Kích thước thông thủy là gì? Cách xác định kích thước thông thủy

    24/01/2024 16:006.731 lượt xem

    Kích thước thông thủy là một trong những thông số quan trọng cần nắm rõ khi xây dựng, thiết kế nhà cửa. Vậy kích thước thông thủy là gì? Cách xác định kích thước thông thủy như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Kích thước thông thủy là gì?

    Kích thước thông thủy là kích thước của một không gian, không bao gồm phần diện tích của tường, cột, dầm... Kích thước thông thủy còn được gọi là kích thước lọt lòng, lọt gió hay lọt sáng.

    - Chiều cao thông thủy là khoảng cách giữa mặt sàn và trần nhà. Nếu nhìn thấy dầm nhà thì chiều cao thông thủy chỉ được tính từ giữa mặt sàn đến dầm.

    - Chiều rộng thông thủy là khoảng cách giữa hai mép tường đối diện. Nếu có cột thì tính từ cột đến tường hoặc cột đối diện.

    - Kích thước thông thủy cho chúng ta biết được diện tích sử dụng thực tế của công trình là bao nhiêu so với diện tích tổng thể của ngôi nhà. 

    Diện tích thông thủy và diện tích bao ngoài của toàn bộ ngôi nhà càng sát nhau thì người dùng sẽ tận dụng được tối đa không gian.

    Kích thước thông thủy còn được gọi là kích thước lọt lòng, lọt gió hay lọt sáng

    Kích thước thông thủy có vai trò quan trọng trong thiết kế và xây dựng công trình. Nó ảnh hưởng đến nhiều yếu tố như:

    - Về mặt thẩm mỹ: Kích thước thông thủy phù hợp sẽ tạo nên một không gian hài hòa, cân đối. Một không gian có kích thước thông thủy phù hợp sẽ tạo cảm giác rộng rãi, thoáng mát, dễ chịu.

    - Về mặt công năng: Kích thước thông thủy phù hợp sẽ giúp cho việc sử dụng không gian được thuận tiện, thoải mái. Một không gian có kích thước thông thủy phù hợp sẽ đảm bảo cho việc đi lại, sinh hoạt, lưu thông không khí và ánh sáng được dễ dàng.

    - Về mặt phong thủy: Kích thước thông thủy phù hợp sẽ mang lại vượng khí, may mắn cho gia chủ. Theo quan niệm phong thủy, kích thước thông thủy phù hợp sẽ giúp cho vận khí lưu thông tốt, mang lại sự thịnh vượng, tài lộc cho gia chủ.

    Kích thước thông thủy phù hợp sẽ mang lại không gian sống hài hòa, tiện nghi và may mắn

    2. Cách xác định kích thước tốt nhất cho từng loại cửa

    Đối với các công trình xây dựng, kích thước thông thủy cửa là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý. 

    Kích thước thông thủy phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả thẩm mỹ, công năng và phong thủy của công trình. Cách xác định kích thước tốt nhất cho từng loại cửa cụ thể như sau:

    - Cửa chính ngôi nhà: Chiều cao thông thủy thích hợp là 2.30m – 2.52m – 2.72m – 2.92m. Chiều rộng thông thủy thích hợp là 1.46m – 1.62m – 1.90m – 2.32m – 2.46m – 2.92m – 3.12m – 3.32m – 3.72m – 4.12m – 4.56m – 4.8.

    - Cửa thông phòng: Chiều cao thông thủy cửa thông phòng: 1.9m – 2.1m – 2.12m. Chiều rộng thông thủy cửa thông phòng 0.80m – 1.06m – 1.22m. 

    - Cửa phòng ngủ: Chiều cao thông thủy cửa phòng ngủ chính từ: 1.9m – 2.1m – 2.3m. Chiều rộng thông thủy cửa phòng ngủ chính từ 0.82 - 1.04 - 1.24.

    - Cửa nhà vệ sinh: Chiều cao thông thủy cửa nhà vệ sinh từ: 1.9m – 2.1m – 2.3m. Chiều rộng thông thủy cửa nhà vệ sinh từ 0.82 - 1.04 - 1.24m.

    - Cửa sổ: Kích thước thông thủy của cửa sổ sẽ được tính toán dựa vào không gian tổng thể. Những nên chú ý cửa sổ cần đặt cách nền min là 83cm và max là 2.2m. 

    Đây là kích thước thông thủy tốt nhất cho từng loại cửa

    3. Hướng dẫn xem kích thước thông thủy theo thước Lỗ Ban

    Thước Lỗ Ban là một loại thước được sử dụng trong phong thủy để đo đạc kích thước của các vật dụng trong nhà. Thước Lỗ Ban có nhiều loại, trong đó loại thước Lỗ Ban 52.2 cm là loại được sử dụng phổ biến nhất để đo kích thước thông thủy.

    3.1 Cách đo kích thước thông thủy theo thước Lỗ Ban

    Để đo kích thước thông thủy theo thước Lỗ Ban, cần thực hiện các bước sau:

    - Lấy thước Lỗ Ban 52.2cm, đặt thước sao cho đầu thước nằm ở mép trên của khung cửa, đầu còn lại nằm ở mép dưới của khung cửa.

    - Đo chiều cao thông thủy của cửa.

    - Xem số đo chiều cao thông thủy trên thước Lỗ Ban.

    - Cách xác định kích thước thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban

    - Trên thước Lỗ Ban 52.2cm, có 8 cung lớn, mỗi cung lớn lại được chia thành 5 cung nhỏ. Các cung nhỏ được đánh dấu bằng các màu khác nhau, trong đó cung màu đỏ là cung tốt và cung màu đen là cung xấu.

    Để xác định kích thước thông thủy tốt theo thước Lỗ Ban, cần tìm số đo rơi vào cung tốt. Trong trường hợp này, chỉ cần tìm số đo rơi vào 4 cung tốt màu đỏ là Quý Nhân, Thiên Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng.

    Ví dụ: Nếu chiều cao thông thủy của cửa là 2,7m, thì số đo này rơi vào cung Thiên Tài, là cung tốt.

    Trên thước, các cung được kí hiệu màu đỏ là cung tốt, màu đen là cung xấu

    3.2 Lưu ý khi xem kích thước thông thủy theo thước Lỗ Ban

    Thước Lỗ Ban chỉ là một yếu tố tham khảo. Kích thước thực tế của cửa cần được xác định dựa trên các yếu tố nêu trên, bao gồm mục đích sử dụng, kích thước của không gian, phong cách thiết kế và các yếu tố thực tế khác.

    Nếu kích thước thông thủy của cửa không rơi vào cung tốt, vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, cần lưu ý đến các yếu tố khác để đảm bảo phong thủy tốt cho ngôi nhà.

    Kích thước thông thủy là một yếu tố quan trọng cần được lưu ý trong các công trình xây dựng

    4. Lưu ý về kích thước thông thủy khi mua nhà 

    Trong hợp đồng bàn giao giữa người mua và bán nhà sẽ có thông số về diện tích thông thủy của các không gian trong nhà. Bạn có thể tự đo đạc lại để xem nó có đúng như trong bàn giao không.

    Nếu như bạn thấy kích thước thông thủy bị lệch so với hợp đồng bàn giao thì cần làm việc lại với bên bán hoặc bên thi công nhà ngay. Bạn có thể yêu cầu bên bán hoặc bên thi công nhà sửa chữa lại cho đúng hoặc giảm giá cho bạn.

    Dưới đây là một số lưu ý khi kiểm tra kích thước thông thủy khi mua nhà:

    - Kiểm tra kích thước thông thủy của tất cả các không gian trong nhà, bao gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm,...

    - Kiểm tra kích thước thông thủy ở nhiều vị trí khác nhau trong mỗi không gian.

    - Sử dụng thước đo chuyên dụng để đo kích thước thông thủy.

    - Nếu bạn không có kinh nghiệm đo đạc, bạn có thể nhờ một người có kinh nghiệm giúp đỡ.

    Việc kiểm tra kích thước thông thủy khi mua nhà là rất quan trọng 

    Kích thước thông thủy là một thông số cần được tính toán kỹ lưỡng trong quá trình thi công nhà cửa. Việc xác định kích thước thông thủy chính xác sẽ giúp đảm bảo chất lượng công trình và mang lại sự hài lòng cho chủ đầu tư.

    >> Xem thêm: Dành cho những căn nhà cần tăng chiều cao thông thuỷ, bạn đã áp dụng nhờ ứng dụng của sàn phẳng chưa?

    Bài viết: Thu Thương

    * Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0