Nguyên tắc thiết kế phòng thờ hợp phong thuỷ

    06/04/2022 09:002.089 lượt xem

    Từ xa xưa, thờ cúng tổ tiên đã là một nét đẹp văn hóa của người dân Việt. Bàn thờ là nơi con cháu thể hiện lòng kính trọng, sự hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Bên cạnh đó, theo quan niệm phương Đông, thờ cúng sẽ mang tới cho gia chủ những điều may mắn, sức khỏe và cả tiền bạc, công danh. Vì thế, việc thiết kế bàn thờ hợp phong thủy rất được các gia chủ xem trọng.

    Bài liên quan:

    1. Xà ngang và cách hoá giải xà ngang theo phong thuỷ

    2. Đặt phòng thờ ở tầng 1 có phạm phong thuỷ không?

    3. Nhà ở cuối ngõ: Làm thế nào để hoá giải thế phong thuỷ xấu?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Vậy cách thiết kế bàn thờ theo phong thủy như thế nào cho phù hợp và cần kiêng kị gì? 

    Nguyên tắc thiết kế hướng và vị trí đặt bàn thờ

    Hiện nay, xu hướng thiết kế ngày càng đa dạng. Tùy vào loại nhà ở như chung cư hay nhà mặt phố mà thiết kế, cấu trúc sẽ khác nhau. Khi lựa chọn vị trí và hướng đặt bàn thờ, gia chủ cần lưu ý tới ngũ hành âm dương và đặt ở những nơi có không khí thông thoáng. 

    Vị trí đặt bàn thờ với biệt thự, nhà phố

    Hiện nay, xu hướng dành riêng 1 phòng làm phòng thờ đang được sử dụng phổ biến tại các căn biệt thự hay nhà mặt phố. Với cách thiết kế này, chúng ta nên đặt bàn thờ ở tầng cao nhất của ngôi nhà, tránh đặt ở phòng khách hoặc tầng 1. Vì điều này có thể khiến nhang khói khó thoát. Phòng khách cũng là nơi thường xuyên sinh hoạt, sử dụng nên có thể khiến không gian bí bách hơn và làm giảm đi sự tôn nghiêm của không gian thờ cúng. 

    Phòng thờ nên đặt ở tầng cao nhất

    Vị trí đặt bàn thờ với căn hộ chung cư

    Tại các căn hộ chung cư, gia chủ có thể đặt bàn thờ ở phòng khách hoặc nơi có không gian thoáng đãng. Khi chọn bàn thờ nên sử dụng bàn thờ treo tường hoặc các loại tủ thờ có kích thước vừa phải để phù hợp với không gian. Bàn thờ cần được đặt ở nơi khô ráo, tránh đặt gần bếp, nhà vệ sinh hoặc nơi ẩm thấp. 

    Phòng thờ cần yên tĩnh, thoáng đãng, có đủ ánh sáng

    Ngoài ra, khi đặt bàn thờ, gia chủ cũng cần tránh đặt bàn thờ đối diện với cửa hoặc đặt ở lối đi lại. Đây là lưu ý dành cho tất cả các phong cách kiến trúc. Theo phong thủy, đây là các vị trí không tốt, có thể khiến khí tốt bị suy giảm, ảnh hưởng tới may mắn, thuận lợi của gia chủ. Nếu nhà có diện tích quá nhỏ, bàn thờ phải đặt ở nơi có nhiều người quan sát, bạn nên sử dụng rèm che ở phía trước và hai bên. Gia chủ cũng cần tránh đặt bàn thờ ở lối đi lại vì đây là nơi ồn ào, sẽ ảnh hưởng tới sự trang nghiêm của không gian thờ cúng. 

    Bàn thờ cần được đặt ở nơi khô ráo, tránh đặt gần bếp, nhà vệ sinh hoặc nơi ẩm thấp

    Kích thước, màu sắc của bàn thờ

    Bên cạnh vị trí đặt bàn thờ, kiến trúc và màu sắc của bàn thờ cũng cực kỳ quan trọng, cần tuân thủ các nguyên tắc phong thủy. Bàn thờ nên có kích thước và màu sắc hợp với mệnh của gia chủ. Đồng thời, chiều dài, chiều rộng và độ cao của bàn thờ cần tránh các số xấu. Độ cao của bàn thờ sẽ được tính từ mặt đất tới bàn thờ. Bạn nên sử dụng lỗ ban phong thủy để xác định kích thước của bàn thờ, tránh các cung xấu. 

    Bàn thờ không nên đặt quá cao hay quá thấp

    Khi lựa chọn màu sắc của ban thờ, gia chủ nên lựa chọn các màu sắc trung tính, không quá tối cũng không quá sặc sỡ. Không gian thờ cúng là nơi tôn nghiêm, ấm cúng và cần sự yên tĩnh. Vì thế, chúng ta cần tránh các màu quá sáng, quá khoa trương. Thay vào đó, hãy chọn các màu trầm như nâu, vàng, kem… 

    Khi lựa chọn màu sắc của ban thờ, gia chủ nên lựa chọn các màu sắc trung tính

    Bàn thờ cần phải sạch sẽ, thông thoáng

    Việc lau dọn ban thờ thường xuyên là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, theo phong thủy, bàn thờ cần có sự thông thoáng để giúp hấp thu các luồng khí tốt, giúp các loại khi lưu thông dễ dàng. Bàn thờ không được đặt quá cao hay quá thấp. Từ bàn thờ tới trần cũng cần cách một khoảng hợp lý để tránh việc ám khói. 

    Bàn thờ cần phải sạch sẽ, thông thoáng

    Sử dụng cây xanh để tăng thêm sinh khí

    Theo phong thủy, cây xanh có thể giúp đem lại sinh khí. Vì thế, gia chủ có thể bố trí 1 hoặc 2 cây xanh ở gần bàn thờ để tăng thêm sinh khí cho không gian thờ cúng. Tuy nhiên, hãy tránh việc sử dụng các loại cây có gai nhọn như cây xương rồng. Hãy chọn các loại cây có ý nghĩa tốt đẹp để tăng sinh khí cho ngôi nhà. Nếu có thể, hãy lựa chọn các loài cây phong thủy để giúp sinh khí tụ lại, đem lại may mắn, bình an cho cả gia đình. 

    Gia chủ có thể sử dụng cây xanh, cây phong thủy để tăng sinh khí cho không gian thờ cúng

    Những điều kiêng kỵ khi thiết kế phòng thờ

    Bên cạnh những điều cần thực hiện, khi thiết kế bàn thờ hợp phong thủy, gia chủ cũng cần tránh những điều kiêng kị sau: 

    - Thời gian lập bàn thờ: bàn thờ thường được lập cùng thời điểm gia chủ nhập trạch. Vì thế, gia chủ cần chọn khoảng thời gian thích hợp, tránh giờ kỵ tuổi. Theo phong thủy, thời điểm có sao Bát Trạch là thời điểm đẹp để có thể hóa giải sát khí. 

    - Người lập bàn thờ: theo quan niệm xưa, phụ nữ trong thai kỳ là thời điểm có nhiều tạp khí. Vì thế, phụ nữ đang có thai không nên chạm vào bàn thờ hay bát hương. Thay vào đó, gia chủ nên là người tự tay bốc bát hương, khi thực hiện, cần rửa tay sạch sẽ và thể hiện được sự thành tâm. 

    Gia chủ cũng cần kiêng kị một số điều khi thiết kế phòng thờ

    - Về bố cục trên bàn thờ: Bàn thờ cần tránh bày quá nhiều đồ gây vướng víu. Thay vào đó, gia chủ cần tránh đặt những thứ không liên quan đến thờ cúng. Đặc biệt là các loại giấy công đức ở đền chùa. Bàn thờ cần có không gian rộng, thoáng và tránh việc chiếu thẳng bóng đèn vào đây. Nếu gia chủ thờ Phật hoặc thờ Mẫu thì cần tách riêng với bàn thờ gia tiên. Bàn thờ Phật và thờ mẫu cần để cao hơn bàn thờ gia tiên. 

    - Đồ lễ trên bàn thờ: bàn thờ cần sử dụng các loại hoa quả tươi, nước sạch. Gia chủ cần tránh tuyệt đối việc đặt các loại hoa quả nhựa hay đồ giả. 

    Bàn thờ cần sử dụng các loại hoa quả tươi, nước sạch

    Trên đây là một vài nguyên tắc và những điều cần lưu ý khi thiết kế phòng thờ. Việc thiết kế không gian thờ cúng sao cho hợp phong thủy là cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, tài lộc của gia chủ. Vì thế, hãy áp dụng các quy tắc phong thủy và kiêng kị những điều không tốt nhé. 

    Bài viết: Thu Hằng

    Xem thêm:

    1. 1. Những nguyên tắc thông gió nhà ở theo phong thủy và khoa học 
    2. 2. Làm mái nhà thế nào cho đúng theo quan điểm phong thuỷ và xây dựng hiện đại 
    3. 3. Bố trí khu vực để xe trong nhà phố vừa đảm bảo công năng vừa hợp phong thuỷ 
    4. 4. Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi theo phong thuỷ 
    5. 5. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1