Xử lý thế nào để tường nhà ngừng thấm dột nhanh nhất

    13/05/2022 10:003.859 lượt xem

    Vào mùa mưa hoặc những ngày thời tiết nồm ẩm, gia chủ phân vân không biết xử lý thế nào để tường nhà ngừng thấm dột nhanh nhất, vậy thì đừng bỏ qua những nội dung được đề cập trong bài viết sau.

    Bài liên quan:

    1. Tấm dán chống dột mái tôn là gì? Ưu - Nhược điểm và Giá thành của tấm dán chống dột mái tôn

    2. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng ẩm mốc trên tường nhà bạn

    3. Chuẩn bị một số biện pháp chống thấm cho nhà ở đón những ngày mưa ẩm sắp tới

    Nguyên nhân tường nhà thấm dột

    Tường bị thấm nước là hiện tượng nước từ bên ngoài, thấm dần qua các phân tử bên trong của bức tường, phá hỏng cấu trúc bên trong của bức tường và thậm chí là thấm sang mặt bên kia gây mất thẩm mỹ cho không gian trong nhà. Tường bị thấm nước có nhiều nguyên nhân như có thể do mái nhà bị cũ, bị nứt vỡ khiến cho nước mưa và hơi ẩm nước thấm xuống tường nhà. Hoặc cũng có thể do nhà xuất hiện những vết nứt chân chim làm nước theo mạch vỡ thấm vào tường gây ra hiện tượng tường ẩm ướt.

    Một số công trình nhà ở thiết kế ống thoát nước gần với vị trí của rãnh tường nhà. Điều này sẽ tạo cơ hội cho nước và hơi ẩm ngấm vào các vết nứt của tường. Lâu dần sẽ ngấm vào bên trong và gây ra hiện tượng thấm. Với nhà cũ đã xuống cấp, tường nhà sẽ xuất hiện những vết nứt, vết hở, vết bong tróc. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hơi nước thấm sâu vào trong tường. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể do người thợ xây dựng thiếu kinh nghiệm, thao tác sai kỹ thuật, tạo nên các lỗ hổng giữa các viên gạch. Đây là lý do làm cho nước thấm vào nhanh hơn, gây hiện tượng tường nhà thấm dột dù nhà mới được đưa vào sử dụng. 

    Phần tường tiếp giáp cửa sổ là vị trí dễ bị thấm dột nếu không được lắp đặt, xây dựng đúng kỹ thuật

    Kinh nghiệm xử lý tường nhà thấm dột

    Đối với tường nhà cũ

    Với tường nhà cũ bị thấm dột, gia chủ cần cạo sạch lớp sơn đã bong tróc. Sau đó sử dụng hoá chất để rửa và diệt sạch rêu mốc trên tường. Bước này rất quan trọng, nếu làm không sạch, vi khuẩn nấm mốc có nguy cơ quay lại nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài. Gia chủ có thể mua hóa chất tại các cửa hàng sơn. Tiếp theo dùng hồ để lấp các lỗ hổng và vết nứt trên tường, đợi tường khô thì sơn phủ lớp sơn chống kiềm và 2 lớp sơn chống thấm là xong.

    Nếu thường nhà thấm dột xuất phát từ chi tiết rạn nứt cổ trần nhà, gia chủ cần đục rộng vết nứt từ 3 – 4cm, sau đó vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đến, quét lớp hồ dầu kết nối latex, trát bằng lớp vữa chống thấm hai thành phần. Đợi lớp vữa khô, lăn hai lượt sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, lượt trước cách lượt sau 30 phút. Khu vực tường ngoài rạn nứt chân chim, cũng cần vệ sinh sạch sẽ, cạo sạch rêu mốc, bụi bẩn, rồi dùng rulo lăn hai lớp sơn chống thấm trần nhà cùng với trộn xi măng CT – 03, cách một ngày sau lăn tiếp hai lớp sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, tránh cho việc tường sau này bị rạn nứt.

    Tường nhà thấm dột vừa ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà vừa gây mất thẩm mỹ 

    Đối với tường nhà mới

    Nếu tình trạng thấm dột xuất hiện ở tường nhà mới, gia chủ nên dùng bột trét tường loại dành cho ngoài trời phủ kín bề mặt. Sau đó làm phẳng và láng bề mặt tường, kế đến phủ lớp sơn lót rồi mới đến lớp sơn chống thấm là được.

    Nếu trần hoặc tường chỉ mới bị ố vàng, gia chủ có thể dùng các loại sơn chống thấm tường có đặc tính khô nhanh trong vòng 1 – 2 giờ để khắc phục hiện tượng thấm. Một giải pháp được xem là đơn giản nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là kết hợp sử dụng chất chống thấm và sơn ngoại thất có tính năng chống thấm. Sơn có tính năng chống thấm được thiết kế tạo ra một lớp màng liên kết chặt chẽ với nhau bảo vệ bề mặt tường. Nên chọn dòng sơn có màng liên kết tốt, độ co giãn cao chịu được các tác nhân khắc nghiệt từ môi trường.

    Tường nhà thấm dột là vấn đề khiến nhiều gia chủ đau đầu tìm cách khắc phục

    Lưu ý giúp hạn chế tình trạng tường nhà thấm dột

    Bên cạnh việc khắc phục khi xảy ra thấm, dột, gia chủ cần thiết kế kết cấu mái sao cho phù hợp kiến trúc và khí hậu địa phương, đảm bảo hướng phân thuỷ và độ dốc thoát nước mưa, tránh tạo ra những khu vực dễ bị đọng nước. Lưu ý với những công trình mái bằng, bạn cần đảm bảo độ dốc tối thiểu là 3%. Đồng thời, gia chủ cũng nên chú trọng việc cố định kết cấu mái (sử dụng vật liệu bê tông), tránh tác động trực tiếp của mưa nắng bằng các giải pháp như lợp, dán ngói (với mái dốc), kê tấm đan, phủ mái tôn, tấm bao che nhẹ (với mái bằng).

    Gia chủ còn có thể dùng vữa chống thấm dạng composite, thường được sử dụng để chống thấm cho các loại bể chứa, làm đáy lót cho các sân vườn trên ban công hoặc trên mái. Ngoài ra, cần đánh độ dốc đủ (2 – 3%) và đúng hướng cho các sàn vệ sinh, các sàn chịu nước như sân thượng, ban công, lô gia cũng hạn chế hiện tượng thấm, dột tường nhà. 

    Mong rằng sau khi tham khảo hướng dẫn xử lý thế nào để tường nhà ngừng thấm dột nhanh nhất, gia chủ sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích giúp khắc phục tình trạng này.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khe hở giữa mái tôn và tường, giúp căn nhà chống thấm hiệu quả

    2. Khe co giãn là gì? Tại sao cần phải chống thấm khe co giãn và chống thấm như thế nào?

    3. Giải pháp chống thấm cho tường nhà liền kề

    4. 4 sai lầm tuyệt đối tránh khi thực hiện chống thấm cho nhà

    5. Làm gì để trần nhà không bị dột thấm? Nguyên nhân và cách khắc phục khi trần nhà dột thấm

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0