Bỏ túi bộ 11 bí kíp chống ẩm cho nhà mùa nồm

    13/03/2021 08:001.496 lượt xem

    Đầu xuân, miền Bắc bước vào thời tiết nồm ẩm, nhà cửa thường rơi vào trạng thái đọng nước. Trạng thái này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của sống của các gia đình. Và dưới đây là bộ bí kíp 11 cách giúp nhà cửa, đồ đạc thoát nồm hiệu quả.

    Chống ẩm cho không gian

    Đóng kín cửa để hạn chế hút gió ẩm

    Nhiều gia đình vẫn lầm tưởng trong thời tiết nồm ẩm, mở cửa sẽ giúp nhà khô thoáng hơn. Tuy nhiên, vào mùa nồm, không khí chứa rất nhiều hơi nước và đây là nguyên nhân chính khiến cho nhà cửa luôn ướt nhẹp. Ngoài ra, gia đình cũng nên bịt kín các kẽ hở trong nhà để hạn chế không khí ẩm bên ngoài tràn vào gây nên sự ẩm ướt, khó chịu.

    Mở cửa không những không thoáng nhà mà còn đón thêm gió ẩm

    Bật điều hoà ở chế độ khô

    Kết hợp với việc đóng kín cửa, các gia đình nên bật điều hoà hai chiều ở chế độ khô nhằm hút bớt hơi nước trong phòng và thông thoáng không khí. Đặc biệt, chế độ này sẽ phù hợp cho gia đình có người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, gia đình không nên bật thêm quạt vì quạt sẽ mang hơi nước lan tỏa khắp phòng.

    Chế độ “Dry” của điều hòa sẽ phát huy tác dụng trong thời tiết nồm ẩm

    Dùng giẻ khô lau nhà

    Trong thời tiết nồm ẩm, giẻ khô là cách đối phó tối nhất với tình trạng sàn nhà trơn ướt. Càng lau nhà bằng các loại nước lau sàn, nước sẽ càng ứ đọng và khó thoát hơi.

    Tuyệt đối không dùng khăn ướt lau nhà trời nồm

    Tăng cường khô thoáng với máy hút ẩm

    Đầu tư máy hút ẩm là một việc đáng làm nếu gia đình có trẻ nhỏ. Đây là một trong những cách chống nồm hiệu quả top đầu nhưng lại tốn kém chi phí tối thiểu hơn 1 triệu đồng. Với máy hút ẩm, nhà cửa sẽ được khô thoáng, sạch sẽ, hạn chế tình trạng trẻ nhỏ ngã vì trơn trượt.

    Sắm một chiếc máy hút ẩm là xu hướng sống hiện đại của nhiều gia đình

    Hút ẩm với vôi sống

    Vôi sống là một biện pháp thay thế hữu hiệu nếu gia đình ngại ngần trong việc đầu tư máy hút ẩm. Sử dụng khoảng 10kg - 15kg vôi sống và đặt trong trong thùng giấy hoặc thùng gỗ là có thể hút hết hơi ẩm trong phòng, mang đến sự khô ráo cho ngôi nhà. Nên đặt thùng vôi ở góc phòng, gầm bàn ghế và mở nắp thùng để vôi phát huy tác dụng.

    Vôi sống là một biện pháp hút ẩm hiệu quả mà không đắt đỏ

    Hút ẩm với than củi

    Để than củi dưới gầm ghế sẽ giúp hỗ trợ hút ẩm tốt khi nền nhà toát mồ hôi nhẹ. Dù không mang lại hiệu quả cao như vôi sống như than củi có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách phơi khô. Lưu ý, than củ nên để nguyên là có thể hút ẩm, không sử dụng để đốt.

    Gia đình lưu ý không dùng than củi để đốt, chỉ cần đặt dưới gầm bàn ghế là có thể hút ẩm

    Tăng cường hút ẩm với giấy báo

    Tại các khu vực hay ướt nước như cửa nhà tắm, khu vực bếp, gia đình có thể sử dụng thêm một số giấy báo để hỗ trợ hút ẩm cho ngôi nhà. Hoặc giấy báo có thể dùng để nhét vào giày hay đồ đạc bị ẩm để hút nước hiệu quả.

    Giấy báo là một biện pháp hút ẩm cực hiệu quả

    Thắp nến thơm giảm ẩm

    Nến thơm là một cách vừa làm giảm độ ẩm, vừa làm giảm mùi hôi do trời nồm. Hương thơm của nến cũng giúp tinh thần sảng khoái và tăng thêm phần lãng mạn cho không gian. Ngoài nến thơm, gia đình có thể dùng tinh dầu thơm để hạn chế các mùi ẩm mốc trong thời tiết ẩm ướt. Ngoài các mùi hương quen thuộc như lavender, chanh, bạc hà, gia đình có thể dùng tinh dầu sả chanh để lưu hương và tránh muỗi.

    Sử dụng nến thơm là một cách chống ẩm vô cùng lãng mạn

    Chống ẩm cho quần áo

    Thời tiết nồm ẩm khiến quần áo lâu khô hơn và cũng dễ nhiễm ẩm hơn, gây nên những mùi hôi khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này, gia đình có thể sử dụng các gói hút ẩm hoặc hộp hút ẩm và đặt trong tủ quần áo.

    Túi chống ẩm cho quần áo có thể mua ngoài thị trường với giá vài chục nghìn

    Nếu có điều kiện, gia đình có thể lựa chọn loại máy giặt với chế độ vắt cực khô hoặc sắm một chiếc máy sấy quần áo cho gia đình đông người. Nước xả vải cũng là cách cứu cánh hữu hiệu để hạn chế mùi hôi. Ngoài ra, biện pháp đơn giản nhất là hạn chế giặt quần áo để giảm tải không gian phơi phóng.

    Chống mốc và khử khuẩn cho đồ nhà bếp

    Đồ nhà bếp, đặc biệt làm từ gỗ hoặc tre rất dễ mốc và nhiễm khuẩn trong thời tiết nồm ẩm. Để hạn chế tình trạng này, gia đình nên tráng đồ dùng nhà bếp bằng nước nóng sau khi rửa, sau đó xếp lên chạn bát hoặc rổ để hong khô.

    Tráng bát đĩa bằng nước nóng và hong khô là cách tránh đồ dùng bị ẩm mốc

    Chống chập, hỏng cho đồ điện tử

    Vào thời tiết mùa nồm, đồ điện tử sẽ dễ chập cháy, hỏng hóc do sự ảnh hưởng của hơi ẩm. Gia đình không nên để đồ điện tử sát tường hoặc sát đất mà nên kê cao. Ngoài ra, những thiết bị như loa đài, tivi nên để ở chế độ chờ để tránh trường hợp chập mạch do ẩm hoặc.

    Các thiết bị điện tử không nên tắt hẳn mà để ở chế độ chờ

    Trong trường hợp đồ điện tử nhiễm ẩm, gia đình nên sấy khô thiết bị trước khi bật. Đối với những thiết bị ít sử dụng, gia đình có thể cất vào hộp kèm theo túi chống ẩm để hạn chế tối đa hỏng hóc trong thời tiết này.

    Thời tiết nồm ẩm thường kéo dài vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trong mùa xuân ở miền Bắc. Sẽ không thể tránh hoàn toàn được hiện tượng ướt nhà vào thời tiết này, nhưng bằng cách áp dụng kết hợp 11 bí kíp trên, gia đình sẽ cải thiện được chất lượng không gian sống và không khí lưu thông trong ngôi nhà.

    Bài viết: Tùng Dương

    Xem thêm:

    1. 1. Bí kíp cải tạo nhà cũ ấn tượng, độc đáo mà tiết kiệm chi phí
    1. 2. Tiêu dùng thông minh: Bộ 3 bí kíp giúp gia chủ chọn mua đồ gỗ chất lượng, vừa túi tiền
    2. 3. Cải tạo nhà cũ không khó nhờ những “bí kíp” đáng lưu lại ngay này
    3. 4. 7 mẹo trang trí giúp phòng khách nhà bạn tăng tính thẩm mỹ một cách bất ngờ
    4. 5. Chỉ vài phút ngắn ngủi với 14 mẹo nhỏ dưới đây đủ khiến nhà bạn sạch bong như mới

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0