Giải đáp 9 câu hỏi thường gặp về máy hút ẩm

    04/04/2022 11:001.486 lượt xem

    Thật thiếu sót khi vào mùa nồm ẩm mà vắng bóng chiếc máy hút ẩm trong nhà. Tuy vậy vẫn có nhiều thắc mắc xung quanh loại thiết bị gia đình này như máy hút ẩm có hữu ích không? Có nên mua máy hút ẩm không? Máy hút ẩm có bền không?... Bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin hơn về máy hút ẩm bằng việc giải đáp 9 câu hỏi thường gặp nhất!

    Bài liên quan:

    1. Gợi ý những cách giúp hạn chế nồm ẩm trong thiết kế nhà ở

    2. Tự chế tinh dầu bạc hà tại nhà để làm sạch không khí nồm ẩm

    3. Điểm danh 10 loại cây chống nồm, hút ẩm cực tốt mà bạn nên biết

    1. Máy hút ẩm là gì? Có hiệu quả thực sự không?

    Máy hút ẩm là thiết bị dùng để xử lý hơi ẩm trong không khí, có chức năng làm giảm và cân bằng độ ẩm, giúp không gian khô thoáng và ngăn ngừa nấm mốc.

    Máy hút ẩm giúp không gian nhà bạn khô thoáng hơn

    Nguyên lý hoạt động của máy hút ẩm khá đơn giản: máy sẽ hút hơi ẩm (tức không khí có độ ẩm cao) vào, sau đó hệ thống xử lý làm lạnh để ngưng tụ thành nước. Cuối cùng không khí khô sẽ được thổi trở lại ra ngoài không gian. Phần nước ngưng tụ sẽ được giữ lại hoàn toàn hoặc một phần tùy theo chế độ cài đặt để máy có thể tỏa ra không khí có độ ẩm ở ngưỡng thích hợp nhất.

    Hơi ẩm nặng nề trong nhà sẽ được máy hút ẩm xử lý

    Nói về tính hiệu quả của máy hút ẩm, có thể khẳng định loại máy này tuy vận hành không quá phức tạp nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ rõ nét, nhất là vào mùa nồm ẩm hoặc không gian ẩm thấp. Máy sẽ duy trì độ ẩm không khí ở mức chuẩn mực, giúp ngôi nhà của bạn không còn hiện tượng đọng nước trên sàn, đồ gỗ hạn chế được nấm mốc, các vật dụng gia đình, giấy tờ sổ sách luôn khô ráo, sạch sẽ.

    2. Máy hút ẩm có thể dùng tối đa trong phòng bao nhiêu m2?

    Thị trường có nhiều loại máy hút ẩm với các mức công suất khác nhau, phục vụ cho không gian khoảng từ 10m2 đến 80m2. Tùy nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn loại máy phù hợp. 

    Cách đơn giản nhất là lựa chọn loại máy hút ẩm có công suất hút (đơn vị tính bằng lít) tương ứng với diện tích không gian sử dụng. Phòng càng nhỏ thì chỉ cần chọn máy có công suất hút nhỏ (và ngược lại). Ví dụ: phòng có diện tích từ 15-20m2 thì chọn máy hút ẩm công suất 12 lít. Tương tự phòng 30m2 thì chọn máy 16 lít,... Tuy vậy cũng tùy theo các hãng sản xuất, hàng nội địa hay xuất khẩu thì sẽ có mức công suất chênh lệch nhau, tất cả đều có trong hướng dẫn sử dụng của riêng mỗi loại máy đó.

    Có nhiều loại máy hút ẩm với công suất khác nhau 

    3. Có cần thiết phải mua máy hút ẩm không?

    Đây là câu hỏi phổ biến nhất nhưng không dễ để trả lời, vì mức độ cần thiết còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Tuy nhiên nếu nhìn vào thực tế, mùa nồm ẩm đến, không khí lúc nào cũng ngột ngạt và ẩm ướt, sàn nhà sũng nước, quần áo phơi cả tuần không khô, chăn gối bốc mùi, đồ đạc ẩm mốc,... Độ ẩm cao khiến mọi thứ ngậm nước gây không ít phiền toái cho sinh hoạt. Vậy bạn có nên mua một chiếc máy hút ẩm để cải thiện không khí cho ngôi nhà? Chắc chắn là rất cần thiết rồi đúng không!

    Cũng có nhiều người cho rằng máy hút ẩm chỉ phù hợp với mùa ẩm ướt (thường là mùa xuân ở phía Bắc) vì lúc đó không khí mới cần hút ẩm. Nhưng thật sự bạn đã nhầm, máy hút ẩm giờ đây đã có mặt trong rất nhiều ngôi nhà hiện đại. Cuộc sống phát triển khiến con người quan tâm đến sức khỏe của mình hơn, và máy hút ẩm là một thiết bị mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Chúng giúp cân bằng độ ẩm trong không gian, để không khí trong nhà không quá ẩm cũng không quá khô. Mỗi ngày chúng ta hít vào thở ra - sống trong một ngôi nhà có độ ẩm thích hợp thì đó là điều tốt cho sức khỏe và tinh thần.

    4. Máy hút ẩm có ồn không?

    Độ ồn của máy hút ẩm là tiêu chí quan trọng nhưng ít khi được tư vấn cho khách hàng. Thực tế, mọi loại máy đều phát ra âm thanh khi nó hoạt động, nhưng máy có ồn hay không thì cần kiểm tra thông số của máy. 

    Trong giới hạn tiêu chuẩn (tức máy chỉ phát ra âm thanh nhẹ nhàng khi hoạt động chứ không gây ồn), máy hút ẩm có mức ồn từ 38dB - 48dB. Độ ồn càng thấp đồng nghĩa với việc thiết bị đó hoạt động càng êm ái, không hề ảnh hưởng đến bạn khi đang làm việc, ngủ hay sinh hoạt trong gia đình. Bởi vậy khi mua máy hút ẩm, bạn nên chú ý đến thông số này. 

    Thông thường các thương hiệu lớn và uy tín rất tuân thủ các tiêu chí của độ ồn. Bởi vậy bạn nên lựa chọn thiết bị chính hãng, không nên ham rẻ mà mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

    5. Máy hút ẩm có tốn điện không?

    Máy hút ẩm không hề tốn điện. Các loại máy phù hợp để sử dụng trong nhà có mức công suất khoảng 210w đến 250w. Con số này chỉ tương đương với điện năng tiêu thụ của một chiếc quạt bình thường. Còn nếu muốn sử dụng máy hút ẩm công suất cao thì cũng chỉ từ 400w đến 600w, tiết kiệm hơn nhiều so với những thiết bị khác trong nhà như điều hòa, tủ lạnh,...

    Máy hút ẩm không tốn điện bằng điều hòa

    Một số mẹo giúp tiết kiệm điện khi sử dụng máy hút ẩm mà bạn có thể áp dụng: mua loại máy có công nghệ inverter, sử dụng máy hút ẩm trong phòng kín, không nên mở cửa sổ khi máy đang hoạt động, cài đặt % độ ẩm từ thấp lên cao từ từ sao cho phù hợp với diện tích phòng, vệ sinh máy định kỳ. 

    6. Làm thế nào để biết máy hút ẩm tốt hay không tốt?

    Người ta thường nói “của bền tại người”, máy móc đưa vào sử dụng mới có thể biết tốt hay không, và người dùng phải biết cách sử dụng, bảo quản thì máy mới có thể hoạt động tốt và tăng tuổi thọ được. Nhưng dù sao cũng cần có những quy định đặt ra cho một chiếc máy đảm bảo về chất lượng, thông số kỹ thuật hay chế độ bảo hành. Sau đây là một số mẹo chọn và sử dụng máy hút ẩm để bạn có thể yên tâm:

    • - Chính hãng: Đây là yếu tố đầu tiên khi bạn cân nhắc mua máy hút ẩm, nhà sản xuất có tên tuổi, có thương hiệu luôn cung cấp các sản phẩm tốt.
    • - Chọn máy phù hợp với với diện tích phòng để đảm bảo máy phát huy chức năng tốt nhất.
    • - Chú ý các chức năng đi kèm khi mua máy: ngoài chức năng hút hơi ẩm thì một số máy hút ẩm còn có thể hút mùi, khử khuẩn, sấy khô quần áo, được trang bị ẩm kế để biết được số đo độ ẩm,... Bạn muốn một chiếc máy đa tiện ích thì có thể chọn máy có tích hợp chức năng trên
    • - Máy hút ẩm cơ và điện tử: về cơ bản thị trường có 2 dòng máy này. Máy cơ chỉ có khả năng hút ẩm và không dùng được cho phòng 30m2 trở lên. Máy điện tử tích hợp đa chức năng, dùng được cho những căn phòng rộng. 

    Máy hút ẩm chính hãng bao giờ cũng có chỉ dẫn chi tiết

    7. Máy hút ẩm giá rẻ nhất là bao nhiêu tiền?

    Tùy các nhà cung cấp mà mức giá có thể chênh lệch nhau trên cùng một dòng máy. Thông thường ở các sàn thương mại điện tử sẽ có giá mềm hơn tại showroom. Hiện nay với sức cạnh tranh từ các nhãn hàng, máy hút ẩm ngày càng cải tiến về tính năng mà mức giá lại phải chăng. Giá máy như thế nào, làm thế nào để mua được máy hút ẩm giá rẻ còn phụ thuộc vào thói quen mua hàng của bạn: thích mua trực tiếp hay online, có tìm kiếm chương trình giảm giá hay không, có voucher gì không,... Trên thực tế, chỉ cần từ 2 triệu đồng là bạn đã có thể mua được một chiếc máy hút ẩm chính hãng. 

    Nhiều mức giá dễ chịu cho máy hút ẩm 

    8. Có nên mua máy hút ẩm cũ không?

    Máy hút ẩm cũ cũng được bán rất nhiều trên thị trường, điển hình là máy bãi Nhật. Nhiều cửa hàng có mức giá tốt cho dòng máy cũ để hút khách. Đa số khách hàng mua máy cũ đều chọn dòng máy công suất lớn cho văn phòng hoặc nhà xưởng nhỏ,... Nếu muốn mua máy cũ để tiết kiệm chi phí thì bạn nên chọn cửa hàng có chế độ bảo hành uy tín. Nhưng tốt nhất là bạn nên mua máy hút ẩm mới để đảm bảo về chất lượng, tính năng được cải tiến cũng như chính sách đổi trả, bảo hành sau này. 

    9. Máy hút ẩm loại nào tốt? 

    Như đã chỉ ra các mẹo chọn máy hút ẩm tốt thì không có gì khó khăn để chọn cho mình một loại máy ưng ý. Các hãng điện máy đang đua nhau cải tiến về công nghệ nên ngày càng có nhiều thiết bị tốt hơn tới tay người tiêu dùng. Các hãng máy hút ẩm được người tiêu dùng yêu thích nhất hiện nay có Kangaroo, Electrolux, Tiross, FujiE,... đều có chất lượng tiên tiến và mẫu mã đẹp, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình. 

    Đặc biệt nhiều chương trình giảm giá, tặng voucher cũng đang được các nhãn hàng và trang mua sắm trực tuyến áp dụng cho các dòng máy hút ẩm. Khách hàng nhanh tay lựa chọn sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi.  

    Xem thêm:

    1. Bỏ túi bộ 11 bí kíp chống ẩm cho nhà mùa nồm

    2. Top 3 máy hút ẩm giá dưới 5 triệu đồng được người dùng đánh giá cao, là “cứu tinh” cho mùa nồm ẩm

    3. 3 mẹo nhỏ dễ dàng chống muỗi cho cả gia đình vào những ngày thời tiết nồm ẩm

    4. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng ẩm mốc trên tường nhà bạn

    5. Đừng “lãng quên” quy chuẩn xây dựng cho nhà đất để chống nồm trong mùa Xuân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0