"Có 900 triệu nên xây nhà hay nên mua đất?"

    14/12/2021 03:002.734 lượt xem

    Chị Mỹ Hạnh là mẹ đơn thân ở Bình Dương, đã có trong tay 2 bất động sản. Vấn đề của chị Hạnh là vẫn băn khoăn không biết nên xây nhà mới thay thế cho căn nhà cũ đã xuống cấp, hay dùng số tiền 900 triệu để mua thêm đất mới.

    “Tôi 40 tuổi, là mẹ đơn thân, con gái học lớp 7. Hai mẹ con sống và kinh doanh tại Bình Dương.

    Từ hai bàn tay trắng, giờ tôi có nhà cấp 4 trong hẻm nhỏ, một mảnh đất mặt tiền đường nhựa rộng 8m với diện tích 130m2. Hai bất động sản đều nằm tại trung tâm Thủ Dầu Một và 900 triệu tiền tiết kiệm. Nhà và đất tôi mua từ năm 2015, lúc đó giá khá rẻ.

    Những năm đầu mới kinh doanh, tôi làm ăn khá tốt nên mới có được tài sản như vậy. Gần đây, việc kinh doanh không được thuận lợi, chỉ đủ sống, không dư được là bao.

    Sau 11 năm làm việc vất vả, điều đầu tiên tôi muốn thưởng cho hai mẹ con đó là xây dựng căn nhà mới để ở. Nên tôi dự định dùng số tiền tiết kiệm xây nhà nhưng người thân lại khuyên để dành tiền mua đất.

    Nhà cấp 4 đã xuống cấp, nằm trong hẻm 2m, cách đường lớn khoảng 20m, hàng xóm lại không thân thiện. Tôi muốn xây nhà trên mảnh đất ngoài mặt tiền để sống cho thoải mái. Còn nhà cấp 4, tôi sửa lại rồi cho thuê để kiếm thêm thu nhập hoặc bán đi mua mảnh đất khác ở hẻm rộng hơn, về lâu dài có thể tăng giá hơn là giữ nhà cấp 4. Tôi chỉ muốn ở nhà mặt đất chứ không ở chung cư.

    Tôi phân vân chưa biết lựa chọn nào hợp lý nhất. Mong các bạn cho tôi lời khuyên. Chân thành cảm ơn!”

    Có 900 triệu nên xây nhà mới hay mua thêm đất?

    Trước chia sẻ của chị Hạnh, phản ứng đầu tiên của cộng đồng mạng là bày tỏ sự chúc mừng cũng như khâm phục người mẹ đơn thân tài giỏi này. Hầu hết mọi người đều khuyên chị Hạnh nên xây nhà mới để tận hưởng và sống dễ chịu hơn sau nhiều năm làm lụng vất vả. 

    Độc giả Tí Sửu Dần Mão bình luận: “Đầu tiên là chúc mừng Hạnh, mẹ đơn thân vất vả bao bề mà có đất có tiền vậy là quá chất, quá tài giỏi. Cuộc sống giờ dịch dã cũng chẳng biết thế nào nên nếu Hạnh có đất có tiền thì cứ cất căn nhà phố ở cho nó sướng”.

    Cùng là bố đơn thân và cũng ở tại Bình Dương, độc giả Quốc Lưu chia sẻ: “Mình Bố ĐT, cũng ở BD, cũng có 3 miếng đất, nếu mình là bạn thì mình sẽ chọn bán nhà hẻm, mua 1 lô khác, còn tiền bạn có sẵn thì sẽ xây nhà mới ra ngoài ở cho thoải mái. cuộc sống thì ngắn, mất đi thì tiền cũng không mang theo được, nên cứ làm sao để cuộc sống thoải mái nhất cho mình với con mình bạn à. chúc bạn sáng suốt và nhiều sức khỏe”.

    Hầu hết mọi người đều khuyên chị Hạnh nên xây nhà mới thay vì mua đất

    Tiền thì ai cũng muốn nhiều, nhưng mục đích của việc kiếm tiền chính là để con người được sống tốt hơn. Đây cũng là quan điểm của những độc giả khác khi bình luận về trường hợp của chị Hạnh. 

    Độc giả Doun lên tiếng: “Là tôi, tôi sẽ xây nhà. Mẹ đơn thân cũng có tuổi rồi nếu có sẵn tiền cũng nên ở cái nhà khang trang 1 chút. Tiền thì ai cũng muốn nhiều nhưng với 900 triệu, bạn phải vay thêm khá nhiều để mua đất ở Bình Dương, rồi lại còng lưng làm trả nợ 10 năm nữa. Đến lúc đó có tiền cũng chẳng hưởng thụ được là bao. Của cho con cũng nên ở mức độ nhất định”.

    “Về góc nhìn kinh tế ai cũng nghĩ mua thêm 1 mảnh đất hoặc 1 căn nhà cũ rồi sửa sang lại sẽ gia tăng tài sản. Tuy nhiên xét về góc độ tinh thần thì việc sống trong 1 căn nhà mới do mh tự thiết kế, tự chọn màu sơn và tự bày trí thì không gì mua được. Chúng ta phấn đấu chẳng phải để vui vẻ, hạnh phúc hơn sao. Xây nhà mới nha” - Độc giả Vunhathuy12112011 chia sẻ.

    Bên cạnh những lời khen tặng, mọi người cũng mong muốn chị Hạnh có thể nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình

    Cũng đồng tình với quan điểm nên xây nhà, nhưng một số độc giả khác còn đưa ra những quan điểm phân tích cụ thể hơn về kinh tế. Độc giả quoc_binh83 Tran chia sẻ: “Theo ý kiến của em, chị xây 1 căn shophouse ngoài miếng mặt tiền vừa ở buôn bán hoặc cho thuê, miếng đất của chị bán đi đầu tư vào khu nào giá rẻ và có tiềm năng để xoay đồng vốn đầu tư bđs mà cuộc sống cũng thoải mái hơn. Em cũng làm vậy trong năm năm em mua đc 3 mảnh đất mà vẫn đc ở nhà khang trang, chất lượng cuộc sống cao hơn nhiều”.

    Tích lũy đã đủ, giờ là lúc chị Hạnh nên có cuộc sống thoải mái, khang trang hơn

    Còn bạn, bạn nghĩ sao về trường hợp của chị Hạnh? Hãy đăng nhập và để lại bình luận để chia sẻ quan điểm của bạn với độc giả Happynest nhé!

    Nguồn: VNE

    Bình luận

    Bui Duc Minh

    Đồng ý là nên xây nhà mới. Nếu nhà cũ còn ngon nghẻ thì ko nói làm gì, còn xập xệ quá thì chị nên ưu tiên nâng cấp cuộc sống của mình và con gái trước. Chúc mừng chị, 1 người phụ nữ mạnh mẽ và tài giỏi

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa1

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0