3 thời điểm lý tưởng nhất để thay bàn thờ mới hợp phong thủy

    30/11/2023 10:0054.438 lượt xem

    Thay bàn thờ mới là công việc quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt. Vậy đâu là thời điểm lý tưởng nhất để thay bàn thờ cho hợp phong thủy. Tham khảo ngay những thời điểm vàng dưới đây để thực hiện điều này đã được mình tổng hợp nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ Happynest Shop/hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Khi nào nên thay bàn thờ mới?

    Bàn thờ thường được làm bằng gỗ tự nhiên, nguyên khối nên có độ bền cao, ít bị hư hỏng, mối mọt. Do đó, tuổi thọ của bàn thờ rất cao, ít khi phải thay mới. 

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bảo quản và vệ sinh bàn thờ không tốt khiến bàn thờ dễ xuống cấp. Bàn thờ cũ, hư hỏng ảnh hưởng đến sự trang trọng của bàn thờ, phạm lỗi phong thủy, làm tiêu tán tài lộc của gia chủ. 

    Thay bàn thờ mới thể hiện cái tâm, lòng thành kính của mình

    Ngoài ra, trong một số tình huống bất khả kháng, gia chủ nên cân nhắc việc thay bàn thờ mới như:

    - Bàn thờ không còn phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình.

    - Chuyển nhà mới nên gia chủ cần một bàn thờ mới.

    - Thay bàn thờ thần tài vì bàn thờ không tốt, không hút tài lộc.

    1. 2. 3 thời điểm lý tưởng nhất để thay bàn thờ mới hợp phong thuỷ

    2. 2.1 Chọn ngày lành tháng tốt theo tuổi gia chủ 

    Cách thứ nhất mà mình tìm hiểu được chính là sẽ là chọn ngày tốt để chuyển bàn thờ theo mệnh tuổi gia chủ. 

    Với mỗi mệnh tuổi khác nhau thì tương ứng sẽ có những ngày tốt phù hợp khác nhau (có thể ngày này là tốt với gia chủ này nhưng chưa chắc đã tốt với chính mình).

    Trong những ngày tháng hợp với tuổi của gia chủ sẽ giúp mọi việc đều được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Đồng thời, trong những ngày này cũng sẽ làm cho những khó khăn, trắc trở (nếu có) bị hạn chế. Như vậy sẽ giảm thiểu những điều dữ, vận hung và gia chủ sẽ đón Tài Lộc, Cát Trạch về với mình.

    Chọn ngày lành tháng tốt theo tuổi gia chủ để thay bàn thờ theo phong thủy

    1. 2.2 Chọn ngày Hoàng Đạo phù hợp để thay bàn thờ mới

    Một cách lựa chọn ngày tốt để thay bàn thờ mới được nhiều người mách nhau mà mình biết chính là chọn theo ngày hoàng đạo. 

    Ngày hoàng đạo là ngày đẹp và tốt trong năm, nhiều người chọn ngày hoàng đạo để thực hiện bắt đầu các việc quan trọng. Ngày nay, xem ngày hoàng đạo rất dễ, bạn có thể tìm thấy thông tin ở những cuốn lịch vạn niên.

    Chọn ngày Hoàng Đạo phù hợp để thay bàn thờ mới

    1. 2.3 Chọn ngày tốt bằng cách loại trừ những ngày xấu

    Cách thứ 3 mà mình đề cập tới chính là loại trừ các ngày xấu, ngày Bách kỵ - Trăm sự đều kỵ, không tốt cho việc chuyển bàn thờ, đặt bàn thờ như những ngày Công kỵ, Nguyệt kỵ (mùng 5, 14, 23 âm lịch), ngày Sát Chủ, Tam nương, Vãng vong…

    Khi muốn xem ngày giờ tốt để làm việc gì quan trọng lớn lao, gia chủ trước tiên cần loại ra những ngày Sát Chủ, bởi phàm cứ nhằm vào ngày này là công việc sẽ khó bề thuận lợi, hay phát sinh tai ương họa hại, chuốc lấy rủi ro. 

    Tuy nhiên một năm chỉ có vài ngày nên gia chủ nên chú ý tránh những ngày này.

    Còn các ngày 5, 14, 23 lại được cho là ngày Nguyệt kỵ. Các ngày này cộng lại đều bằng 5, dân gian thường gọi là ngày "nửa đời, nửa đoạn" nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó được việc, đặc biệt kỵ nhất là ngày 5 tháng 5.

    Chọn ngày tốt bằng cách loại trừ những ngày xấu để chọn được thời điểm thay thích hợp

    Theo quan niệm dân gian, sau khi đã chọn được ngày giờ tốt, Hoàng đạo, nên tiến hành công việc chuyển bàn thờ vào khoảng từ 5-7 giờ sáng (thuộc giờ Mão). Vì thời gian này âm dương ngày đêm giao hòa, mọi việc cầu may ắt sẽ thành.

    1. 3. Cách xử lý bàn thờ cũ

    Việc thay bàn thờ mới đồng nghĩa với việc bạn phải xử lý bàn thờ cũ và không thể để ở trong nhà. Việc thay bàn thờ cũ cần phải xử lý đúng cách không thể vứt bỏ thế nào cũng được.

    Theo quan niệm xưa, xử lý bàn thờ cũ bằng cách vứt xuống sông để có sự mát mẻ. Tuy nhiên bàn thờ được làm bằng gỗ khá cồng kềnh việc vứt xuống sông sẽ ảnh hưởng tới môi trường và khiến bàn thờ bị lộ thiên, điều này khiến nhiều người liên tưởng đến việc vứt bỏ rác thải, gây bất kính với tổ tiên. 

    Việc thay bàn thờ mới đồng nghĩa với việc bạn phải xử lý bàn thờ cũ và không thể để ở trong nhà

    Do đó chúng ta cần phân nhỏ bàn thờ cũ rồi đốt thành tro sau đó lấy phần cho chôn xuống đất hoặc trải cho xuống sông. Đối với bàn thờ xây bằng gạch đá có thể phá đi, phế liệu đổ ra nơi thanh tịnh là được.

    1. 4. Một số lưu ý khi thay bàn thờ mới 

    Chọn được ngày lành tháng tốt đã xong, gia chủ cũng cần phải chú ý đến việc xin phép, khấn vái gia tiên trước khi thay bàn thờ mới. 

    Đây được xem như là bước đặc biệt quan trọng bởi nhiều người quan niệm rằng chốn thờ tự là chốn trang nghiêm, không được xê dịch, động chạm bằng cách thiếu thận trọng, chưa xin phép thì không nên làm.

    Chọn được ngày lành tháng tốt đã xong, gia chủ cũng cần phải chú ý đến việc xin phép, khấn vái gia tiên trước khi thay bàn thờ mới

    Sau khi hoàn thành thủ tục quan trọng trên, gia chủ hãy bắt đầu thực hiện việc thay bàn thờ mới, lưu ý là thao tác phải cẩn thận, sắp xếp vật dụng thờ cúng lên bàn thờ mới phải chỉn chu, đúng với vị trí ban đầu

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0