Muốn xây nhà ở Hà Nội chắc chắn phải biết 4 điều này

    29/03/2024 16:0098 lượt xem

    Ngôi nhà là tổ ấm và cũng là nơi an cư, lạc nghiệp của mỗi gia đình. Bởi vậy gia chủ nào cũng muốn dành nhiều tâm huyết cho ngôi nhà. Tuy nhiên, việc xây nhà ở những nơi đất chật người đông và có phí xây dựng cao như ở Hà Nội không hề dễ dàng. Có nhiều vấn đề gia chủ cần phải xử lý trước khi tiến hành thi công. Do đó, để việc xây nhà ở Hà Nội thuận lợi, gia chủ cần chú ý một số vấn đề sau. Hãy cùng đọc bài tổng hợp sau đây của mình nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Xây nhà ở Hà Nội cần lưu ý nhiều vấn đề 

    1. Xin giấy phép xây dựng

    Để xây nhà ở Hà Nội, trước tiên gia chủ cần lưu ý xin giấy phép xây dựng theo quy định. Cần chuẩn bị đúng và đủ thủ tục xin giấy phép theo yêu cầu của cơ quan chức năng để tránh mất thời gian chỉnh sửa làm hưởng đến kế hoạch xây nhà. Trường hợp xây nhà không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng như nội dung được cấp phép thì gia chủ có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị yêu cầu sửa lại hoặc dỡ bỏ công trình đang thi công. Điều này gây tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí.

    Trước tiên cần xin giấy phép xây dựng

    2. Diện tích hạn chế

    Diện tích đất xây nhà ở Hà Nội thường khá chật hẹp. Điều này gây khó khăn trong quá trình thiết kế cũng như thi công. Bởi vậy gia chủ cần lưu ý:

    2.1. Lựa chọn kiến trúc sư uy tín thiết kế bản vẽ

    Diện tích nhà phố ở Hà Nội chỉ khoảng 50-80m2/tầng. Tuy nhiên lại cần đảm bảo thiết kế đầy đủ các công năng như vừa làm nhà ở vừa làm nơi kinh doanh. Nhiều gia đình còn có 3 - 4 thế hệ cùng nhau sinh sống. Vì thế thiết kế nhà sao cho hợp lý, tiện nghi, tạo không gian thoải mái, bình yên là rất quan trọng. Gia chủ nên chọn kiến trúc sư có trình độ chuyên môn, tay nghề cao. Đồng thời trao đổi chi tiết với họ về yêu cầu, mong muốn thiết kế. Kiến trúc sư cũng cần đến tận nơi khảo sát công trình để thiết kế bản vẽ phù hợp với thực tế.

        >>> Xem thêm: Giá xây nhà trọn gói 2024 (kèm ví dụ cụ thể)

    Chọn kiến trúc sư uy tín để thiết kế bản vẽ nhà

    2.2. Khảo sát hiện trường thi công

    Đặc điểm nhà phố ở Hà Nội là bề ngang hẹp, các căn nhà nằm san sát nhau. Bởi vậy việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc tập kết nguyên liệu, máy móc. Nếu tập kết không đúng chỗ có thể dẫn đến lấn chiếm đất công và bị cơ quan quản lý đô thị kiểm tra, xử phạt. Nếu tập kết quá xa lại gây khó khăn cho việc vận chuyển và tốn thêm chi phí. Do đó khi xây nhà ở Hà Nội, gia chủ cần lưu ý khảo sát hiện trường công trình, khảo sát những vị trí trống có thể tập kết vật liệu. Đồng thời cần phải xin phép phường, tổ để tránh những rắc rối về sau.

    Cần khảo sát hiện trường để có nơi tập kết nguyên vật liệu phù hợp

    3. Chọn nhà thầu xây dựng

    Nhà thầu thi công là đơn vị sẽ hiện thực hóa ý tưởng của kiến trúc sư và chủ nhà theo bản vẽ. Họ cũng là người giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng. Bởi vậy, gia chủ cần lưu ý lựa chọn nhà thầu xây dựng uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên việc này không hề dễ, bởi hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ xây nhà ở Hà Nội. Nếu không may chọn nhầm nhà thầu thi công sẽ nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối về tiến độ thi công, chi phí và cả chất lượng công trình. 

    Cần chọn nhà thầu xây dựng uy tín. có nhiều kinh nghiệm

    Để chọn nhà thầu thi công uy tín bạn cần dựa vào các tiêu chí như kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, tính pháp lý và an toàn trong vấn đề thi công, hợp đồng rõ ràng, tiến độ thi công, giá cả, chế độ bảo hành,... Ngoài ra, gia chủ nên tham khảo các dự án công trình mà đơn vị đã thi công để có cái nhìn toàn diện hơn.

    Gia chủ cần có hợp đồng rõ ràng với nhà thầu thi công

    4. Làm việc với hàng xóm lân cận

    Xây nhà ở nơi đất chật người đông như Hà Nội thì việc ảnh hưởng đến hàng xóm là điều rất khó tránh. Do đó, gia chủ cần lưu ý:

    4.1. Đảm bảo an toàn cho hộ xung quanh

    Nhà ở tại các khu đô thị thường là sát vách nhau với mật độ dày đặc. Do đó khi xây nhà ở Hà Nội, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng ngôi nhà của mình, gia chủ cũng cần lưu ý để không gây ồn ào, bụi bặm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của hàng xóm. Nhà thầu cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho các hộ sát vách để tránh rắc rối trong quá trình thi công. 

        >>> Xem thêm: KTS Đào Xuân Quang tư vấn xây nhà 48m2 trong hẻm tại Hà Nội

    Cần có biện pháp đảm bảo an toàn trong xây dựng

    Ngoài ra trước khi xây nhà, gia chủ cũng nên trò chuyện, xin phép hàng xóm xung quanh vì những phiền toái có thể xảy ra trong quá trình thi công nhà. Gia chủ cũng nên xin phép chụp ảnh lại hiện trạng nhà lân cận đồng thời làm biên bản ghi nhận giữa các bên phòng khi phát sinh các vấn đề phát sinh trước và trong khi thi công.

    Gia chủ nên trao đổi, xin phép với hộ bên cạnh để tránh các vấn đề phát sinh

    Ngoài ra khi xây nhà ở Hà Nội, nhà thầu xây dựng cần thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh, tránh làm hư hỏng tài sản của các hộ bên cạnh.

    4.2. Lưu ý vấn đề cách âm và chiếu sáng

    Nhà phố ở Hà Nội thường nằm xen kẽ giữa các tòa nhà cao tầng. Do đó rất dễ rơi vào tình trạng ồn ào và thiếu ánh sáng. Tuy nhiên để xử lý tình trạng này không hề đơn giản. Gia chủ cần lưu ý thiết kế nhà sao cho vừa có sự thông thoáng vừa đảm bảo được ánh sáng tự nhiên. Đồng thời vẫn đảm bảo được sự riêng tư và tránh được tiếng ồn ở đô thị.

    Lưu ý vấn đề cách âm và ánh sáng cho ngôi nhà

    Giải pháp tốt nhất với các gia chủ là nên làm việc kỹ với kiến trúc sư về việc này để có phương án thiết kế phù hợp nhất với hiện trạng thực tế.

    Trao đổi kỹ với kiến trúc sư để có phương án đảm bảo ánh sáng và cách âm cho ngôi nhà

    Trên đây là một số vấn đề chắc chắn bạn cần phải biết và phải thực hiện khi xây nhà ở Hà Nội. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn khi triển khai kế hoạch xây nhà tại thủ đô trong tương lai.

        >>> Xem thêm: Cải tạo nhà trong ngõ của gia đình tứ đại đồng đường tại Hà Nội, chi phí 3 tỷ đồng

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0