Các bước tự thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản: Tưởng không dễ mà dễ không tưởng!

    14/01/2021 06:003.135 lượt xem

    Sân vườn phong cách Nhật là một trong những xu hướng thiết kế sân vườn nổi tiếng nhất trên thế giới. Thiết kế sân vườn cũng là nét đặc trưng trong kiến trúc nhà ở Nhật Bản bởi người dân ở đất nước mặt trời mọc luôn có xu hướng sống chan hòa với thiên nhiên xung quanh. Trong bài viết dưới đây, Happynest xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đọc tự thiết kế sân vườn hoặc trang trí tiểu cảnh sân vườn theo phong cách Nhật.

    Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản mang đến không gian thư thái, an yên, góp phần làm giảm căng thẳng cho gia chủ

    Sân vườn kiểu Nhật chú trọng đến việc tạo ra không gian bình yên, tĩnh lặng mang tính thiền định giúp cho việc nghỉ ngơi và thư giãn, do vậy mọi yếu tố trong sân vườn nên được thiết kế vừa phải, đơn giản.

    Chúng ta có thể dễ dàng liệt kê ra một sân vườn Nhật Bản cơ bản bao gồm các yếu tố tiểu cảnh như: hồ nước, đá, cây, cát, tre, hoa lá… Thêm vào đó, những vật trang trí phổ biến như bàn uống trà, đèn đá,... Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật Bản sẽ giúp các gia chủ Việt tạo nên sự tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên. Tùy vào diện tích mà gia chủ có thể áp dụng đầy đủ các yếu tố tiểu cảnh trên, hoặc chỉ lựa chọn những yếu tố phù hợp và khả thi để áp dụng cho nhà mình.

    Hồ nước

    Hồ nước thường được bắt gặp trong các chi tiết trang trí sân vườn kiểu Nhật

    Hồ nước là một trong những chi tiết quan trọng, xuất hiện nhiều trong vườn Nhật. Chi tiết này không chỉ làm mát khu vườn, còn khiến cho phong thuỷ ngôi nhà hài hoà hơn, mang tài lộc cho gia chủ. Hồ nước thường được thả cá (phổ biến nhất là cá Koi - loại cá phong thuỷ mà các gia chủ Việt cũng rất ưa chuộng).

    Hồ nước trong vườn Nhật thường tĩnh lặng hoặc có dòng chảy nhẹ nhàng, không có tiếng ồn và chảy xiết. Đồng thời hình dáng của ao hồ cũng mềm mại, không kỳ quái, khác lạ. Điều này giúp cho không gian bình yên, tĩnh lặng, giúp gia chủ thư giãn trong chính khu vườn của mình.

    Cây cối

    Sân vườn kiểu Nhật ưu tiên cây xanh thay vì cây hoa

    Các gia chủ muốn thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản thì nên lựa chọn những cây xanh quanh năm và mang ý nghĩa tốt lành. Thực vật được chọn thường có độ cao vừa phải hoặc cây bụi, hình dạng đơn giản, không quá phô trương.

    Bên cạnh đó, cây cối không cần cắt tỉa kỹ càng để mang đến vẻ tự nhiên nhất có thể. Các gia chủ có thể tham khảo một số loại cây như tre vàng, trúc thiên môn, hoa anh đào, tuyết tùng Nhật Bản, thông đen,...

    Đá

    Đá mang lại vẻ ngoài gần gũi với thiên nhiên cho khu vườn

    Yếu tố đá xuất hiện khá nhiều trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản. Đá để làm đèn đá là hình ảnh quen thuộc và đặc trưng, tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên.

    Ngoài ra, đá được sử dụng để tạo lối đi và phủ quanh hồ cá. Một số tiểu cảnh khô sử dụng đá để tượng trưng cho sông nước. Đặc biệt khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn trong nhà, đá sỏi được sử dụng khá nhiều để lát nền cho sạch đất, tạo lối đi nhỏ, tạo hòn non bộ,...

    Lối đi giữa thảm cỏ

    Lối đi giữa thảm cỏ cũng là nét đặc trưng rất riêng của sân vườn Nhật Bản

    Hình ảnh lối đi giữa thảm cỏ cũng là đặc trưng của thiết kế tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản. Những lối đi này thường được sử dụng đá tảng to, cỡ lớn.

    Nó như một lối dẫn vào không gian tách biệt với sự ồn ào náo nhiệt bên ngoài, trở về với ngôi nhà ấm áp thân thương.

    Trên đây là những gợi ý trang trí tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật dành cho bạn đọc nào đang quan tâm tới kiểu thiết kế này. Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật sẽ đem lại cảm giác thư thái, bình yên cho các gia chủ sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

    Bài viết: Khánh Linh

    Xem thêm:

    1. 1. 5 loại cây trồng thanh lọc không khí tốt nhất cho phòng ngủ
    1. 2. Gợi ý 8 loại cây trồng trong nhà bếp giúp thanh lọc không khí, lại giúp khử mùi hiệu quả
    2. 3. Mách bạn cách thiết kế lối đi vào vườn đẹp, hợp phong thủy
    3. 4. Ngắm hoài không chán những vườn rau trong phố “ăn mãi không hết”
    4. 5. 7 loại hoa tuyệt đẹp nở quanh năm thích hợp để trang trí sân vườn






    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0