10+ lưu ý giúp bạn thiết kế, cải tạo sân thượng thành công

    06/09/2021 06:004.810 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Tên ngôi nhà

    Sẽ thật tuyệt biết bao khi được nghỉ ngơi, tận hưởng những phút giây thư giãn ngay tại sân thượng nhà mình. Bạn thích một khu vườn đầy nắng hay một không gian hiện đại, trẻ trung? Dù thích phong cách nào, khi thiết kế sân thượng, nhất định bạn sẽ không thể bỏ qua những lưu ý dưới đây.

    Sân thượng là một trong những không gian thường bị nhiều gia chủ bỏ qua nhưng chúng sở hữu rất nhiều lợi ích khác nhau

    Thiết kế sân thượng có ý nghĩa gì?

    Trước đây, sân thượng thường được tận dụng làm sân phơi quần áo, trữ đồ, để bình chứa nước… Tuy nhiên hiện nay, sân thượng nhu cầu thiết kế sân thượng đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt là tại các căn nhà trong phố, có không gian nhỏ hẹp.

    “Biến tấu” sân thượng sẽ đem tới cho bạn một không gian hoàn toàn mới, giúp bạn có nơi nghỉ ngơi, thư giãn cực kỳ “chill” sau một ngày dài làm việc. Ngoài ra, thiết kế sân thượng còn giúp tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, giúp tính thẩm mỹ của ngôi nhà tăng lên. Sau khi thiết kế, bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn hoặc tiếp khách, vui chơi tại đây. 

    So với việc nghỉ ngơi, vui chơi trong phòng, thư giãn trên sân thượng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Không gian tại đây cũng rộng và thoáng hơn, thích hợp cho việc thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng.

    Chính vì thế, việc thiết kế sân thường đang được nhiều người quan tâm. Vậy khi thiết kế sân thượng, bạn cần lưu ý gì?

    Sân thượng sẽ là nơi bạn có thể thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày dài

    10+ điều cần lưu ý khi bạn thiết kế sân thượng

    Tùy từng không gian kiến trúc mà việc thiết kế sẽ khác nhau. Các căn nhà trong phố, đông đúc, trật trội, tầm nhìn hẹp, sẽ có cách thiết kế khác với các căn biệt thự. Tuy nhiên, nhìn chung, khi cải tạo sân thượng, bạn cần lưu ý:

    Tận dụng và tạo không gian mở một cách tối đa

    Tùy vào phong cách thiết kế, sở thích cá nhân mà bạn có thể có những ý tưởng khác nhau. Tuy nhiên, để sân thượng phát huy tối đa hiệu quả sau khi thiết kế, bạn cần cân nhắc tạo ra các không gian mở. Việc tạo ra không gian mở sẽ giúp sân thượng thoáng hơn, cảm giác rộng rãi hơn và không tạo cảm giác ngột ngạt, bó kín. 

    Khi thiết kế, hãy cố gắng tạo ra không gian mở

    Trồng cây

    Nếu có thể, hãy dành không gian để trồng các loại cây mà bạn yêu thích. Đặc biệt, nếu bạn đang ở thành phố và muốn có một không gian xanh, trong lành. Bạn có thể sử dụng các loại cây thân cao như tre, nứa và các loại cỏ để giúp không gian mát mẻ hơn, che bớt quang cảnh xung quanh.

    Hãy trồng cây để tạo ra không gian xanh mát, trong lành

    Tạo ra một Bed Garden lớn

    Nếu đang có ý tưởng thiết kế sân thượng, chắc chắn bạn không thể bỏ qua Bed Garden. Đây là một ý tưởng được tạo nên từ các loại cây cảnh, có thân cao và sử dụng sàn gỗ để tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

    Tuy nhiên, khi thực hiện ý tưởng này, bạn cần đảm bảo thiết kế hệ thống thoát nước và tưới tiêu hiệu quả. Đặc biệt, hãy lưu ý các phương pháp để ngăn chặn sự phát triển của rễ cây để hạn chế ảnh hưởng của rễ cây đến mái nhà. 

    Bạn có thể tạo ra một Bed Garden

    Lưu ý đến việc sắp xếp các chậu cây

    Hầu hết mọi người khi thiết kế sân thượng đều sử dụng các chậu cây để trang trí và giúp không gian thoáng mát, trong lành hơn. Tuy nhiên, nếu chậu cây không được sắp xếp hợp lý sẽ không chỉ không phát huy được hiệu quả mà còn khiến không gian chật hẹp hơn. Vì thế, để tạo độ mở cho không gian, tăng tính thẩm mỹ cho sân thượng, bạn cần sắp xếp hợp lý. Bạn có thể sắp xếp xen kỹ các chậu cây thân dài và thân thấp với nhau để tạo điểm nhấn. 

    Hãy sắp xếp các chậu cây sao cho hợp lý nhất

    Sắp xếp các món đồ nội thất

    Tùy từng phong cách thiết kế, bạn có thể chọn các món đồ nội thất khác nhau. Hãy đảm bảo không gian sân thượng hài hòa, dễ chịu. Bạn có thể sử dụng các món đồ từ gỗ để tạo cảm giác thanh lịch. Đồng thời, đồ gỗ cũng dễ di chuyển và dễ vệ sinh sạch sẽ hơn. 

    Các món đồ nội thất cần được sắp xếp hài hòa

    Thêm một vài điểm nhấn

    Thông thường, sân thượng sẽ không có quá nhiều không gian để bạn có thể thiết kế cầu kỳ. Để tránh tạo cảm giác rối mắt, bạn chỉ nên chọn 1 – 2 khu vực để tạo điểm nhấn. Bạn có thể sử dụng hòn non bộ hay một vài loại cây độc đáo hay đơn giản là bức tường dạng lam gỗ để thu hút mọi người là được rồi nhé.

    Bạn chỉ nên chọn 1 – 2 vị trí để tạo điểm nhấn

    Thêm ánh sáng cho sân thượng

    Yếu tố ánh sáng quyết định rất nhiều đến sự thành công khi thiết kế sân thượng. Đặc biệt, nếu bạn thích tận hưởng sự yên tĩnh của sân thượng vào buổi đêm, ánh sáng sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Khi thiết kế sân thượng, bạn nên chọn các ánh sáng có màu sắc nhẹ dịu, dịu dàng nhưng vẫn đủ công suất chiếu sáng. Các màu sắc nhẹ nhàng sẽ giúp không gian thơ mộng và lãng mạng hơn. 

    Ánh sáng sử dụng trên sân thượng nên nhẹ nhàng, dịu nhẹ

    Không nên sử dụng quá 3 màu chủ đạo

    Khi thiết kế sân thượng, hãy lưu ý sử dụng các màu sắc hài hòa để tăng tính thẩm mỹ. Bạn nên chọn các màu sắc cùng tông với lan can hoặc vật trang trí, màu sơn, đồ nội thất để tăng hiệu quả, không gây rối mắt. 

    Không nên sử dụng quá 3 màu chủ đạo khi thiết kế sân thượng

    Tận dụng tối đa không gian dọc

    Bạn nên trồng các loại cây sát với lan can để tận dụng tối đa không gian dọc. Qua đó giúp sân thượng thoáng mát, trông rộng rãi và dễ chịu hơn.

    Lựa chọn chất liệu sàn cực kỳ quan trọng

    Bạn nên lưu ý thật kỹ đến việc chọn chất liệu sàn, dựa theo thiết kế và khí hậu. Nếu sử dụng quá nhiều cây xanh, bạn nên cân nhắc việc lựa chọn sàn gỗ.

    Bạn có thể trồng các loại cây sát với lan can để tận dụng tối đa không gian dọc

    Điểm thêm một vài loại hoa để không gian đa dạng hơn

    Bạn cũng có thể cân nhắc đến việc trồng các loại hoa trên sân thượng. Các loại hoa với nhiều màu sắc sẽ giúp không gian đa dạng hơn, nổi bật hơn mà không gây nhức mỏi mắt hay tạo cảm giác bừa bộn, thiếu hài hòa. Hãy trồng hoa trong những chậu cây xinh xắn, có thiết kế ấn tượng để tăng hiệu quả thẩm mỹ. 

    Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có một vài ý tưởng và lưu ý khi thực hiện thiết kế, cải tạo sân thượng. Hãy đầu tư thiết kế lại sân thượng, bạn sẽ có một không gian yên tĩnh, trong lành để nghỉ ngơi, thư giãn. Chắc chắn, bạn sẽ hài lòng.

    Tổng hợp và viết bài: Thu Hằng

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà phố 2 tầng có sân thượng, được thiết kế với tiêu chí “vợ thích là được” 
    2.  
    3. 2. Nhà phố 3 tầng dành toàn bộ hành lang, sân thượng để trồng cây và hoa, sở hữu vẻ đẹp thay đổi theo mùa độc đáo 
    4.  
    5. 3. Các giải pháp giúp tăng cường tuổi thọ cho bàn ghế ngoài trời mà không cần bảo quản thường xuyên 
    6.  
    7. 4. Nhà hai tầng, một lửng, một sân thượng, sở hữu cách lấy sáng mặt sau nhờ cửa kính lớn toàn phần 
    8.  
    9. 5. Jose House - Sau cải tạo, ngôi nhà gây bất ngờ bởi sự tối giản và sở hữu không gian tầng thượng đáng mơ ước

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0