Hướng dẫn các bước tự sơn tường tiết kiệm chi phí

    28/01/2021 02:002.368 lượt xem

    Sơn tường là hạng mục sẽ cần phải thực hiện lại nhiều lần trong suốt “quãng đời” của một căn nhà. Để tiết kiệm chi phí sơn tường nhà, các gia chủ có thể tự sơn lại tường theo các bước hướng dẫn sau đây.

    Sơn nội thất Majestic là một trong những dòng sơn được ưa chuộng nhất của thương hiệu sơn Jotun

    1. Chuẩn bị dụng cụ sơn nhà

    Không nên chủ quan các bước chuẩn bị trước khi tự sơn nhà, đặc biệt là khâu chuẩn bị dụng cụ. Bởi phải đến khi bắt tay vào sơn mà thỉnh thoảng lại phát hiện ra thiếu đồ dùng, lúc đó bạn mới biết khâu chuẩn bị quan trọng đến mức nào.

    Các dụng cụ cần chuẩn bị cho việc tự sơn tường nhà có thể kể đến như:

    - Chổi quét, con lăn sơn (hoặc súng phun). Có thể mua cùng lúc nhiều loại chổi, tránh trường hợp lúc cần dùng lại không có.

    - Giấy nhám (dùng để xả lớp sơn cũ với nhà cũ hoặc để xả nhám lớp bột trét).

    - Giấy, băng dính, hoặc màng bọc thực phẩm, bọc nilon (để bảo vệ một số khu vực như ổ điện, chân tường tránh để sơn dính ra ngoài).

    - Một số dụng cụ pha sơn như xô, gậy để khuấy trộn sơn.

    - Đồ bảo hộ (khẩu trang, mắt kính).

    - Các dụng cụ khác tùy theo nhu cầu sơn tường của từng gia chủ.

    2. Hướng dẫn xử lý bề mặt tường cũ trước khi sơn

    Các tiêu chí xử lý tường cũ trước khi sơn bao gồm: sạch - khô. Nếu bề mặt tường không đảm bảo các yếu tố này, sẽ rất khó để lớp sơn được phẳng mịn và bền màu nhất. Một số hướng dẫn xử lý bề mặt tường cũ các gia chủ có thể tham khảo như sau:

    - Xử lý bụi bẩn: Lau chùi bề mặt tường nhẹ nhàng bằng khăn ướt, có thể sử dụng máy hút bụi. Nếu cần thiết có thể sử dụng chất tẩy nhẹ dạng nhẹ để đảm bảo sạch bụi và chất bẩn.

    - Xử lý rêu / nấm mốc: Vệ sinh bề mặt tường với nước sạch hoặc bằng dụng cụ đục, cạo và xử lý bằng dung dịch chống rêu nấm chuyên dụng. Sau khi xử lý xong, cần đợi một khoảng thời gian để bề mặt tường khô thoáng rồi mới tiến hành các bước sơn tiếp theo.

    - Xử lý vết dầu / mỡ: Làm sạch bằng chất tẩy nhẹ và sử dụng dung môi nếu cần thiết, lau thật kỹ vết dầu mỡ để hạn chế tối đa tình trạng bám bẩn còn sót lại.

    • - Đảm bảo độ khô: Bề mặt tường bắt buộc phải khô, phẳng, mịn, không bong tróc, không rạn nứt để đảm bảo lớp sơn sau cùng được mịn và đẹp. Có thể đo lường độ ẩm trước khi sơn bằng máy đo độ ẩm chuyên dụng. Độ ẩm dưới 16% là đủ điều kiện để bắt đầu tiến hành tự sơn tường.

    Lựa chọn màu sơn và thương hiệu sơn uy tín giúp duy trì “tuổi thọ” và đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho bề mặt tường

    3. Hướng dẫn cách tự pha sơn tại nhà

    Đối với dòng sơn cao cấp Majestic (nội thất) và Jotashield (ngoại thất) của Jotun, gia chủ có thể sử dụng ngay mà không cần pha loãng. Tuy nhiên, nếu các gia chủ vẫn có nhu cầu pha loãng sơn thì lưu ý:

    - Bước 1: Chọn loại sơn cần pha và đọc kỹ các thông số kỹ thuật, tỷ lệ pha trộn đã được in trên bao bì. Chú ý xem độ pha loãng của sơn tối đa là bao nhiêu (tùy thuộc vào loại sơn và dụng cụ dùng để sơn). Đối với các dòng sơn cao cấp Majestic (nội thất) và Jotashield (ngoại thất) của Jotun thì tỉ lệ pha loãng tối đa là 5%.

    - Bước 2: Pha loãng sơn theo tỷ lệ gợi ý của nhà sản xuất (thông thường bằng nước sạch), nhưng không nên pha loãng ở mức tối đa để đảm bảo lớp sơn bám dính tốt.

    - Bước 3: Trộn thật đều và bắt đầu sơn. Đậy chặt thùng sơn còn thừa sau khi đã lấy một lượng sơn vừa đủ.

    Lưu ý: Tùy thuộc vào từng loại sơn mà mức độ pha loãng sơn sẽ khác nhau. Không có công thức chung cho hạng mục này.

    4. Hướng dẫn cách tự lăn sơn tường

    Đối với sơn bả (bột trét):

    - Trường hợp bề mặt tường bằng phẳng: Sử dụng sơn bả trét lần 1 lên bề mặt tường vữa, bê tông, trần… với độ dày mảng ướt khoảng từ 0,8mm - 1mm (độ dày mảng khô khoảng từ 0,5mm - 0,6 mm). Để khô trong vòng 16h ở nhiệt độ 30 độ C rồi mới tiến hành trét lần 2 tương tự.

    - Trường hợp bề mặt tường lồi lõm, không bằng phẳng: Sử dụng sơn bả trét lên lớp vữa nếu độ dày mảng khô sau cùng không quá 5mm. Trong trường hợp cần thiết, có thể trét từ 4 đến 6 lớp cho đến khi đạt độ dày mảng khô khoảng 5mm (trung bình khoảng 1mm/lớp) Thời gian khô giữa các lớp sơn là 16 giờ ở nhiệt độ 30 độ C.

    - Kiểm tra lại lớp sơn bả: Đảm bảo bề mặt sơn bả đã khô ráo, ổn định, độ dày mảng khô < 1mm (hoặc 3mm với bề mặt không bằng phẳng). Nếu bề mặt tường vẫn không phẳng, cần tiến hành xã nhám để làm phẳng, mịn.

    Mọi công đoạn sơn đều cần được thực hiện tỉ mỉ và chu đáo nhất để đảm bảo thành quả mỹ mãn và bền bỉ lâu dài

    Đối với sơn lót:

    - Trước khi sơn lót: Đảm bảo bề mặt tường sau khi sơn bả đã sạch, khô và ổn định. Cụ thể, độ ẩm cần dưới 6% theo thang đo Sovereign hoặc 70% theo Lutron.

    - Tiến hành sơn lót: Sử dụng con lăn chuyên dụng để sơn một lớp lên bề mặt, chú ý phải đảm bảo màng sơn phủ đồng đều trên khắp bề mặt tường.

    Đối với sơn phủ hoàn thiện:

    - Sơn hoàn thiện lần 1: Sau khi sơn lót, các gia chủ cần để bề mặt khô và ổn định mới tiến hành sơn hoàn thiện lần 1. Với loại sơn nước thì cần để khô trong 2 giờ ở nhiệt độ 30 độ C. Với loại sơn dầu thì cần để khô 4 giờ ở nhiệt độ 30 độ C.

    - Sơn hoàn thiện lần 2: Sau khi sơn hoàn thiện lần 1, cần để mặt tường khô trong 2 - 4 giờ (tùy theo từng loại sơn) ở nhiệt độ 30 độ C rồi mới tiến hành sơn hoàn thiện lần 2. Có thể bổ sung (3-5%) nước sạch cho các hỗn hợp sơn đã pha nước, nếu đã sử dụng nhiều hơn 2 giờ.

    Lớp sơn sẽ khô hoàn toàn và được hoàn thiện trong vòng từ 5 - 7 ngày ở nhiệt độ lý tưởng là 25 độ C. Trong thời gian này, các gia chủ cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá chất lượng sơn để đảm bảo bề mặt tường được phẳng mịn và bền đẹp nhất.

    Bài viết: Phương Thảo

    Jotun là thương hiệu sơn nổi tiếng đến từ Na Uy, vào thị trường Việt Nam từ năm 1994. Tính đến nay, Sơn Jotun đã trở thành thương hiệu sơn phổ biến nhất, dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực Sơn Công nghiệp và Sơn Hàng hải, đồng thời phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sơn Trang trí với công nghệ pha màu bằng máy vi tính hiện đại. Với ngành sơn Tĩnh điện được sát nhập từ năm 2010, Jotun càng khẳng định thế mạnh và sự khác biệt trong việc cung cấp “Giải pháp tổng thể về sơn”, đáp ứng mọi nhu cầu về sơn và chất phủ của khách hàng.

    Hiện nay, Jotun đang phát động thử thách “Tân trang tổ ấm” - Khoe tổ ấm, nhận quà liền tay với tổng giá trị giải thưởng lên tới 70 triệu đồng. Để tìm hiểu thông tin chi tiết, vui lòng xem tại đây.

    Website: https://www.jotun.com/vn/vi/decorative

    Fanpage: https://www.facebook.com/Jotunvietnam/

    Xem thêm:

    1. 1. Choáng ngợp trước căn penthouse thiết kế sang chảnh từng milimet của gia chủ có thú vui sưu tầm
    2. 2. Tổ ấm 90m2 là món quà của cặp vợ chồng phi công dành tặng con gái Sherry đầu lòng
    3. 3. Những điều cần lưu ý khi lần đầu tự sơn tường nhà
    4. 4. Gia chủ xây nhà 50m2 trên mảnh đất rộng 200m2 để thỏa mãn thú vui nuôi gà, làm vườn
    5. 5. Nhà nông thôn 40 năm tuổi “khoác tấm áo mới” - Hiện đại, nhưng vẫn trân trọng giá trị truyền thống đương thời

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0