Kinh nghiệm xài thảm trải sàn bền đẹp dành cho những ai không có điều kiện giặt thảm ngoài hàng

    14/03/2022 05:001.073 lượt xem

    Thảm trải sàn là một trong những vật dụng ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên nhiều gia chủ lại e ngại việc vệ sinh cho thảm trải sàn. Bài viết dưới đây sẽ mang tới bạn những thông tin về thảm trải sàn, đồng thời gợi ý các mẹo vệ sinh thảm nhanh chóng mà không cần mang ra ngoài hàng. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Thảm trải sàn tô điểm thêm cho không gian nhà Việt (Nguồn ảnh: Yên Thế House)

    Những lý do người Việt thích dùng thảm trải sàn 

    Trong thời gian gần đây, nhiều gia đình Việt chú trọng hơn đến trang trí không gian sống, và nhiều người lựa chọn thảm trải sàn cho mỗi căn phòng. Và dưới đây là những lý do lý giải vì sao người Việt thích dùng thảm trải sàn.

    1. Thảm trải sàn tạo cảm giác ấm cúng

    Sự xuất hiện của thảm trải sàn sẽ khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy căn phòng trở nên ấm cúng hơn. Với những gia đình sử dụng thảm trải sàn bằng lông còn giúp người dùng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi tiếp xúc. 

    2. Thảm trải sàn tạo ra nhiều không gian sử dụng cho người dùng

    Nếu bạn sử dụng thảm trải sàn trong gia đình, thì tấm thảm sẽ trở thành một nơi có thể ngồi ngoài ghế hay sofa. Việc sử dụng thảm trải sàn giúp bạn có nhiều vị trí ngồi nghỉ ngơi hơn. Bởi vậy, thảm trải sàn rất được ưa chuộng với những gia đình có sở thích tụ tập bạn bè, người thân. 

    3. Thảm trải sàn tạo cảm giác sạch sẽ hơn

    Ngoài chức năng trang trí, thảm trải sàn còn có ích trong việc giấu bụi. Nếu như chỉ lát sàn không thôi thì bụi bẩn trên nền nhà rất thấy. Nhờ việc sử dụng thảm trải sàn, sàn nhà của bạn trông có vẻ sạch sẽ hơn nhiều. Tuy nhiên, bụi bẩn sẽ bám trên thảm trải sàn, buộc bạn phải làm vệ sinh thường xuyên để tránh gây bệnh về đường hô hấp, da liễu cho các thành viên trong gia đình. 

    4. Thảm trải sàn tạo điểm nhấn cho căn phòng

    Một trong những chức năng chính của thảm trải sàn là trang trí cho không gian. Sự có mặt của chiếc thảm trải sàn trên nền nhà khiến chúng trông rất nổi bật, đặc biệt là những tấm thảm có họa tiết lạ mắt, độc đáo.

    Thảm trải sàn đem đến sự cân bằng về màu sắc cho phòng khách (Nguồn ảnh: Nhà 4x17,8m)

    Phân loại thảm trải sàn hiện có trên thị trường 

    1. Thảm trải sàn Olefin

    Thảm trải sàn Olefin hay còn gọi là thảm trải sàn sợi tổng hợp

    Thảm trải sàn được làm từ sợi tổng hợp Olefin có đặc tính khó bám bẩn, chống ẩm mốc, chống bám bụi và khó phai màu. Đây là loại thảm luôn được đánh giá cao về chất lượng và hoàn toàn có thể làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa mạnh mà vẫn bền đẹp.

    Với khí hậu nóng ẩm như ở nước ta thì thảm trải sàn sợi tổng hợp là lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, loại thảm này lại không thích hợp với những nơi có mật độ đi lại nhiều như khách sạn, nhà hàng, phòng hội nghị. Bạn cần cân nhắc tập khách hàng của mình để lựa chọn chất liệu thảm cho phù hợp.

    2. Thảm trải sàn Polyester

    Thảm trải sàn Polyester là một trong những chất liệu phổ biến, được sử dụng nhiều tại nhà ở dân dụng

    Thảm trải sàn Polyester là loại sợi tổng hợp với thành phần được cấu tạo đặc trưng là ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ, nên ưu điểm của thảm này là sợi mềm, độ đàn hồi của từng sợi cao. Bên cạnh đó, thảm còn không hút ẩm, hấp thụ dầu, chống nước tốt. Khi giặt thì không bị co, chống nhăn và chống kéo dãn, không bị huỷ hoại bởi nấm mốc, cách nhiệt hiệu quả. 

    Với rất nhiều ưu điểm nổi trội thảm trải sàn Polyester phù hợp với mọi không gian và mật độ đi lại khi sử dụng.

    3. Thảm trải sàn sợi nylon

    Hiện nay, thảm trải sàn sợi nylon chiếm khoảng 70% thị trường thảm các loại. Với đặc tính chống bám bẩn, dễ giặt, có độ mịn cao và dễ nhuộm màu phù hợp với mọi công trình có không gian lớn nhỏ khác nhau. Ngoài ưu điểm nổi trội của mình, thảm sợi nylon còn có chi phí rất hợp lý mà chất lượng lại không hề thua kém những chất liệu khác. Đây chính là lợi thế để thảm nylon luôn chiếm được vị trí độc tôn qua các thập kỷ.

    Giá thành rẻ là thế mạnh của thảm trải sàn nylon

    4. Thảm trải sàn Acrylic (thảm nhung)

    Thảm trải sàn sợi Acrylic – thảm nhung mang đến cho người dùng cảm giác bề mặt giống với len. Dùng lâu được trong môi trường ẩm và hơi sương, đi lại nhiều. Thảm trải sàn sợi Acrylic có chất lượng, độ bền cao và rất được ưa chuộng sử dụng trong không gian khách sạn, tạo ấn tượng nổi bật tại các vị trí như hành lang, cầu thang, phòng tổ chức hội nghị… của khách sạn.

    Thảm trải sàn Acrylic tạo cảm giác mềm mại, êm ái khi tiếp xúc 

    Mẹo xài thảm trải sàn bền đẹp hàng ngày

    1. Vệ sinh thảm trải sàn thường xuyên

    Cách bảo quản và chăm sóc thảm trải sàn tốt nhất đó là việc tiến hành vệ sinh thường xuyên hàng ngày, hàng giờ. Đây là biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc vệ sinh sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn hàng ngày để tránh chúng tạo thành các vết cáu bẩn lớn khó làm sạch. Công việc này cũng giúp tấm thảm của bạn không có các mùi hôi khó chịu.

    2. Giặt thảm định kỳ

    Giặt thảm là một công việc bắt buộc không thể thiếu trong quá trình sử dụng thảm lót sàn nhà. Việc giặt thảm sẽ giúp thảm sạch sâu bên trong thảm để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn cũng như cùng với đó là các bụi bẩn và mùi hôi mà việc vệ sinh hàng ngày không làm được. Đây có thể coi là cách bảo quản và chăm sóc thảm trải sàn triệt để nhất không thể thiếu.

    Việc giặt thảm không nên tiến hành thường xuyên mà thực hiện theo chu kỳ thời gian nhất định. Đối với thảm trải sofa nên 3 tháng giặt một lần. Còn đối với thảm văn phòng hay khách sạn thời gian phù hợp là 6 tháng một lần. Hiện có rất nhiều phương pháp giặt thảm khác nhau nên các bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn để có được hiệu quả tốt nhất cho từng loại thảm của gia đình mình.

    3. Sử dụng điều hòa

    Một cách khá tốn kém nhưng mang lại hiệu quả tốt cho tấm thảm trải sàn của gia đình bạn đó là sử dụng điều hòa. Đây là cách giúp hạn chế tối đa các tác động của độ ẩm trong không khí đến thảm. Việc điều chỉnh nhiệt độ phù hợp sẽ giúp cho không khí trong nhà luôn khô thoáng, hạn chế ẩm mốc cũng như mùi hôi khó chịu ở thảm. Hãy cân nhắc đến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn trước quyết định áp dụng cách này.

    4. Dọn dẹp vệ sinh không gian sống thường xuyên

    Đây có thể coi là một cách truyền thống nhưng sẽ mang lại hiệu quả khá tốt giúp các bạn có thể bảo quản và chăm sóc thảm trải sàn nhà mình bền đẹp lâu dài trong suốt thời gian sử dụng. Hãy vệ sinh nhà thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và ẩm mốc có thể ảnh hưởng đến thảm. Điều này cũng sẽ giúp cho không gian sống trở nên sạch sẽ, gọn gàng, tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

    Mẹo giặt, vệ sinh thảm tại nhà đơn giản mà hiệu quả

    Trước khi giặt và vệ sinh thảm, các bạn cần phải thực hiện 2 bước là hút bụi cho thảm và xử lý vết bẩn trên thảm trải sàn.

    Vệ sinh thảm trải sàn bằng máy hút bụi thường xuyên là cách bảo quản thảm hiệu quả và dễ dàng thực hiện

    Nếu phát hiện ra vết thức ăn, vết bút lông hay các vết bẩn khác trên thảm, bạn hãy thử làm theo các bước sau để xử lý những vết bẩn nhỏ này trước khi tiến hành giặt thảm tại nhà:

    - Dùng khăn trắng hoặc giấy lau bếp trắng để tránh màu khăn lem ra thảm. Thấm sạch vết bẩn còn sót lại trên thảm.

    - Thấm một chút nước giặt hoặc giấm trắng lên khăn, sau đó nhẹ nhàng chấm lên vết bẩn. Nên thử trên một góc nhỏ và khuất trên thảm trước để tránh phản ứng bất ngờ. Không nên chà vết bẩn quá mạnh vì có thể khiến vết bẩn thấm sâu hơn vào thớ thảm.

    - Sau đó, dùng một chiếc khăn ẩm sạch thấm hết vết xà phòng và vết bẩn còn sót lại trên thảm, và để chúng khô tự nhiên.

    Các bạn nên vệ sinh thảm ngay khi dính vết bẩn 

    Sau khi đã hoàn thành 2 bước trên, các bạn có thể tham khảo 5 cách giặt thảm tại nhà đơn giản mà hiệu quả.

    1. Làm sạch thảm trải sàn bằng baking soda

    Bột baking soda có tác dụng làm sạch mà giá thành rẻ 

    Nguyên liệu: baking soda

    Dụng cụ: Khăn, bình xịt, khăn ướt, máy hút bụi,...

    Dùng baking soda để giặt thảm là một giải pháp giá rẻ, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Nó còn giúp loại bỏ mùi hôi và vết bẩn một cách dễ dàng. 

    Các bước khi thực hiện cách giặt thảm tại nhà bằng baking soda:

    - Rắc một lượng lớn baking soda lên các vết bẩn.

    - Xịt nước nóng lên trên các vết bẩn (đổ nước nóng vào bình xịt).

    - Để yên chúng trong khoảng 3 tiếng đồng hồ (tốt nhất bạn nên để qua đêm).

    - Phủ khăn ướt trên vết bẩn khỏi phải phun sương nước nóng thường xuyên.

    - Sau đó, dùng máy hút bụi hút sạch thảm. Kéo máy hút bụi chậm rãi và theo nhiều chiều để đảm bảo các thớ thảm được làm sạch đều.

    2. Làm sạch thảm trải sàn bằng gel cạo râu và giấm trắng

    Nguyên liệu: gel cạo râu và giấm trắng

    Dụng cụ: Khăn hoặc miếng vải nhỏ, bình xịt,...

    Gel cạo râu chính là chất tẩy rửa tốt nhất cho các vết bẩn trên thảm. Nó sẽ loại bỏ gần như hầu hết mọi loại vết bẩn.

    Các bước quy trình của cách giặt thảm tại nhà bằng gel cạo râu và giấm trắng:

    - Thoa kem cạo râu trực tiếp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút.

    - Sau đó, lau vết kem cạo râu bằng một miếng vải trắng khô.

    - Kết thúc quy trình giặt thảm khô này bằng cách phun lên khu vực trên hỗn hợp giấm trắng và nước với tỷ lệ 50/50. Cuối cùng, dùng vải lau sạch chúng.

    Gel cạo râu kết hợp giấm trắng cũng có tác dụng làm sạch thảm trải sàn 

    3. Giặt thảm trải sàn bằng rượu

    Nguyên liệu: Rượu trắng

    Dụng cụ: Dao, bình xịt,...

    Dùng rượu để loại bỏ vết bẩn trên thảm cũng thường được nhiều người áp dụng mỗi khi bị các vết bẩn cứng đầu dính vào, chẳng hạn như nước sơn móng tay,..

    Để thực hiện cách giặt thảm trong trường hợp này cần chú ý như sau:

    Hãy chờ cho đến khi sơn móng tay khô, dùng dao phết bơ để loại bỏ càng nhiều sơn móng tay khô dính trên mặt thảm. Sau đó, dùng vải thấm nhẹ rượu trắng và chà lên vết sơn móng tay cho đến khi chúng tan ra và biến mất.

    Sử dụng rượu trắng để làm sạch các vết bẩn “cứng đầu” trên thảm trải sàn

    4. Vệ sinh thảm trải sàn bằng đá lạnh

    Nguyên liệu: Đá lạnh

    Dụng cụ: Dao, túi ni lông,...

    Có thể nói, sự cứng đầu và bám dính của vết kẹo cao su trên mặt thảm khó có thể làm sạch được, phải bỏ đi tấm thảm do không còn sử dụng được tiếp. 

    Vì vậy, để làm sạch kẹo cao su dính trên thảm bạn cần thực hiện như sau:

    Cần bỏ 1 - 2 cục đá lạnh vào túi ni lông rồi chà liên tục lên vết kẹo cho đến khi thấy nó bắt đầu đông cứng lại theo độ lạnh của đá. Lúc này, dùng dao cạo từ từ là vết kẹo cao su sẽ dần bong hẳn khỏi lớp vải của thảm mà không để lại dấu tích nào.

    Một mẹo vệ sinh thảm trải sàn dễ dàng mà bạn ít ngờ tới là sử dụng đá lạnh

    5. Giặt thảm trải sàn bằng nước lau kính và bàn là

    Nước lau kính và bàn là là 2 vật dụng thường sẵn có trong nhà

    Nguyên liệu: Nước lau kính 

    Dụng cụ: Bàn là, khăn, bình xịt,..

    Với cách làm này, sẽ loại bỏ được các vết bẩn cứng đầu có khả năng bám dính chặt trên thảm như vết bùn đất, cà phê, nước hoa quả, vết bẩn do kem, socola,... gây ra.

    - Đầu tiên, phun nước lau kính đã chuẩn bị lên vị trí vết bẩn trên thảm rồi đợi 2 - 3 phút để dung dịch thấm đều, làm vết bẩn mềm dần.

    - Tiếp đó, đặt khăn lên vị trí cần làm sạch đó, dùng bàn là nhẹ nhàng là qua là lại cẩn thận trên mặt tấm khăn. Cách làm này sẽ giúp vết bẩn thấm ngược lên khăn, trả lại hình thức sạch đẹp như ban đầu cho chiếc thảm trải sàn.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Bà nội trợ Việt chia sẻ hết kinh nghiệm sử dụng máy rửa bát, đúc rút sau 1 năm sử dụng

    2. Phân tích ưu - nhược điểm các loại mái che giếng trời di động phổ biến năm 2022

    3. Top 5 máy sấy quần áo dưới 10 triệu đồng được đánh giá tốt nhất đầu năm 2022

    4. Ai cũng biết ưu điểm của tủ quần áo kịch trần, nhưng chẳng ai nói cho bạn những nhược điểm

    5. Top máy lọc nước dưới bồn rửa có giá dưới 10 triệu đồng mới nhất năm 2022

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0