Các phương án mở rộng không gian khi cải tạo nhà

    29/12/2022 09:566.069 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    PSA HOUSE

    Công ty TNHH psa house là một đơn vị thành lập từ 2015 với Gđ là kts Võ Đức Phong. Psa house là đơn vị còn non trẻ trong lĩnh vực kiến trúc nhưng với sự nhiệt huyết của mình mong muốn tạo lập những không gian sống có được sự cân bằng tất cả các mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người.

    Bất cứ ai khi cải tạo nhà ở đều mong muốn không gian sống trở nên rộng thoáng, tiện nghi, phù hợp với sinh hoạt gia đình ở thời điểm cải tạo. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các phương án giúp mở rộng không gian khi cải tạo nhà.

    *Bài viết được tư vấn bởi KTS Võ Đức Phong (PsA House Architecture)

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Sử dụng vách ngăn trượt khi cải tạo nhà

    Thay vì dùng tường ngăn bê tông làm không gian bí bách, vách ngăn trượt luôn là giải pháp thông minh dành cho nhà chật. Vách ngăn vừa giúp bạn phân tách các khu vực chức năng một cách rõ ràng nhưng linh hoạt trong sử dụng, vừa giúp cho ngôi nhà được rộng thoáng khi cửa trượt được xếp gọn vào một góc.

    Sử dụng vách ngăn để giúp tối ưu diện tích khi cải tạo nhà (Nguồn ảnh: Căn hộ MDP)

    2. Thiết kế lại ánh sáng khi cải tạo nhà 

    Không gian nhà dù có bị giới hạn về diện tích nhưng vẫn sẽ không bị bức bí nhờ nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng tự nhiên không chỉ giúp mở rộng không gian nhỏ mà còn giúp những sắc màu trang trí bên trong căn hộ trở nên tươi tắn và đẹp sắc nét hơn. 

    Để có nhiều ánh sáng tự nhiên trong không gian sống, có thể áp dụng giải pháp bỏ bớt tường ngăn, sử dụng cửa kính cỡ lớn, bố trí giếng trời, mở rộng cửa sổ…

    Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp nhà bạn trông rộng thoáng hơn (Nguồn ảnh: Nhà Thủ Đức)

    3. Sử dụng tông màu trực quan mở rộng không gian khi cải tạo nhà

    Có những gam màu đánh lừa thị giác một cách ngoạn mục giúp ngôi nhà chật như rộng hơn nhiều so với diện tích thực. Màu trắng hoặc trung tính làm gam màu chủ đạo sẽ làm không gian trông thoáng rộng hơn là sử dụng những gam màu nóng và tương phản cao. 

    Gam màu trắng rất được ưa chuộng để mở rộng không gian nhà khi cải tạo (Nguồn ảnh: Căn hộ 55m2)

    4. Thiết kế ban công như không gian bổ sung khi cải tạo nhà

    Nếu nhà bạn có ban công hoặc logia, bạn nên tận dụng làm một khu vực chức năng, không chỉ giúp các khu vực bên trong nhà trở nên rộng rãi hơn mà còn giúp tận dụng tối đa phần diện tích ban công cho một vài chức năng hữu ích như ăn sáng, làm việc, thư giãn…

    Tận dụng ban công như một không gian chức năng sẽ giúp không gian nhà được mở rộng khi cải tạo (Nguồn ảnh: Căn hộ 60m2)

    5. Sử dụng màu sắc tương phản khi cải tạo nhà

    Với cách chọn lựa màu sắc tương phản, ngôi nhà chật cũng rộng hơn trông thấy. Tuy nhiên, với những không gian nhỏ, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những gam màu tương phản có sắc độ tươi sáng. Bên cạnh đó, màu tương phản nên được trang trí ở khoảng diện tích đủ rộng nhằm phân vùng rõ ràng cho các khu vực chức năng thay vì kết hợp liền mạch màu tương phản trong một khu vực khiến không gian nhỏ lại.

    Màu sắc tương phản cũng là một trong những cách giúp phân chia công năng mà không cần dùng vách ngăn (Nguồn ảnh: Căn hộ 46m2)

    1. 6.  Sử dụng không gian mở, liên thông với nhau

    Một không gian sống dù nhỏ nhưng vẫn tiện dụng và thoải mái khi gia chủ biết cách bố trí nhiều chức năng trên cùng một không gian, không phân tách bằng tường ngăn mà cho chúng liên thông với nhau, tạo nên một không gian mở thông rộng và hiện đại. Đây cũng là xu hướng của những ngôi nhà và căn hộ hiện đại ngày nay. 

    1. 7. Thiết kế nội thất thông minh, liền tường khi cải tạo nhà

    Nội thất thông minh luôn là lựa chọn phù hợp, tối ưu dành cho những không gian nhỏ. Một chiếc tủ đựng đồ kèm giường ngủ, kèm bàn làm việc, một bàn ăn kèm tủ bếp, ngăn kéo…Với cách chọn lựa nội thất thông minh trong nội thất, đa chức năng như vậy sẽ giảm tải được khá nhiều phần diện tích sàn cho nhà chật luôn rộng rãi.

    Nội thất thông minh cũng là phương án hay ho giúp không gian nhà mở rộng (Nguồn ảnh: Baitasi House of the Future)

    8. Phân vùng chức năng khoa học khi cải tạo nhà

    Trước khi cải tạo và bố trí lại nội thất trong nhà, bạn nên vẽ lại hình dạng của mặt bằng ngôi nhà và tìm cách bố trí, phân vùng hợp lý. Kế hoạch phân vùng này sẽ giúp bạn dễ dàng chọn mua đúng kích cỡ nội thất mang lại vẻ đẹp cân đối và rộng rãi cho ngôi nhà có diện tích nhỏ.

    9. Sử dụng kệ đựng đồ khi cải tạo nhà

    Tủ kệ là đồ nội thất tưởng chừng không quan trọng, thực tế chúng có rất nhiều ưu điểm. Kệ vừa để phân vùng không gian, vừa có thể lưu trữ đồ và làm đẹp cho không gian sống. Vì vậy, biết cách sử dụng kệ đúng nơi đúng chỗ, lựa chọn đúng màu sắc sẽ giúp cho tổ ấm đẹp hơn và rộng hơn.

    Kệ có nhiều chức năng như phân chia khu vực, đựng đồ,...

    10.Tận dụng những bức tường nhỏ làm nơi làm việc khi cải tạo nhà

    Để không gian được mở rộng và tối ưu hơn, khi cải tạo nhà bạn nên bố trí không gian làm việc tại một góc tường “thừa”. Chỉ cần bạn chọn lựa được một góc tường “thừa” khi bố trí nội thất, lắp đặt thêm kệ và bàn làm việc là đủ để tạo nên góc giải quyết công việc hàng ngày yên tĩnh và cá tính.

    Một bức tường “thừa” có thể được tận dụng làm góc làm việc nho nhỏ 

    1. 11. Tận dụng ngóc ngách tạo nơi nghỉ ngơi khi cải tạo nhà

    Những góc nhỏ, những khoảng không gian chỉ đủ kê đệm nhỏ hay một chiếc sofa, bạn cũng nên tận dụng để tạo nên khu vực nghỉ ngơi riêng tư, đặc biệt trong ngôi nhà có diện tích hạn chế. Chỉ cần thêm một vài điểm nhấn từ tranh treo tường, kệ sách hay lọ hoa bên cạnh là đủ để góc nghỉ ngơi hàng ngày thêm đẹp xinh và lãng mạn.

    1. 12. Nâng giường khi cải tạo nhà 

    Cách sử dụng nội thất đa năng luôn là lựa chọn mang đến nhiều tiện ích tuyệt vời cho những ngôi nhà nhỏ, đặc biệt là căn hộ nhỏ. Vì vậy, bạn có thể “nâng giường” lên cao nếu như căn hộ không thể thiết kế gác xép. Phía dưới giường được sử dụng để bài trí góc đựng đồ khá hợp lý và hữu dụng.

    1. 13. Thiết kế tủ để đồ xung quanh giường ngủ khi cải tạo nhà

    Thay vì tạo phòng ngủ tách biệt, bạn có thể tiết kiệm diện tích để sử dụng cho những chức năng cần thiết khác. Sử dụng tủ xung quanh giường cũng là cách để “gói gọn” không gian nghỉ ngơi ở khoảng diện tích nhất định. Các ngăn tủ, kệ xung quanh giường là nơi lưu trữ vô vàn đồ đạc, tiện dụng và ngay ngắn. Không gian nghỉ ngơi cũng vì thế trở nên gọn gàng và đẹp mắt hơn.

    Tủ đồ thiết kế xung quanh giường cũng giúp không gian phòng được mở rộng (Nguồn ảnh: Minimal House)

    14. Phá bỏ bớt tường ngăn cách khi cải tạo nhà

    Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều phương án để phân chia không gian thay vì sử dụng tường ngăn truyền thống. Thậm chí trên một mặt sàn, có thể không cần sử dụng tường ngăn để mở rộng không gian, hay còn gọi là thiết kế mở, liền mạch. 

    Thay đổi gạch ốp sàn, màu sắc 2 không gian, hoặc sử dụng tủ kệ, vách ngăn lam gỗ là những cách mà nhiều gia chủ đã áp dụng để mở rộng không gian khi cải tạo nhà.

    15. Bố trí gác lửng khi cải tạo nhà

    Gác lửng là phương án mở rộng, nhân đôi không gian được rất nhiều gia chủ ưa chuộng khi cải tạo nhà. 

    Gác lửng là chi tiết giúp tăng thêm diện tích sử dụng cho nhà ở, căn hộ mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc chiều cao của ngôi nhà. Phương án này phù hợp với những gia đình muốn mở rộng, nhân đôi không gian để sinh hoạt thuận tiện hơn mà vẫn tiết kiệm chi phí xây dựng. 

    Gác lửng giúp nhân đôi diện tích, mở rộng không gian, là phương án cải tạo rất hợp lý 

    Tầng lửng còn giúp gia chủ cơi nới và tận dụng tối đa diện tích trong nhà, giải quyết được vấn đề thiếu phòng, thiếu chỗ để đồ của nhà nhỏ, đồng thời tiết kiệm được không gian thường bị bỏ trống phía trên. Phần không gian này có thể sử dụng làm phòng ngủ, phòng thờ, phòng làm việc, kho chứa đồ…

    Trên đây là 15 phương án giúp mở rộng không gian khi cải tạo nhà. Với 15 phương án này, Happynest hy vọng bạn đọc sẽ có được sự lựa chọn phù hợp nhất với tình hình và khả năng tài chính của gia đình bạn. 

    Nguồn: Tổng hợp

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0