Kích thước cửa đi 1 cánh, 2 cánh, 4 cánh theo thước Lỗ Ban chuẩn phong thủy

    22/04/2024 22:00349 lượt xem

    Hệ thống cánh cửa trong mỗi căn nhà giữ một vai trò rất quan trọng. Vậy nên trong quá trình tính toán, lắp đặt cửa, gia chủ cần cân nhắc đến yếu tố phong thủy. Cụ thể là về kích thước theo thước Lỗ Ban giúp tích vượng khí, thu tài lộc. Ở bài viết này, mình sẽ giúp bạn hiểu hơn về chủ đề này. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Thước Lỗ Ban trong phong thủy 

    Thước Lỗ Ban đơn giản là một loại thước phong thủy, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Người xưa đã biết sử dụng loại thước này để xác định kích thước trong xây dựng Dương trạch, Âm trạch. 

    Thước Lỗ Ban thực chất là một loại thước phong thủy

    Trên mỗi chiếc thước, người ta có phân chia kích thước ứng với cung tốt, cung xấu theo quan niệm phong thủy. Thông thường phần bôi đỏ trên thước là phần kích thước đẹp nên chọn, còn phần bôi đen là phần kích thước xấu nên bỏ qua. 

    >>> Xem thêm: Phong thủy trước cửa nhà và 5 nguyên tắc bạn cần phải biết

    Thước Lỗ Ban được sử dụng phổ biến hiện nay gồm 3 loại chính. Cụ thể: 

    - Thước Lỗ Ban loại 52cm. 

    - Thước Lỗ Ban loại 42.9cm. 

    - Thước Lỗ Ban loại 39cm. 

    Trong đó, Thước Lỗ Ban 39cm và 42.9cm dạng cuộn là 2 loại thước được sử dụng nhiều hơn cả. Tuy nhiên, Thước Lỗ Ban 52cm mới là loại thước lưu truyền từ tiền cổ đến nay. 

    Nói chung, các loại Thước Lỗ Ban vẫn được ứng dụng để xác định kích thước của hệ thống cửa, giường nằm và các vật dụng nội thất khác.

    Tìm hiểu khái niệm về kích thước cửa đi theo phong thủy 

    Khi tiến hành nghiên cứu kích thước cửa đi theo Thước Lỗ Ban, bạn cần tìm hiểu qua một số khái niệm. Chẳng hạn như kích thước lọt sáng, thông thủy. 

    Kích thước lọt sáng và kích thước thông thủy

    Thực tế, kích thước lọt sáng hay thông thủy chính là khoảng cách tính từ mép bên này đến mép bên kia (trong phạm vi khuôn cửa), nếu tính theo chiều rộng. Trường hợp tính theo chiều dài, kích thước thông thủy sẽ tính từ mặt sàn đến phần mép cửa phía trên. 

    Minh họa kích thước thông thủy và kích thước lọt sáng (Nguồn: Kích thước thông thủy

    Thế nhưng, không ít người lại nhầm lẫn kích thước thông thủy là kích thước cánh cửa. Chính hiểu lầm tai hại này khiến nhiều người mặc dù tính toán kích thước cửa rất kỹ nhưng lại rơi vào cung xấu. Do vậy, gia chủ và bên thi công lắp đặt cửa phải nắm rõ khái niệm kích thước thông thủy. 

    Kích thước cánh cửa và kích thước cửa

    Kích thước cánh cửa thực chất chính là khoảng cách từ mép ngoài bên kia đến mép ngoài bên của cánh cửa. Bạn có thể hiểu đơn giản kích thước cánh cửa đã bao gồm kích thước thông thủy và kích thước của 2 hèm cửa (đối diện 2 bên). 

    Lý do nhiều người sử dụng Thước Lỗ Ban để đo cửa 

    Thước Lỗ Ban được xem như công cụ hỗ trợ đắc lực quá trình xác định kích thước theo chuẩn phong thủy. Tên của loại thước này đặt theo tên ông tổ nghề mộc Lỗ Ban của Trung Quốc. 

    Cách sử dụng Thước Lỗ Ban khá đơn giản

    Lý do khiến nhiều người ứng dụng loại thước này để xác định kích thước tốt, xấu là bởi cách thức sử dụng đơn giản. Dù không am hiểu về kiến thức phong thủy, bạn vẫn có thể dùng loại thước này tìm kích thước đẹp. Từ đó, tối ưu khả năng đón tài lộc, vượng khí, xua đuổi vận đen. 

    Các thông số Thước Lỗ Ban cửa đi ứng dụng phổ biến 

    Cửa đi lắp đặt trong mỗi ngôi nhà chủ yếu là cửa chính, thiết kế theo dạng mở quay. Số lượng cánh cửa thường dao động từ 1 đến 6 cánh, tùy thuộc theo thiết kế và diện tích. Khi tính toán các thông số quan trọng, gia chủ cần dùng đến Thước Lỗ Ban. 

    >>> Xem thêm: Phong thủy nhà ở không tốt sẽ ảnh hưởng tới gia chủ như thế nào?

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 1 cánh

    Cửa mở 1 cánh có kết cấu đơn giản, thích hợp lắp đặt trong những ngôi nhà có diện tích hẹp, mặt tiền không được rộng cho lắm. 

    Cửa mở quay 1 cánh (Nguồn: Cửa gỗ Lamitek

    Để tối ưu cửa 1 cánh theo chuẩn phong thủy, gia chủ nên dựa vào bảng kích thước tiêu chuẩn theo Thước Lỗ Ban dưới đây:

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 1 cánh

    Lưu ý, trong một vài trường hợp, cửa mở 1 cánh có thể không tuân theo chuẩn Thước Lỗ Ban. Cụ thể như:

    - Đối với cánh cửa dưới 81cm, gia chủ nên áp dụng kích thước cửa thông thủy 69cm. 

    - Đối với cánh cửa trên 81cm, gia chủ có thể áp dụng kiểu kích thước thông thủy 106cm (khoảng dao động từ 105.5cm đến 109cm). 

    - Đối với cánh cửa có chiều cao trên 212cm, kích thước thông thủy phù hợp áp dụng là từ 215cm đến 218cm (khoảng dao động từ 231cm đến 237.5cm). 

    Khi chọn cửa chính 1 cánh theo chuẩn Thước Lỗ Ban, gia chủ chỉ cần quan tâm đến kích thước bên dưới. Còn phần ô thoáng phía trên thì có thể bỏ qua. 

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 2 cánh mở (2 cánh cửa bằng nhau) 

    Cửa 2 cánh mở quay với 2 cánh bằng nhau tạo tính cân xứng cho không gian, tạo thuận lợi cho quá trình sử dụng. Nếu muốn chọn cửa 2 cánh mở bằng nhau theo chuẩn phong thủy, bạn hãy tham khảo bảng Thước Lỗ Ban sau đây. 

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 2 cánh bằng nhau

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 2 cánh mở (2 cánh cửa không bằng nhau) 

    Kiểu cửa mở 2 cánh với 2 cánh không bằng nhau phù hợp lắp đặt trong những không gian thiết kế theo dạng lệch. Dưới đây kích thước hệ thống cửa mở 2 cánh theo Thước Lỗ Ban:

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 2 cánh không bằng nhau

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 4 cánh mở không bằng nhau (gồm 2 cánh chính và 2 cánh phụ) 

    Cửa mở 4 cánh gồm 2 cánh chính, 2 cánh phụ kích thước không bằng nhau thích hợp lắp đặt trong những ngôi nhà có chiều rộng mặt tiền nhỏ. 

    Cửa 4 cánh không bằng nhau (Nguồn: Tổng hợp mẫu cửa

    Theo chuẩn Lỗ Ban, kích thước cửa đẹp có thể áp dụng theo bảng sau:

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 4 cánh không bằng nhau

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 4 cánh mở (gồm 4 cánh bằng nhau) 

    Hệ thống cửa 4 cánh mở bằng nhau giúp mặt tiền mỗi ngôi nhà nhìn cân xứng hơn. Loại cửa này phù hợp lắp đặt trong các ngôi nhà ống có bề ngang rộng một chút. 

    Cửa 4 cánh bằng nhau (Nguồn: Tổng hợp mẫu cửa) 

    Dưới đây là kích thước cửa theo Lỗ Ban, gia chủ nên tham khảo qua:

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 4 cánh bằng nhau

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 6 cánh mở bằng nhau 

    Kiểu cửa mở quay 6 cánh bằng nhau có kích thước lớn hơn so với kiểu cửa 2 - 4 cánh. Trong quá trình sử dụng, gia chủ không nhất thiết phải mở tất cả các cánh mà chỉ cần mở một vài cánh. Hệ thống cửa 6 cánh được cho là đẹp về kích thước nếu đáp ứng tiêu chuẩn theo bảng sau. 

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 6 cánh bằng nhau

    Kích thước Lỗ Ban với cửa 6 cánh mở (gồm 4 cánh lớn và 2 cánh nhỏ) 

    Hệ thống cửa chính gồm 6 cánh mở với 4 cánh lớn và 2 cánh nhỏ chủ yếu lắp đặt tại vị trí mặt tiền của những ngôi nhà có diện tích rộng. Chẳng hạn như kiểu nhà vườn, biệt thự. Sau đây là bảng kích thước Lỗ Ban tham khảo cho kiểu cửa 6 mở không bằng nhau. 

    Bảng kích thước Lỗ Ban cho cửa mở 6 cánh không bằng nhau

    Kinh nghiệm chọn kích thước cửa chính theo Thước Lỗ Ban  

    Trong quá trình chọn cửa theo Thước Lỗ Ban, gia chủ cần quan tâm đến nhiều yếu tố. Chẳng hạn ngôi nhà có sân, cửa ra vào lắp đặt ở vị trí tâm cổng, đồng thời không thẳng hàng với cửa chính thường được xem là không tốt. Bởi khi đó, tâm của cổng và cửa chính cho vào ngôi nhà không cùng nằm trên một đường thẳng. 

    Cửa gỗ Veneer 1 cánh (Nguồn: Cửa gỗ Veneer

    Đối với những ngôi nhà như vậy, gia chủ có thể lựa chọn bố trí lệch nhau nhưng cửa trước phải lớn hơn cửa sau. Ngoài ra, cửa nhà bếp không chiếu thẳng vào bếp đun nấu, cửa nhà vệ sinh không lắp đặt ở vị trí thông thẳng với bếp. Mặt khác, gia chủ cũng không nên lắp đặt nhiều cửa tại hành lang, dễ cản trở dòng khí, không tốt cho các thành viên. 

    Cửa chính phải tuân theo chuẩn Thước Lỗ Ban. Đồng thời, kích thước cửa cũng phải tương xứng với mặt tiền, phù hợp với thiết kế kiến trúc. 

    Mỗi bộ cửa có thể sản xuất từ nhiều loại vật liệu. Chẳng hạn như gỗ tự nhiên, nhôm kính, thép, gỗ công nghiệp,... Tùy theo nhu cầu và điều kiện ngân sách, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn cửa sản xuất từ vật liệu phù hợp. 

    Tổng kết 

    Thước Lỗ Ban đang được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng, thiết kế nội thất. Với kiểu thước này, gia chủ sẽ dễ dàng xác định kích thước đẹp theo phong thủy, tránh kích thước xấu. Hy vọng rằng góc chia sẻ thông tin trên đây đã cung cấp đến mọi người chút kiến thức tham khảo hữu ích. 

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: 4 món đồ trang trí gây ảnh hưởng đến phong thuỷ khi sắp xếp sai cách

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0