời của phần mái nhà.

    Độ dốc của mái Thái giúp giảm nhiệt, thoát nước dễ dàng hơn (Ảnh: Nhà cấp 4 mái Thái ở nông thôn)

    1. 2. So sánh chi phí xây nhà mái Nhật và chi phí xây nhà mái Thái

    Chi phí xây nhà mái Thái sẽ cao hơn so với chi phí xây nhà mái Nhật nếu lựa chọn cùng phong cách kiến trúc và cùng diện tích kích thước nhà. Bởi nhà mái Thái tốn thêm chi phí đổ bê tông mái dốc so với những mẫu nhà mái Nhật. 

    Dưới đây là bảng dự trù chi phí xây nhà mái Nhật và chi phí xây nhà mái Thái 2 tầng với cùng diện tích là 100m2:

    Bảng khái toán vật tư và chi phí xây nhà mái Nhật hiện đại 2 tầng, diện tích 100m2 

     

     

     

    Bảng khái toán chi phí xây nhà mái Thái hiện đại 2 tầng, diện tích 100m2

     

    Trường hợp đổ bê tông mái bằng và mái dốc, chi phí khoảng là: 1.566.400.000 đồng

    Lưu ý:

    - Thông số khối lượng tính toán trên chỉ mang tính tham khảo.

    - Đơn giá vật tư ở mức hoàn thiện cơ bản trung bình.

    - Đơn giá trên là đơn giá chủ đầu tư trực tiếp thi công.

    - Chi phí khác: Đào móng, lấp móng, ép cọc, phát sinh thi công… bằng 10-15% chi phí tổng.

    >>> Xem thêm: Nên xây nhà mái Nhật hay nhà mái Thái? 

    Trên đây là thông tin tham khảo về chi phí xây nhà mái Nhậtchi phí xây nhà mái Thái. Với nhà mái Thái xây dựng với khối lượng hoàn hiện hệ thống mái dốc hơn, đổ bê tông mái chéo nên sẽ tốn nhiều vật tư và chi phí hơn so với kiểu nhà mái Nhật. 

    Tuy nhiên chi phí xây nhà mái Thái và chi phí xây nhà mái Nhật khác nhau không đáng kể, gia chủ có thể tùy thuộc vào kinh tế và khoản đầu tư của gia đình mình để quyết định lựa chọn nên xây nhà mái nhật hay nhà mái thái.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1