Nên hay không sử dụng sơn lót? Giải đáp các thắc mắc về sơn lót

    23/11/2021 08:007.333 lượt xem

    Vì nghĩ rằng không cần thiết cũng như để tiết kiệm chi phí nhiều gia chủ thường bỏ qua bước sử dụng sơn lót. Quan điểm này có chính xác hay không? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. Lựa chọn sơn tường nội thất dễ lau chùi, phù hợp với nhà có trẻ nhỏ

    2. Gợi ý phối màu sơn nhạt cho nhà ở theo các phong cách thiết kế

    3. Gợi ý các màu sơn nhạt phù hợp với từng không gian nhà ở

    Sơn lót là một lớp bảo vệ với nhiều công dụng khác nhau

    1. Sơn lót là gì?

    Sơn lót (primer) là lớp sơn phủ lên bề mặt vật liệu trước khi tiến hành sơn phủ hoặc sơn màu, giúp bề mặt có độ bám dính tốt, hỗ trợ lớp sơn chuyển tiếp bám chặt vào bề mặt vật liệu.

    2. Công dụng quan trọng của sơn lót 

    Hạn chế hiện tượng bong tróc sơn

    Sơn lót đóng vai trò như lớp băng dính hai mặt, gắn kết bề mặt với lớp sơn chuyển tiếp, nhằm hạn chế hiện tượng bong tróc sơn.

    Nâng cao chất lượng bám dính 

    Sơn lót có tác dụng kháng kiềm thường xuất hiện trong vôi và xi măng. Bề mặt càng ẩm thì tính kiềm càng cao, dễ gây phá vỡ cấu trúc lớp sơn, khiến lớp sơn phủ bị phấn hóa, loang lổ, nấm mốc hoặc ố vàng. Vì vậy, lớp sơn lót có tác dụng phủ kín bề mặt có tính kiềm, nâng cao chất lượng bám dính cho lớp sơn phủ.

    Kháng khuẩn, chống nấm mốc

    Đặc trưng khí hậu nồm ẩm của nước ta khiến tường thường có độ ẩm cao hoặc bị thấm nước, gây nên hiện tượng nấm mốc. Lớp sơn lót có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm mốc và giúp cho cấu trúc sơn phủ luôn bền đẹp.

    Tạo độ bóng, mịn, đều màu sơn

    Sơn lót giúp tăng cường độ dày của lớp sơn, tạo độ bóng, mịn để khi sơn phủ đã có bề mặt ổn định, màu sơn được đẹp và đều màu.

    Sơn lót có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sơn nhà, quyết định tuổi thọ của lớp sơn phủ

    3. Những lưu ý khi sử dụng sơn lót  

    Cần sơn bao nhiêu lớp sơn lót?

    Thông thường, quy trình sơn là tối thiểu phải có một lớp sơn lót. Gia chủ cũng có thể sơn 2 lớp để đảm bảo hiệu quả cao hơn.

    Bả tường rồi có cần sơn lót không?

    Lớp bả có tác dụng tạo bề mặt tương đối phẳng cho bề mặt tường. Tuy nhiên, sơn lót ngoài tác dụng làm lớp nền còn có khả năng chống kiềm hóa, kháng khuẩn và chống nấm mốc, do đó theo quy trình sơn chuẩn nên sử dụng 1 - 2 lớp sơn lót.

    Sơn lót bao nhiêu lâu thì sơn phủ?

    Lớp sơn lót sẽ khô bề mặt trong 10 phút ở 30 độ C, thời gian chuyển tiếp là 2 giờ đồng hồ. Thời gian 2 tiếng giúp lớp sơn lót đạt độ ổn định và bám chắc vào bề mặt, đảm bảo lớp sơn hoàn toàn khô trước khi tiến hành sơn bước tiếp theo.

    Khi sử dụng sơn lót cần lưu ý thực hiện đầy đủ những kỹ thuật sơn giúp đảm bảo chất lượng tối ưu

    4. Có nên dùng sơn lót hay không?

    Nếu thiếu sơn lót, lớp sơn phủ sẽ không đều màu, tốn sơn phủ và dễ bị các hiện tượng như kiềm hóa loang lổ, màng sơn sần sùi dễ bong tróc…Sử dụng lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ cũng như chất lượng của lớp sơn phủ. Không những thế, khi thi công bạn sẽ tốn nhiều sơn phủ hơn, vì sơn phủ sẽ bị hút vào lớp bột trét và sau khi sơn hoàn thiện, màu sơn sẽ bị đậm hơn so với việc dùng sơn lót. 

    Nhiều người thường dùng sơn phủ trắng bình thường để thay thế cho sơn lót nhưng điều này hoàn toàn không nên. Vì sơn trắng không có các đặc điểm của sơn lót như tính kháng kiềm, tính chống thấm và khả năng tạo độ bám dính, tăng độ bền màu cho sơn phủ. Do đó không đảm bảo được độ bền dính và giữ màu cho tường nhà.

    Xét về kinh tế, sử dụng sơn lót trong thi công bao giờ cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với việc chỉ dùng sơn phủ

    Với những ưu điểm như trên, có thể nói, sơn lót rất cần thiết cho cả tường mới và tường cũ. Sơn lót không chỉ góp phần bảo vệ bề mặt tường mà còn tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.

    Tổng hợp và viết bài: Minh Trang

    Được thành lập từ năm 1881, đến nay tập đoàn Nippon Paint đã trở thành thương hiệu hàng đầu trên thế giới về sơn và sơn phủ với bề dày lịch sử hơn 130 năm. Ngay từ khi ra mắt tại Việt Nam, Nippon Paint luôn cho ra đời những sản phẩm sơn chất lượng tốt nhất được sản xuất dựa trên công nghệ Nhật Bản phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, kiến trúc, trang trí nhà cửa... 

    Với Nippon Paint, sơn không chỉ là vật liệu được sử dụng để làm đẹp các bề mặt vật liệu mà còn là màu sắc tạo nên sắc màu cuộc sống, tôn vinh sự sáng tạo và vẻ đẹp, mang đến sự vui vẻ và an tâm cho khách hàng. Bởi vậy, Nippon Paint đã tạo ra một hệ màu sắc rực rỡ có chất lượng bền lâu, thân thiện môi trường để các khách hàng có đa dạng sự lựa chọn cho không gian sống của mình.

    Website: https://nipponpaint.com.vn/vi

    Facebook: https://www.facebook.com/NipponPaintVietnam                

    Hệ thống showroom: https://nipponpaint.com.vn/vi/dai-ly

    Xem thêm:

    1. 1. Ảnh hưởng của sơn tường kém chất lượng đến sức khỏe 
    2.  
    3. 2. Lựa chọn sơn tường nội thất dễ lau chùi, phù hợp với nhà có trẻ nhỏ 
    4.  
    5. 3. Hướng dẫn cách xử lý lớp sơn ẩm mốc trước khi tự sơn lại tường nhà 
    6.  
    7. 4. Hướng dẫn các bước tự sơn tường tiết kiệm chi phí 
    8.  
    9. 5. 7 điều cần phải biết khi sơn tường trắng cho căn nhà 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0