Thiết kế phòng khách mở: Tạo không gian sống thoáng đãng và tiện nghi

    05/09/2024 11:005.489 lượt xem

    Ngày nay, thiết kế phòng khách mở đã trở thành xu hướng được nhiều gia chủ yêu thích. Phong cách thiết kế này mang đến không gian sống thoáng đãng, rộng rãi, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Bài viết dưới đây, mình sẽ giúp bạn đưa ra các giải pháp để thiết kế phòng khách theo phong cách mở một cách ấn tượng nhất.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Thiết kế phòng khách mở tạo không gian sống thoáng đãng, rộng rãi (Nguồn ảnh: The Urbal Slice House)

    Thiết kế phòng khách mở: Lựa chọn của các gia chủ hiện đại

    Hiện nay không chỉ có ở thành phố mà ở cả những vùng quê, phong cách thiết kế không gian mở cũng rất được ưa chuộng. Đây là kiểu kiến trúc hiện đại có sự liên kết chặt chẽ giữa các không gian trong một tổng thể. Cách thiết kế này ít hoặc không sử dụng các bức tường để chia tách không gian. Vì thế, không gian được mở ra, rộng lớn hơn.

    Phòng khách mở thường sử dụng hệ cửa kính lớn tạo không gian sống thoáng đãng, ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Nội thất phòng khách thông minh, hiện đại giúp tối ưu diện tích. Với cách bố trí khoa học, tổng thể không gian gọn gàng nhưng vẫn đầy đủ chức năng. Nhờ vậy giúp gia chủ được tận hưởng cuộc sống tiện nghi, hiện đại. Đây cũng là những lý do khiến thiết kế phòng khách mở ngày càng được nhiều gia chủ lựa chọn.

    Phòng khách mở đang là lựa chọn của nhiều gia chủ (Nguồn ảnh: Nhà 3 tầng DI)

    >>> Xem thêm: 8 mẫu nhà thiết kế phòng khách không cửa, tạo sự thông thoáng và kết nối thiên nhiên

    Lợi ích của không gian phòng khách mở

    Hiện nay có nhiều phong cách thiết kế phòng khách khác nhau như phong cách hiện đại, phong cách tối giản, phong cách tân cổ điển,....Tuy nhiên phòng khách mở đang trở thành xu hướng phổ biến bởi những ưu điểm vượt trội với sự kết hợp của nhiều yếu tố.

    Tạo không gian thông thoáng

    Đặc trưng trong thiết kế phòng khách mở là không tồn tại hoặc tồn tại rất ít các bức tường và vách ngăn. Nội thất phòng khách cũng được thiết kế hiện đại, loại bỏ các chi tiết thừa. Nhờ vậy không gian trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Phong cách thiết kế này là lựa chọn tuyệt vời cho những phòng khách có diện tích nhỏ, hẹp.

    Phòng khách ngập tràn ánh sáng tự nhiên

    Thay vì sử dụng các bức tường ngăn bằng gạch, bê tông,...thì phòng khách mở thường sử dụng hệ cửa kính lớn sát trần. Vì vậy tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên. Gia chủ được tận hưởng không gian sống thoáng đãng, tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

    Ngoài ra, phòng khách mở cũng giúp không gian gần gũi hơn với thiên nhiên. Trong phong cách thiết kế này, KTS thường kết hợp sử dụng nội thất gỗ với không gian xanh. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích không gian sống mát mẻ, trong lành. 

    Phòng khách mở tạo không gian thông thoáng, ngập tràn ánh sáng tự nhiên (Nguồn ảnh: Hachi Homestay & Spa)

    Tạo tính liên kết giữa các không gian

    Trong thiết kế phòng khách mở, các khu vực trong tổng thể ngôi nhà như phòng khách, phòng bếp, phòng ăn, sân vườn,... không bị ngăn cách nhau bởi vách ngăn. Cách thiết kế này tạo nên mối liên kết không gian chặt chẽ. Vì vậy, các thành viên trong gia đình có điều kiện tương tác với nhau nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp giúp gắn kết tình cảm gia đình.

    Bố trí nội thất hợp lý trong phòng khách mở

    Bố trí nội thất phòng khách mở không quá nặng nề về hình thức, chi tiết mà đề cao tính thống nhất và tính ứng dụng. Đa phần phòng khách thiết kế mở thường được liên thông với phòng bếp. Để tạo nên sự ngăn cách giữa 2 không gian này bạn có thể sử dụng bàn ăn hoặc một quầy bar nhỏ. Giải pháp này vừa tạo sự thông thoáng vừa giúp kết nối giữa các không gian.

    Phòng khách và khu vực ăn được nối liền với nhau trong cùng một không gian (Nguồn ảnh: Peaceful House)

    Trang trí nội thất phòng khách thiết kế mở, bạn nên ưu tiên sử dụng đồ nội thất đa năng với đường nét đơn giản, hiện đại. Cách sử dụng nội thất này giúp tối ưu diện tích, từ đó giúp không gian trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn. Nếu sử dụng ghế sofa bạn nên chọn sofa L bố trí ở góc căn phòng để tạo nên những khoảng trống cần thiết.

    Trường hợp phòng khách có cửa sổ và cửa đi, bạn có thể bố trí nội thất cả bên trong và bên ngoài một cách hài hòa để tạo sự cân bằng. 

    Đối với nội thất phòng khách mở, nên ưu tiên chọn các sản phẩm có gam màu sáng, nhẹ nhàng. Như vậy, không gian sẽ có cảm giác thoáng, rộng hơn.

    >>> Xem thêm: 11 Ý tưởng trang trí phòng khách nhỏ đẹp đầy cuốn hút

    Cách tận dụng ánh sáng tự nhiên trong phòng khách

    Tận dụng ánh sáng tự nhiên là một trong những yếu tố đặc trưng trong thiết kế phòng cách mở. Để căn phòng ngập tràn ánh sáng tự nhiên, bạn có thể kết hợp nhiều giải pháp khác nhau như:

    - Sử dụng hệ cửa kính lớn: Đây là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất trong các công trình kiến trúc được thiết kế theo phong cách mở. Cửa kính có thể áp dụng cho cả cửa đi và cửa sổ. Chất liệu kính với đặc tính trong suốt và không cản trở ánh sáng, ngôi nhà của bạn sẽ ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

    Hệ cửa kính lớn giúp không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên (Nguồn: A House)

    - Thiết kế cửa sổ, ô thoáng : Đối với những căn nhà phố, nhà ống trong các ngõ hẻm thì việc thiết kế cửa sổ, ô thoáng là giải pháp lý tưởng để lấy ánh sáng, gió. Các ô cửa được xây sát nền nhà và trần nhà giúp không gian mở rộng và lấy được nhiều ánh sáng hơn. 

    Thiết kế cửa sổ lớn là giải pháp giúp không gian phòng khách luôn có được ánh sáng tự nhiên (Nguồn ảnh: Căn hộ 125 m2)

    - Sử dụng gạch bông gió: Gạch bông gió cũng là giải pháp được nhiều gia chủ ưa chuộng trong thiết kế phòng khách mở. Thay vì các bức tường kín mít, gạch bông gió với họa tiết đơn giản vừa giúp không gian có điểm nhấn vừa giúp cho căn phòng có nhiều ánh sáng hơn.

    - Thiết kế giếng trời: Thiết kế giếng trời là giải pháp tiện lợi nhất để lấy ánh sáng tự nhiên và gió trời vào trong toàn bộ ngôi nhà và phòng khách. Phòng khách có thể được bố trí ngay dưới giếng trời. Ngoài ra, gia chủ có thể trồng thêm cây xanh, hoặc trang trí tiểu cảnh dưới giếng trời để có không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên.

    Giếng trời giúp lưu thông không khí và ánh sáng vào trong phòng khách (Nguồn ảnh: Sri Lanka House)

    Các mẫu phòng khách mở được thiết kế ấn tượng, thu hút nhiều gia chủ

    Thiết kế phòng khách mở rất đa dạng với nhiều ý tưởng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế dưới đây để ứng dụng cho ngôi nhà của mình.

    Mẫu phòng khách thiết kế mở theo phong cách biệt thự nhà vườn (Nguồn ảnh: Kodikara House)

    Phòng khách thiết kế mở theo phong cách tối giản với bộ sofa góc (Nguồn ảnh: House in Itatiba)

    Phòng khách thiết kế mở với nội thất đơn giản nhưng sang trọng (Nguồn ảnh: Ngôi nhà 180 m2)

    Phòng khách thiết kế mở với hệ cửa sổ thoáng và sáng (Nguồn ảnh: The Ardmore House)

    Mẫu phòng khách mở với hướng ra khung cảnh thiên nhiên xanh (Nguồn ảnh: Cool Shed)

    Phòng khách thiết kế mở với hệ cây xanh tươi mát (Nguồn ảnh: Curupaiti House)

    Phòng khách thiết kế mở hài hòa với thiên nhiên (Nguồn ảnh: Nhà Sọc Dọc)

    Thiết kế phòng khách đơn giản nhưng cực kỳ thông thoáng (Nguồn ảnh: Nhà Thủ Đức)

    Phòng khách thiết kế ấm cúng với điểm nhấn là bộ sofa màu vàng và cây xanh (Nguồn ảnh: Hung House)

    Gợi ý thiết kế phòng khách mở cho ngôi nhà của bạn

    Việc thiết kế phòng khách theo phong cách mở phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như diện tích nhà, phong cách nhà,...Tùy theo không gian để bạn bạn lựa chọn cách thiết kế phù hợp nhất.

    Phòng khách mở cho không gian nhỏ gọn

    Nếu ngôi nhà của bạn có phòng khách nhỏ thì bạn cần thiết kế sao cho tận dụng được tối đa diện tích không gian và ánh sáng tự nhiên vào phòng. 

    Đối với phòng khách nhỏ như các căn hộ chung cư, nhà ống, nhà phố cao tầng nên ưu tiên thiết kế cửa sổ lớn để tận dụng tối đa ánh sáng. Thay vì ngăn phòng khách và phòng bếp bằng tường hoặc vách ngăn thì nên thiết kế phòng khách liền phòng bếp. Nội thất phòng khách nên ưu tiên các đồ nhỏ gọn, đa năng, thiết kế hiện đại với các gam màu trung tính.

    Thiết kế phòng khách mở cho không gian nhỏ hẹp (Nguồn ảnh: Căn hộ 65m2)

    Phòng khách mở cho nhà vườn, biệt thự

    Nếu ngôi nhà của bạn thiết kế theo phong cách nhà vườn hoặc biệt thự thì phòng khách thường có diện tích rộng. Thiết kế phòng khách mở cho các công trình này thường sử dụng hệ cửa kính lớn để vừa tận dụng ánh sáng tự nhiên vừa mở ra tầm nhìn rộng thoáng và gần gũi với thiên nhiên. Thiết kế phòng khách dạng này thường sử dụng kết hợp với nhiều loại cây xanh để tạo nên vẻ đẹp ấn tượng cho không gian.

    Thiết kế phòng khách rộng cho nhà vườn, biệt thự (Nguồn ảnh: Nhà vườn 1500 m2)

    Thiết kế phòng khách mở mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho gia chủ. Phong cách này đã đang và sẽ là xu hướng chủ đạo trong phong cách thiết kế nội thất và được nhiều gia chủ yêu thích. 

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: 7 quy tắc “nhỏ nhưng có võ” khi thiết kế phòng khách

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0