Mẹo hay cho gia chủ chăm sóc hoa đúng cách để Tết nở rực rỡ, đón lộc vào nhà

    29/01/2019 03:455.938 lượt xem

    Những ngày Tết sắp tới, hoa, cây cảnh là một trong những món trang trí không thể thiếu của bất cứ gia đình nào. Bên cạnh đào, mai, quất là những loại cây đặc trưng của ngày Tết, nhiều gia đình còn có thú chơi hoa. Vậy làm sao để chăm sóc những loại hoa Tết để chúng luôn tươi và khỏe mạnh trong những ngày Tết? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

    1. Lan hồ điệp

    Được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa, để trồng và chăm sóc sao cho lan hồ điệp nở đúng những ngày Tết không phải là chuyện đơn giản nếu không hiểu rõ tập tính của chúng.


    Lan hồ điệp là nữ hoàng của các loại hoa

    Thông thường, lan hồ điệp cần 2 tháng để nhú nhánh cho tới khi nở hoa. Đây là loại hoa lâu tàn, do đó bạn có thể kích thích để hoa nở trước Tết 2 tuần, tới Tết vừa kịp lúc hoa nở to và đẹp nhất. Bạn cần chọn những cây hoa to, đã ra hết lá non và có khoảng 3 đến 4 cặp lá để kích thích nở hoa. 


    Nên kích thích hoa nở trước Tết 2 tuần…


    … để đón đợt hoa nở to và đẹp nhất đúng dịp Tết.

    Về phân bón, hoa lan hồ điệp ưa dùng phân bón NPK 10-30-20 với hàm lượng photpho và kali cao để phát triển thuận lợi. Cây được bón theo hai giai đoạn:

    Giai đoạn 1: phân bón trộn theo tỷ lệ 1g phân bón : 2 lít nước rồi phun đều lên cây 1 tuần 4 lần. Khoảng 2 tuần sau sẽ thấy cây bắt đầu cho ra vòi hoa bằng hạt lúa. 

    Giai đoạn 2: Khi vòi hoa dài khoảng 2 – 3 cm, bạn bắt đầu bón lá bằng phân NPK 15-20-30 1 tuần 1 lần. Sau 45 đến 50 ngày sau những bông hoa đầu tiên sẽ nở. 


    Cây không ưa sáng, do đó, cần đặt ở nơi ánh sáng yếu và không trực tiếp.

    Sau Tết, khi hoa tàn, bạn cũng cần chú ý chăm sóc để cây lấy lại sức bằng cách thay chậu cho cây. Bạn dùng kéo cắt các phần rễ đã hỏng và thối, để khoảng 2 giờ cho các vết cắt khô. Chậu mới dùng để trồng lan được phủ bằng dớn trắng hoặc than. Sau khi thay chậu, bạn đưa cây vào nơi có ánh sáng yếu hoặc dùng 2 lớp lưới để che cây chỉ để khoảng 70% ánh sáng, bón phân và tưới nước định kỳ để chuẩn bị cho mùa hoa sau.

    2. Hoa thuỷ tiên

    Thuỷ tiên là loài hoa được nhiều người chọn chơi trong dịp Tết, tương truyền rằng, nếu hoa thuỷ tiên nở đúng vào thời khắc giao thừa sẽ đem lại may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.


    Thuỷ tiên đem đến may mắn và sự sung túc cho năm mới

    Thuỷ tiên có thể trồng thuỷ sinh hoặc trồng trong đất. Với cây trồng trong đất, bạn cần bổ sung chất dinh dưỡng để cây sinh trưởng tốt hơn, đặc biệt, nên bón phân nitơ cho cây.


    Thuỷ tiên có thể trồng chậu… 


    … hoặc thuỷ sinh.

    Đối với cây trồng thuỷ sinh cần thường xuyên thay nước sạch cho cây. Hàng ngày đều phải tưới nước cho thuỷ tiên, vì đây là loài cây ưa sáng và ưa ẩm. Đặc biệt, trong thời gian nở hoa, việc tưới cây nên diễn ra thường xuyên. Một ngày thuỷ tiên cần phơi nắng khoảng 6 tiếng. 

    3. Hoa càng cua

    Hoa càng cua còn có tên gọi khác là hoa nhật quỳnh hay hoa tiểu quỳnh. Với màu hồng đỏ đặc trưng, hoa càng cua thường được trồng trong chậu treo, hay để rủ trong nhà vào những ngày Tết với ý nghĩa mang đến sự may mắn và sung túc cho gia chủ.


    Hoa càng cua có màu hồng hoặc đỏ rất rực rỡ sẽ đem đến may mắn cho gia chủ.


    Một chậu hoa càng cua đỏ.

    Cây càng cua ưa che bóng và đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, thoát nước và hơi chua. Chậu cây thường được bón nhiều mùn và bã chè giúp cây sinh trưởng tốt, hoa lâu tàn, có thể chơi từ Tết dương lịch tới Tết âm lịch. 


    Để cây cho nhiều hoa và hoa to, người ta thường ghép cây càng cua vào cây thanh long.

    4. Cây tiên ông hay dạ lan hương

    Đẹp như tiên ông giáng trần trang nhã mà vẫn sang trọng, đây là lý do cây tiên ông được dùng nhiều để trang trí nhà cửa trong những ngày Tết.


    Vẻ đẹp như tiên ông của cây tiên ông hay dạ lan hương.

    Hoa tiên ông là cây xứ lạnh, do đó, để cây đâm chồi nở hoa lâu và đẹp cần điều kiện nhiệt độ thấp, khoảng từ 10 đến 18 độ C. Cây ưa nước, không cần bón phân. Nếu cây trồng trong chậu cần lưu ý đảm bảo đủ độ ẩm, nếu trồng thuỷ sinh thì không cần tưới. Cây tiên ông, khi đạt chiều cao 10 đến 15cm, là có thể đâm chồi nụ. 


    Cây nở hoa vào ban đêm.

    Cây chỉ nở hoa vào đêm với những chùm hoa thơm mát, tỏa hương khắp không gian. Với loài hoa này, bạn có thể điều khiển được việc nở hoa theo ý muốn bằng cách, thêm nước ấm vào bình nếu muốn hoa nở sớm, thêm nước lạnh để kìm hãm việc nở hoa. 


    Có thể điều khiển được việc ra hoa của dạ lan hương.

    Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có bí kíp để có những giỏ hoa thật đẹp để đón xuân mới rồi chứ! Chúc bạn có một năm mới luôn rực rỡ như những đóa hoa!

    Bài viết: Nga An 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0