Hướng dẫn chi tiết cách xử lý khe hở giữa mái tôn và tường, giúp căn nhà chống thấm hiệu quả

    26/11/2023 15:009.704 lượt xem

    Khe hở giữa mái tôn và tường là vấn đề nhiều gia đình gặp phải khi thi công và sử dụng. Nếu không được xử lý kịp thời, khe hở này có thể khiến tường nhà bị ngấm nước, ẩm mốc. Vậy làm thế nào để xử lý khe hở giữa mái tôn và tường? Hãy cùng tìm hiểu các cách xử lý khe hở giữa mái tôn và tường trong bài viết dưới đây nhé. 

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Có những cách nào để xử lý khe hở giữa tường và mái tôn?

    Nguyên nhân xuất hiện khe hở giữa tường và mái tôn

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc xuất hiện khe hở giữa tường và mái tôn. Trong đó, chất lượng thi công không được đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Việc thi công không đảm bảo kỹ thuật khiến mái tôn và tường xuất hiện một khe hở. Khi gặp các trận mưa lớn, nước mưa có thể men theo khe hở này và ngấm vào tường, gây mốc tường, mốc trần. 

    Ngoài ra, khi sử dụng các vật liệu không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến nước mưa bị ngấm hoặc bị ứ đọng. Lâu ngày, các khu vực này sẽ bị dột cục bộ và làm giảm chất lượng công trình, khiến vết nứt to hơn.

    >>> Xem thêm: Tấm dán chống dột mái tôn là gì? Ưu - Nhược điểm và Giá thành của tấm dán chống dột mái tôn

    Chất lượng thi công không được đảm bảo là nguyên nhân chính dẫn tới việc xuất hiện khe hở

    Hiện nay, nhiều gia đình cũng thường tách rời việc thi công nhà với mái tôn. Điều này khiến chất lượng của nhà và mái tôn có thể không đồng nhất, chất lượng không được kiểm định. Điều này cũng có thể khiến mái tôn và tường xuất hiện khe hở, gây ra tình trạng ngấm nước. 

    Đặc biệt, khi bạn xây dựng công trình trên khu vực nền đất không ổn định hoặc đất chỗ cao, chỗ thấp. Lâu ngày có thể gây ra sụt móng, lún móng và tạo ra khe hở giữa tường và mái tôn. 

    Hậu quả khi không xử lý khe hở giữa tường và mái tôn kịp thời

    Khi tường và mái tôn xuất hiện khe hở sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nước mưa men theo đó ngấm vào nhà. Và ngay khi trời mưa, bạn có thể thấy tình trạng tường nhà bị ngấm nước, ẩm ướt và có mùi khó chịu. Lâu ngày, trần có thể bị mốc, ố vàng.

    >>> Xem thêm: Điểm qua một số nguyên nhân và giải pháp chống dột mái tôn hiệu quả

    Nếu không được xử lý kịp thời, ngấm nước mưa có thể gây mốc tường, chập điện

    Nếu không được xử lý kịp thời, về lâu về dài, hệ thống sơn tường nhà bạn sẽ bị ảnh hưởng, nấm mốc sẽ lây lan và bạn có thể phải sơn lại toàn bộ nhà. Đặc biệt, khi các gia đình hiện nay đều sử dụng hệ thống điện âm tường, thì việc ngấm nước này có thể khiến chập mạch điện, gây cháy nổ cực kỳ nguy hiểm. 

    Với những căn nhà có kết cấu không vững chắc, trần nhà ẩm mốc lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng sập trần, gây nguy hiểm tới các thành viên. Đồng thời, nấm mốc cũng có thể gây ra các bệnh về hô hấp cho cả gia đình. Vì thế, việc xử lý khe hở giữa tường và mái tôn là việc làm cực kỳ quan trọng để nâng cao tuổi thọ công trình và đảm bảo an toàn. 

    Vậy hiện nay, những cách xử lý khe hở giữa tường và mái tôn nào đang được nhiều người đánh giá cao và áp dụng?

    Trần nhà ẩm mốc lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng sập trần cực kỳ nguy hiểm

    Những cách xử lý khe hở giữa tường và mái tôn

    Các khe hở khác nhau sẽ có cách xử lý khác nhau. Bạn cần hiểu rõ tình trạng khe hở giữa tường và mái tôn để có phương pháp xử lý đúng đắn nhất.

    Với các khe hở còn nhỏ, chưa nhìn rõ được bằng mắt thường

    Với các khe hở nhỏ, bạn có thể xử lý bằng một trong các cách sau:

    - Sử dụng màng chống thấm gốc Polymer

    - Sử dụng màng acrylic

    - Sử dụng polyurethane

    Đây đều là các loại màng có khả năng chống nước tốt, có tính đàn hồi cao. Vì thế, bạn có thể dễ dàng bít vào các khe hở, hạn chế tình trạng thấm nước, ứ đọng nước. Hiện các loại màng này thường được làm thành các loại keo, bạn có thể sử dụng súng bắn keo để xử lý các khe hở một cách nhanh chóng. 

    Với các khe hở nhỏ, bạn có thể xử lý bằng màng chống thấm gốc Polymer

    Đối với những khe hở lớn

    Những khe hở giữa mái tôn và tường có khoảng cách từ 1 – 5 cm sẽ được tính là khe hở lớn. So với những khe hở nhỏ, cách xử lý sẽ phức tạp hơn. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi khe hở nhà bạn có khoảng cách từ 1 – 5 cm hoặc lớn hơn, bạn nên sử dụng các miếng tôn/inox ốp tường để che lại khe hở hoặc sử dụng màng bitum chống thấm ốp ở phía trên. 

    So với những khe hở nhỏ, khe hở lớn có cách xử lý phức tạp hơn

    Ngoài ra, bạn cũng có thể bơm hỗn hợp PU Fom vào tường. Đây là một hỗn hợp được tạo thành từ polyurethane, catalyst và nước. Để việc bơm hỗn hợp đạt hiệu quả, bạn cần thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo chờ 24h cho đến khi hỗn hợp khô hẳn. Hãy bơm theo chiều thẳng đứng, từ trên xuống dưới nếu là khe hở dọc. Đối với khe hở nằm ngang, hãy bơm từ trái sang.

    >>> Xem thêm: Khe co giãn là gì? Tại sao cần phải chống thấm khe co giãn và chống thấm như thế nào?

    Bơm hỗn hợp PU Fom là cách làm được nhiều người lựa chọn

    Bạn cũng có thể sử dụng chất chống thấm kova kết hợp với xi măng

    Sử dụng tôn ốp tường cũng là lựa chọn tuyệt vời

    Bạn cũng có thể sử dụng chất chống thấm kova kết hợp với xi măng hoặc sử dụng màng chống thấm khô. Cách sử dụng chất chống thấm kova để xử lý khe hở giữa mái tôn và tường rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một lượng vữa vừa đủ để trám kín khe hở, sau đó quét một lớp hỗn hợp Kova trên cùng là được. Hỗn hợp chống thấm này sẽ giúp chống ẩm, ngăn ngừa tình trạng ngấm nước. 

    Tùy vào tình trạng khe hở mà cách xử lý sẽ khác nhau

    Có thể thấy, khe hở giữa tường và mái tôn có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã biết thêm một số cách xử lý khe hở giữa tường và mái tôn. Hãy tìm hiểu tình trạng khe hở để có biện pháp xử lý kịp thời nhất nhé. Chúc bạn thành công. 

    Tổng hợp

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1