Nên hay không sử dụng nhà đúc giả?

    31/12/2021 06:0015.333 lượt xem

    Được nhiều gia chủ lựa chọn để giảm thiểu chi phí xây dựng trong thời gian gần đây, nhà đúc giả là gì? Vậy sử dụng nhà đúc giả liệu có bền và thực sự kiệm chi phí hay không? Hãy cùng Happynest tìm hiểu nhé!

    Bài liên quan:

    1. Nhà lắp ghép có thực sự tiết kiệm chi phí và thời gian thi công, có nên xây nhà lắp ghép?

    2. Những công trình nên sử dụng giải pháp vật liệu thay thế từ tấm xi măng

    3. Nên hay không nên làm giếng trời cho nhà cấp 4?

    Nhà đúc giả là gì?

    Nhà đúc giả được hiểu đơn giản là nhà cấp 4 lót thêm sàn gỗ bên trên theo lối xây dựng nhà trước đây, nhưng được cải tiến bằng cách sử dụng nguyên vật liệu có độ bền cao và chịu lực tốt hơn.

    Nhà đúc giả đang ngày càng trở nên phổ biến thời gian gần đây bởi thiết kế đơn giản, đẹp mắt và tinh tế

    Kết cấu nhà đúc giả

    Có 2 dạng cấu tạo nhà giả đúc thường thấy hiện nay:

    - Dạng 1: Thiết kế một khung sắt chịu lực – dầm (xà gồ) thép hộp 5x10 (cm) cách khoảng 40-50cm, gác trực tiếp lên hệ dầm, tường. Trải một lớp tole lên trên hệ khung sắt, đan sắt phi 6 hoặc lưới thép liên kết hệ sàn rồi láng một lớp hồ hoặc bê tông đá mi dày khoảng 5cm trên lớp tôn, sau đó có thể lát gạch như sàn đúc.

    - Dạng 2: Giống dạng 1 nhưng dùng tấm xi măng Cemboard thay cho lớp tôn, trải lưới thép + lót lớp hồ mỏng 3cm và lát gạch trực tiếp mà không cần đổ bê tông.

    Hệ thống khung dầm bằng sắt hộp trong kết cấu nhà đúc giả

    Gỗ cũng là vật liệu thường được sử dụng để làm khung dầm tại những ngôi nhà

     Hình ảnh quá trình hoàn thành sàn đúc giả bằng những tấm Cemboard

    Những ưu và nhược điểm của nhà đúc giả

    Ưu điểm

    - Tiết kiệm chi phí xây dựng

    Các ngôi nhà truyền thống trước đây đều sử dụng kết cấu “bê tông cốt thép” để tạo nên những mặt sàn rất dày (tối thiểu khoảng 8-10cm). Cách làm này tiêu tốn một lượng vật liệu lớn khiến chi phí xây dựng bị nâng lên rất nhiều. Bởi vậy, việc xây nhà đúc giả với giá thành ít hơn khoảng 25% đến 35% là giải pháp phù hợp, đặc biệt là đối với những hộ gia đình có điều kiện tài chính không quá dư giả. 

    Cemboard có giá dao động từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng cho 1 tấm khoảng 2m2. Đây là mức giá thành phải chăng, phù hợp với khả năng tài chính của phần lớn gia đình hiện nay

    - Linh hoạt lựa chọn vật liệu xây dựng

    Nhà móng giả có thể thay đổi linh hoạt giữa các vật liệu xây dựng tùy theo mục đích, yêu cầu và sở thích của chủ đầu tư. Phổ biến nhất hiện nay vẫn là cách tạo khung dầm bằng kim loại và đổ bê tông mỏng lên phía trên. Ngoài ra, với những người yêu thiên nhiên và muốn tận hưởng một không gian sống thân thiện với môi trường, việc làm nhà đúc giả bằng gỗ cũng là một lựa chọn không tồi, đảm bảo hiệu quả sử dụng cũng như tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

    Ngoài các vật liệu đã kể trên, sàn nhà đúc giả còn có thể được làm bằng tre, một giải pháp tuyệt vời giúp tiết kiệm chi phí xây dựng và thân thiện môi trường

    - Khối lượng nhẹ, giảm tải cho kết cấu móng và tường nhà

    Nhờ sử dụng ít vật liệu, khối lượng sàn nhà được giảm đi đáng kể so với cách thi công truyền thống trên cùng một diện tích xây dựng. Móng và tường nhờ vậy mà được giảm tải, kết cấu của ngôi nhà cũng luôn đảm bảo sự ổn định và chắc chắn ngay cả trong điều kiện đất nền nền “mềm”.

    Thiết kế gọn nhẹ giúp mặt sàn luôn đứng vững mà không cần có trụ đỡ phía dưới

    - Dễ dàng thi công trong thời gian ngắn

    Khi đổ sàn  theo kiểu truyền thống, các kỹ sư phải liên tục tưới nước trong khoảng 1 tuần từ khi hoàn thành, sau đó mới có thể tiếp tục xây dựng các kết cấu khác lên phía trên. Ngoài ra, thời gian thi công còn có thể tiếp tục kéo dài nếu điều kiện thời tiết không đảm bảo. Đối với nhà đúc giả, toàn bộ quá trình từ khi tạo khung đến lúc hoàn thành có thể chỉ mất một vài ngày tùy thuộc vào diện tích và loại vật liệu xây dựng được sử dụng. 

    Sàn nhà có thể đưa vào sử dụng ngay sau khi thi công giúp rút ngắn đáng kể thời gian thi công ngôi nhà

    - Tính thẩm mỹ cao

    Gọn nhẹ là một điểm cộng của nhà đúc giả giúp những công trình thi công theo cách này trở nên đẹp mắt, gọn gàng và thanh thoát. Ngoài ra, sàn nhà đúc giả còn có thể tạo hình linh hoạt tùy theo yêu cầu và địa hình xây dựng tại các khu vực khu vực cụ thể. Các KTS nhờ vậy dễ dàng triển khai những ý tưởng thiết kế giúp ngôi nhà trở nên bắt mắt và ấn tượng.

    Thiết kế sàn đúc giả đơn giản, gọn nhẹ giúp không gian nội thất trở nên đẹp mắt, thanh thoát

    Nhược điểm

    Sàn đúc giả sẽ không dễ dàng tháo dỡ sau khi chúng ta lắp đặt, các mối nối liên tiếp có thể bị đứt đoạn nếu không được thi công xử lý đúng cách, cần phải hoàn thiện mọi thứ trước khi lắp đặt.

    Nhà đúc giả có khả năng chịu lực theo phương ngang yếu hơn sàn truyền thống. Chính vì vậy, phải bố trí các vách ngang nhiều hơn, do đó khiến cho công trình thi công có thể bị bí bách. Để khắc phục, bạn có thể thiết kế, bố trí hệ thống cột phụ bằng thép.

    Xây nhà đúc giả có bền không?

    Nhà đúc giả có bền hay không còn phụ thuộc vào kết cấu xây dựng cũng như hệ khung dầm sàn. Gia chủ nên sử dụng vật liệu cemboard với 2 mặt bóng loáng hoặc tấm 3D làm từ xi măng, gỗ tự nhiên, cát. Chúng có trọng lượng nhẹ nhưng đảm bảo hiệu quả tối ưu.

    Tuổi thọ sàn dạng này tương đương so với nhà đúc truyền thống vì các vật liệu làm sàn hiện nay đều được xử lý để chống mối mọt, chịu nhiệt, chống thấm và chống cháy

    Trên đây là những phân tích, đánh giá về cách xây đúc giả trong giai đoạn hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi bật, kiểu thiết kế này hứa hẹn sẽ ngày càng được ưa chuộng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho nơi ở của con người. 

    Bài viết: Lê Hiếu

    Xem thêm:

    1. 1. Nên mua máy sấy hay máy giặt sấy - chia sẻ thực tế của gia chủ Việt 
    2.  
    3. 2. "Có 900 triệu nên xây nhà hay nên mua đất?" 
    4.  
    5. 3. Nên hay không sử dụng sơn lót? Giải đáp các thắc mắc về sơn lót 
    6.  
    7. 4. Tủ bếp treo tường nên làm cánh tay nâng hay cánh mở? 
    8.  
    9. 5. Vợ chồng mâu thuẫn vì lựa chọn giải pháp chống thấm tường: Nên chọn sơn hay tôn? 
    10. 5 Ngày Sale Sốc giảm tới 91% - Mừng sinh nhật Happynest tròn 5 tuổi

      Từ ngày 29/12/2021 đến hết ngày 02/01/2022, Happynest sale sập sàn hàng loạt các sản phẩm cực hot với mức khuyến mãi thấp nhất là 50%, cao nhất lên tới 91%.

      Mỗi ngày, Happynest sẽ chọn lọc từ 5 đến 8 sản phẩm thuộc các ngành hàng khác nhau và gửi tới các thành viên với mức giá tốt nhất thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ chỉ được áp dụng mức giá giảm trong một ngày duy nhất, giới hạn số lượng theo từng sản phẩm. 

      Bên cạnh ưu đãi giảm trực tiếp trên giá sản phẩm, Happynest cũng tặng thêm 30k dành riêng cho các thành viên mới. 

      Bạn có thể tải ngay ứng dụng Happynest tại đây hoặc truy cập vào website Happynest bắt đầu từ 0h ngày 29/12/2021 để tham gia chương trình và mua sắm mọi thứ cho tổ ấm với mức giá ưu đãi nhất nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0