Cảnh báo 7 vật dụng nhà bếp kịch độc không nên tích trữ

    03/09/2024 10:00142 lượt xem

    Một số vật dụng nhà bếp tưởng chừng vô hại nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là 7 vật dụng nhà bếp có thể “rước họa vào nhà” mà các bà nội trợ cần lưu ý.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Vật dụng nhà bếp có nhiều loại tiềm ẩn mối nguy hại cho sức khỏe

    Chảo chống dính đã bong tróc

    Chảo chống dính là đồ dùng không thể thiếu trong các gia đình. Chúng mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng khi chiên xào. Thế nhưng loại chảo này cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khi lớp chống dính bị bong tróc. Bởi khi đun ở nhiệt độ cao, thành phần chính của chảo là Teflon hoặc polytetrafluoroethylene sẽ bị phân hủy và tạo ra các chất độc hại cho sức khỏe người dùng.

    Để tránh rước họa vào thân, khi lớp chảo chống dính bị bong tróc, bạn không nên tiếp tục sử dụng mà nên thay chiếc chảo mới. Ngoài ra, bạn nên chọn loại chảo có chất lượng tốt để đảm bảo an toàn.

    >>> Xem thêm: Điểm danh những món đồ nội thất phòng bếp không thể thiếu

    Chảo chống dính đã bị bong tróc không tốt cho sức khỏe

    Bộ đồ ăn dùng 1 lần chất lượng kém

    Những bộ đồ ăn dùng 1 lần như hộp, chén, đĩa, ly, muỗng, dĩa,... thường được sản xuất bằng các loại nhựa tái chế hoặc nguyên liệu thô kém chất lượng. Bởi vậy, chúng có thể làm ô nhiễm thực phẩm và không tốt cho sức khỏe con người. Do đó, bạn nên giảm thiểu việc sử dụng bộ đồ ăn dùng này và thay thế bằng bộ dùng có chất lượng tốt.

    Không nên tái sử dụng bộ đồ ăn dùng 1 lần

    Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa có chứa BPA

    Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa là vật dụng nhà bếp rất phổ biến trong các gia đình. Loại hộp chất lượng kém có chứa BPA chính là “sát thủ” của sức khỏe. Hóa chất BPA khi bị thôi nhiễm vào thức ăn có thể phá hoại các nội tiết tố trong cơ thể và là nguy cơ gây nên các bệnh ung thư, suy giảm tuyến giáp,...

    Bởi vậy, thay vì sử dụng những hộp nhựa này bạn hãy thay thế bằng hộp thủy tinh, hộp thép không gỉ hoặc loại hộp không chứa BPA.

    Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa chứa BPA tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

    Đũa mốc

    Những chiếc đũa bị ẩm là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu sử dụng loại đũa này trong thời gian dài có thể khiến các loại nấm mốc này xâm nhập vào cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

    Để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, bạn nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng đũa, đồng thời bảo quản đũa ở nơi khô ráo.

    Đũa mốc chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe

    Bộ đồ ăn bằng chất liệu thép không gỉ kém chất lượng

    Vật dụng nhà bếp kịch độc tiếp theo phải kể đến đó là bộ đồ ăn bằng thép kém chất lượng. Bộ đồ ăn chất lượng tốt thường được làm bằng thép không gỉ 304 với khả năng chống rỉ sét, chống ăn mòn tốt. Thế nhưng để giảm giá thành, các nhà sản xuất có thể sử dụng loại thép không gỉ kém chất lượng để sản xuất hộp đựng thực phẩm. Loại thép không gỉ này chứa các chất độc hại khiến cho thực phẩm bị ô nhiễm và cực kỳ có hại cho sức khỏe người dùng.

    Bạn có thể phân biệt bộ đồ ăn bằng thép kém chất lượng bằng cách quan sát bề mặt ngoài của chúng. Loại này thường có mùi kim loại nồng, bề mặt nhám và dễ bị xước.

    Đồ ăn bằng thép không gỉ chất lượng kém

    Vật dụng đựng thức ăn bằng thủy tinh có màu sắc rực rỡ

    Đồ thủy tinh có màu sắc, hoa văn thường được bổ sung thêm hợp chất chì. Đây là kim loại nặng, cực kỳ có hại cho sức khỏe, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và máu. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì thế, đối với các vật dụng nhà bếp đựng thức ăn, bạn nên ưu tiên chọn đồ thủy tinh không màu, trong suốt.

    >>> Xem thêm: Tổng hợp các loại phụ kiện thông minh dành cho nhà bếp

    Nồi nhôm

    Nồi nhôm là vật dụng nhà bếp được sử dụng nhiều trong các gia đình. Tuy nhiên, loại nồi này khi sử dụng trong thời gian dài dễ bị kết tủa và hòa tan. Thực phẩm nấu trong nồi nhôm có thể khiến người dùng hấp thụ nhôm quá mức. Điều này ảnh hưởng không tốt đến xương và hệ thần kinh. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn có thể thay thế nồi nhôm bằng nồi inox, nồi sắt,...

    Nồi nhôm cũng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe

    Khăn lau bếp dùng lâu ngày

    Khăn lau dùng trong môi trường ẩm ướt như bếp thường là nơi trú ngụ cho các loại vi khuẩn và mầm bệnh. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần giặt sạch khăn là có thể dùng cho những lần tiếp theo. Tuy nhiên nhiều loại vi khuẩn rất khó tiêu diệt. Vì thế, để tránh vi khuẩn và bụi bẩn gây hại, bạn nên thường xuyên thay khăn lau bếp. Tốt nhất là 1 tháng nên thay 1 lần.

    Thớt gỗ dùng lâu ngày

    Vật dụng nhà bếp tiếp theo phải kể đến là thớt gỗ. Thớt gỗ dùng lâu ngày sẽ bị mài mòn và xuất hiện nhiều vết nứt, vết nhám trên bề mặt. Điều này khiến cho các loại vi khuẩn, nấm mốc dễ dàng sinh sôi phát triển, gây hại cho cơ thể.

    Vì thế, để đảm bảo an toàn, thớt gỗ cần được phơi nắng thường xuyên. Tốt hơn nữa là bạn nên thay thế thớt mới sau 6 tháng sử dụng.

    Thớt gỗ dùng lâu ngày nên được thay mới

    Miếng bọt biển rửa chén

    So với khăn lau bếp thì miếng bọt biển rửa chén bẩn hơn hàng nghìn lần. Đây là ổ chứa nhiều loại vi khuẩn khác nhau như E.coli, Coliform,...Các loại vi khuẩn này có thể gây nên các bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy,...Bởi vậy, sau mỗi lần rửa chén, bạn nên rửa sạch miếng bọt biển này, vắt khô và phơi ở nơi có nắng. Nên thường xuyên thay mới miếng bọt biển để hạn chế các vi khuẩn trú ngụ.

    Bọt biển rửa bát chứa rất nhiều vi khuẩn

    Túi nilon trong siêu thị

    Một số người thường tận dụng túi nilon trong siêu thị để lưu trữ thực phẩm. Thế nhưng những chiếc túi này không thể sử dụng lâu dài. Chúng không thích hợp để tích trữ thịt, cá trong ngăn đông. Bởi những chiếc túi này, sau một thời gian dùng thì bề mặt sẽ bị rạn và  xuất hiện những chấm li ti.

    Để đảm bảo an toàn cho thực phẩm, bạn không nên sử dụng các loại túi trong siêu thị để lưu trữ. Tốt hơn hết nên sử dụng các loại túi chuyên dụng hoặc hộp nhựa cao cấp để có thể sử dụng lâu dài. Như vậy vừa giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon vừa góp phần bảo vệ môi trường.

    Không nên dùng túi nilon trong siêu thị để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

    Như vậy, dù muốn tiết kiệm bạn cũng không nên tích trữ các loại vật dụng nhà bếp kể trên ở trong nhà. Sức khỏe là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Nếu các vật dụng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe thì bạn nên thay thế bằng vật dụng khác tốt hơn.

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: 7 vật dụng nhà bếp không tốt cho sức khoẻ nếu không được vệ sinh và thay mới thường xuyên

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn Thu HằngTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0