Bí quyết chi tiêu, tích lũy giúp 5 người con thành công xây nhà khang trang tặng bố mẹ

    25/10/2022 10:003.405 lượt xem

    Hầu hết là những người con 9x, thậm chí có người mới 22 tuổi nhưng họ đã một kế hoạch tài chính thông minh, rõ ràng, giúp họ nhanh chóng xây tặng bố mẹ một căn nhà hiện đại. Dưới đây là những chia sẻ của 5 người con về quá trình tích lũy và chi tiêu của mình. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Cô gái 9x ngày làm việc 16 tiếng, tiết kiệm 70% thu nhập để xây nhà 2 tầng khang trang dành tặng bố mẹ 
     

    Trương Đình Thụy Ân (sinh năm 1994, ở Đà Nẵng) trước đây làm việc trong ngành du lịch. Trong đợt dịch, dù đang thất nghiệp, cô gái trẻ vẫn quyết định chi 1,3 tỷ đồng để xây nhà 2 tầng phong cách Bắc Âu hiện đại, với mong muốn bố mẹ mùa mưa không còn lo dột ướt. Toàn bộ chi phí xây nhà đều do Ân chi trả, không cần phải vay nợ ngân hàng hay bất kỳ nguồn nào khác.

    Ngôi nhà 2 tầng mang tông màu trắng sáng sủa, trang nhã mà Thụy Ân xây tặng bố mẹ

    Để làm được điều này, Thụy Ân đã có thời gian dài làm việc và tiết kiệm chi tiêu. Cô cho biết bản thân có thói quen để dành 70% số tiền kiếm được để tiết kiệm. 30% còn lại cho việc chi tiêu các vấn đề lặt vặt cũng như phụ giúp thêm sinh hoạt phí cho ba mẹ.

    “Nói là tiết kiệm nhiều vậy nhưng mình vẫn có khoản tiền dành riêng để ‘tự thưởng’ cho bản thân. Mình rất thích đi du lịch để được biết thêm nhiều điều mới mẻ, vì vậy mình đặt ra mục tiêu mỗi năm trích ra một khoản để đi nước ngoài. Với mình đó như là phần thưởng, cũng là quãng thời gian mình tận hưởng sau những ngày làm việc có khi hơn 16 tiếng đồng hồ miệt mài cũng như để bản thân được trau dồi thêm nhiều điều mới mẻ về những nơi mình đã đến. Mình nghĩ phải có những khoảng thời gian ‘xả hơi’, tích lũy mới có ý nghĩa.” Thụy Ân chia sẻ.

    Phòng khách của ngôi nhà 2 tầng có cửa sổ vòm mở ra khoảng sân ngập nắng

    Thiết kế bếp chữ U với bàn đảo cũng là bàn ăn để tăng sự kết nối cho không gian chung trong ngôi nhà 2 tầng

    Cầu thang đón nắng ngập tràn qua giếng trời, giúp ngôi nhà 2 tầng luôn thông thoáng

    Phòng ngủ xinh xắn, nhẹ nhàng của Thụy Ân ở tầng 2

    >>> Xem thông tin chi tiết và hình ảnh ngôi nhà 2 tầng tại đây.

    2. Cô gái 9x thắt chặt chi tiêu, không sắm sửa cho bản thân để gửi tiền về cho mẹ xây nhà 2 tầng mái Thái
     

    Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học xong cấp 3, Hạnh Đào (sinh năm 1997, Hải Dương) đã đi làm. Từ lúc đó cô đã quyết tâm phải xây được nhà cho mẹ. Đến đầu năm 2019, sau một thời gian làm việc ở Nhật Bản, Hạnh Đào bắt đầu thực hiện mong muốn này với 200 triệu đồng trong tay.

    Tuy nhiên 200 triệu không đủ để xây một căn nhà 2 tầng khang trang được. Vì vậy, Hạnh đã phải vay thêm 1,4 tỷ trong suốt gần 2 năm xây nhà. Cuối năm 2020, căn nhà mới được hoàn thiện và đến tháng 8/2022, cô đã trả gần hết nợ, chỉ còn khoảng vài trăm triệu.

    Ngôi nhà 2 tầng là thành quả sau một thời gian dài dành dụm, chắt bóp chi tiêu của Hạnh Đào. Ngôi nhà có diện tích đất 100m2 nổi bật với sơn màu trắng cùng họa tiết màu đen xen kẽ. Bên cạnh căn nhà rộng lớn, khang trang là căn nhà cũ nhỏ hẹp, chỉ có 2 giường ngủ, làm bằng đất từ ngày xưa.

    Ngôi nhà 2 tầng mới nằm cạnh căn nhà cấp 4 cũ nhỏ hẹp của gia đình

    Trong thời gian đầu ở Nhật Bản, mỗi tháng cô chỉ dành đúng 3 triệu cho các chi phí sinh hoạt: “Chắc ai cũng biết mức chi tiêu ở Nhật đắt đỏ như thế nào. Nhưng thực sự mình đã cố gắng thắt chặt toàn bộ chi tiêu dành cho bản thân. Thay vì sắm sửa mua đồ cho mình thì mình gửi hết tiền về cho mẹ.”

    Ngôi nhà 2 tầng nổi bật với tường trắng và mái Thái hiện đại

    Bếp là không gian Hạnh Đào thích nhất, với gam màu trắng - đen và thiết kế chữ L thông thoáng và tối ưu diện tích

     

    Cây xanh mang đến cảnh quan thoáng đãng, tươi mát cho ngôi nhà 2 tầng

    “Có quãng thời gian suốt hơn 3 năm trời, sáng nào cũng dậy từ 3 rưỡi, 4 rưỡi sáng rồi đạp xe 40 phút tới công ty vì nhà xa. Sau đó trở về nhà vào lúc 9-10 giờ đêm. Nắng mưa hay bão tuyết cũng vậy. Cũng có những hôm ăn uống xong là 12 giờ đêm mới được đi ngủ.” Hạnh Đào chia sẻ thêm.

    >>> Xem thông tin chi tiết và hình ảnh của ngôi nhà 2 tầng mái Thái tại đây.

    3. Luôn tiết kiệm 1 nửa thu nhập rồi đem đi đầu tư, gia chủ xây ngôi nhà đầu tiên sau 15 năm tích góp
     

    Sau 15 năm sinh sống và làm việc ở Hà Nội, cuối năm 2019, đầu năm 2020, chị Hoa Phạm (35 tuổi, kinh doanh tự do) quyết định rời thành thị, về quê xây nhà để có thêm thời gian gần gũi và chăm sóc mẹ. Là mẹ đơn thân nên quyết định và quá trình xây nhà của chị Hoa không mấy dễ dàng.

    Chị Hoa cho biết: “Để xây được căn nhà đầu tiên này, mình đã tích lũy hơn 15 năm trời từ khi còn làm việc trên thành phố. Ở thành phố, thu nhập chính của mình chỉ ở mức trung bình, 15-20 triệu/tháng. Nhưng đều đặn, mình luôn dành 1/2 tổng thu nhập để thuê nhà và dành chi phí cho những khoản thật cần thiết trong cuộc sống. 1/2 số còn lại, mình dành hết để tiết kiệm. Cứ thế ròng rã nhiều năm trời, mình cũng tích góp được chút vốn.”  Từ số vốn này, chị Hoa bắt đầu đầu tư bằng cách mua các căn hộ nhỏ có giá tốt sau đó bán lại để lấy lời.

    Mặt tiền căn nhà đầu tiên của chị Hoa với tông màu trắng tươi sáng

    Ngôi nhà của chị Hoa có tổng diện tích 515m2, với kết cấu 2 tầng rưỡi bao gồm 6 phòng: 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 4 phòng ngủ và 1 phòng thờ. Từ phòng khách, có thể nhìn thấy một bể bơi nhỏ bố trí phía sau nhà. Đây cũng là thiết kế được chị Hoa yêu thích bởi những khoảng xanh mát sẽ giúp các thành viên cảm thấy thư thái, dễ chịu. Ngoài ra, đây cũng là không gian để gia đình quây quần trò chuyện.

    Căn nhà với thiết kế hình khối hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình chị Hoa

    Phòng khách tông đen - ghi, được tô điểm bằng những món nội thất do chính chị Hoa đặt mua online

    Hồ bơi là khu vực yêu thích của cả gia đình, cũng là nơi đặt bếp nướng BBQ để tổ chức các bữa tiệc nhỏ

    Căn bếp được bố trí khá đơn giản, gọn gàng, phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình

    >>> Xem thông tin chi tiết và hình ảnh của nhà chị Hoa tại đây.

    4. Làm 4 công việc cùng lúc, trích 80% thu nhập để trả nợ ngân hàng, gia chủ cải tạo nhà cấp 4 thành nhà gác lửng cho mẹ ở tuổi 22
     

    Câu chuyện vay tiền ngân hàng sửa nhà cho mẹ của Lê Chấn Phong (22 tuổi, Tây Ninh) cũng từng khiến nhiều người phải nể phục. Chấn Phong từng theo học tại Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) nhưng đến năm thứ 2 thì nghỉ học để đi làm vì gia đình gặp khó khăn tài chính. Cậu bạn bắt đầu từ việc kinh doanh quần áo và mở được 1 shop riêng. Tuy nhiên sau dịch Covid-19, cửa hàng buộc phải dừng hoạt động. Trong vòng 1 năm sau đó, Phong quay lại TP.HCM để làm việc cho phòng tập gym.

    Từ một ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, gia chủ đã cải tạo thành nhà gác lửng hiện đại, tiện nghi tặng mẹ

    Đến đầu năm 2022, cậu bạn quyết định về Tây Ninh. Thời gian mới về, Phong làm 4 việc một lúc: kinh doanh thời trang cùng bạn, dạy gia sư tiếng Anh, bán hàng cho shop ghế mát xa và làm quản lý lễ tân. Ngần ấy thời gian làm việc, Phong tiết kiệm được gần 100 triệu và quyết định vay thêm ngân hàng 300 triệu để sửa nhà cho mẹ. Sau 3 tháng tự lên ý tưởng và 2 tháng thi công, căn nhà đã được hoàn thiện vào tháng 6/2022.

    Hiện tại Phong vẫn đang làm việc chăm chỉ để trả nợ ngân hàng hàng tháng: “Mình ước chừng để ra 80% trả nợ ngân hàng. Vì sống chung với mẹ và chị nên mình không phải lo ăn uống hay tiền thuê nhà. 20% còn lại mình dùng cho chi tiêu cho cá nhân như tiền xăng xe, cafe…”

    Ngôi nhà gác lửng với tông màu trắng chủ đạo, đan xen với nội thất màu xám, đen và sàn gạch đá họa tiết

    Cầu thang xoắn tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách của ngôi nhà gác lửng

    Phòng khách liên thông với bếp, mang đến cảm giác rộng rãi, thoáng đãng cho ngôi nhà gác lửng

    Căn bếp với đầy đủ các thiết bị hiện đại, hỗ trợ cho cuộc sống của gia đình

    >>> Xem thông tin chi tiết và hình ảnh của ngôi nhà gác lửng tại đây

    5. Kiếm tiền từ năm lớp 10, rút kinh nghiệm từ những thất bại trong kinh doanh, gia chủ thành công sở hữu căn hộ tối giản tặng mẹ
     

    Cuối năm 2021, Lê Trường Anh (25 tuổi, Hà Nội) quyết định xuống tiền, mua một căn hộ trả thẳng để tặng mẹ. Từ thời điểm lên thiết kế đến hoàn thiện thi công cần thêm 8 tháng nữa mới có thể dọn vào ở.

    Căn hộ tối giản với tổng thể trầm ấm, nhẹ nhàng

    Để có tài chính vững vàng như hiện tại, Trường Anh bắt đầu kiếm tiền từ năm lớp 10. Anh chàng đã trải qua rất nhiều ngành nghề, từ đi làm thuê cho đến tự làm chủ, làm sản phẩm thương hiệu của riêng mình nhưng chưa thành công, may mắn là hòa vốn. Đến năm thứ 2 đại học, Trường Anh góp vốn đầu tư kinh doanh và có nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên vì còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên chàng trai lại thất bại.

    Sự việc khiến Trường Anh không khỏi hoài nghi về bản thân nhưng trong suốt quá trình này. Nhưng vì luôn có mẹ ở bên, động viên và an ủi nên anh chàng đã nhanh chóng lấy lại tinh thần. “Mình bắt đầu ngồi lại, bình tĩnh phân tích những quyết định trong đầu tư và kinh doanh, xem rốt cuộc vấn đề nằm ở đâu. Với tinh thần không ngừng trau dồi kiến thức, tự rút bài học, mình quay trở lại việc kiếm tiền với tâm thế ổn định hơn. Nắm bắt được những cơ hội mới, mình áp dụng những kỹ năng được chuẩn bị kỹ càng trước đó và đạt được những thành công nhất định.” Trường Anh tâm sự.

    Phòng khách của căn hộ tối giản nổi bật với bộ sofa lớn và thảm lông êm ái

    Bàn ăn đặt cạnh sofa giúp tăng sự gắn kết trong căn hộ tối giản

    Phòng ngủ của nam gia chủ có tông màu hiện đại, nam tính

    Phòng ngủ khác nhẹ nhàng hơn với hệ tủ màu kem, ánh sáng tự nhiên ngập tràn không gian

    Nguồn: Tổng hợp

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0