Bảng giá vật liệu xây dựng 2023 (cập nhật mới nhất)

    04/01/2023 07:0546.163 lượt xem

    Năm 2022 là năm gặp nhiều biến động về giá vật liệu xây dựng, hầu hết giá vật liệu xây dựng đều tăng chóng mặt khiến chủ đầu tư và nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy năm 2023, dự báo bảng giá vật liệu xây dựng sẽ ra sao? Mời bạn theo dõi bài viết bảng giá vật liệu xây dựng 2023 sau đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Các vật liệu xây dựng phổ biến 2023

    Thị trường vật liệu xây dựng ngày nay không chỉ còn gạch, vôi, gỗ,… mà còn rất các loại vật liệu xây dựng đa dạng khác. Điều này khiến việc dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023 cũng đa dạng và phức tạp hơn. 

    Bảng giá vật liệu xây dựng 2023 là chủ đề được nhiều người quan tâm

    Cụ thể, thị trường vật liệu xây dựng hiện nay như sau:

    Vật liệu xây dựng phổ biến 2023 - Xi măng xây dựng

    Xi măng xây dựng là loại vật liệu rất quan trọng trong việc thi công thô các công trình và thường được đặt hàng đầu trong dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023.

    Xi măng xây dựng là nguyên liệu giúp kết dính các vật liệu khác như gạch tuynel, cát đá, sắt thép để tạo thành một kết cấu hoàn chỉnh, vừa đẹp và thẩm mỹ, vừa an toàn về kỹ thuật và chất lượng.

    Xi măng xây dựng thường được xếp ở vị trí đầu tiên trong dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023

    Có thể chia xi măng xây dựng thành 3 loại chính như sau:

    - Xi măng trộn bê tông: Đây là loại xi măng có giá khá cao so với các loại xi măng còn lại. Loại này thường sử dụng để đổ bê tông các công trình và có mác từ 40 trở lên.

    - Xi măng đa dụng: Như tên gọi của nó thì xi măng này được sử dụng với nhiều mục đích linh hoạt khác nhau như trộn bê tông, xây, tô,…

    - Xi măng xây, tô: Đây là loại chỉ dùng cho mục đích xây tô và thường có mác từ 30 trở xuống. 

    >>> Xem thêm: Xi măng nở là gì? Đặc điểm và ứng dụng của xi măng nở 

    Vật liệu xây dựng phổ biến 2023 - Cát xây dựng

    Nhiều đơn vị dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023, cát xây dựng sẽ tăng mức giá lên khoảng 10%.

    Cát là vật liệu bao gồm các hạt cát và khoáng vật nhưng rất nhỏ và mịn. Đây là vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, được các công ty xây dựng khai thác bằng phương pháp hút, phương pháp khai thác lộ thiên.

    Có nhiều loại cát xây dựng và mỗi loại sẽ được báo giá vật liệu xây dựng khác nhau

    Cát xây dựng được chia thành 3 loại:

    - Cát vàng (cát bê tông) Là loại cát khá to, không thể pha trộn được, thường được sử dụng để đổ bê tông.

    - Cát đen (cát san lấp) Loại cát có màu hơi sẫm hoặc có thể trắng hơi xám, cát hạt nhìn có vẻ nhỏ, nhịn và khá đều nhau.

    - Cát vàng mờ (cát xây tô) Là loại cát pha trộn giữa cát vàng và cát đen. Hạt nhỏ nên chủ yếu để xây tô và trát tường.

    >>> Xem thêm: Cát xây tô là gì? Ưu điểm và ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

    Vật liệu xây dựng phổ biến 2023 - Đá xây dựng

    Đá xây dựng là một loại nguyên vật liệu giúp các công trình kiên cố, vững chắc. Mỗi loại đá sẽ dựa theo tính chất, đặc điểm, mục đích sử dụng và có giá thành khác nhau trong dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023.

    Đá xây dựng được chia thành rất nhiều loại, tương ứng với các mức giá khác nhau trong bảng giá vật liệu xây dựng 2023

    Đá xây dựng được chia thành nhiều loại khác nhau như đá 1×2, đá 2×4, đá 4×6, đá 0x4, đá mi bụi, đá mi sàng, đá hộc, đá chẻ, đá 5×7… Cụ thể:

    - Đá 1x2: Loại đá này thường được dùng để đổ bê tông nhà cao tầng, đường xá, cầu cảng,… Đá có kích thước rất nhỏ, mịn, chỉ từ 10 đến 28mm.

    - Đá 2x4: Đá xây dựng này có kích thước từ 2 đến 4cm. Được dùng phổ biến tại các nhà máy đổ bê tông nhựa nóng hay bê tông tươi. Đôi khi còn được dùng để  xây dựng nhà cao tầng, cầu cảng, đường cao tốc.

    - Đá 4x6: Loại này có kích thước từ 50 đến 70mm, đá 4x6 thường dùng làm chân đế gạch lát sàn, gạch bông, đúc ống cống, làm móng…

    - Đá mi sàng: Loại đá này được dùng làm chân đế gạch lát sàn, gạch bông. Hoặc làm phụ gia cho các loại nguyên vật liệu xây dựng khác, có kích thước từ 5 đến 10mm.

    - Đá 5x7: Là loại đá dùng cho thi công móng, hạ tầng.

    - Đá hộc: Thường được dùng để đắp kè, ngày nay còn được thả vào rọ để tăng tuổi thọ, chất lượng của công trình khi xử dụng đá hộc để đắp bờ kè, suối, kênh, rạch …

    - Đá 0x4 hay còn gọi là đá cấp phối.

    - Đá chẻ dùng cho xây tường, hàng rào.

    - Đá mi bụi: Là loại đá có kích cỡ vô cùng nhỏ chỉ khoảng 0 đến 5mm, được sàng lọc từ các sản phẩm đá khác.

    >>> Xem thêm: Đá ong - vật liệu thông minh giúp công trình tự “điều hòa nhiệt độ” 

    Vật liệu xây dựng phổ biến 2023 - Sắt thép xây dựng

    Sắt thép là loại vật liệu xây dựng không thể thiếu đối với bất kì công trình to hay nhỏ nào. Năm 2022, giá thép xây dựng tăng vọt. Và sang năm nay, người dùng rất quan tâm đến sắt thép xây dựng trong dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023. 

    Sắt thép xây dựng có khả năng chịu lực lớn và độ bền cao giúp cho công trình kiên cố và an toàn hơn. Thông thường thì sắt thép xây dựng được chia thành 2 loại là Thép cuộn và thép cây (hay thép thanh).

    Năm 2022 là năm đánh dấu giá sắt thép xây dựng tăng vọt

    Nếu như năm 2022, các doanh nghiệp ngành thép phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi từ thị trường thì bước sang 2023, triển vọng của ngành thép có nhiều dấu hiệu lạc quan hơn. Bởi theo lộ trình, đây sẽ là giai đoạn nhu cầu thép tăng lên khi các công trình xây dựng và hàng loạt các dự án gấp rút đẩy mạnh tiến độ.

    Theo đánh giá của Chứng khoán KIS (KBSV), triển vọng ngành thép trong năm nay đến từ các tín hiệu tích cực như giá nguyên liệu ổn định hơn và động thái mở cửa kinh tế của Trung Quốc. Mặt khác, KBSV cũng kỳ vọng đầu tư công sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép thời gian tới. 

    >>> Xem thêm: Chi tiết cách tính chi phí xây nhà khung thép dân dụng 

    Vật liệu xây dựng phổ biến 2023 - Gạch xây dựng

    Khi nhắc đến dự báo giá vật liệu xây dựng 2023, không thể không nhắc đến gạch xây dựng. Đây là nguyên liệu cấu tạo nên thành tường để che mưa, che nắng cho công trình. 

    Gạch xây dựng không biến động nhiều trong dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023 

    Trên thị trường vật liệu xây dựng, gạch được chia thành 2 loại là gạch nung và gạch không nung.

    - Gạch đất sét nung (gạch tuynel): Là loại gạch phổ biến nhất hiện nay với tỉ lệ sử dụng lên tới 80%. Thành phần chủ yếu của loại gạch này chính là đất sét được nung ở nhiệt độ cao.

    - Gạch không nung: Đây là loại gạch được sản xuất từ xi măng, mạt đá, phế thải công nghiệp. Được ép định hình rồi rung ở tần suất cao chứ không phải nung như loại gạch trên. Gạch không nung có ưu điểm nổi bật chính là có độ cứng, chắc, độ bền cơ học rất cao.

    >>> Xem thêm: Kỹ thuật xây dựng tường gạch 

    2. Dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023 (cập nhật mới nhất)

    Bộ Xây dựng cho biết, tình hình biến động giá vật liệu xây dựng trong năm 2022 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư xây dựng. Ghi nhận thực tế cho thấy một số loại vật liệu xây dựng liên tục tăng giá, trong đó một số mặt hàng có mức tăng vượt đỉnh. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023.

    Dự báo bảng giá vật liệu xây dựng 2023 (lưu ý: bảng giá này chỉ có tác dụng tham khảo, thực tế bảng giá vật liệu xây dựng sẽ có sự chênh lệch giữa các tỉnh thành và thời điểm bán)

    Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, từ đầu năm 2022 đến nay, xi măng đã có 3 lần tăng giá với mức tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 5,55% so với cuối năm 2021.

    Cụ thể, lần điều chỉnh giá xi măng gần đây nhất là hồi tháng 6.2022 vừa qua. Khi đó, có khoảng 15 doanh nghiệp đồng loạt tăng giá bán xi măng thêm 50.000-80.000 đồng/tấn, có loại tăng 140.000 đồng/tấn. So với 2 đợt trước, lần điều chỉnh tăng giá bán này hơn hẳn về số lượng doanh nghiệp.

    Hồi tháng 3, có khoảng 13 doanh nghiệp xi măng thông báo tăng giá. Nửa cuối tháng 5, thị trường ghi nhận khoảng 10 đơn vị điều chỉnh. Tuy nhiên, biên độ tăng lần này thấp hơn so với đợt tháng 3. Thời điểm đó, các doanh nghiệp chủ yếu tăng giá xi măng khoảng 100.000 đồng/tấn, có thương hiệu xi măng tăng giá đến 150.000 đồng/tấn. Còn so với mức tăng thêm 60.000-80.000 đồng/tấn hồi tháng 5, đợt điều chỉnh này có bước giá cao hơn.

    Tương tự, trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2022, giá đá xây dựng tăng 7,2% so với cuối năm 2021. Giá cát xây dựng có xu hướng tăng nhẹ với mức tăng bình quân 1,51% hàng tháng do nhu cầu xây dựng thấp. Giá nhựa đường tăng 23,52% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 15% so với cuối năm 2021. Giá các mặt hàng trang trí nội thất tăng khoảng 20% so với thời điểm đầu năm. 

    Riêng “bão giá” mặt hàng thép xây dựng trong năm nay đã khiến nhiều chủ đầu tư choáng váng khi có thời điểm, giá thép lên gần 21 triệu đồng/tấn, vượt xa đỉnh cũ của năm 2021.

    Cụ thể, giá mặt hàng thép xây dựng đã trải qua gần 30 lần điều chỉnh, trong đó có 7 lần tăng giá liên tiếp hồi đầu năm, sau đó quay đầu giảm liên tiếp 15 lần từ tháng 4 đến tháng 8 với mức giảm 6 triệu đồng/tấn, xuống còn khoảng 14 triệu đồng/tấn.

    Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh tăng, giảm, hiện giá thép xây dựng trong nước dao động quanh mức 14,5-16 triệu đồng/tấn, tùy loại thép và thương hiệu, giá này chưa gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Như vậy, giá thép trung bình trong 11 tháng tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2021 và tương đương so với mức giá hồi đầu năm.

    Theo các chuyên gia, chi phí vật liệu thường chiếm khoảng 60% chi phí xây dựng. Do đó, khi giá vật liệu xây dựng tăng, giá bất động sản đương nhiên sẽ tăng theo. Mặt khác, việc các loại vật liệu xây dựng biến động giá cũng sẽ làm gián đoạn tiến độ của các công trình vì đội vốn, khi đó chủ đầu tư và nhà thầu phải tính lại bài toán xây dựng nếu tiếp tục triển khai dự án. 

    >>> Xem thêm: Thế nào là chọn vật liệu xây dựng theo phong thủy? 

    3. Xu hướng giá vật liệu xây dựng 2023

    Năm 2022, bảng giá vật liệu xây dựng liên tục biến động do những tác động từ thị trường, kéo theo chi phí xây dựng các công trình nhà ở bị đội giá, khiến nhiều người bị vỡ kế hoạch xây nhà.

    Dự báo xu hướng bảng giá vật liệu xây dựng 2023

    Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đề nghị trong năm 2023, bên cạnh các mặt hàng xăng dầu, nhựa đường, cần phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, cát, đá… khi dự kiến có nhiều dự án, công trình khởi công trong thời gian tới.

    Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho rằng giá các mặt hàng vật liệu xây dựng trong năm tới không có biến động lớn, cơ bản phù hợp với thị trường. Nếu biến động, có chăng là từ mặt hàng nhựa đường, nguồn cung đất đắp ở Nam Bộ… Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để thực hiện tốt công tác quản lý giá các mặt hàng này.

    Sang năm 2023, sẽ có thêm nhiều yếu tố tác động như một số sắc thuế sẽ hết hiệu lực; khởi công một loạt dự án lớn; việc Trung Quốc nới lỏng chính sách chống dịch Covid-19… giá cả một số mặt hàng có thể sẽ tăng lên sẽ tác động đến trong nước, trong đó có công tác điều hành giá.

    Trước mắt, Phó thủ tướng chỉ đạo cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm để có biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá vật liệu xây dựng đột biến.

    >>> Xem thêm: 10 vật liệu xây dựng mới tại thị trường Việt Nam năm 2022 

    Nguồn: Cafeland, badaco

    Tổng hợp và viết bài: Hoài Nam

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0