6 công trình Việt Nam vinh dự đạt giải thưởng tại Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award lần thứ 43

    15/05/2023 02:151.745 lượt xem

    6 đại diện của Việt Nam đã vinh dự đạt giải thưởng tại WA Awards (World Architecture Community Award) lần thứ 43 trong đó. Cụ thể gồm: Triangle 434 Resort, ICT Complex Building, Phu Quy Island Community Living Center, Yen Vietnamese Restaurant, UNDER TREES_Renoving the Novotel hotel SaiGon Centre’s Interior Space và Trinh Cung Gallery & Studio. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    WA Awards lần thứ 43 đã công bố kết quả với 47 dự án chiến thắng đến từ 23 quốc gia khác nhau. Nếu như ở WA Awards lần thứ 42, Việt Nam chỉ có 2 đại diện đạt giải thưởng đó là dự án "Trường Đại học FPT Hà Nội", và "Stacked Planters House", thì ở WA Awards lần thứ 43, Việt Nam đã có tới 6 đơn vị được nhận giải thưởng danh giá này.

    Cụ thể như sau:

    1. 1. Triangle 434 Resort 

    Triangle 434 Resort là công trình thiết kế bởi Aplus, tọa lạc tại phía Nam của tỉnh Thừa Thiên - Huế, có lợi thế rất lớn về tiềm năng thiên nhiên đặc biệt tại khu vực mang đặc trưng của vùng đồi núi và sông suối. Thách thức lớn nhất của dự án đến từ vị trí, là công trình nằm dưới dãy Bạch Mã với lượng mưa lớn nhất nước và kéo dài nửa năm kết hợp với địa hình đồi dốc phức tạp.

    Yếu tố thiên nhiên trong dự án được đặc biệt chú ý giữ gìn, vì vậy nhóm thiết kế chọn giải pháp quy hoạch tôn trọng và tuyệt đối nương theo tự nhiên, khai thác cảnh quan địa hình, các đồi cao triền đất thấp hình thành những không gian cảnh quan khác nhau. Giải pháp kiến trúc của các công trình trong dự án đều được thiết kế dựa trên một module chung hình tam giác để có thể thích ứng ở bất kì địa hình nào trong thiên nhiên. Mỗi công trình được tạo hình tùy theo chức năng của từng khu vực, điều kiện nhiệt khí hậu, công năng, địa hình và cảnh quan xung quanh.

    Triangle 434 Resort có vị trí đặc biệt với cảnh quan rừng núi bao quanh

    Dự án sử dụng module tam giác để hài hoà với bối cảnh của tự nhiên

    Mô phỏng ý tưởng thiết kế từ những khối module tam giác của Triangle 434 Resort 

    Việc sử dụng module tam giác giúp những khối nhà được tạo hình một cách linh hoạt, tự do. Tổng thể công trình kiến trúc sẽ hiện lên như một phần của tự nhiên, như những tảng đá, như ngọn đồi nhỏ, hòa lẫn vào nhau. Phần công năng được bố trí lùi vào phía bên trong để tạo thành những lớp đệm mái hiên phù hợp với khí hậu bản địa.

    >>> Xem thêm: Điểm mặt 9 công trình kiến trúc Việt khiến bạn bè quốc tế ngưỡng mộ và truyền cảm hứng cho mọi thế hệ KTS Việt Nam

    Dựa trên đặc trưng về thời tiết của Huế, công trình sẽ được lắp ráp từ những module gia công sẵn ở nhà máy, nhằm giảm thời gian thi công công trình. Hệ kết cấu của các mái module được làm từ lõi cây keo địa phương - một loại cây trồng ngắn ngày và chỉ thường chỉ được sử dụng ở phần vỏ ngoài để sản xuất giấy. 

    Tư duy tích hợp được dựa trên chiến lược thiết kế bền vững nhằm giảm thiểu tác động của quá trình thi công lên tự nhiên và môi trường

    The Triangle 434 Resort là dự án mà Aplus khao khát truyền cảm hứng về việc tôn trọng mẹ thiên nhiên tuyệt đối, hạn chế san lấp địa hình và tôn vinh các giá trị bản địa

    Các vật liệu sử dụng cho các công trình trong dự án đều tận dụng nguồn nguyên liệu vật liệu xây dựng trong khu vực như đá chẻ, đá granite, cát, gỗ,… giúp thân thiện môi trường, hạn chế vận chuyển trong quá trình xây dựng. Đồng thời cũng góp phần giúp công trình hài hòa với môi trường xung quanh.

    1. 2. Tòa nhà ICT Complex

    Tòa nhà ICT Complex (ICT Complex Building) do GK Archi thiết kế được kỳ vọng phát triển thành một biểu tượng mới của cửa ngõ thủ đô Hà Nội. Tòa nhà ICT Complex là một dự án phức hợp gồm các chức năng: Căn hộ, văn phòng, khách sạn, trung tâm hội nghị, thương mại… nằm tại vị trí vô cùng đắc địa ngay tại cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội và là điểm khởi đầu cho Khu trụ sở làm việc của các bộ, ngành trung ương tại Hà Nội. Dự án là một điểm đón chào từ Sân bay Quốc tế Nội Bài qua hướng cầu Nhật Tân vào khu trung tâm thành phố và khu trụ sở làm việc của các bộ, ngành trung ương.

    Tòa nhà ICT Complex có diện tích khoảng 72.000 m2 và cao 125m, gồm 27 tầng nổi và 03 tầng hầm. Dự án được đánh giá cao về ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ sự mềm mại, những đường cong của chiếc áo lụa Hà Đông, nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, thích ứng của một công trình phức hợp quy mô lớn.

    Tòa nhà ICT Complex là một khu phức hợp với các chức năng khác nhau, tọa lạc tại Quận Tây Hồ, Hà Nội

    Ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ sự mềm mại và đường cong đặc trưng của chiếc áo lụa Hà Đông

    Hình thức công trình có điểm nhấn là những dải lam chắn nắng chạy suốt ở mặt đứng hướng Tây của công trình

    Các mảng lam này tạo thành sự liên kết liên tục các tầng trên với các khối đế, các khu cảnh quan công trình

    Tòa tháp bên trái có chức năng văn phòng và căn hộ, được thiết kế đan xen giữa những khu vườn trên cao với những dải trắng uốn lượn, góp phần làm mềm mại khối nhà cao tầng. Tòa nhà nằm giữa rất nhiều tòa nhà hộp vuông nên sự sáng tạo này tạo điểm nhấn và dịu mắt, mềm mại cho toàn khu dự án.

    Tòa tháp bên phải có chức năng là văn phòng và khách sạn. Khối nhà cao tầng bên phải cũng được thiết kế dải lụa kéo dài từ mái đến khối đế, gần như đối xứng với khối tháp bên trái. Hai dải lụa mảnh được đan trên các tầng khối đế từ tầng 1 đến tầng 6 tạo không gian trung tâm thẳng tắp hơn với vật liệu kính Low-E.

    Tòa nhà ICT Complex  là khu phức hợp mang tính biểu tượng và bước ngoặt của thành phố

    Toàn bộ công trình là sự kết hợp của cây xanh, sự mềm mại của dải lụa và tính chất hiện đại của vật liệu xây dựng. Mặt đứng phía sau của dự án được thiết kế mở và thoáng tận dụng tối đa view sông Hồng và Hồ Tây, một trong những view đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội.

    1. 3. Trung tâm sinh hoạt cộng đồng đảo Phú Quý

    “The Tracs of Stone” là dự án thiết kế bởi Ngô Thanh Quý (Đại học Văn Lang), có nguồn cảm hứng được lấy từ giai thoại về lịch sử núi lửa phun trào của hòn đảo và hình ảnh dễ thấy của những bãi đá trải dài dọc bờ biển. Kiến trúc của công trình được tạo nên như một sự gợi nhắc về quá khứ, tạo nên sự tương tác giữa bãi đá hiện hữu với tên gọi quen thuộc Bãi đá đen. 

     

    Dự án nằm trên đảo Phú Quý, thuộc tỉnh Bình Thuận, với chức năng kết nối mọi người cùng sinh sống, học tập, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương

    The Tracs of Stone đưa kiến ​​trúc trở về với thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên như một bộ phận của cảnh quan, để chúng cùng tồn tại và phát triển trong một tổng thể chung. Để làm được điều đó, kiến trúc sư đã dẫn dắt con người qua nhiều không gian xuyên suốt và đan xen với thiên nhiên, cảm nhận qua đường nét kiến ​​trúc, ánh sáng, thiên nhiên, độ mặn, thời tiết khắc nghiệt và hòa mình vào thiên nhiên, khẳng định sức mạnh của kiến ​​trúc.

     

    Gìn giữ, bảo tồn thiên nhiên và kết nối con người là điểm nhấn của dự án này

    Nội thất mang đến những khoảng trống, khoảng lặng cần thiết để hướng đến suy tư của con người về bối cảnh, lịch sử và vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên. Chiến lược cân bằng giữa kiến ​​trúc và bối cảnh, định hình một tương lai mới cho một công trình, nơi tụ họp, liên kết các cộng đồng nhỏ trên đảo thành một nơi học tập, giao lưu văn hóa, truyền nghề có tổ chức, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa lịch sử biển đảo. vùng đảo.

     

    Nội thất có nhiều khoảng trống để phù hợp với không gian cộng đồng

    Các khối công trình được định hướng phát triển theo dạng module, có tính chất tự duy trì và phát triển. Tận dụng năng lượng của khu vực, phát triển bền vững thông qua việc tái sử dụng nước mưa và khai thác lực đẩy ánh sáng, gió để phát điện cho tòa nhà, tạo nên một công trình xanh và bền vững về không gian.

    >>> Xem thêm: Nhà Nhím Homestay vinh dự nhận giải thưởng thiết kế danh giá tại Green Good Design Awards

    1. 4. Yen Vietnamese Restaurant

    Yen Vietnamese Restaurant là công trình mang đến không gian tự nhiên cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực chay Việt Nam. Không gian cửa hàng tạo ra bầu không khí yên tĩnh nhưng cũng vô cùng thân thiện, tạo cảm giác Phật giáo truyền thống giữa không gian thiên nhiên.

    Không gian thưởng thức ẩm thực chay bên trong Yen Vietnamese Restaurant

    Không chỉ là nhà hàng, Yen Vietnamese Restaurant còn mang tới thẩm mỹ tựa như bức tranh nghệ thuật

    Nội thất được chiếu sáng bằng đèn định vị để làm nổi bật độ sâu của các bề mặt. Các bề mặt được chiếu sáng bởi ánh sáng thể hiện các vết mài được gia công cẩn thận và sự dồi dào của vật liệu. Mục đích là để tạo ra một không gian giống như hang động chứa đựng sức mạnh và sự mềm mại của thiên nhiên.

    Vẻ đẹp tinh tế và nguyên sơ trong thiết kế nội thất

    Nhóm KTS mong muốn Yen Vietnamese Restaurant tạo ra không gian để thoát ly khỏi nhịp điệu của cuộc sống hàng ngày

    Với ​​Yen Vietnamese Restaurant, đội ngũ thiết kế hy vọng rằng kiến ​​trúc có thể trở thành nơi tu dưỡng tinh thần cho các cá nhân.

    1. 5. Phòng trưng bày và studio Trịnh Cung

    Khách hàng của công trình này là Trịnh Cung, một họa sĩ già nổi tiếng quyết định trở về quê hương sau nhiều năm sống ở nước ngoài. Theo đó, phòng trưng bày và studio riêng của nghệ sĩ Trịnh Cung rộng 60m2 đã được chuyển đổi từ một căn hộ hai phòng ngủ nằm trong một tòa nhà cao tầng thông thường. 

    Thiết kế phòng trưng bày và studio riêng của nghệ sĩ Trịnh Cung

    Những bức tranh được treo trên những vách ngăn có thể xoay chiều linh hoạt

    Thiết kế tăng tối đa trải nghiệm của cả du khách và họa sĩ

    Bố cục và tính thực dụng của dự án cũng được lấy cảm hứng từ sự tương phản của ánh sáng và bóng tối trong cả hội họa và kiến ​​trúc

    Các tác phẩm trưng bày được đặt ở vị trí mát mẻ và có đèn chiếu

    Dự án này được kiến trúc sư áp dụng một giải pháp thiết kế thử nghiệm hơn, với 6 phân vùng trưng bày tựa như những bức tường nhỏ, có thể xoay linh hoạt thay vì những bức tường cố định và được sắp xếp theo thứ tự hình học. Phương án này tạo ra một không gian trưng bày năng động và luôn thay đổi, phù hợp với cả bố cục không gian chung và triển lãm theo chủ đề. Sự luân chuyển năng động và tính linh hoạt của không gian có thể làm phong phú thêm trải nghiệm và cảm xúc của du khách và cả họa sĩ.

    Bố cục của dự án cũng lấy cảm hứng từ sự tương phản sáng tối. Trong đó, các không gian được sử dụng để vẽ tranh, hội họp, thư giãn và nghỉ ngơi được đặt ở các rìa bên ngoài, nơi tràn ngập ánh nắng rực rỡ vào ban ngày. Trong khi không gian trưng bày chính mát mẻ hơn và được trang bị đèn chiếu. Các khe hở bên dưới và bên trên các vách ngăn cho phép ánh sáng ban ngày gián tiếp chiếu vào không gian mà không gây hại cho các bức tranh. Hơn nữa, các vách ngăn sơn trắng mịn màng tương phản với sàn gỗ bên dưới, các bức tường màu xám đen cũng như trần bê tông thô kệch phía trên; rồi tất cả chúng được kết hợp với nhau làm nền hài hòa cho lối chơi của ánh sáng và bóng tối trong tranh của họa sĩ.

    >>> Xem thêm: Nhà gốm Bát Tràng giành chiến thắng tại giải thưởng kiến trúc Quốc tế

    1. 6. UNDER TREES - Cải tạo khách sạn Novotel 

    UNDER TREES là dự án cải tạo khách sạn Novotel dựa trên tiêu chí “Time with you” và hình ảnh “cây xanh”. Nhà thiết kế hình thành ý tưởng về một không gian hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở của thiên nhiên: không chỉ từ đường phố Sài Gòn, mà ngay khi bước vào tòa nhà, “cây xanh” vẫn hiện diện, tạo nên không gian hiện đại nhưng vẫn hài hòa với thiên nhiên. Dự án sử dụng kết hợp Thiết kế mô phỏng sinh học và Phong cách hiện đại, Biomimetic Design (Thiết kế lấy cảm hứng từ sinh học) - một phương pháp thiết kế dựa trên cảm hứng, đo lường và tái tạo hình dáng bên ngoài hoặc bản chất của một đối tượng sinh học.

    Dự án lấy cảm hứng về một không gian hiện đại nhưng vẫn hài hòa với thiên nhiên

    Thiết kế lấy cảm hứng từ sinh học và phong cách hiện đại

    Sảnh chính lấy ý tưởng trần giả với các tấm module nhôm tam giác dập nổi hình chiếc lá, có khe cắm đèn LED, tạo hình ảnh “ánh sáng xuyên qua tán lá chiếu xuống”

    Ý tưởng độc đáo nâng cấp diện mạo cho khách sạn Novotel

    Cảm giác và trải nghiệm của không gian thay đổi hoàn toàn giữa hình ảnh mô phỏng trước và sau khi cải tạo

    Việc các dự án quy mô lớn của các KTS Việt Nam thiết kế được vinh danh tại giải thưởng kiến trúc thế giới lần thứ 43 là động lực để ngày càng nhiều các Kiến trúc sư Việt Nam phát triển và sẵn sàng hội nhập trong một sân chơi, một môi trường hành nghề kiến trúc toàn cầu.

    Nguồn: Tạp chí kiến trúc

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0