Vợ chồng 9x bỏ phố về quê, làm nhà hè mát đông ấm từ đất sét trộn rơm

    22/09/2023 16:001.107 lượt xem

    Thay vì đi làm 30 năm để tích góp tiền và mua nhà tại thành phố, vợ chồng anh Thượng Kiếm Ba đã quyết định rời Bắc Kinh, trở về quê nhà tại Hồ Bắc và tự tay vun đắp ngôi nhà đất sét có hình dáng tựa như pháo đài của người Hobbit. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Xây nhà đất sét tặng vợ

    Trước khi bỏ phố về quê, Thượng Kiếm Ba đảm nhận công việc kỹ sư cơ khí. Anh từng làm việc trong một nhà máy ôtô rồi chuyển sang trang trại sinh thái ở Bắc Kinh. Dù đã thay đổi công việc nhiều lần nhưng Thượng Kiếm Ba vẫn luôn cảm thấy tương lai mông lung, bất định. Anh chia sẻ: 

    "Tôi không biết mình muốn sống như thế nào. Trong đầu chỉ luôn nhớ về thuở bé được trèo cây, bắt tổ chim". 

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê, chàng trai trẻ cải tạo nhà cấp 4 với chi phí chỉ 63 triệu đồng để “sống hạnh phúc mỗi ngày” 

    Thời gian sau, Thượng Kiếm Ba gia nhập một tổ chức phi chính phủ về nông nghiệp và biết đến khái niệm Permaculture (Nông nghiệp vĩnh cửu). Permaculture là một phương pháp quản lý đất đai và thiết kế xã hội dựa vào các sắp xếp vốn đã hình thành trong hệ sinh thái tự nhiên. Khái niệm này ảnh hưởng rất lớn đến Kiếm Ba. Anh bắt đầu suy nghĩ về việc rời bỏ thành phố, tìm kiếm cuộc sống khác.

    Trước khi gặp được người bạn đời, Thượng Kiếm Ba từng mông lung trong công việc và cuộc sống

    Khi suy nghĩ dần biến chuyển và có những thay đổi lớn, Thượng Kiếm Ba gặp Vạn Đình Đình, cô gái học về thủ công dân gian, yêu thích thiết kế sinh thái. Sau một năm quen biết, hai người quyết định kết hôn. 

    Năm 2017, Thượng Kiếm Ba và vợ rời Bắc Kinh về Hồ Bắc, cùng xây dựng ước mơ về một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.

    Thượng Kiếm Ba muốn tự tay làm cho vợ một ngôi nhà thân thiện với môi trường, nơi cô có thể ngắm được cảnh sắc thay đổi bốn mùa. Từ 230.000 tệ (795 triệu đồng) tiền vốn liếng và mừng cưới, hai vợ chồng quyết định dựng nhà trên trang trại nuôi vịt cũ của bố mẹ. 

    Ngôi nhà này không sử dụng bê tông cốt thép hay bất kỳ vật liệu xây dựng hiện đại nào, chỉ dùng đất sét và rơm, những vật liệu sẵn có ở vùng nông thôn.

    Thượng Kiếm Ba say mê kiến trúc nhà của người Hobbit trong phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” và đã quyết định xây dựng căn nhà tương tự như vậy để dành tặng vợ

    Hoàn thiện ngôi nhà đất sét sau 2 năm

    Để xây dựng được ngôi nhà này, vợ của Thượng Kiếm Ba chịu trách nhiệm thiết kế, còn anh thì xử lý các vấn đề kỹ thuật. 

    Đặc biệt, dù là ngôi nhà tặng vợ nhưng ý tưởng xây nhà của Thượng Kiếm Ba còn nhận được sự góp sức của những tình nguyện viên yêu thích kiến trúc từ khắp Trung Quốc. Họ cùng tham gia lên ý tưởng các hạng mục, giúp vợ chồng Kiếm Ba đắp đất và dựng nhà từ giai đoạn khởi đầu.

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê xây nhà: Có dễ như thiên hạ vẫn đồn thổi? 

    Ý tưởng phác thảo ngôi nhà của vợ chồng Thượng Kiếm Ba 

    Hình ảnh ngôi nhà từ khi còn thô sơ mộc mạc

    Ngôi nhà không chỉ là công sức của 2 vợ chồng mà còn là trí tuệ, thành quả của tập thể tình nguyện viên yêu thích kiến trúc

    Vật liệu xây nhà được trộn thành từng khối với thành phần chính gồm đất sét, cát và rơm. Ngôi nhà có tường đất, phần mái được làm từ lớp cỏ tranh dày 30cm. 

    Bức tường cong hình vòm, không gian lưu trữ được đục ngay trên tường để làm giá sách, nơi cất đồ. Nhiều hệ cửa sổ với hình dáng khác nhau bố trí khắp nhà khiến không gian bên trong luôn tràn ngập ánh sáng.

    Hệ thống làm mát và sưởi ấm của ngôi nhà cũng được Kiếm Ba thiết kế cẩn thận. Mùa hè, gia đình anh không cần dùng điều hòa nhờ hệ thống địa nhiệt thông qua các ống ngầm. 

    Theo tính toán của Kiếm Ba, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, dưới lòng đất sâu 2m chỉ còn 25 độ C, không khí mát được dẫn vào nhà qua ống ngầm, nên nhiệt độ trong phòng thấp hơn bên ngoài 10 độ C. Mùa đông, lò sưởi ít khói giữa phòng khách làm ấm toàn bộ căn nhà.

    Ngôi nhà hạ mát, đông ấm của vợ chồng Kiếm Ba sau khi đã hoàn thiện

    Kiếm Ba đã tính toán cẩn thận sao cho ngôi nhà hạn chế tiêu thụ năng lượng nhất có thể

    Khung cảnh bên trong tựa như một bộ phim

    Việc xây dựng hoàn toàn thủ công, không có máy móc hỗ trợ nên vợ chồng Kiếm Ba mất 2 năm mới hoàn thiện xong căn nhà

    Hè 2020, hai vợ chồng mới chính thức chuyển đến đây sinh sống. Ngôi nhà cổ tích của vợ chồng Kiếm Ba, Đình Đình trở thành địa điểm nổi tiếng nhất trong ngôi làng họ đang sinh sống.

    Từ khi bỏ phố về quê, vợ chồng Kiếm Ba làm nông nghiệp, tự cung tự cấp thực phẩm để trang trải cuộc sống. Kiếm Ba tính toán, gia đình ba người của anh cộng thêm các tình nguyện viên sống cùng, chi tiêu trung bình hàng tháng không vượt quá 1.000 tệ (3,5 triệu đồng) cho 10 người.

    Mọi người ăn ở cùng nhau, tự tay trồng trọt, chăn nuôi. Giờ làm việc cố định là 6 tiếng, họ thay phiên nhau nấu ăn, rửa bát, buổi tối lại ngồi trò chuyện, chơi nhạc, khiêu vũ. Để tăng thêm thu nhập, mọi người còn chế tạo và kinh doanh một số sản phẩm như kem đánh răng, sữa tắm, cao gội đầu, thuốc nhuộm quần áo... hoàn toàn từ cây cỏ tự nhiên.

     

    Vợ chồng Kiếm Ba - Đình Đình và con trai nhỏ 4 tuổi

    Sau 5 năm bỏ phố về quê, Kiếm Ba cho biết anh đang thảnh thơi tận hưởng cuộc sống yên bình, được làm công việc gần gũi thiên nhiên mỗi ngày. Anh hy vọng trong tương lai sẽ có một cộng đồng cùng chung chí hướng, không chỉ giúp thay đổi môi trường sinh thái mà còn thay đổi tư duy, cách sống của giới trẻ.

    "Ở thành phố, chúng tôi phải làm việc 30 năm mới có thể mua được nhà. Nhưng giờ chúng tôi mất hai năm để xây dựng ngôi nhà nhỏ, 28 năm còn lại, chúng tôi được tự do", Kiếm Ba nói.

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê, vợ chồng trung tuổi xây nhà chú trọng nhất đến sự rộng rãi 

    Nguồn: VNExpress

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0