Có nên làm tủ bếp kịch trần không?

    01/12/2022 09:002.133 lượt xem

    Tủ bếp kịch trần là mẫu tủ bếp được yêu thích hiện nay. Vậy nhưng có phải công trình nào cũng nên lắp đặt tủ bếp kịch trần? Mẫu tủ này có những ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Thế nào là tủ bếp kịch trần?
     

    Tủ bếp kịch trần là tủ bếp trên có thiết kế chiều cao chạm đến trần nhà. Mẫu tủ bếp này thường có thiết kế hiện đại, tối ưu diện tích lưu trữ trong gian bếp, tiện lợi cho người dùng. Chất liệu và mẫu mã của tủ bếp kịch trần rất đa dạng, càng ngày chúng càng được cải tiến để phù hợp với thị hiếu khách hàng, bởi vậy không khó để các gia chủ có thể chọn được mẫu tủ bếp kịch trần đẹp.

    Tủ bếp kịch trần đang ngày càng được ưa chuộng bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội. Ảnh minh họa: TROPIC House

    >>> Xem thêm: Phân biệt 6 kiểu thiết kế tủ bếp cơ bản

    Một mẫu tủ bếp kịch trần hiện đại với hai khối màu kết hợp làm nên vẻ sang trọng, độc đáo cho gian bếp. Ảnh minh họa: 58 House

    2. Ưu - nhược điểm của tủ bếp kịch trần
     

    2.1. Ưu điểm của tủ bếp kịch trần 
     

    - Về công năng: Tủ bếp kịch trần giải quyết được khoảng hở sát trần, bởi vậy mà không gian lưu trữ được mở rộng hơn. Cũng nhờ đó mà tủ có thêm nhiều không gian để sắp xếp đồ đạc khoa học hơn. Gia chủ có thể bố trí các vật dụng phù hợp với tần suất sử dụng cũng như thuận tiện với thói quen của gia đình.

    Căn bếp trở nên gọn gàng, thông thoáng hơn nhờ thiết kế tối ưu ngăn lưu trữ của tủ bếp kịch trần. Ảnh minh họa: Time House

    - Về mặt thẩm mỹ: Tủ bếp kịch trần tạo sự kết nối liền mạch giữa vách tường, trần và sàn bếp, nhờ đó che khuất được những cột, xà bê tông, tạo sự thống nhất cho không gian nội thất. Mặt khác, tủ bếp kịch trần sẽ hạn chế được bụi bặm và côn trùng ẩn nấp, giúp người sử dụng dễ vệ sinh hơn. 

    Mẫu tủ bếp kịch trần thường phù hợp với căn hộ chung cư, giúp tăng nơi lưu trữ và tạo sự đồng nhất về thiết kế. Ảnh minh họa: Căn hộ 95m2 phá bỏ 2 vách ngăn

    2.2. Nhược điểm của tủ bếp kịch trần 
     

    Tủ bếp kịch trần sẽ có giá thành cao hơn các mẫu tủ bếp khác, bởi khi thi công sẽ tốn nhiều thời gian, vật liệu và phụ kiện hơn. Ngoài ra, cũng có một số phản hồi rằng tủ bếp kịch trần gây khó khăn cho người sử dụng khi lấy hay sắp xếp đồ ở các vị trí cao.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế tủ phòng ăn, tủ bếp đẹp và tiện lợi khi sinh hoạt

    Tủ bếp cao kịch trần nhìn chung có giá thành cao hơn mẫu thông thường, tuy nhiên đây không phải là lý do ảnh hưởng đến độ “hot” của mẫu tủ bếp này trên thị trường. Ảnh minh họa: Palm Heights

    3. Có nên làm tủ bếp kịch trần không?
     

    Theo kiến trúc sư Trương Thành Trung, việc lựa chọn có làm tủ bếp kịch trần hay không cần dựa vào số đo nhà bếp thực tế, cụ thể là tính xem không gian còn lại giữa trần và tủ bếp là bao nhiêu. Thông thường, tủ bếp trên cao 2,2m. Để tính khoảng hở ở giữa, lấy chiều cao hoàn thiện đến trần trừ đi 2,2m.

    Khi làm tủ bếp kịch trần, cần tính toán đo đạc kích thước để thiết kế phù hợp. Ảnh minh họa: Nhà anh Tân, chị Hằng

    Trường hợp 1: Nếu khoảng hở dưới 50cm, gia chủ nên hạ trần thạch cao xuống thấp bằng với tủ bếp trên. Việc hạ trần vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa tránh các loại côn trùng trú ngụ ở khoảng không gian hẹp. Hơn nữa, khoảng cách giữa tủ trên và trần dưới 50cm không phải là kích thước hợp lý để sử dụng.

    Trường hợp 2: Nếu khoảng hở từ 50cm trở lên, gia chủ có thể để hở hoặc đóng thêm một hệ tủ cao kịch trần. Lưu ý, trường hợp khu vực lưu trữ sát trần có chiều cao quá tầm với thì nên sử dụng vào việc để đồ dùng theo mùa hoặc những vật ít sử dụng.

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư chia sẻ 12 lỗi tủ bếp thường gặp khiến các gia chủ bức xúc

    Hạ trần là cách thông dụng để xử lý khoảng hở nhỏ không đủ làm ngăn tủ bếp kịch trần. Ảnh minh họa: Căn hộ 63m2 ở quận 7 thành phố Hồ Chí Minh

    Nếu gia chủ ít sử dụng hệ tủ bếp trên thì không nhất thiết phải đóng tủ cao kịch trần, thay vào đó có thể đóng thanh gỗ làm kệ, vừa làm không gian trông thoáng hơn, vừa đơn giản và tiết kiệm chi phí. Mặt khác, nếu biết cách sắp xếp thì kệ bếp có thể trở thành điểm nhấn thẩm mỹ cho gian bếp của ngôi nhà.

    Một gian bếp rộng thoáng, không bố trí hệ tủ bếp kịch trần mà chỉ có kệ đỡ đơn giản. Ảnh minh họa: Lam House

    Như vậy dù sở hữu nhiều ưu điểm và được nhiều gia chủ yêu thích nhưng không phải ngôi nhà nào cũng phù hợp với tủ bếp kịch trần. Khi thiết kế tủ bếp, gia chủ cần tính toán số đo và cân nhắc nhu cầu sử dụng của gia đình để quyết định làm tủ bếp kịch trần hay không, chớ nên làm theo cảm tính, hoặc làm theo một mẫu hình sẵn có nào đó. 

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

     Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm và đặt hàng với mức giá ưu đãi nhất, quý khách vui lòng để lại thông tin tại đây, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Bên cạnh việc nhận tư vấn online, bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nhà ở hoàn toàn miễn phí, bằng cách tham gia chuỗi sự kiện offline của Cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest. Mọi thông tin về chương trình, vui lòng xem tại đây. Để đăng ký tham gia sự kiện offline, vui lòng để lại thông tin tại đây

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0