Nên dùng điều hòa 2 chiều để hút ẩm hay dùng máy hút ẩm? Loại nào tốt và tiết kiệm hơn?

    10/03/2022 05:002.290 lượt xem

    Nên dùng điều hòa 2 chiều để hút ẩm hay dùng máy hút ẩm là thắc mắc và băn khoăn của nhiều gia đình mỗi khi mùa nồm tới gần. Nên lựa chọn giải pháp nào? Loại nào tốt và tiết kiệm hơn? Hãy cùng tham khảo bài viết sau.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Bài liên quan:

    1. Gợi ý những cách giúp hạn chế nồm ẩm trong thiết kế nhà ở

    2. Tự chế tinh dầu bạc hà tại nhà để làm sạch không khí nồm ẩm

    3. Điểm danh 10 loại cây chống nồm, hút ẩm cực tốt mà bạn nên biết

    So sánh điều hòa 2 chiều và máy hút ẩm khác nhau như thế nào?

    Nguyên lý hoạt động

    Điều hoà 2 chiều

    Nhiều người không để ý rằng cả điều hòa hai chiều và một chiều đều có chế độ làm khô, hút ẩm. Khi khởi động chế độ hút ẩm, không khí sẽ đi qua dàn lạnh, máy nén sẽ bơm không khí qua ống dẫn đến nơi các bình ngưng được đặt để làm mát. Nhiệt thải ra sẽ đi qua các tụ điện và cuộn dây, lúc này không khí khô sẽ được đưa ra ngoài. Nước được ngưng tụ trong điều hòa cũng được thải ra ngoài bằng ống thoát nước.

    Nếu sử dụng điều hòa để hút ẩm, gia chủ có thể chọn nút Dry, đây là chế độ làm khô có hình giọt lệ trên điều khiển điều hòa 

    Máy hút ẩm

    Máy hút ẩm là một thiết bị gia dụng có tính năng loại bỏ độ ẩm trong không khí, nhưng khác với máy làm lạnh thì thổi khí lạnh ra, máy hút ẩm lại hút ngược trở lại vào máy qua dàn lạnh, khi luồng không khí mang hơi nước và chạy qua dàn lạnh sẽ ngưng tụ lại thành nước, còn phần không khí còn lại sẽ được thoát ra phía ngoài. Hơi nước ngưng tụ và được chuyển vào ngăn chứa nước, sau đó được chuyển qua đường ống nước để thành nước thải.

    Hiệu quả hút ẩm

    Điều hoà 2 chiều

    Máy điều hòa 2 chiều có thể sử dụng chức năng hút ẩm trong những tình huống tạm thời, độ ẩm sẽ được loại bỏ giúp không gian khô ráo hơn. Đây là cách giúp không gian lắp điều hoà cải thiện được tình trạng nồm ẩm mà không cần sắm thêm thiết bị khác. 

    Máy hút ẩm

    Máy hút ẩm được thiết kế riêng có công dụng chính là hút ẩm, nên máy không hút khô độ ẩm như điều hòa mà bạn có thể lựa chọn độ ẩm thích hợp trong phòng thông qua bảng chọn hay điều khiển từ xa. Máy hút ẩm có kích thước gọn, trọng lượng nhẹ và được thiết kế bánh xe linh hoạt, giúp bạn dễ dàng di chuyển máy đến bất kỳ vị trí nào cần hút ẩm mà không bị cố định như điều hòa.

    Thiết bị hút ẩm đắt hàng khi trời nồm

    Nên sử dụng máy hút ẩm hay chức năng hút ẩm của điều hòa?

    So với máy hút ẩm, thì ưu điểm của điều hòa là có thể dùng được cho mùa đông, mùa hè và khi trời nồm ẩm nhưng nhược điểm là điều hòa không có ẩm kế, chỉ đo nhiệt độ nên khi phòng đạt đến nhiệt độ lý tưởng, nó sẽ tự ngắt. Điều này khiến độ ẩm trong phòng có thể tăng trở lại. Nhược điểm khi sử dụng điều hòa để hút ẩm là thiết bị chỉ có thể làm khô căn phòng lắp điều hòa, không thể di chuyển sang các phòng khác nhau như máy hút ẩm.

    Tình trạng nồm khiến nhiều người phân vân không biết nên dùng điều hoà 2 chiều để hút ẩm hay dùng máy hút ẩm

    Khác với điều hoà, máy hút ẩm sử dụng thiết bị nén lạnh để hơi nước ngưng tụ vào một ngăn chứa. Máy hút ẩm sẽ làm nóng không khí (đã được tách hơi ẩm) và đưa nó trở lại phòng khiến nhiệt độ khô ráo và ấm áp hơn. Độ ẩm này sẽ được duy trì trong suốt thời gian bật máy. Nếu cần hút ẩm ở nhiều khu vực như cầu thang, góc nhà, phòng bếp… thì máy hút ẩm có thể di chuyển khắp nơi giúp các phòng cùng được khô ráo.

    Các máy hút ẩm thường có công suất từ 210 – 600W, thấp hơn nhiều so với điều hòa thường có công suất trung bình khoảng 800W – 1,3KW. Do đó về tổng thể, máy hút ẩm tiêu thụ ít điện năng hơn điều hoà.

    Như vậy, trong tiết trời nồm ẩm, gia chủ hoàn toàn có thể dùng điều hoà 2 chiều hay dùng máy hút ẩm để cải thiện tình trạng này. Mỗi thiết bị đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Mong rằng sau khi tham khảo nội dung trên, gia chủ đã có được sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Bỏ túi bộ 11 bí kíp chống ẩm cho nhà mùa nồm

    2. Top 3 máy hút ẩm giá dưới 5 triệu đồng được người dùng đánh giá cao, là “cứu tinh” cho mùa nồm ẩm

    3. 3 mẹo nhỏ dễ dàng chống muỗi cho cả gia đình vào những ngày thời tiết nồm ẩm

    4. Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng ẩm mốc trên tường nhà bạn

    5. Đừng “lãng quên” quy chuẩn xây dựng cho nhà đất để chống nồm trong mùa Xuân

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0