Mẹo chọn đèn tốt cho mắt cần biết

    03/11/2021 06:00966 lượt xem

    Tình trạng thị lực bị giảm và các vấn đề khác về mắt ngày càng tăng cao và có dấu hiệu trẻ hoá. Nguyên nhân chủ yếu là do mắt thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn sáng không tốt. Bài viết dưới đây sẽ thông tin tới bạn đọc về ánh sáng vàng và trắng cũng như mẹo chọn đèn tốt cho mắt.

    Bài liên quan:

    1. Áp dụng ngay những cách đơn giản để mất mùi tủ bếp gỗ khó chịu

    2. 3 mẹo nhỏ dễ dàng chống muỗi cho cả gia đình vào những ngày thời tiết nồm ẩm

    3. Tổng hợp các cách tẩy vết keo dính trên đồ nội thất không phải ai cũng biết

    Lựa chọn đèn phù hợp để không làm tổn hại đến thị lực

    Ánh sáng vàng hay trắng: Loại nào tốt cho mắt hơn?

    Trên thị trường có 2 loại ánh sáng phổ biến nhất là ánh sáng vàng và ánh sáng trắng. Việc lựa chọn loại ánh sáng nào vào các yếu tố như môi trường, mục đích và đối tượng sử dụng. Cả 2 loại ánh sáng vàng và ánh sáng trắng đều không làm hại cho mắt tuy nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dùng.

    Ánh sáng vàng

    Ánh sáng vàng là loại ánh sáng ấm, nhiệt độ khoảng chừng từ 2700K đến 3500K. Trong điều kiện bình thường, dưới ánh sáng vàng, người có thị lực bình thường có thể nhìn thấy những vật nhỏ chỉ khoảng 1cm.

    Ánh sáng vàng điển hình nhất là trong các loại bóng đèn sợi đốt truyền thống, sau một thời gian sử dụng sẽ làm bóng bị nóng và tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài. Bởi vậy hiện nay đã có các dòng đèn Led màu vàng tốt cho mắt cũng như tiết kiệm điện hơn.

    Ánh sáng vàng mang đến sự ấm áp và gần gũi, không gây chói mắt, nên tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Do đó, ánh sáng vàng thường được lắp đặt trong phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn… hoặc dùng để trang trí các góc trưng bày trong nhà.

    Ánh sáng trắng

    Ánh sáng trắng có nhiệt độ cao hơn ánh sáng vàng, thường được chia thành 2 loại chính: trắng tự nhiên khoảng 4000K - 4500K và trắng lạnh khoảng 5000K - 6000K.

    Ánh sáng trắng có ưu điểm là cung cấp ánh sáng một cách rõ, sáng hơn các dòng ánh sáng vàng bởi quang phổ toả ra nhiều, rộng hơn. Nếu làm việc nhiều giờ dưới ánh sáng trắng sẽ khiến cho đôi mắt bị nhức mỏi. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do tán xạ tỏa ra từ vật sáng của ánh sáng trắng quá lớn khiến bạn cần phải căng dây thần kinh và tập trung để giúp cho nhãn cầu tiếp nhận được hình ảnh của sự vật xung quanh.

    Do đó, bạn nên lựa chọn các dòng đèn Led trắng có công suất ngang bằng ánh sáng tự nhiên và đặt ở vị trí cao, trong không gian rộng rãi, tránh để ánh sáng chiếu rọi trực tiếp vào mắt. Ánh sáng trắng thường được lắp đặt phục vụ nhu cầu sinh hoạt hơn là yêu cầu về nghỉ ngơi, thư giãn.

    Mức độ sáng phổ biến của 3 loại ánh sáng

    Mẹo chọn đèn tốt cho mắt

    1. Lựa chọn bóng đèn

    Bên cạnh bóng đèn sợi đốt truyền thống trước đây, trên thị trường hiện nay có nhiều dòng bóng đèn khác như đèn compact và đèn Led. Tuy nhiên, những dòng đèn sợi đốt hay đèn compact thường có nhược điểm về độ chiếu sáng cũng như làm ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

    Đèn Led sẽ không làm hại mắt nếu như bạn lựa chọn những bóng đèn có cường độ ánh sáng vừa phải. Đèn Led còn giúp tiết kiệm điện và có độ bền cao.

    Đèn compact và đèn Led dần thay thế đèn sợi đốt bởi những ưu điểm vượt trội

    2. Lựa chọn loại ánh sáng

    Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các gia chủ lựa chọn loại ánh sáng phù hợp. Nếu muốn không gian sáng sủa, thuận tiện cho việc sinh hoạt thì nên chọn ánh sáng trắng để đảm bảo độ sáng. Nhưng nếu bạn muốn thư giãn nhẹ nhàng thì ánh sáng vàng là lựa chọn hợp lý. Ánh sáng vàng đem đến cảm giác ấm cúng, dịu nhẹ, không chói như ánh sáng trắng, tạo dễ chịu cho mắt và cả tinh thần.

    Không gian phòng khách trở nên ấm cúng hơn khi sử dụng đèn vàng (Nguồn ảnh: Sake House)

    3. Chọn và lắp đặt đèn đủ cao để ánh sáng tỏa đều

    Kích thước của đèn hay vị trí để lắp đặt đèn chiếu sáng rất quan trọng bởi chúng ảnh hưởng đến không gian mà ánh sáng tỏa ra. Đối với các dòng đèn học tốt cho mắt thì nên lựa chọn đèn có chiều cao trung bình từ 40 - 50cm so với mặt bàn. Phần máng phải che khuất bóng đèn, để khi học tập hay làm việc không bị tình trạng loá gây mỏi và nhức mắt.

    Với những nơi có không gian rộng thì nên bày trí đèn cao và tránh rọi trực tiếp xuống mắt để vừa có thể cung cấp ánh sáng lại vừa không làm ảnh hưởng đến thị giác của người sử dụng.

    Lắp đặt đèn ánh sáng trắng trên trần cao để đảm bảo đủ chiếu sáng không gian sinh hoạt (Nguồn ảnh: GHTK Interior Office)

    Trên đây là những thông tin về 2 loại ánh sáng phổ biến nhất là ánh sáng vàng và ánh sáng trắng. Happynest hy vọng bạn đọc sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho gia đình sau khi tham khảo bài viết.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. 5 mẹo cực hay để có rau sạch cho “team nhà chật”
    2. 2. Mẹo hay cho gia chủ ứng dụng nội thất xanh, thân thiện với môi trường
    3. 3. Giảm đến 50% hoá đơn tiền điện nhờ biết cách hạn chế điện năng tiêu thụ từ các thiết bị điện trong nhà
    4. 4. 6 mẹo giúp bạn có khu vườn nhỏ xinh xanh mát và tràn đầy sức sống ngay giữa lòng đô thị chật hẹp
    5. 5. 80% những người lần đầu mua nhà mắc phải sai lầm khi đầu tư các món nội thất này

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0