Nên làm nhà vào thời điểm nào trong năm để thuận lợi nhất?

    23/02/2022 08:001.862 lượt xem

    Có hai ý kiến trái chiều. Một là nên xây nhà vào mùa khô để quá trình thi công nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian tiền bạc và công sức. Hai là nên xây nhà vào mùa mưa để công trình được đảm bảo về mặt kỹ thuật và chất lượng. Vậy nên làm nhà vào thời điểm nào thì tốt nhất?

    Bài liên quan:

    1. Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không?

    2. Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 dành cho người có thu nhập thấp

    3. Hướng dẫn cách tự tính chi phí xây nhà 2 tầng cho gia chủ chưa có kinh nghiệm

    Tại sao phải chọn thời điểm làm nhà?

    Thời điểm làm nhà là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bởi tại mỗi thời điểm khác nhau, điều kiện thời tiết, nguồn và giá cả vật tư, nhân công thầu thợ lại có những thay đổi khiến quá trình thi công xây dựng và hoàn thiện có thể phát sinh các vấn đề rủi ro hoặc gặp thuận lợi. Chẳng hạn như về thời tiết, nếu làm nhà vào đúng những ngày mưa bão thì sẽ khiến điều kiện thi công khó khăn hơn, có thể làm chậm tiến độ, gây tốn kém chi phí, công sức. Trong khi đó, những ngày nắng sẽ giúp quá trình đổ bê tông thuận lợi sẽ giúp việc xây nhà diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm đáng kể thời gian. 

    Do đó, trước khi làm nhà, các gia chủ nên chọn thời điểm phù hợp để có kế hoạch chuẩn bị và quá trình thi công được suôn sẻ. 

    Chọn thời điểm làm nhà giúp gia chủ có phương án dự phòng về thời tiết, nhân công, vật liệu xây dựng… giúp tiến độ xây dựng diễn ra thuận lợi (ảnh minh họa)

    Nên làm nhà thời điểm nào trong năm?

    Nên làm nhà vào đầu năm hay cuối năm

    Làm nhà vào đầu năm hay cuối năm đều có ưu, nhược riêng nên gia chủ cần cân nhắc. Việc làm nhà đầu năm giúp gia chủ có nhiều thời gian nhưng ít lựa chọn về vật liệu, đồ nội thất. Bên cạnh đó, đầu năm ít chương trình khuyến mãi nên gia chủ sẽ khó mua vật liệu, nội thất với giá tốt. Trong khi đó, vào cuối năm, khoảng tháng 11 và tháng 12 là thời điểm vật liệu và nội thất thường được giảm giá, nhiều ưu đãi hấp dẫn, song lại nhanh hết hàng. Chưa kể, khoảng thời gian này, các xưởng và thợ khá bận rộn, có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân công.

    Nên làm nhà vào thời điểm nào trong năm là thắc mắc của nhiều gia chủ khi có kế hoạch xây nhà

    Để thoải mái thời gian và đảm bảo công trình đạt chất lượng tốt, gia chủ định làm căn hộ chung cư hoặc nhà phố đơn giản có thể tiến hành từ giữa năm. Đây là thời điểm thị trường có nhiều mặt hàng mới, nhiều chương trình sale bắt đầu khởi động. Cùng với đó, nên lắng nghe thời gian đề xuất từ các đơn vị thiết kế, thi công để tránh trường hợp hoàn thiện gấp rút, gây ảnh hưởng đến sản phẩm cuối cùng.

    Với những công trình phức tạp hơn như biệt thự hay nhà phố lớn, gia chủ nên tính toán sao cho nhà hoàn thiện xong vào mùa hè, điều này giúp các công đoạn cuối không bị dồn sát cuối năm, cây cối, tiểu cảnh trong nhà cũng kịp phát triển đón năm mới. Thời gian xây dựng nhà trong năm nên hoàn thành trước Tết Nguyên Đán bởi theo quan niệm truyền thống, việc xây dựng nhà kéo dài qua Tết âm lịch khiến mọi việc dở dang, đầu năm mới phát sinh nhiều khó khăn. 

    Nên làm nhà vào mùa mưa hay mùa khô?

    Ngoài việc quan tâm đến tháng thì nhiều người còn quan tâm đến mùa để quyết định được thời điểm làm nhà phù hợp nhất.

    Xây nhà vào mùa khô sẽ giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi giúp gia chủ tiết kiệm được thời gian, hạn chế phát sinh chi phí lặt vặt. Tuy nhiên, vào mùa khô, đặc biệt là những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ cao dễ gây nứt do sự giãn nở không đều của bê tông. Điều này khiến chất lượng thi công bị ảnh hưởng, việc kiểm tra lỗi thi công như thấm, dột cũng khó thực hiện hơn. Ngoài ra, gia chủ cũng phải mất thêm công sức tưới nước thường xuyên để tránh thoát ẩm trên bề mặt bê tông.

    Vào mùa mưa, những cơn mưa lớn sẽ làm đất mềm hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia cố nền móng, giúp ngôi nhà thêm vững chãi. Thêm vào đó, vào những ngày có mưa, gia chủ có thể ngay lập tức kiểm tra xem phần mái, tường có bị thấm, dột hay không, nếu có thì yêu cầu bên thi công nhanh chóng xử lý lỗi. Tuy nhiên, nếu quyết định xây nhà vào thời điểm này, gia chủ sẽ phải dự trù chi phí thi công cao hơn. Thời gian thi công có thể bị kéo dài, gián đoạn vì điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, mùa mưa cũng khiến việc vận chuyển, tập kết, bảo quản vật tư như sắt, thép, xi măng,… gặp nhiều khó khăn hơn.

    Xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô đều có những ưu nhược điểm riêng, tác động đến công trình

    Hiện nay, đa phần gia chủ thường chọn mùa khô để xây nhà để tránh mùa mưa bão và giảm thiểu những nhược điểm thường thấy khi xây nhà mùa mưa. Tuy nhiên, do nhu cầu xây dựng tăng, chất lượng vật tư, công cụ hỗ trợ đã được cải thiện tốt hơn nên thời điểm xây nhà cũng linh hoạt hơn trước. Nếu đã quyết định xây nhà vào mùa mưa, gia chủ nên chuẩn bị các điều kiện thi công một cách tốt nhất để quá trình xây nhà diễn ra thuận lợi, hạn chế được những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết cũng như đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

    Mong rằng những nội dung trên đã giúp gia chủ giải đáp thắc mắc nên làm nhà vào thời điểm nào trong năm. Mỗi quan điểm, mỗi ý kiến đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn và tính toán cụ thể để công trình hoàn thiện một cách thuận lợi, như ý. 

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Lắng nghe các gia chủ Việt chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi xây nhà cho bố mẹ

    2. Kinh nghiệm xây nhà: Hoàn thiện nhà gồm những hạng mục nào?

    3. Kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô: Gia chủ Việt cần lưu ý 5 chi tiết sau

    4. Quy định mới về cấp phép xây dựng tại Hà Nội áp dụng từ năm 2022

    5. 5 căn nhà xây trên thế đất khó nhưng được 'giải cứu' thành công

    Mời bạn đọc trải nghiệm ứng dụng Happynest tại đây để ngắm nhà đẹp, tìm kiếm ý tưởng, tìm kiếm chuyên gia và mua sắm nội thất nhanh chóng và tiện lợi. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0