Có nên thuê thiết kế nội thất không?

    11/05/2022 08:302.158 lượt xem

    Trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà của mình, không ít gia chủ vẫn còn băn khoăn vấn đề có nên thuê thiết kế nội thất không. Bài viết dưới đây sẽ giúp các gia chủ hiểu rõ hơn về ưu - nhược điểm của thuê thiết kế nội thất so với tự tay thiết kế, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà của mình.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Bài được xem nhiều nhất cùng chuyên mục:

    1. KTS Việt chỉ ra 10 thiết kế nội thất đẹp nhưng có nhiều nhược điểm không ngờ tới

    2. 9 căn nhà không quá to rộng nhưng sở hữu thiết kế nội thất thông minh, xứng đáng để học hỏi

    3. Căn hộ chỉ 30m2 nhưng đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của 2 người nhờ chọn đúng nội thất

    Thuê thiết kế nội thất có điểm gì khác so với tự tay thiết kế nội thất?

    Tự tay thiết kế nội thất

    Nhiều chủ nhà tin vào khả năng thiết kế và bài trí đồ đạc của mình cũng như muốn tiết kiệm một khoản chi phí mà tự tìm hiểu và thiết kế nội thất. Việc này có nhiều ưu điểm:

    - Chủ nhà thoải mái tìm tòi, sáng tạo để sắp xếp và trang trí nội thất sao cho phù hợp với cá tính của mình và từng thành viên trong nhà. 

    - Chắc chắn tiết kiệm được khoản chi phí thuê thiết kế. Số tiền đó có thể để dành mua nội thất và các vật dụng khác.

    - Chủ nhà học hỏi thêm được những kiến thức và thông tin về thiết kế nội thất, có trải nghiệm đầy hữu ích với từng thành viên trong nhà khi cùng nhau lwuaj chọn, mua sắm và sắp xếp đồ nội thất. 

    Tuy vậy, cách thức này cũng có không ít nhược điểm:

    - Chủ nhà có thể mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu, thu thập kiến thức về cả lý thuyết và thực tế nếu muốn thiết kế một cách bài bản. 

    - Dù đó là ngôi nhà của mình nhưng vì là “tay ngang” nên gia chủ không thể hiểu sâu về công trình giống như đơn vị chuyên nghiệp, do vậy khi tự thiết kế nội thất sẽ có nhiều rào cản khiến độ rủi ro (bất hợp lý) tăng cao, ví dụ như chọn nội thất không tương ứng với diện tích nhà, màu sơn tường lạc đề với sàn gạch,...

    - Chủ nhà chưa có kinh nghiệm, ít kiến thức về thiết kế nội thất cũng có thể gây lãng phí khi không biết đo lường tính năng của đồ nội thất. Nhiều trường hợp thiết kế xong thì xảy ra tình trạng thiếu hụt hay thừa các chi tiết, lại càng tốn kém thêm. 

    Thuê thiết kế nội thất 

    Thiết kế nội thất là dịch vụ chuyên nghiệp của một công ty/đơn vị và được nhiều gia chủ tin tưởng lựa chọn. Việc thuê thiết kế nội thất có nhiều ưu điểm:

    - Gia chủ không mất thời gian và công sức để tìm hiểu, mua và thiết kế nội thất nhưng vẫn có một không gian ưng ý.

    - Đơn vị thiết kế chuyên nghiệp có các kiến trúc sư am hiểu chuyên sâu lĩnh vực thiết kế nội thất. Họ có kinh nghiệm cũng như óc sáng tạo để tư vấn cho chủ nhà những giải pháp hợp lý nhất.

    - Toàn bộ quy trình thiết kế từ khi lên kế hoạch, trong khi thi công và sau khi hoàn thiện nội thất sẽ được đơn vị thiết kế thực hiện một cách bài bản và báo cáo với chủ nhà. Từ hoạch định chi phí, bản vẽ 3D cho đến việc giám sát đảm bảo chất lượng đều được thực hiện theo như tiến độ đã trao đổi.

    - Các đơn vị thiết kế thường tiếp cận được với nguồn nội thất chất lượng với giá thành hợp lý. Đồng thời họ có kinh nghiệm nên sẽ tính toán được vật tư vừa đủ, hạn chế tối đa chi phí phát sinh. 

    - Có chế độ bảo hành, sửa chữa, đảm bảo công năng của đồ nội thất trong quá trình sử dụng.

    Gia chủ không mất công tìm tòi, lên bản vẽ, mua nội thất khi thuê trọn gói thiết kế và thi công

    Tuy nhiên, thuê thiết kế nội thất cũng không tránh khỏi một số hạn chế sau:

    - Gia chủ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để thuê thiết kế. Tuy nhiên cũng có nhiều đơn vị miễn phí tư vấn thiết kế nếu bạn chọn dịch vụ trọn gói. 

    - Nếu không may chọn phải đơn vị thiết kế non kém thì gia chủ có thể gặp những vấn đề như: thi công không giống như cam kết, chọn nội thất chất lượng kém, chi phí phát sinh cao,... khiến gia chủ tốn kém về sau khi phải cải tạo, sửa chữa. 

    Có nên thuê thiết kế nội thất không?

    Tự thiết kế hay thuê thiết kế nội thất đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Điều quan trọng là chủ nhà cân đối tài chính hay tự tin vào khả năng tự thiết kế của mình. 

    Song trên thực tế, nhiều phương án thuê thiết kế không hề mất đồng chi phí nào cho việc tư vấn thiết kế vì gia chủ chọn dịch vụ trọn gói. Nghĩa là đơn vị thiết kế sẽ cung cấp hoàn toàn bản vẽ, đến chọn mua vật liệu nội thất và thi công hoàn thiện. Trong thời gian thực hiện, đơn vị thiết kế sẽ trao đổi chặt chẽ với chủ nhà để thống nhất, và chủ nhà cũng có quyền giám sát quá trình thiết kế nội thất, chất lượng vật liệu và yêu cầu bảo hành. Suy cho cùng, thuê thiết kế nội thất vẫn là lựa chọn thông minh và tiết kiệm, được nhiều gia đình lựa chọn vì tính chuyên nghiệp cao, hạn chế rủi ro.

    Một số lưu ý khi thuê thiết kế nội thất

    Lựa chọn hình thức thiết kế, thi công nội thất phù hợp

    Hiện nay, về cơ bản có 2 hình thức thuê thiết kế, đó là thiết kế thi công trọn gói và thi công theo thiết kế có sẵn. Như đã phân tích trên, thiết kế thi công trọn gói giúp chủ nhà tiết kiệm được thời gian do đơn vị thiết kế làm từ A đến Z. Còn thi công theo thiết kế có sẵn thì chủ nhà cần có bản vẽ, sau đó đội thi công sẽ bóc tách bản vẽ để thực hiện, và trong suốt quá trình thi công, gia chủ cần giám sát thợ một cách cẩn thận để tránh những sai sót không mong muốn.

    Đơn vị thiết kế nhiều kinh nghiệm luôn mang đến những giải pháp sáng tạo và hữu ích trong thiết kế nội thất

    Tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị thiết kế 

    Gia chủ cần tìm hiểu kỹ đơn vị thiết kế qua hồ sơ năng lực, các công trình họ đã làm, đánh giá từ những khách hàng trước để có thông tin tổng quan trước khi thuê. Hiện nay, rất nhiều công ty thiết kế được thành lập, tính cạnh tranh khá cao, đôi khi sẽ có những quảng cáo không đúng với thực tế. Bởi vậy, sau khi tìm hiểu thông tin về đơn vị thiết kế, gia chủ nên tiếp tục trao đổi rõ ràng và làm hợp đồng chặt chẽ, để tránh những phát sinh không đáng có về sau. 

    Tránh ham giá rẻ mà bỏ qua chất lượng

    Nội thất bền và đẹp cũng như đơn vị thiết kế giỏi, giàu kinh nghiệm không bao giờ có mức giá quá rẻ. Bởi vậy gia chủ không nên chọn đơn vị thiết kế chỉ dựa trên mức giá, tốt nhất nên tham khảo chất liệu, giá cả thị trường và chi phí thực tế qua những công trình bên thiết kế đã thực hiện. Đối với những đơn vị uy tín, họ thường có mức giá niêm yết hợp lý, nhiều khi còn chiết khấu, khuyến mại cho chủ nhà.

    Tin tưởng vào kiến trúc sư 

    Kiến trúc sư là người quan trọng nhất trong mắt xích thi công. Họ không chỉ hiện thực hóa ý đồ của chủ nhà, đưa ra những ý tưởng phù hợp dựa trên kinh nghiệm chuyên môn, mà còn tham gia quá trình giám sát thi công cùng chủ nhà. Bởi vậy, một khi đã thống nhất phương án thiết kế, hãy để kiến trúc sư tự do làm việc và sáng tạo. Chủ nhà không nên thường xuyên đổi ý giữa chừng, vừa mất thời gian đôi bên lại  ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của kiến trúc sư. 

    Hợp đồng thuê thiết kế nội thất cần rõ ràng, chặt chẽ 

    Khi thuê thiết kế nội thất chuyên nghiệp bao giờ cũng có một bản hợp đồng quy định các quyền và nghĩa vụ của hai bên cũng như các quy định, phụ lục kèm theo. Nhiều gia chủ vì vô tư, hoặc quá tin tưởng vào đơn vị thiết kế nên ít khi đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng. Để có lợi cho mình cũng như đối tác và tránh những rắc rối về sau, hai bên cần thống nhất với nhau bằng một hợp đồng thật minh bạch, rõ ràng và dễ hiểu.

    Nội thất là hồn cốt của một ngôi nhà, nếu chăm chút và đầu tư cho nó thì chắc chắn gia đình của bạn sẽ được sống trong một tổ ấm đẹp, tiện nghi, hạnh phúc. Hy vọng qua bài viết, các gia chủ đã thêm thông tin về thuê thiết kế nội thất, để quyết định xem có nên thuê thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình hay không.

    Tổng hợp 

    Xem thêm:

    1. 10 căn nhà gia chủ Việt tự xây thành công: Vừa tiết kiệm, lại đúng ý, có nhà đẹp không kém KTS thiết kế

    2. Cách chọn nội thất cho nhà cấp 4 phù hợp với từng không gian

    3. Bậc thầy DIY tự tay tu sửa căn nhà 45 năm tuổi, sử dụng nội thất là đồ cũ mua lại từ cửa hàng tái chế

    4. Căn hộ 58m2, 2 ngủ 2 WC của nữ gia chủ trẻ, hoàn thiện nội thất với 150 triệu đồng

    5. Xu hướng mới: Thuê nội thất trọn gói cho cả ngôi nhà tràn vào Việt Nam

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0