Chiêm ngưỡng vườn dưa thủy canh trên sân thượng của nữ doanh nhân 58 tuổi tại Biên Hòa

    02/06/2023 15:001.211 lượt xem

    Bà Thu Thủy - Một nữ doanh nhân ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) có niềm đam mê làm vườn từ 7 năm nay. Nhưng do sức khỏe không phù hợp với việc trộn đất, bê đất, bà Thủy liền nghĩ đến phương pháp trồng thủy canh. Thành quả đầu tiên là một vườn dưa lưới trái nhuộm vàng sân thượng khiến ai cũng ngỡ ngàng.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Vườn dưa thủy canh sai trĩu quả của nữ doanh nhân khiến ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ

    • Lựa chọn phương pháp làm vườn phù hợp với tuổi tác

    Thay vì vác đất, trộn đất và xách nước lên sân thượng tầng 3 để trồng rau, bà Thu Thủy (58 tuổi) đã chọn lựa phương án khả thi hơn, đó là dành một nửa diện tích sân thượng để trồng dưa thủy canh. Phương án này không chỉ phù hợp với điều kiện sức khỏe, mà còn giúp gia chủ rút ngắn thời gian chăm cây chỉ với 2 tiếng mỗi ngày.

    Được biết, phương pháp thuỷ canh là trồng cây trên hệ thống nước có dưỡng chất. Nước sẽ tự động dẫn qua hệ thống ống từ máy tưới tới gốc cây, để rễ cây hấp thụ dinh dưỡng giúp nuôi cây phát triển.

    Chia sẻ về quá trình làm vườn, bà Thủy cho biết: "Nhà tôi bán ôtô nên có nhân công là thợ hàn đóng thùng xe. Sắt thừa, sắt vụn tôi nhờ họ làm giúp nhà lưới, trên phủ nilông, hai bên bằng lưới. Mỗi ngày sửa một chút mới hài lòng như bây giờ". 

    >>> Xem thêm: Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng 

    Bà Thủy bên vườn dưa thủy canh vàng ươm, thành quả tự tay bà chăm sóc

    Hiện trạng sân thượng tầng 3 nhà bà Thủy khi đang trong quá trình chuẩn bị trồng vườn

    Vì thích các loại dưa, bà luân phiên trồng quanh năm dưa lưới, dưa lê, dưa Kim Long... Mỗi vụ trồng khoảng 60 chậu. "Dưa trồng theo phương pháp thủy canh tốn chi phí ban đầu, nhưng các vụ sau tiết kiệm, lại mất ít thời gian và công sức", bà Thu Thủy cho hay.

    Bà cũng chia sẻ vật tư ban đầu được đầu tư khoảng 10 triệu đồng. Ngoài ra, tổng chi phí cho khoảng 60 cây dưa mỗi vụ, gồm dung dịch tưới, phân bón... chưa đầy một triệu đồng. "Trong 60 cây đó, ít nhất tôi thu về 50 quả", bà nói.

    Vườn thủy canh xanh mướt sau khi đã “thành hình”

    Thời gian đầu rất khó khăn, nhưng nữ doanh nhân đã đúc kết kinh nghiệm và có vườn dưa lưới trái đẹp

    • Học hỏi kinh nghiệm qua mạng xã hội sau nhiều lần thất bại

    Chia sẻ về quá trình làm vườn, bà Thủy cho biết bà chỉ để lại mỗi cây một quả, kệ trồng dưa được thiết kế cách mặt sàn khoảng 70cm, mỗi hàng dưa cách nhau 50cm, mỗi cây cách nhau 40cm, giúp gốc thoáng, tiện vệ sinh mặt sàn và vừa tầm với để chăm sóc.

    Để có vườn dưa phát triển như bây giờ, bà Thủy không ít lần đau đầu khi sáng thăm vườn cây con khỏe, chiều đã héo rũ, thối gốc hoặc bị rầy rệp, bọ phấn trắng làm chết.

    Sau nhiều lần lên mạng xã hội học thêm kinh nghiệm của những người nhiều năm trồng dưa để biết cách phun phòng rầy, rệp, cộng thêm gọi điện hỏi nhà phân phối giống để được hướng dẫn, bà Thủy mới hiểu: "Hóa ra mình chăm cây kỹ quá, phun một lần nhiều lượt nên nó mới chết".

    >>> Xem thêm: Ông bố Hà Nội chi 200 triệu mang 10 tấn đất lên sân thượng làm vườn vì muốn có rau sạch cho gia đình 

    Việc trồng dưa lưới thủy canh không tốn nhiều công sức, tuy nhiên thời gian đầu, bà Thủy cũng phải “nếm mùi” thất bại trước khi ra được thành quả

    Nếu chọn được quả đẹp nhất, bà Thủy sẽ giữ lại, sau đó bà sẽ cắt bớt 5-6 lá gốc cho thoáng cây, đồng thời tập trung dinh dưỡng vào quả. "Dưa ăn thơm, ngọt, quả đẹp chẳng khác trồng thổ canh", bà nói.

    Bí kíp để có vườn cây sai trĩu quả đó là khi quả dưa phát triển mạnh, bà Thu Thủy dùng lưới treo làm giá đỡ để giữ cho cây đứng vững. Mỗi ngày, bà lên sân thượng đo độ PH, kiểm tra dung dịch còn hay hết để bổ sung, cột ngọn cho dưa phát triển theo mong muốn.

    Một số mẹo nhỏ giúp bà Thủy có được vườn dưa vàng ươm đúng như mong đợi

    Trồng gối đầu các vụ dưa nên quanh năm nhà bà Thu Thủy luôn có dưa ép nước, xay sinh tố và biếu tặng người thân. "Trái non tôi ép nước hoặc xào làm thức ăn", bà nói.

    Vườn dưa không chỉ phục vụ nhu cầu thực phẩm mà còn là nơi để nữ doanh nhân giải tỏa áp lực trong công việc, vơi bớt những buồn phiền trong cuộc sống. Dịp Tết, thay vì mua hoa quả ở chợ, gia đình bà Thủy lại được bày lộc hoa trái từ vườn sân thượng do chính tay bà chăm trồng.

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để làm mái đổ đất trồng cây trên sân thượng? - Góc nhìn của kỹ sư xây dựng kiêm chủ nhà 

    Nguồn: VNE

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0