Những sai lầm phổ biến khi sử dụng máy hút mùi các gia chủ nên tránh

    08/01/2022 06:001.395 lượt xem

    Máy hút mùi là thiết bị gia dụng phổ biến trong các gian bếp hiện nay, đặc biệt là các căn hộ chung cư. Không khó để sử dụng máy hút mùi, tuy nhiên vẫn có một số lỗi phổ biến các gia chủ thường gặp phải khi sử dụng máy hút mùi như sau. 

    Máy hút mùi là đồ gia dụng quen thuộc của các gian bếp hiện đại (Nguồn ảnh: Căn hộ penthouse phong cách Industrial)

    1. Khoảng cách giữa bếp và máy hút mùi không hợp lý

    Lý do có thể bởi thiết kế bếp và kích thước máy hút mùi không tương thích, hoặc do gia chủ không tìm hiểu kỹ về kích thước căn bếp trước khi mua và sử dụng máy hút mùi. 

    Khoảng cách từ bếp đến máy hút mùi phải hợp lý để đạt được hiệu quả hoạt động

    Mỗi nhà sản xuất đều có hướng dẫn và yêu cầu về khoảng cách tiêu chuẩn để lắp đặt máy hút mùi. Điều này là để tránh trường hợp bạn lắp đặt quá thấp gây khó khăn trong việc nấu nướng hoặc quá cao, làm ảnh hưởng hiệu quả hút mùi.

    Khoảng cách lý tưởng giữa bếp và bề mặt của máy hút mùi là vào khoảng 70 - 80cm. 

    2. Công suất hút mùi của máy nhỏ trong khi bếp quá rộng 

    Sử dụng máy hút mùi có công suất quá cao cho không gian nhỏ sẽ gây lãng phí, còn ngược lại thì hiệu quả hút mùi sẽ không cao.

    Tuỳ thuộc vào không gian bếp của bạn là lớn hay nhỏ, bếp khép kín hay bếp thông phòng khách mà sẽ có sự lựa chọn công suất hút mùi phù hợp. Máy hút mùi tối thiểu cần có hai tốc độ, có màng chắn, chạy êm, hút khoẻ.

    Chọn máy hút mùi có công suất phù hợp với diện tích phòng (Nguồn ảnh: Căn hộ Đài Loan)

    Để chọn mua máy hút mùi phù hợp nhất, bạn nên tham khảo dựa trên công bố về công suất máy và khuyến khích về diện tích không gian sử dụng từ nhà sản xuất. 

    3. Luôn dùng máy ở công suất lớn

    Công suất hút tối đa sẽ khiến gia đình bạn bị tăng chi phí tiền điện, thậm chí việc máy hoạt động công suất cao trong thời gian dày cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. 

    Nhà sản xuất tư vấn rằng bạn nên bật công suất thấp khi bắt đầu nấu ăn, tăng dần lên khi nấu những món có mùi đặc trưng như chiên, xào,... Thói quen này sẽ giúp bạn loại bỏ mùi một cách hiệu quả mà vẫn tiết kiệm điện, tăng tuổi thọ máy. 

    4. Không thay bộ lọc than hoạt tính

    Nhiều người trang bị máy hút mùi có bộ lọc than hoạt tính nhưng vô tình quên mất việc thay thế, bảo dưỡng bộ lọc bên trong. Bộ lọc than hoạt tính có hạn sử dụng nhất định, sau thời gian đó, máy sẽ giảm hoặc không còn hiệu quả khử mùi. 

    Tuỳ thuộc vào từng hãng mà bạn sẽ phải thay bộ lọc này trong vòng 6 - 12 tháng một lần để đảm bảo lọc sạch không khí và loại bỏ vi khuẩn gây hại. 

    Cần thay định kỳ bộ lọc than hoạt tính để máy hút mùi hoạt động tối ưu 

    5. Không vệ sinh máy thường xuyên

    Máy hút mùi sau một thời gian sử dụng sẽ có một lượng dầu mỡ nhất định bám vào tấm lưới lọc, làm giả hiệu quả hút khói. Đặc biệt, các gia đình thường xuyên hay nấu món chiên, xào sẽ cần phải vệ sinh tấm lưới lọc định kỳ, tránh để vết bẩn bám trong thời gian lâu, khó làm sạch. 

    Nên vệ sinh định kỳ máy hút mùi

    Tấm lưới lọc là bộ phận giữ lại toàn bộ dầu ăn cũng như bụi bẩn và các cánh quạt làm công tác hút và đẩy gió ra ngoài. Bạn cần chú ý vệ sinh kỹ 2 bộ phận này.

    Các bộ phận của máy hút mùi khá dễ tháo lắp, thuận tiện cho việc vệ sinh. Khi tiến hành vệ sinh các bộ phận thì nên sử dụng các loại chất tẩy rửa có tính tẩy nhẹ như baking soda, giấm hay chanh,... để làm sạch những vết bẩn cứng đầu. Trước khi lắp lại vào máy bạn cũng nên đảm bảo các phụ kiện đều khô ráo.

    6. Ống dẫn thoát khí chưa đạt tiêu chuẩn

    Khi mua máy hút mùi, bạn cần yêu cầu nhân viên kỹ thuật lắp đặt ống dẫn thoát khí chính xác với kích thước đạt tiêu chuẩn có đường kính 150mm, cứng và mịn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến độ ồn và hiệu quả của máy khi sử dụng.

    Các kiểu đường ống lắp đặt máy hút mùi

    Đường đi của ống dẫn phải là ngắn và thẳng nhất, ít gấp khúc nhất có thể để cải thiện được lưu lượng không khí và giảm được tiếng ồn tốt nhất. 

    7. Lắp đặt sai vị trí

    Việc lắp đặt máy hút mùi sai vị trí, chưa vừa vặn sẽ khiến máy không có điểm tựa vững chắc, khi động cơ khởi động, cánh quạt kêu làm thân máy rung hoặc va vào các thành tường, tủ gây ra tiếng kêu to và hoạt động không hiệu quả. 

    Vì thế bạn hãy đảm bảo vị trí lắp đặt máy hút mùi cân bằng và chắc chắn.

    Trên đây là 7 sai lầm phổ biến của người tiêu dùng khi sử dụng máy hút mùi. Việc tránh những sai lầm này sẽ giúp máy hút mùi được hoạt động hiệu quả và nâng cao tuổi thọ của máy. 

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Lưu ý khi sử dụng robot hút bụi thông minh để đảm bảo độ bền và tránh sự cố 
    2.  
    3. 2. Phân tích những quan niệm sai lầm của người Việt về máy rửa bát 
    4.  
    5. 3. Tổng hợp review top máy hút bụi giường nệm được quan tâm nhất trên thị trường quý I năm 2021 
    6.  
    7. 4. Liệu Nồi chiên không dầu có “đánh bại” được Lò nướng? 
    8.  
    9. 5. Review Nồi đôi đa năng Sharp Twin Cooker: Có tiện dụng như dân tình vẫn tung hô?

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0