3 mẹo nhỏ dễ dàng chống muỗi cho cả gia đình vào những ngày thời tiết nồm ẩm

    04/05/2020 09:002.587 lượt xem

    Thời tiết miền Bắc trong giai đoạn chuyển giao xuân hè là điều kiện thuận lợi cho muỗi được dịp hoành hành. Để chống muỗi an toàn, hiệu quả, mời bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây nhé!

    1. Loại bỏ các chậu nước đọng

    Ao hồ, chậu nước đọng xung quanh nhà là nơi sinh sản của loài muỗi. Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, muỗi sinh sản và gia tăng số lượng nhanh chóng. Do đó, bạn cần dọn sạch những hố, chậu và vũng nước đọng xung quanh nhà để muỗi không có nơi sinh sản.


    Diệt cỏ phải diệt tận gốc, nếu bạn không tiêu diệt môi trường sinh sản của muỗi thì dù có phun bao nhiêu thuốc muỗi, chúng vẫn sẽ ghé thăm

    2. Sử dụng cửa chống muỗi

    Cửa hay lưới chống muỗi là một trong những biện pháp đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả được nhiều gia đình sử dụng trong những năm gần đây. Các loại cửa chống muỗi được thiết kế với kết cấu mắt lưới nhỏ giúp ngăn chặn hầu hết các loại côn trùng, kể cả muỗi đi vào nhà.


    Cửa chống muỗi ngăn cản côn trùng nhưng vẫn đảm bảo không khí có thể lọt vào giúp phòng ốc được thông thoáng

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cửa chống muỗi khác nhau, do đó bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho gia đình mình loại cửa với chất liệu, kích thước phù hợp.

    3. Sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên

    Có một số loại tinh dầu hoặc các loại cây nếu trồng xung quanh nhà có tác dụng chống muỗi rất hiệu quả.

    Tinh dầu cỏ mèo cather

    Cỏ mèo cather hay còn gọi là catnip là một loại cỏ gây hưng phấn cho mèo nhưng nó cũng được dùng như một loại gia vị trong nấu ăn. Nghiên cứu những năm gần đây cho thấy, loại có này cũng có tác dụng khiến lũ muỗi không dám lại gần, do đó nó cũng có tác dụng đuổi muỗi khỏi ngôi nhà bạn.


    Catnip được dùng như một phương pháp chống muỗi tự nhiên ở nhiều gia đình

    Dầu khuynh diệp

    Dầu khuynh diệp là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây bạch đàn. Loại tinh dầu này là một trong những thành phần của nhiều loại thuốc chống côn trùng hiện nay.


    Vào những ngày nồm ẩm, bạn nên chuẩn bị sẵn một lọ tinh dầu khuynh diệp trong gia đình để phòng ngừa muỗi và côn trùng

    Công dụng khác của tinh dầu khuynh diệp là ngăn ngừa bọ ve cắn và làm dịu các cơn co thắt cơ bắp, đau xương khớp khi vận động mạnh.

    Dầu bạc hà


    Bên cạnh khuynh diệp, dầu bạc hà cũng là một trong những loại tinh dầu chống muỗi phổ biến

    Để chống muỗi với dầu bạc hà, bạn có thể pha loãng chúng với nước rồi dùng để lau sàn hoặc xịt phòng, đảm bảo muỗi sẽ không dám “ghé thăm” nhà bạn nữa. Bạn cũng có thể trộn với những loại tinh dầu khác như cam, chanh nếu như không thích mùi bạc hà quá nồng.

    Vì loại dầu này khá nóng, nếu bôi trực tiếp trên da để chống muỗi có thể gây phát ban da, nên nếu bạn định dùng như một loại xịt chống muỗi thì nên pha loãng với nước.

    Dầu sả

    Trong sả có hàm lượng citral khá cao có tác dụng đuổi muỗi và các loại côn trùng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, loại cây này còn có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn cao, ngăn chặn sự lây lan của nấm và vi sinh vật nhờ chứa các hợp chất citronellal, eugenol, geraniol, limonene. Do đó, bạn có thể dùng tinh dầu sả để lau nhà chống muỗi và vi khuẩn.


    Tinh dầu sả pha loãng có thể là loại nước lau nhà kháng khuẩn, chống muỗi rất tốt

    Với hương thơm dễ chịu, thư thái, sả cũng là một cây gia vị quen thuộc trong căn bếp nhỏ, nếu nhà bạn có vài chậu đất không dùng đến, hãy trồng vài nhánh sả. Điều này vừa có tác dụng đuổi muỗi cũng giúp bạn có thêm gia vị cho các món ăn nữa đấy.


    Trồng sả trong nhà là ý tưởng không tồi nếu bạn vừa muốn đuổi muỗi lại vừa muốn có gia vị miễn phí

    Tía tô đất

    Tía tô đất là một loại cây gia vị thuộc họ bạc hà, có chiều cao từ khoảng 70-150cm, lá mùi chanh nhẹ, thường được dùng để tạo mùi hương cho món ăn và làm trà thảo dược.


    Tía tô đất là người bạn quen thuộc trong bếp và cũng có tác dụng đuổi muỗi rất tốt

    Đặc tính kháng khuẩn và kháng virus, tía tô đất cũng khiến muỗi khiếp sợ tránh xa nhờ mùi hương của nó. Ở Việt Nam, tía tô đất khá dễ trồng, bạn có thể trồng vài cây quanh nhà để đuổi muỗi. Khi bị muỗi cắn, hãy nghiền một nắm lá tía tô đất rồi chà nhẹ vào vùng da bị mẩn ngứa, bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả nó mang lại đấy!

    Oải hương

    Oải hương không chỉ là loài hoa đẹp mê hoặc lòng người, tinh dầu oải hương cũng có tính sát trùng và chống viêm, giúp làm lành vết thương và xua đuổi côn trùng rất tốt.


    Oải hương tuy đẹp nhưng lũ muỗi lại chẳng hề thích hương thơm của loài hoa này!


    Ở Việt Nam, oải hương khá khó trồng, do đó bạn có thể dùng tinh dầu hoa oải hương thay thế hoa tươi cũng rất hiệu nghiệm

    Hy vọng với những gợi ý trên đây, các gia đình có thể chọn được những cách chống muỗi và côn trùng hiệu quả cho những ngày thời tiết ẩm ương.

    Bài viết: Nga An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0